ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

TDNA ดึง "ม.หอการค้าไทย" วิจัย MLM "ชำแหละ ก.ม." ปูทางพลิกโฉมวงการธุรกิจ







นิโรธ (Mobile)


สมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย หรือ TDNA จับมือ "มหาวิทยาลัย หอการค้าไทย" ทำวิจัยธุรกิจขายตรง ค้นหาความจริงของวงการในทุกมิติ เดินหน้าแก้กฎหมายขายตรงจริงจัง ชี้ "จิรชัย" เลขาธิการ สคบ. เห็นด้วย ตั้ง "กรม" ออกกฎ "ขึ้นทะเบียนนักขาย" เอาอย่างธุรกิจประกัน ปิดช่องนักธุรกิจ นอกลู่ มั่นใจ พ.ค. เปิดตัวสมาคมเป็นทางการ พร้อมตั้งเวทีสัมมนา "ชำแหละ กฎหมายขายตรง" ดึงทุกบริษัทร่วมแสดงความคิดเห็น


นายนิโรธ เจริญประกอบ นายกสมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย หรือ TDNA เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่าในช่วงที่ผ่านมาทางสมาคมได้ดำเนินงานตามแผนของสมาคมได้อย่างรุดหน้าไปมาก โดยล่าสุด ทาง TDNA ได้มีการสรุปเกี่ยวกับเรื่องของความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพื่อทำวิจัยเรื่องต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อวงการขาย ตรงไทย


"ขณะนี้ในส่วนของความคืบหน้าเรื่องการทำงานตามแผนของ TDNA นั้น ตอนนี้ ทางสมาคม ได้ข้อสรุปว่าจะให้ทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ดำเนินการในเรื่องของการทำวิจัยในทุกมิติเกี่ยวกับ เรื่องของธุรกิจขายตรงไทย โดยเฉพาะในเรื่องของกฎหมายขายตรง ซึ่งเป็นแผนงานหลักของสมาคมที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของกฎหมาย ขายตรง ที่นับวันก็ยิ่งไม่สามารถดูแลวงการขายตรงไทยได้ รวมถึงการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องของมูลค่าการตลาดของวงการขายตรงไทยที่เป็นตัวเลขแท้จริง รวมถึงการทำวิจัยถึงจำนวนสมาชิก และ กลุ่มคนที่มีส่วนเกี่ยวกับธุรกิจขายตรง ซึ่งการทำวิจัย ที่สมาคม TDNA ได้ให้มหาวิทยาลัยหอการค้าทำ เป็นไปในรูปแบบยิงตรงทุกมิติ เพื่อเป็นฐานข้อมูลของวงการขายตรง" นายนิโรธ กล่าว


สมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย กำลังเร่งสร้างเครือข่ายสมาชิกของสมาคม เพื่อสร้างกำลัง จำนวนของกระบอกเสียง เพื่อให้เกิดอำนาจในการต่อรองระหว่างภาค ธุรกิจ รวมทั้งอำนาจการต่อรองกับหน่วย งานภาครัฐ รวมถึงให้เกิดการยอมรับในตัวของสมาคม


"ตอนนี้สมาคมกำลังเดินหน้าประชาสัมพันธ์ข้อมูลของสมาคม เพื่อให้เกิดความ น่าสนใจ เพื่อบริษัทขายตรงทั้งที่มีสังกัดสมาคมอยู่แล้ว และที่ยังไม่มี ได้มีตัวเลือกในการสังกัดสมาคม เพื่อทำงานเพื่อส่วนรวม ยกระดับวงการขายตรงไทย" หัวเรือสมาคมใหม่ เผย


ปัจจุบันสมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย มีสมาชิกแล้วร่วม 10 บริษัท และ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ก็มีกลุ่มบริษัทขายตรงอีกกว่า 10 บริษัทเดินทางเข้ามาแสดงเจตนารมณ์ในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสมาคม ซึ่งคาดว่าในช่วงสิ้นเดือนเม.ย.นี้ TDNA จะมีสมาชิกไม่ต่ำกว่า 20 บริษัท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับระยะเวลาการก่อตั้งของสมาคม


TDNA เปิดประเด็นในเรื่องการแก้กฎหมายขายตรงไทยขึ้น ซึ่งกฎหมายฉบับเก่าที่ใช้อยู่นี้ เป็น พ.ร.บ.ขายตรงและตลาด แบบตรง พ.ศ. 2545 ซึ่งนับถึงปัจจุบัน ก็มี อายุกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งดูจะเก่าเกินไปเมื่อเทียบกับวิวัฒนาการของธุรกิจขายตรงในปัจจุบัน จนไม่สามารถควบคุมดูแล หรือ ยกระดับวงการขายตรงได้ ทำให้สมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทยเกิดขึ้น เพื่อทำงานในเรื่องนี้อย่างจริงจัง


"ที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันดีว่า สมาคม ทั้ง 3 สมาคมที่อยู่ในวงการขายตรงไทยมาก่อน ก็คิดในเรื่องของการแก้ไขกฎหมาย ขายตรง แต่ที่ผ่านมายังไม่มีสมาคมขายตรง ใดดำเนินการอย่างจริงจัง ทำให้ปัญหานี้ ยังมีอยู่ ซึ่ง TDNA ต้องการทำในเรื่องนี้อย่างจริงจัง"


โดยประเด็นในการแก้ไขกฎหมายขายตรงนี้ สมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย มีข้อกฎหมายหลักๆ อยู่ประมาณ 7-8 ข้อกฎหมายที่ต้องการให้รัฐมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะในเรื่องของการตั้งสำนักงานรัฐขึ้นมา เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแล ยกระดับวงการขายตรงไทย อย่างเฉพาะเจาะจง ไม่ใช่เพียงเป็นแผนกงานหนึ่งที่สังกัดอยู่กับ สคบ. ซึ่งมีภาระหน้าที่มากมาย จนขายตรงไม่ได้รับการพัฒนาอย่างที่ควรจะเป็น


นอกจากนี้ ก็มีในเรื่องของการขึ้นทะเบียนนักธุรกิจอิสระ ซึ่งเป็นเรื่องที่สมาคม ธุรกิจเครือข่ายต้องการผลักดันเช่นกัน เพราะที่ผ่านมา มีนักธุรกิจอิสระมากมายหลายคนที่ทำผิดกฎหมาย และจรรยาบรรณ ด้านขายตรง จนทำให้เกิดความเสียหาย แต่หากมีการขึ้นทะเบียนนักขายได้ ปัญหานี้ก็จะน้อยลง เนื่องจากภาครัฐ และเอกชน จะสามารถตรวจสอบผู้กระทำผิดได้


ในเรื่องต่างๆ ที่กล่าวมา ทาง สคบ. โดย "จิรชัย มูลทองโร่ย" เลขาธิการ สคบ. ก็ดูจะเห็นด้วยกับเรื่องต่างๆ ที่สมาคม TDNA ได้ยื่นไป โดยที่นายใหญ่ของ สคบ.ท่านนี้ ก็มีตำแหน่งเป็นคณะกรรมการคนหนึ่งของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ซึ่งเป็น หน่วยงานที่ดูแลธุรกิจประกัน โดยเลขาธิการ สคบ. ได้มีการเรียนรู้ระบบต่างๆ ของ คปภ. ที่ดูแลธุรกิจประกัน ซึ่งจะนำมาใช้ในวงการ ธุรกิจขายตรงต่อไป


อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมาการชิงดีชิงเด่นของวงการขายตรง ยังมีให้เห็น ซึ่งทำให้การเจรจากับภาครัฐมักมีการขัดขากันบ้างในเรื่องนี้ "นิโรธ" เผยว่า ที่ผ่านมาเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องระวัง แต่ สมาคมก็พร้อมที่จะทำงานรับความคิดเห็น จากทุกฝ่าย ทำให้ไม่เป็นกังวลในเรื่องนี้ และสมาคมก็พร้อมที่จะทำประโยชน์ต่อวงการขายตรงอย่างจริงจัง จึงไม่มีเหตุต้องกลัว


ในเรื่องของ "ตราสัญลักษณ์ สคบ." ที่หน่วยงานภาครัฐหยิบขึ้นมาเพื่อรณรงค์ให้บริษัทขายตรงเข้ามาขอรับตรานี้ เพื่อแสดงมาตรฐาน แต่ก็มีกฎกติกาว่า บริษัทที่ จะขอรับตรา สคบ.นี้ได้ ต้องเป็นสมาชิกของ สมาคมขายตรงใดสมาคมหนึ่ง จนเป็นที่โต้แย้งไม่ยอมรับของบางบริษัท ประเด็นนี้ นายกสมาคม TDNA กล่าวว่า "เรื่องนี้เป็น เรื่องของความคิดที่แตกต่าง แต่หากมองให้ลึกการอยู่ร่วมกันกับสมาคมใดสมาคมหนึ่ง ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เมื่อรัฐมีกำลังน้อย เราก็ควรที่จะช่วยทำให้เรื่องต่างๆ ง่ายขึ้น เพื่อวงการโดยรวม แต่หากบริษัทใดไม่ต้องการ ตนก็ไม่ทราบว่า พวกเขาต้องการอะไร ทำไมไม่ร่วมทำเพื่อสังคม และยกระดับ วงการขายตรงบ้าง"


ทั้งนี้ ประเด็นการรวมสมาคมเป็นหนึ่งเดียว "นิโรธ" ก็ยังให้ความเห็นอีกว่า "คงเป็นเรื่องยากที่จะมีการรวมตัวของวงการขายตรง เพราะต้องยอมรับว่าคนในวงการขายตรงมีความคิดที่แตกต่างกัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะวงการธุรกิจอื่น หรือ แม้แต่วงการอะไรก็ตาม ก็มีหลายสมาคม ซึ่งก็สามารถเดินหน้าไปได้ แต่หากสมาคมขายตรงทั้งหมดจะรวมตัวเป็นสมาพันธ์นั้น ก็คงเป็นเรื่องยากไม่ต่างจากวงการธุรกิจอื่นๆ"


อย่างไรก็ดี สมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย หรือ TDNA เตรียมแผนที่จะ เปิดตัวสมาคมอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้ โดยจะมีการเปิดตัวสมาชิกของสมาคม การลงนามทำสัญญาระหว่างสมาคมกับมหาวิทยาลัยหอการค้า ไทย เพื่อทำวิจัยวงการขายตรง อีกทั้งจะมีการสัมมนาในหัวข้อ "ชำแหละกฎหมายขายตรง" เพื่อรับฟังความคิดเห็นของคนที่มาร่วมงาน ซึ่งคนที่มาร่วมงานในวันนั้น สมาคมจะเชิญทุกบริษัทขายตรง รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนเข้าร่วมงาน เพื่อร่วม ยกระดับวงการขายตรงอย่างเป็นรูปธรรม




Credit By :http://www.siamturakij.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น