ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

ข่าวจอย แอนด์ คอยน์ (J&C) : ผ่ายุทธศาสตร์ J&C ประกาศศักดายึดตลาด AEC









จอยแอนด์คอยน์ (J&C) ประกาศเดินแผนรุกทางการตลาด ครั้งใหญ่ เพื่อยกระดับสู่การเป็นบริษัทขายตรงข้ามชาติสู่อาเซียน รองรับกับกระแส AEC ที่ทุกค่ายต่างเปิดศึกช่วงชิงทางการตลาดจน ฝุ่นตลบ รูปแบบการสร้างร้านสะดวกซื้อขายตรง แม้เป็นปรากฏการณ์ ใหม่ในวงการ แต่ก็ไม่น่าติดตามเท่ากับใช้ยุทธวิธี 3 ประสานที่ดึงเอา แนวร่วมด้านการผลิต การจำหน่าย และเครือข่ายมารวมศูนย์ไว้ที่ เดียวกัน ผลสำเร็จจะเป็นไปอย่างที่คาดหรือไม่คงต้องติดตาม แต่ถ้า งานนี้โชคเข้าข้าง J&C กินรวบทั้งอาเซียนแน่นอน !!!


อาจจะไม่ใช่เวลาที่ ยาวนานเกินไปนัก สำหรับเส้น ทางเดินบนถนนธุรกิจขายตรง ของ จอย แอนด์ คอยน์ ที่กำลัง ก้าวล่วงสู่ทศวรรษที่ 2 แต่เพียงระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 10 ปี แทบไม่น่าเชื่อว่า นัก ธุรกิจขายตรง มือระดับพระกาฬ อย่าง ดร.สมชาย หัชลีฬหา จะสร้างตำนานหน้าใหม่ให้กับ วงการขายตรงเมืองไทย ด้วย การผลักดัน จอย แอนด์ คอยน์ ก้าวขึ้นสู่การเป็นบริษัทขายตรง ข้ามชาติ ที่แหวกตลาดทะลุมิติ การแข่งขันอย่างไร้พรมแดน ด้วย นวัตกรรมทางการตลาดที่ลํ้าลึก เกินกว่าใครจะตามทัน จุดเปลี่ยนของ จอย แอนด์ คอยน์ จะเห็นว่าระยะ 1-2 ปีที่ ผ่านมา ไม่ได้มุ่งเน้นการสร้าง เครือข่ายเป็นเป้าหมายหลัก รวม ทั้งไม่ได้เน้นการเติบโตแบบ ฉาบฉวย ที่หวังเพียงแค่เพิ่มยอด ขายระยะสั้น หากแต่เป็นการวาง ยุทธศาสตร์ทางการตลาด เพื่อ หวังผลระยะยาว ด้วยการหันมา เน้นการเตรียมความพร้อมใน การสร้างระบบการจำหน่าย และ การพัฒนาระบบจัดจำหน่าย ใน รูปแบบ พลาซ่าขายตรง ที่ตอบ สนองผู้บริโภคได้มากกว่าคอนวี เนียนสโตร์ทั่วไป


การเปลี่ยนสถานะ จาก เจริญโอสถ เป็น จอย แอนด์ คอยน์ คอร์ปอเรชั่น แม้จะ เป็นการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ ทั้งใน เชิงโครงสร้างการตลาด ที่ใน อดีต ทุกคนคุ้นเคยกับยี่ห้อ โหย่ง เหิง จ้าวตำรับยานํ้า สมุนไพรจีน ที่ครองตลาดมา ยาวนาน แต่มาถึงวันนี้ เมื่อสังคม ไทย ได้เริ่มก้าวไปสู่สังคมบริโภค นิยม การสรรสร้างผลิตภัณฑ์ใน ด้านอื่น ๆ ก็เริ่มมีความจำเป็น มากขึ้น และนี่อาจจะเป็นจุด เปลี่ยนครั้งสำคัญ ที่ จอย แอนด์ คอยน์ จำเป็นต้องเปลี่ยนภาพ ลักษณ์ของตัวเองใหม่ เพื่อให้ ทันยุคทันสมัย ที่ไม่เพียงแค่ชื่อ เท่านั้น หากแต่เป็นการ ปรับ กระบวนทัพครั้งใหญ่ในทุก ด้าน ในสายการผลิต นับแต่เริ่ม กิจการ จอย แอนด์ คอยน์ อาศัย การสร้างความโดดเด่น ในด้าน ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ต่อมา ระยะหลังเริ่มมีผลิตภัณฑ์ที่ หลากหลายมากขึ้น ทั้งสินค้า อุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์ดูแล ผิวกาย ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษา รถยนต์ หรือรวมไปถึงสินค้าทาง ด้านเกษตร มีการจัดเตรียมความ พร้อมในด้า นโรงงานที่มี มาตรฐาน GMP ที่ผู้บริโภค ให้การยอมรับ ตลอดจนการ เพิ่มสินค้าเพื่อเข้ามาสนับสนุน ทางการตลาดอีกกว่า 2,000 รายการ จวบจนกระทั่งปัจจุบัน ได้ มีการคัดสรรสินค้าระดับสุดยอด ทั้งที่ผลิตเองในประเทศ และ นำเข้าจากต่างประเทศ เข้ามา เสริมทางการตลาดกว่า 8,000 รายการ


จอย แอนด์ คอยน์ กำหนดแผนการตลาดเอาไว้ 3 ช่องทาง ด้วยกัน ช่องทางแรก เป็นช่อง ทางการขายผ่านระบบเครือข่าย ขายตรง MLM ที่เป็นธุรกิจดั้งเดิม ถือเป็นหัวหอกในการขับเคลื่อน สินค้าสู่มือผู้บริโภค เน้นการเอื้อ ประโยชน์ให้กับผู้ใช้สินค้า และ ผู้ที่ทำธุรกิจเครือข่าย ช่องทางที่สอง เป็นช่อง ทางการขาย ที่อยู่นอกระบบขาย ตรง โดยจะมีการจัดจำหน่ายใน ลักษณะขายปลีก เพื่อเพิ่มทาง เลือกแก่ผู้บริโภคในการเลือกซื้อ สินค้า ถือเป็นการสร้างยอดขาย ให้กับกิจการอีกช่องทางหนึ่ง และช่องทางที่สาม เป็น ช่องทางการขายส่ง ผ่านระบบ แฟรนไชน์ ที่เปิดโอกาสให้นัก ธุรกิจหรือผู้ลงทุนทั่วไป สามารถ เข้ามามีส่วนร่วม โดยผ่าน กระบวนการขายในลักษณะ โมเดิร์นเทรด ที่ไม่ต่างกับคอน วีเนียนสโตร์ทั่วไป ใน 3 ช่องทางหลักทางการ ตลาด แม้จะมีการแบ่งแยกกลุ่ม สินค้า และวิธีบริหารจัดการกัน อย่างชัดเจน แต่สำหรับ จอย แอนด์ คอยน์ แล้ว กลับสามารถ นำเอาช่องทางการตลาด 3 ช่อง ทาง เข้ามารวมเป็นหนึ่งเดียวได้ อย่างลงตัว


แผนการรุกทางการตลาด แบบ 3 ประสาน ถูกขับเคลื่อน โดยอาศัยบริษัทจอยมาร์ท จำกัดซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ อนุวัฒน์ ธรมธัช อดีตเลขาธิการ สคบ. ที่ปรึกษาประธานกรรมการ จอย แอนด์ คอยน์ จอย มาร์ท ถูกกำหนด ให้เป็น ร้านขายตรงสะดวกซื้อ ที่ แตกต่างไปจาก จุดบริการหรือ จุดจำหน่ายขายตรงทั่วไป ที่มุ่ง เน้นให้ ผู้นำในระดับแม่ทีม ที่มี ความพร้อมทางการลงทุน เอาไป สนับสนุนการสร้างเครือข่ายใน เขตพื้นที่ของตนเอง เริ่มตั้งแต่ การสร้าง โมเดล รูปแบบการจัดจำหน่าย ที่มี ความรวดเร็ว รองรับกับการ ขยายตัวของเครือข่ายขายตรง ทั้งในด้านการดิสเพลย์ร้าน การนำเอาซอฟต์แวร์ มาใช้ใน การสนับสนุนการซื้อขาย ผ่าน ระบบการชำระเงิน รวมไปถึงการ เชื่อมโยงข้อมูล เพื่อนำไปสู่การ คำนวณรายได้ สำหรับสมาชิก ขายตรงของ จอย แอนด์ คอยน์ แบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ ยังเป็นการ สร้างโมเดล สำหรับ ธุรกิจแฟรน ไชน์ ที่จะมีการขับเคลื่อนไป พร้อม ๆ กันอย่างเป็นระบบ โดย สิทธิประโยชน์ นอกจากจะได้ จากธุรกิจขายตรงแล้ว ยัง สามารถรองรับรายได้อีก 2 ช่อง ทาง ทั้งขายปลีกและขายส่ง ที่จะ ถูกรวบรวมเอาไว้ที่ จอย มาร์ท เพียงจุดเดียว


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ในวงการธุรกิจขายตรง มีหลาย ค่ายพยายามที่จะผลักดันจุด บริการมาตรฐานให้เกิดขึ้น แต่ก็ เป็นไปได้ยาก เนื่องจากต้องใช้ เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก ส่วน ใหญ่ จะผลักภาระการลงทุนไป ยังแม่ทีมที่มีความพร้อม ทั้งเงิน ทุนและทางด้านการบริหาร จัดการ ปัญหา ที่เกิดขึ้นในการทำ ธุรกิจเครือข่ายของหลายค่าย จะเห็นว่า การสนับสนุนให้มีการ เปิดจุดบริการมาตรฐาน เกินกว่า 50% มักจะประสบความล้ม เหลว เนื่องจากการตัดสินใจเปิด จุดบริการ ผู้นำหรือแม่ทีม มักจะ อาศัยการใช้ยุทธวิธีหลอกล่อ โดยอาศัย แรงกระตุ้นจากโปรโม ชั่น เพื่อสร้างแรงจูงใจ ประกอบกับ การปฏิบัติ ตามเงื่อนไขหรือกฎเกณฑ์ที่ บริษัทได้วางเอาไว้ ก็มักจะมีการ แหกคอกนอกระเบียบ จนยากแก่ การควบคุม ครั้น เมื่อมีการลงทุน ไป แล้ว ไม่สามารถสร้างยอดขายใน จุดบริการดังกล่าวได้ เนื่องจาก ไม่มีองค์กรเครือข่ายทางการ ตลาดรองรับ สุดท้ายก็เท่ากับว่า เอาสินค้าไปกองขึ้นอืดในจุด บริการ สินค้าไม่ถึงมือผู้บริโภค แต่อย่างใด หากจุดบริการ ประสบ ความล้มเหลว เป็นจำนวนมาก ย่อมจะนำไปสู่ความเสื่อมเสียชื่อ เสียงของบริษัท เผลอ ๆ ดีไม่ อาจ จะลุกลาม ไปถึงความเชื่อมั่น ที่ สมาชิกในองค์กรมีต่อบริษัทด้วย ซํ้าไป ดังนั้นการผ่าทางตัน ใน ระบบการจัดจำหน่ายสินค้าขาย ตรง โดยการตัดสินใจเข้ามา ลงทุนเอง ถือเป็นการตัดสินใจ ครั้งสำคัญของ จอย แอนด์ คอยน์ ที่แม้จะดูเป็นการลงทุน ที่สูงเกินความจำเป็น แต่ถ้า หากมาดูผลในระยะยาว ย่อม เป็นการสร้างหลักประกันแก่ผู้ใช้ สินค้า รวมไปถึงสมาชิกทั้งมวล ที่ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป ทั้งใน เรื่องการบริการขนส่งสินค้า การ ส่งมอบสินค้า การแจงยอดสินค้า ที่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนทำ ธุรกิจเครือข่ายขายตรงในเวลานี้ การทำธุรกิจขายตรง เป็น ธุรกิจอิสระ ที่นักธุรกิจทุกคน จะ ต้องบริหารต้นทุนค่าใช้จ่ายของ ตนเอง โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะ เห็นว่าไปจมอยู่กับการบริหารทีม ส่วนรายจ่ายอีกส่วนหนึ่ง ก็คือ การบริการส่งมอบสินค้า เพราะฉะนั้น รายได้จาก แม่ทีม ระดับเงินแสน หากนำมา หักค่าใช้จ่ายเหล่านี้ออกไป จะ เห็นว่า รายได้สุทธิจริง ๆ จะหาย ไป 30-40% ต่อเดือน แผนการลงทุนเบื้องต้น ของ จอย แอนด์ คอยน์ ได้รับ การเปิดเผยจาก ดร.สมชาย หัชลีฬหา ประธานกรรมการ ว่า ได้ลงทุนไปมูลค่ากว่า 300 ล้าน บาท หรือหากรวมมูลค่าการ ก่อสร้าง ก็จะคิดเป็นมูลค่านับ พันล้าน โดยล่าสุดมีรายการว่า จอย มาร์ท ได้เปิดดำเนินการ ไปแล้วประมาณ 40 แห่ง โดยตั้ง อยู่ตามหัวเมืองหลักที่สำคัญ การสร้างสิ่งอำนวยความ สะดวก เหล่านี้ ดร.สมชายมอง ว่า เป็นการวางแผนระยะยาว เพื่อลดขั้นตอนและลดปัญหา ใน เรื่องการกระจายสินค้าสู่มือผู้ บริโภค ในเวลาเดียวกัน ก็เป็นการ สร้างพฤติกรรมผู้บริโภคให้มี ความรู้สึกคุ้ยเคยกับระบบขาย ตรงมากขึ้น ที่ผ่านมา การขายสินค้า อาศัยเครือข่ายสมาชิก เป็นผู้ ดำเนินการ ส่งตรงถึงผู้บริโภค แต่ถ้าหากวันหนึ่ง สินค้าขาย ตรง ผู้บริโภคสามารถเดินเข้ามา หาซื้อได้ด้วยตัวเอง อะไรจะเกิด ขึ้นกับวงการธุรกิจขายตรง ดังนั้น การขับเคลื่อน ทางการตลาด จอย มาร์ท จึง มีบทบาทสำคัญ ในการเข้ามา เสริมทั้งการทำธุรกิจเครือข่าย รวมไปถึงการสร้างภาพลักษณ์ ใหม่ให้กับวงการธุรกิจขายตรง ที่อนาคตอันใกล้ อาจเป็นไปได้ ที่สินค้าขายตรงจะเข้าไปมี อิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตประจำ วัน ของประชาชนมากขึ้น ด้วยเหตุที่ สินค้าขายตรง มีจุดเด่นโดยตัวของตัวเองอยู่ แล้ว ในด้านคุณภาพสินค้าที่ เหนือกว่าสินค้าในท้องตลาด ทั่วไป หากลดช่องว่างทางการ ตลาดตรงนี้ลงไปได้ นั่นก็เท่ากับ ว่า โอกาสที่ธุรกิจขายตรงจะ เติบโตมากไปกว่านี้ยังมีอีกมาก
สิ่งสำคัญ ระบบที่จะ รองรับ ตั้งแต่ก้าวแรกที่ลูกค้า ย่างเท้าเข้าสู่ จอย มาร์ท จะ ต้องตอบสนองความต้องการได้ หลากหลายและเพียงพอ เริ่มตั้งแต่กระบวนการซื้อ สินค้าผ่านการเป็นสมาชิก การ สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ลูกค้ากับบริษัท ฯ ที่นอกจาก บริการที่รวดเร็วแล้ว หากแต่ยัง จะต้องมีวิธีการมัดใจให้ ผู้ซื้อพึง พอใจทั้งในตัวสินค้าและเงื่อนไข ผลประโยชน์ กลยุทธ์ ที่ จอย แอนด์ คอยน์ วางเอาไว้ ด้วยการสร้าง โมเดล รูปแบบธุรกิจขายตรง แบบ 3 มิติ เพื่อรองรับกับ แผนการตลาดทั้งระบบเครือ ข่าย ขายส่งและ ขายปลีก จึงเป็น ทางเลือกสำหรับนักลงทุน และ ผู้บริโภคในเวลาเดียวกัน ช่วงระยะเวลาแห่งการรอ คอย สำหรับจุดเปลี่ยนธุรกิจขาย ตรงเมืองไทย ไม่เพียงแต่เป็นการ ปรับตัวเพื่อสร้างโอกาสทางการ ตลาดในประเทศเท่านั้น หากแต่ ยัง เป็นการเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการรวมตลาดใน อาเซียนที่กำลังจะถึงในอีก 2 ปี ข้างหน้า ถามว่า J&C มีความ พร้อมกี่เปอร์เซ็นต์ สำหรับใน ประเทศตอนนี้ 100% แต่หาก ในระดับอาเซียน เราต้องมี โมเดลสาขาขนาดใหญ่พอ ที่จะ ประกาศให้เขาได้รู้ว่า รูปแบบ ขายตรงของบ้านเราได้เปลี่ยนไป แล้ว คือมีลักษณะไม่ต่างกับห้าง สรรพสินค้า เป็นหน้าเป็นตา มี สินค้าหลากหลายจริง แข่งขันได้ จริง ขณะเดียวกันสาขาที่เราจะ ไปเปิดใน AEC ก็ต้องอยู่ใน โมเดลเดียวกัน คือ คีย์ออร์เดอร์ ที่ไหนก็ได้ในโลกนี้ ลูกค้าที่อยู่ ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นมาเลย์ กัมพูชา สามารถรับคอมมิชชั่น ได้โดยไม่ต้องข้ามมา เราโอนให้ ประเทศนั้น ๆ ได้เลย บริษัท ดำเนินการเอง โดยไม่ต้องให้ แบงค์ทำ ดร.สมชาย หัชลีฬหา ประธานกรรมการ จอย แอนด์ คอยน์ กล่าวถึงแผนการยกระดับ การแข่งขัน เพื่อก้าวสู่ประชาคม เศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ที่ ไม่เพียงแค่การเตรียมพร้อมเพื่อ ตั้งรับคู่แข่งจากประเทศอื่น เท่านั้น หากแต่เป็นการเตรียม พร้อมเพื่อที่จะรุกไปสู่ประเทศอื่น ในอาเซียนเช่นกัน การเปิดประตูสู่ AEC แม้ จะมีการรวมตลาดเป็นหนึ่ง มี กำลังซื้อจากพลเมืองเพิ่มขึ้น เกือบ 600 ล้านคน แต่ปัญหาที่ ทุกคนยังกังวลกันอยู่ก็คือ รูป แบบทางการตลาดรวมไปถึงวิธี การบริหารจัดการทางการตลาด ในแต่ละประเทศจะทำอย่างไรให้ สู่มาตรฐานเดียวกันได้ หากหวังแต่เพียงสร้าง ภาพ เพื่อทำให้ภาพพจน์ของ บริษัทดูดีในสายตาคนทั่วไป ก็ คงไม่มีประโยชน์อะไรกับการเข้า สู่ AEC ด้วยเหตุที่ เงื่อนไขการ ลงทุน รวมทั้งข้อกำ หนดกฎ เกณฑ์ในเรื่องการกำกับดูแล ธุรกิจขายตรงในแต่ละประเทศ มีความแตกต่างกัน การพัฒนาธุรกิจขายตรง เพื่อก้าวสูการลงทุนนอกประเทศ หรือ การยกระดับสู่การเป็น บริษัทขายตรงข้ามชาติ มีความ แตกต่างกับการขายในลักษณะ เทรดดิ้ง เฟิร์ม อย่างสิ้นเชิง เทรดดิ้ง เฟิร์ม ดำเนินการ ทางการตลาด โดยอาศัยระบบ การกระจายสินค้าจากคนในท้อง ถิ่นเป็นหลัก มีกลไกทางด้าน ราคา และการสร้างแบรนด์ เป็น พลังขับเคลื่อน เสมือนหนึ่งกับ เป็นการต่อท่อนํ้าลำเลียงไปยัง ชุมชนต่าง ๆ


ขณะที่การทำตลาดขายตรงจะมีระบบการขับเคลื่อน ผ่านกระบวนการตัวแทน ที่ต้อง ใช้คนจำนวนมาก รวมทั้งต้อง มีระบบการจัดวางสินค้าเพื่อ รองรับความต้องการอย่าง เหมาะสม และที่สำคัญ การดูแลผล ประโยชน์ของสมาชิก จะต้อง ใช้ซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ ที่มี ศักยภาพเพียงพอในการดูแล ผลประโยชน์ของสมาชิกในต่าง ประเทศ เพราะฉะนั้น การเปิด แนวรบนอกบ้าน สิ่งสำคัญที่สุด ก็คือ การสร้างกลไกทางการ ตลาดให้พร้อม เพื่อลดขั้นตอน หรือเงื่อนไข สำหรับผู้บริโภคใน ท้องถิ่น รูปแบบ ของ จอย มาร์ท โมเดล กำลังเป็นบททดสอบ พลังขับเคลื่อนเครือข่ายขายตรง สู่ระดับนานาชาติ เป็นครั้งแรก ที่ถึงวันนี้ หากทุกอย่างเป็นไป ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ การ ทำธุรกิจขายตรง ไม่ว่าจะเป็น ส่วนไหนของโลกก็จะสามารถ เชื่อมโยงทางการตลาดเป็น ตลาดเดียวกันได้ ณ วันนี้ จอย แอนด์ คอยน์ ได้วางรากฐานทั้งใน_ ประเทศ และในระดับอาเซียน เอาไว้หลายประเทศ โดยจะมุ่ง เน้นการขายเครือข่ายผ่านระบบ มินิมาร์ทขายตรง เป็นหัวหอก อาศัยแรงส่ง จากผลิต ภัณฑ์สินค้าที่หลากหลาย เพิ่ม ทางเลือกแกผู่บ้ ริโภค เพมิ่ โอกาส แก่คนทำธุรกิจเครือข่าย ถือเป็นการประกาศ แนวรบทางการตลาด รูปแบบ ใหม่ ที่ไม่จำเป็นต้อง สร้างแรง จูงใจแก่คนภายนอกด้วยการ สร้างภาพความยิ่งใหญ่ หากแต่ เป็นการสร้างกระบวนการเครือ ข่ายขายตรง ภายใต้คอนเซ็ปที่ เน้นความยั่งยืน เปลี่ยนความ ยากเป็นความง่าย เปลี่ยนราย จ่ายเป็นรายรับ สามารถทำ ธุรกิจได้ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยระบบ การแบ่งสรรผลประโยชน์อย่าง เป็นเสมอภาค ยุทธศาสตร์ทางการตลาด ของ จอย แอนด์ คอยน์ ไม่เพียง แต่การเสริมสร้างศักยภาพใน ระบบการจำหน่ายสินค้าให้ สะดวกเหมือนกับคอนวิเนียน สโตร์ทั่วไปเท่านั้น หากแต่ยัง มี กระบวนการสร้างเครือข่ายด้าน การผลิต ในรูปแบบที่เรียกว่า มัลติ แชลแนล มาร์เก็ตติ้ง ที่ผู้ ค้า ผู้ผลิตหรือใครก็ตาม ที่ นอกจากจะเข้าร่วมเป็นนักธุรกิจ อิสระ สร้างเครือข่ายกับบริษัท ฯ แล้ว ยังสามารถนำสินค้าเข้า ร่วมกับบริษัท เพื่อเพิ่มความ หลากหลาย และทางเลือกแก่ผู้ บริโภคอีกด้วย เพราะฉะนั้น หาก วิเคราะห์ ดูการขับเคลื่อน ทางการตลาดโดยรวมของ จอย แอนด์ คอยน์ แล้วจะเห็นว่า มี การเข้าไปปรับโครงสร้างเกือบ ทุกด้าน เริ่มตั้งแต่การผลิต มีการ เพิ่มไลน์โปรดักส์ออกไปในทุก กลุ่มลูกค้ารวมทั้งมีการปรับปรุง โรงงานให้ทันสมัย เพื่อรองรับกับ การเติบโตในอนาคต ประการต่อมา ด้านการ ตลาด จะเห็นว่า จอย แอนด์ คอยน์ เริ่มหันกลับมาเน้นความ เชื่อมั่น กับสมาชิกในองค์กรด้วย การพัฒนาระบบงานให้ทันสมัย สร้างสิ่งแปลกใหม่ให้เกิดขึ้น ทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง กรณี จอย มาร์ท คง ไม่ใช่เพียงแค่ร้านสะดวกซื้อ สำหรับผู้บริโภคเท่านั้น หากแต่ ยังเป็นร้านสะดวกขาย ที่นัก ธุรกิจอิสระ สามารถนำมาเป็น จุดแข็งในการต่อสู้ทางการตลาด กับกิจการขายตรงอื่นได้ อย่าง มั่นใจ และที่สำคัญ การแสวงหา แนวร่วมทางการตลาด เพื่อขยาย ผลิตภัณฑ์สินค้า เข้าสู่ จอย มาร์ท อย่างต่อเนื่อง ย่อมเป็น ความท้าทาย สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่กำลังตัดสินใจเข้าสู่ธุรกิจขาย ตรง นอกจากนี้ หากรูปแบบ หรือ โมเดล ที่จอย แอนด์ คอยน์ ได้สร้างเอาไว้ได้รับการ ตอบรับอย่างกว้างขวาง ใน อนาคต รูปแบบการลงทุนใน ลักษณะ จอย มาร์ท ก็มีความ เป็นไปได้ ที่จะถูกผ่องถ่ายไปสู่ นักธุรกิจอิสระทั้งหลาย ที่พร้อม จะควักเงินในกระเป๋ามาลงทุนใน รูปแบบที่เรียกว่า แฟรนไชน์ ที่มิได้มีความหมายแค่ใน ประเทศ แต่หากหมายรวมไปถึง ในอีก 10 ประเทศอาเซียน ที่จะ กำลังจะตามมา ธุรกิจขายตรง นับเป็นหนึ่ง ที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีการขยาย ตัวในอัตราที่สูง การเตรียมความพร้อม เพื่อรองกับการรวมเป็นตลาด เดียว จึงเป็นสิ่งที่วงการธุรกิจ ขายตรง จะต้องเร่งวางแผน รองรับในทุกมิติ การมุ่งเน้นการสร้างเครือ ข่ายแต่เพียงอย่างเดียว คงมิใช่ หนทางสู่ความสำเร็จอีกต่อไป... วิสัยทัศน์ จะเป็นตัว กำหนดแนวทางทางการตลาด รวมถึงอนาคตของวงการธุรกิจ ขายตรงเมืองไทย ที่จะต้องเข้าใจ และเข้าถึงข้อมูลทางการตลาด ทั้งในและต่างประเทศอย่างรอบ ด้าน
การรู้เขารู้เรา ตามตำรา ของ ซุนหวู่ ในยุคนี้ อาจไม่ เพียงพอ เพราะ หากรู้แล้ว แต่ยัง ใช้รูปแบบการรบเดิม ๆ ไม่รู้จัก ปรับเปลี่ยนยุทธวิธี โดยยังคงทำ ธุรกิจในลักษณะที่เรียกว่า Old Fashion ยังไงก็คงต้องแพ้ สิ่งสำคัญ ก็คือ การเดิน ยุทธศาสตร์การต่อสู้ จะต้องผ่าน กระบวนการ พิสูจน์ และการ ทดสอบมาอย่างโชนโชน ก่อนมา สู่การปฏิบัติจริง เพราะสนาม ธุรกิจขายตรง แม้จะมีตัวเล่นใน สนามมากมาย แต่คนที่จะมา เป็นตัวจริงในสนาม ต้องมีความ พร้อม ทั้งร่างกาย ทั้งทักษะ และ ความสามารถเฉพาะตัว ที่โดด เด่นเหนือคนอื่น หากจะมีใครสักคนต้อง ถูกเปลี่ยนตัวเล่นระหว่างเกมยัง ไม่จบ ก็ถือว่าเป็นเรื่องน่า เสียดาย


วันนี้ จอย แอนด์ คอยน์ ประกาศพร้อมรบทุกสนาม ไม่ ว่าจะเป็นระบบประเทศ หรือ ระดับสากล เพื่อพิสูจน์ทฤษฎี ทางการตลาดขายตรงแบบใหม่ ที่ไม่ว่าผลจะสำเร็จหรือไม่ อย่างไรก็ตาม แต่อย่างน้อย คงต้องให้เครดิต ดร.สมชาย หัชลีฬหา คนเก่งมือเก๋า ที่กล้า เปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนมุมมอง มิหนำซํ้ายังกล้าเดิมพันด้วยเงิน ลงทุนสูงนับพันล้านบาท นี่อาจจะเป็นการเริ่มต้น ครั้งสำคัญ ของการสร้าง อาณาจักรเครือข่าย ที่แม้บาง ครั้งอาจดูสุ่มเสี่ยง แต่งานนี้หาก ดร.สมชาย ผลงานดีตีโจทก์แตก เชื่อเหลือเกินว่า รางวัลแจ็คพ็อต คงไม่หนีไปไหน กินรวบข้ามทวีปแน่นอน !!!




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 342 ประจำวันที่ 16-31 เมษายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น