ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

สคบ.เร่งจัดระเบียบขายตรงใหม่ เตรียมรุกตลาดอาเซียนเต็มพิกัด







63012


สคบ.เร่งนโยบายสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภคในธุรกิจขายตรงก่อนเข้าสู่อาเซียนด้วยการ จัดระเบียบใหม่ จัดทำทะเบียนเครือข่าย พร้อมเตรียมตั้งศูนย์-ร้องเรียนในห้างฯ ล่าสุด จัดมอบหนังสือรับรองการ จดทะเบียนใหม่พบผู้แจ้งว่ายังเปิดธุรกิจเพียง353ราย จากขอจดทะเบียนไว้ กว่า 1,000 ราย

จิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงแนวทางนโยบายเกี่ยวกับธุรกิจขายตรงว่า สคบ. มีนโยบายที่จะทำให้ธุรกิจขายตรงเป็นธุรกิจที่ถูกต้องตามประกาศราชกิจจานุเบกษา โดยจัดให้มีการจัดระเบียบของธุรกิจขายตรงใหม่ด้วยการทำทะเบียนเครือข่ายเพื่อแบ่งประเภทของธุรกิจ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกัน และดูแลเบื้องต้นเกี่ยวกับการร้องเรียนและเพื่อ ความรวดเร็วในการดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ สคบ. ยังได้มีนโยบายที่จะให้มี เครือข่ายของผู้ประกอบการธุรกิจขายตรง โดยจะจัด ตั้งให้มีศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ในห้างสรรพสินค้า ซึ่งคาดว่าภายในวันที่ 30 เมษายนนี้ จะทราบว่า จะจัดตั้งห้างสรรพสินค้าใดให้เป็นศูนย์ในการรับเรื่อง ร้องทุกข์ อีกทั้งยังได้จัดให้มีศูนย์ Call Center เพื่อ รับเรื่องราวร้องทุกข์อีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้าง ความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค

เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และเพื่อเตรียมเข้าสู่ตลาดอาเซียน (AEC) สคบ. จึง ได้มีนโยบายตราสัญลักษณ์เพื่อเป็นเครื่องการันตี ต่อธุรกิจ โดยบริษัทขายตรงผู้ที่จะสามารถขอรับ ตราสัญลักษณ์ได้จะต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ สคบ. ตั้งไว้ คือ 1.จะต้องเป็นสมาชิกในสมาคมธุรกิจขายตรง สมาคมใดสมาคมหนึ่ง เพื่อเป็นการกลั่นกรองบริษัท ขายตรงที่จะเข้ามาทำธุรกิจในเบื้องต้น 2.บริษัทต้อง มีเงินฝากในบัญชีธนาคารอย่างน้อย 500,000 บาท เพื่อเป็นการค้ำประกันถึงความมั่งคงของบริษัท

อีกทั้ง สคบ. ยังได้มีแผนที่จะต้องการรวบรวม ข้อมูลของธุรกิจขายตรงเพื่อเป็นการอัพเดตข้อมูล ของบริษัทขายตรงแต่ละบริษัท ดังนั้น จึงได้มี นโยบายให้บริษัทขายตรงทุกบริษัทส่งข้อมูล รายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทว่าจำหน่ายสินค้าอะไรบ้าง มีรูปแบบแพ็กเกจจิ้งเป็นอย่างไร และรวมไปถึง แผนการแบ่งจ่ายรายได้ว่ายังเป็นไปตามแผนเดิมที่ได้ยื่นไว้ตั้งแต่แรกที่เริ่มขอใบอนุญาตหรือไม่

สำหรับการจัดมอบหนังสือรับรองการจดทะเบียนประกอบธุรกิจขายตงใหม่ให้แก่ผู้ประกอบ- การนั้น เพื่อเป็นการอัพเดตจำนวนบริษัทขายตรง ที่ได้มีการขอจดทะเบียนไว้กับ สคบ. จนถึงปัจจุบันว่า ยังคงมีการจำนวนคงเหลือตามที่ได้ขอไว้หรือมีการ เปลี่ยนแปลงชื่อบริษัทหรือไม่ ซึ่งจะพบว่ามีบริษัท ที่ได้ขอยื่นจดทะเบียนไว้กว่า 1,000 ราย แต่มีบริษัท ที่เข้ารับหนังสือรับรองการจดทะเบียนผู้ประกอบ- การใหม่เพียง 353 ราย การมอบหนังสือรับรองการ จดทะเบียนประกอบธุรกิจขายตรงใหม่ให้แก่บริษัท ขายตรงครั้งนี้หนังสือที่มอบให้เป็นเพียงหนังสือที่มี การเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของหนังสือใหม่ไม่มี การเปลี่ยนแปลงข้อมูลแต่อย่างใด

จิรชัย กล่าวต่อไปว่า สิ่งหนึ่งที่ สคบ. อยาก ให้เกิดขึ้น คือ การที่บริษัทขายตรงได้เปิดโอกาส ให้ สคบ. ได้เข้าไปเยี่ยมเยือนตามบริษัทโดยตรง หรือตามงานที่บริษัทขายตรงได้จัดขึ้น เพราะ ที่ผ่านมายังพบว่า สคบ. ไม่ค่อยมีโอกาสที่จะเข้าไป พบปะเยี่ยมเยือนเท่าไร ทั้งนี้ เพื่อต้องการที่จะ สร้างความสัมพันธ์อันดีกับธุรกิจเครือข่าย และ การที่ สคบ. มีนโยบายตามข้างต้นนั้น เพื่อต้องการ ให้ธุรกิจขายตรงเป็นธุรกิจที่ถูกต้อง มีคุณธรรม และจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.The Power Network ฉบับที่ 221 ประจำวันที่ 16-30 เมษายน 2556


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น