ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

โฆษณาเกินจริงระบาดหนัก อย.จัดแข่งหนังสั้นรณรงค์ไม่หลงเชื่อ







ชวรัตน์อย่าหลงเชื่อง่าย1000 (Mobile)

 


อย. จัดหนัก! เปิดตัวกิจกรรมการ ประกวดภาพยนตร์สั้น ในหัวข้อ "อย่าหลงเชื่อง่าย" ชวนเชิญให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมการประกวด เพื่อให้มีการถ่ายทอดความ คิด พฤติกรรม ผลกระทบ และรณรงค์เตือนภัยมิให้ผู้บริโภคหลงเชื่อการโฆษณา ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง ล่ารางวัล มูลค่ารวมกว่า 90,000 บาท


น.พ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ในวันนี้ (4 เม.ย.56) สำนักงานคณะกรรม-การอาหารและยา (อย.) จะจัดให้มีการเปิดตัวกิจกรรมประกวดภาพยนตร์สั้น ในหัวข้อ "อย่าหลงเชื่อง่าย" ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมโครงการรณรงค์อย่าหลงเชื่อง่าย ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 ภายใต้แนวคิด "เตือนภัยผ่านเลนส์"


โดยมีเงินรางวัล พร้อมโล่และใบประกาศเกียรติคุณ จำนวน 5 รางวัล ซึ่งผู้ที่ชนะการประกวด รางวัลที่ 1 จะได้รับเงินสด 50,000 บาท รางวัลที่ 2 เงินสด 25,000 บาท รางวัลที่ 3 เงินสด 10,000 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัลรางวัลละ 5,000 บาท รวมเงินรางวัลทั้งสิ้น 95,000 บาท โดยผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้-วันที่ 31 พฤษภาคม 2556 และ จะมีการประกาศผลผู้เข้ารอบ 5 ทีมสุดท้าย จากผลงานทั้งหมดที่ส่งเข้ามา ในวันที่ 15 มิถุนายน 2556 และตัดสินผลการประกวด ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2556 โดยผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครและดูผลการประกวดได้ที่ Facebook Fanpage : Fda Thai หรือทางเว็บไซต์ www.fussyhome. com


โดยกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อต้องการให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมโดยการ ถ่ายทอดความคิด พฤติกรรม ผลกระทบ และรณรงค์เตือนภัยมิให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง ทั้งที่เกิดขึ้นกับตนเองหรือบุคคลใกล้ตัวผ่านทางเลนส์กล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวโดยนำประเด็นปัญหาที่ผู้บริโภค มักพบเจอจากการหลงเชื่อโฆษณาที่โอ้อวด เกินจริง ไม่ว่าจะเป็นกาแฟอ้างลดความอ้วน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเก้าอี้ไฟฟ้า สถิตที่อ้างรักษาโรค เครื่องสำอางอ้างทำให้ หน้าขาว ยาแผนโบราณและเครื่องดื่มที่โฆษณาอวดอ้างว่าเสริมสุขภาพด้วยสารอาหารต่างๆ โดยอ้างรักษาโรคเรื้อรังหรือ โรคร้ายแรง ฯลฯ


รวมทั้งประเด็นที่ผู้บริโภคยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับสรรพคุณของผลิตภัณฑ์นั้นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และเพื่อให้ผู้บริโภครู้เท่าทันโฆษณา ไม่ว่าจะพบ โฆษณาในสื่อใด ก็สามารถวินิจฉัยได้ว่าข้อมูลใดเป็นข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ เพื่อให้เกิดพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้อง เหมาะสม และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเชิญชวนผู้ที่รักการทำหนังสั้นมาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้ เพื่อท่านจะได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้สังคมของเราเข้มแข็งขึ้น ไม่ตกเป็นเหยื่อโฆษณาเกิน จริงอีกต่อไป และอย. ขอฝากเตือนผู้บริโภค ทุกท่าน ก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพชนิดใดก็ตาม ให้ศึกษาข้อมูลที่แน่ชัดก่อนซื้อทุกครั้ง อย่าหลงเชื่อแต่เพียงคำโฆษณา ที่สวยหรู ดูดี แต่ผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน และราคาแพงเกินความเป็นจริงเพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของพ่อค้าเจ้าเล่ห์ จนอาจได้รับอันตรายต่อชีวิตได้ รวมทั้งขอให้หมั่นเตือนตัวเองว่า "โฆษณาที่ดูดี โดนใจ มักเกินจริง อย่าเชื่อ อย่าซื้อ อย่าใช้"


โดยหากผู้บริโภคท่านใดพบเห็นการ โฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีลักษณะโอ้อวด หลอกลวง ขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วน อย. โทร.1556 หรือส่งจดหมายไปที่ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตัวเอง พร้อมตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. อาคาร 1 ชั้น 1


 


 


Credit By :http://www.siamturakij.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น