ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

จับอุณหภูมิเดือด ค่ายขายตรงประลองตลาดปุ๋ย







p_409269 (Mobile)


นาทีนี้ ขายตรงเกษตร ดูเหมือนจะทวีความร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ จากมูลค่าตลาดเกษตรเมืองไทยมีมูลค่าหลักแสนล้านบาท ไม่น่าแปลกใจที่บริษัทขายตรงต่างมองเห็นโอกาสในการเข้าไปมีส่วนร่วมชิกเค็กก้อนใหญ่นี้ ปัจจุบันสินค้ากลุ่มเกษตรนับว่าเป็นที่นิยมของบรรดาเหล่าบริษัทขายตรงทั้งเก่าและรายใหญ่ต่างตบเท้าลุยด้านเกษตรกันถ้วนหน้า ที่แน่ๆคือเราได้เห็นผู้เล่นหน้าใหม่ที่เข้าสู่ตลาดขายตรงโดยมีสินค้าเกษตรเป็นตัวขับเคลื่อน และขายตรงชั้นนำก็แตกไลน์มาลองชิมลางสินค้าเพื่อการเกษตรบ้าง


ที่ฮือฮาในวงการขายตรงเป็นอย่างมาก เมื่อ ดร.สุรเชษฐ์ เชื้อศรี ประธานกรรมการบริษัท ลาชูเล่ จำกัด ประกาศก่อตั้งบริษัท อาชูเล่ เอเชีย และขนสินค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรสั่งตรงจากประเทศอิราเอล ภายใต้แผนธุรกิจมหัศจรรย์ TCM3 หรือ Triple Core Marketing ซึ่งเขามองว่า เป็นแผนการตลาดที่แรงที่สุดในยุคนี้ที่จ่ายได้เร็ว จ่ายได้จริง ลงทุนน้อยทำงานง่าย มีรายได้มั่นคง


"จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ไจก้า ลาชูเล่ ออกมารุกตลาดกว่า 4 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายมีอัตราการเพิ่มขึ้นในทุกๆเดือน ปัจจุบันมียอดขายรวมแล้ว 50 ล้านบาท โดยเชื่อมั่นว่ายอดขายในส่วนของผลิตภัณฑ์การเกษตรจะมีอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกๆเดือน และคาดว่าจะสามารถผลักดันให้ยอดขายถึง 500 ล้านบาทได้ภายในสิ้นปีนี้ อีกทั้งบริษัทเล็งเห็นถึงปัญหาด้านเกษตรที่เปรียบเสมือนกับเป็นอาชีพ บรรพบุรุษของไทยและเพื่อปลดหนี้ให้เกษตรกรไทย ด้วยสุดยอดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบำรุงพืชจุลินทรีย์ชีวภาพสูตรเข้มขน ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่ใช้กับพืชผักไม้ผลทุกชนิด สามารถเพิ่มพูนผลผลิตให้กับเกษตรกรมากยิ่งขึ้น อันได้แก่ (1.)สารอาหารบำรุงพื้ช(ชนิดผง)นาโน อะมิโนแมค ไจก้า ลาชูเล่-1 (2.)สารอาหารเสริมบำรุงพื้ชจุลินทรีย์(ชนิดน้ำ)นาโน จินซีแมค ลาชูเล่-1 (3.) สารเพิ่มประสิทธิภาพจับใบพื้ช นาโน นูแมค ไจก้า ลาชูเล่-2 (4.)สารอินทรีย์ปรับปรุงบำรุงดินนาโน ฮิวแมค ไจก้า ลาชูเล่-3 และ (5.) สารสกัดชีวภาพป้องกันแมลงและรักษาโรคพืช นาโนไฟท์แบค ไจก้า ลาชูเล่น-4" สุรเชษฐ์กล่าว แจกจริง ใช้แล้วเห็นผล


ออร์กาเนลไลฟ์ ต้นตำหรับขายตรงเกษตร


หากพูดถึงขายตรงเกษตรเชื่อว่าชื่อของ ภัคภณ ศรีคล้าย ประธานกรรมการบริษัท ออร์กาเนลไลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด กำลังเป็นที่รู้จักในแวดวงขายตรงเกษตร ในฐานะกูรูตัวจริงเรื่องเกี่ยวกับการเกษตร เพราะเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์เป็นนักวิชาการเกษตรมากกว่า 30 ปี หลังจากเงียบหายไปนานถึง 3 ปี วันนี้การกลับมาของออแกเนลไลฟ์ ที่สะสางปัญหาภายในจนเสร็จสิ้น มุ่งทำตลาดสินค้าในกลุ่มเกษตรแบบถึงลูกถึงคนกับเกษตรกร กระจายศูนย์สาขากว่า 5 แห่ง อาทิ เชียงใหม่, บึงกาฬ, อุบลราชธานี, บุรีรัมย์ และชัยนาท ทำให้ปัจจุบัน ออแกแนลไลฟ์ มีฐานผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก และพร้อมแล้วที่จะกลับเข้ามารุกตลาดขายตรงอีกครั้ง


หากมองจุดแข็งของ "ออร์กาเนลไลฟ์" คือ การชูผู้มีประสบการณ์ด้านการเกษตรโดยตรง 30 ปีและกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพระดับพรีเมี่ยมและใช้แล้วเห็นผลชัดเจน กว่า 30 รายการ ทำให้ออร์กาเยลไลฟ์มีความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งอย่างมาก ซึ่งบริษัทถือว่าเป็นหัวใจหลักในการสร้างฐานตลาดผู้บริโภคแบบเครือข่ายอย่างแท้จริง


ขณะที่ พิบูล ลิมปิวิวัฒน์กุล รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท มาบุญครอง จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดการเกษตรก็เป็นนโยบายการทำตลาดหลักของบริษัทในปีนี้ โดยได้จัดทำโครงการพัฒนาเกษตรกรไทย ก้าวไกลสู่สากลขึ้น ทั้งนี้ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัท คือ สารปรับปรุงดินศิริชัย และศิริชัยไบโอ พลัส ซึ่งมีการแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างให้แก่เกษตรกรทั่วประเทศไทยกว่า 20,000 ครัวเรือน ทั่วประเทศ


ภายในสิ้นปี มาจากสินค้าเกษตร 60-70% โดยเราจะรุกด้านขายตรงเกษตรอย่างจริงจัง ซึ่งมุ่งจับกลุ่มรากหญ้า เราแจกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ให้เกษตรกรได้ทดลองโดยมุ่งเน้นที่พืชเศรษฐกิจของไทย อย่าง ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวโพด เมื่อเห็นผลจะเกิดการบอกต่อ


เขายังมั่นใจว่าการขยายตลาดขายตรงเกษตรในปีนี้จะสามารถกระตุ้นยอดขายให้ก้าวกระโดดให้กับบริษัทถึง 2,000 ล้านบาทในปีนี้ด้วย


เทรนด์เกษตรอินทรีย์มาแรง


แม้ "วิน วิน เวิล์ดไวด์" จะไม่ได้จับขายตรงเกษตรอย่างเต็มรูปแบบ แต่ส่วนหนึ่งของนโยบายการเติบโตของบริษัทในปีนี้ก็ไม่ลืมที่จะเติบโตทางด้านนี้ โดยชูจุดเด่นที่เป็นโรงงานผลิตเอง และรูปแบบเน้นสินค้าออแกนิคส์ 100% โดยการันตีถึงประสิทธิภาพในราคาประหยัด


"เรามีโรงงานปุ๋ยน้ำของเราเอง เจอวิกฤตตอนน้ำท่วม โรงงานเพิ่งรีโนเวทเสร็จเมื่อ 2 - 3เดือนที่ผ่านมา ตอนนี้พร้อมผลิต โดยมีกำลังการผลิตเป็นยอดพันล้านได้ แม้เป็นโรงงานเล็กๆ ตอนนี้ปุ๋ยเราเน้นเป็นออแกนิคส์หนด พวกฆ่าแมลง ฆ่าหญ้า เราไม่เอาเลย เรามีแต่เป็นการเพิ่มผลผลิตพื้ชเป็นวัคซีนพืช ให้พืชแข็งแรง โค๊ตราคา 990 บาท ถึงมือผู้บริโภคเลย ปริมาณ 2 ลิตร ใช้กับนาข้าวได้ 25 ไร่ เราเข้าไปทำตลาดร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตร โดยผ่าน ส.ค.ต.หรือส่งเสริมสหกรณ์ด้านการตลาด" เภสัชกรประเสริฐ หวานยิ่ง ประธานบริษัท วิน วิน เวิล์ดไวด์ กล่าว


นี่เป็นเพียงตัวอย่างรูปแบบการทำตลาดของเหล่าบริษัทขายตรงในปีนี้ ซึ่งต่างใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายให้ได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แน่นอนว่าจะเห็นการแข่งขันกันอย่างดุเดือดตลอดทั้งปี ซึ่งกลวิธีจะเป็นอย่างไร ก็เป็นเรื่องของแต่ละบริษัท แต่สิ่งที่ทุกบริษัทจะลืมไม่ได้ก็คือ ต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดที่เกษตรกรจะได้รับ มากกว่าการมุ่งส่วนแบ่งตลาด




Credit By :หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น