ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

"แชร์ลูกโซ่"เชื้อร้ายแฝงธุรกิจ







Image (Mobile)


นับเป็นอีกครั้งของคอลัมน์ผืนนี้ ที่ตัวละครประจำฉบับ ได้ชี้ให้เห็นว่า กฎหมายขายตรงที่บังคับใช้อยู่ดูจะเก่าเกินไป กับยุคสมัยที่ทำให้วงการธุรกิจขายตรงเดินไปข้างหน้า แต่กฎหมายยังคงอยู่กับที่ นี่อาจเป็นช่องโหว่ของกลุ่ม 18 มงกุฎ ที่ใช้ช่องทางของกฎหมายเข้ามาโกงกิน พาระบบธุรกิจเสื่อมเสีย


นายชาญสถิต เขมะวิชานุรัตน์ รักษาการผู้จัดการประจำ ประเทศไทย บริษัท บีดับเบิลยูแอล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดเผยในประเด็นกฎหมายว่า บริษัท ได้ทำตามกฎหมายขายตรงทุกอย่าง เนื่องจากบริษัทไม่ต้องการ มีปัญหาในเรื่องนี้ และได้พยายามทำตามอย่างเคร่งครัด และไม่ว่าบริษัทจะขยายสาขาไปที่ประเทศใดๆ ก็จะศึกษาข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนดำเนินธุรกิจทุกครั้ง


"ล่าสุด บริษัทเพิ่งได้ไปรับตราสัญลักษณ์ สคบ.มา ทำให้ตอนนี้บริษัททำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง ส่วนสินค้าก็ผ่าน อย. เป็นที่เรียบร้อยเช่นกัน ส่วนกฎหมายขายตรงที่ใช้ในฉบับปัจจุบัน นั้น ผมมองว่าควรมีการปรับแก้ไขให้เข้ายุคสมัยก็จะดีไม่ใช่น้อย เพราะ ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวงการขายตรง อาจเป็นเพราะกฎข้อบังคับ ยังควบคุมได้ไม่ดีพอ จึงต้องมีการเข้าไปศึกษาและหาทางแก้ไข"


"อย่างที่เห็นจะเจอกันบ่อยคงเป็นปัญหาเรื่องของการแชร์ลูกโซ่ ที่เป็นปัญหาใหญ่ในวงการขายตรงที่ยังแก้กันไม่ตก คนทำผิดก็ยังลอย-นวลอยู่ได้ แต่ผู้เสียหายกลับเรียกร้อง อะไรคืนมาได้น้อยมาก ตอนนี้มีหลาย บริษัทคงต้องการให้กฎหมายฉบับ ปัจจุบันถูกปรับแก้ไขโดยเร็วที่สุด"


"ชาญสถิต" กล่าวต่อว่า ตอนนี้ใกล้เข้าสู่การรวมตัวอาเซียนแล้ว เหลือเวลาอีกไม่มาก หากวันที่ "เออีซี" เปิดขึ้น ธุรกิจขายตรง คงจะไปได้สวยมาก และเติบโตอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้เข้าประเทศได้มหาศาล แต่เรื่องกฎหมายก็ยังเป็นสิ่งที่น่ากลัว หากยังไม่ปรับแก้ไขเชื่อว่าเมื่อมีเรื่องดีเกิดขึ้น เรื่องร้ายก็อาจจะเกิดตามมาได้เช่นกัน


"คนที่เข้ามาทำธุรกิจขายตรง คงไม่มีใครอยากตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนที่เอาเปรียบ ลงทุนไปแล้วก็ต้องการได้เงินคืนกลับมาทั้งนั้น หากทำธุรกิจนี้ล้มเหลวเอง ก็คงไม่เป็นอะไร แต่หากถูกบริษัทไหนที่โกงไม่จ่ายเงิน ระดมทุนแล้วหนีหายไป แบบนี้คงไม่ไหวแน่ เพราะจะไปร้องเรียนกับใครก็คงลำบาก เสียทั้งเวลา เงินทองอีก และคงเข็ดไปอีกนาน ส่งผลภาพลักษณ์ ขายตรงดูเสื่อมเสียอีก"


"คงต้องเป็นความร่วมมือกันจริงๆ ระหว่างภาครัฐ และ เอกชน รวมถึงประชาชนที่ทำธุรกิจ MLM ด้วย ไม่อย่างนั้นปัญหา นี้ก็คงแก้ไขลำบาก ต้องช่วยกันตั้งแต่มีความซื่อสัตย์ มั่นคงในองค์กร และรวมถึงมีจรรยาบรรณที่ดีด้วย ไม่เช่นนั้นธุรกิจนี้ก็จะดูไม่สวยงาม และเหมือนเป็นการเข้ามาฉาบฉวยมากกว่า"




Credit By :http://www.siamturakij.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น