ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

"PDCA For Direct Selling"







pdca


การบริหารงานในองค์กรใดๆ รวมทั้งองค์กรของทีมงานขายตรงจะ ต้องมีเทคนิคและแนวทางที่แสดงออกถึงหลักคิด อุดมการณ์ และรูปแบบ การบริหารจัดการที่บ่งบอกถึงความมีคุณภาพ มีกระบวนการวางแผน การ ปฏิบัติตามแผน การตรวจสอบ ควบคุม ปรับปรุงและพัฒนา ที่มีรูปแบบ หรือแนวทางที่ชัดเจน สามารถแสดงถึงความพร้อม เกิดความราบรื่น เรียบร้อย ตลอดจนสามารถตรวจสอบแก้ไขได้อย่างทันท่วงที จนนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จดั่งเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้


การนำเครื่องมือวงจรบริหารคุณภาพ PDCA มาใช้ น่าจะเป็นประโยชน์อย่างสูงยิ่งสำหรับการบริหารองค์กรขายตรงภายใต้สถานการณ์ ในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลง และมีแรงต้านจากปัจจัยต่างๆ มากมาย ซึ่งยากที่จะคาดเดา


"PDCA" หรือที่เรียกว่าวงจรเดมิง (Deming Cycle) หรือวงจรชูฮาร์ต (Shewhart Cycle) เป็นวงจรการบริหารคุณภาพที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ


ขั้นที่ 1 P : Plan เป็นการวางแผนงานจากวัตถุประสงค์และ เป้าหมายที่องค์กรได้กำหนดขึ้น องค์กรขายตรงจะต้องมีแนวคิดและแนวทางไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จในทิศทางเดียวกัน การวางแผนเป็นการกำหนดเส้นทางหรือแนวทางในการปฏิบัติงาน แผนปฏิบัติงานของ องค์กรขายตรงจะต้องเป็นแผนที่เข้าใจง่าย ครอบคลุมวัตถุประสงค์และ เป้าหมาย มีความรัดกุม และต้องสื่อสารให้เข้าใจตรงกันระหว่างสมาชิก ภายในองค์กร


ขั้นที่ 2 D : Do การปฏิบัติตามขั้นตอนที่วางแผนไว้อย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง โดยการลงมือทำตามแผนจะต้องมีการกำหนดหน้าที่ความ รับผิดชอบให้เหมาะสมกับทักษะความรู้ความสามารถของแต่ละบุคคล ซึ่งในองค์กรขายตรงจะต้องคำนึงถึงบุคลิกภาพ ความคาดหวัง แรงจูงใจ และทัศนคติของสมาชิกในองค์กรด้วย นอกจากนี้ อาจจะต้องใช้ระบบการติดต่อสื่อสารและอุปกรณ์ในการดำเนินงานต่างๆ ที่สะดวก สอดคล้อง กับความต้องการของสมาชิกด้วย



ขั้นที่ 3 C : Check การตรวจสอบผลการดำเนินงานในแต่ละ ขั้นตอนมีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรหรือเปล่า สามารถปฏิบัติตามแผนเพื่อ ไปสู่เป้าหมายต่อไปอย่างไร สำหรับองค์กรขายตรงอาจเป็นการตรวจเช็ก ผลงานของสมาชิกแต่ละคนว่าไปไปตามเป้าหมายหรือแผนงานหรือเปล่า เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการพัฒนา ปรับปรุงวิธีการหรือแนวทางในการ ปฏิบัติใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพ บรรลุผลตามเป้าหมายได้ง่ายยิ่งขึ้น


ขั้นที่ 4 A : Action เป็นการปรับปรุงและพัฒนาหาแนวทางใหม่ๆ ในการดำเนินงานเพื่อไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายต่อไป การปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการดำเนินงาน เป็นผลต่อเนื่องมาจากการตรวจสอบ ซึ่งอาจ เป็นในลักษณะแก้ไขปัญหาถ้ากรณีมีปัญหา หรือถ้าไม่มีปัญหาก็เป็น การพัฒนาเพื่อความก้าวหน้าไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จต่อไป การปรับปรุงจะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับการตรวจสอบและต้องกระทำอย่างต่อเนื่องเหมาะสม หรือเป็นการปรับปรุงในลักษณะของการ ป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดก็ยิ่งดี


หรือสรุปง่ายๆ ว่า วงจร PDCA เป็นวงจรการบริหารคุณภาพที่เริ่มต้นด้วยการวางแผนที่รัดคุม (Plan) สามารถนำไปปฏิบัติ (Do) สู่เป้าหมายได้จริงและไม่ยาก แต่มีความท้าทาย แล้วในระหว่างการดำเนินงานตามแผนดังกล่าวก็จะต้องคอยตรวจสอบ ติดตาม (Check) ให้สามารถปฏิบัติตามแผนได้อย่างสำเร็จ หากพบเจอกับปัญหาอุปสรรค ก็จะต้องเปลี่ยนแปลง แก้ไข (Action) จนสามารถนำองค์กรไปสู่เป้าหมาย แห่งความสำเร็จตามที่ได้กำหนดไว้


ถ้าหากองค์กรขายตรงทั้งหลายทั้งปวงนำวงจรการบริหารคุณภาพ PDCA ไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพในการปฏิบัติงานผนวกกับการยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ ก็น่าจะทำให้ภาพลักษณ์ของการขายตรงโดยรวมดียิ่งๆ ขึ้นไป ใครก็อยากจะเข้ามาสู่องค์กรขายตรง ซึ่งเป็นองค์กรแห่งคุณภาพ




Credit By :http://www.siamturakij.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น