ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

"นพปฎล-จิรชัย" 2 ตัวเต็งนายหัวสคบ.ปิดทางม้ามืด ผู้ตรวจการฯ "ชาตรี"


วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ย้ำชัดอยากได้คนในสคบ. นั่งเป็นเลขาธิการหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค หวังให้งานไหลลื่นไม่สะดุด สอดคล้อง นิโรธ เจริญประกอบ อดีตนายหัวสคบ. คนก่อน เห็นควรเป็นคนใน ด้านตัวเต็งอย่าง นพปฎล เมฆเมฆา บอกไม่ซีเรียส พร้อมทำงานเต็มที่ ส่วน จิรชัย มูลทองโร่ย ลูกหม้อสคบ. ตัวเต็งอีกรายยังเงียบ ส่วน ชาตรี โชไชย ผู้ตรวจการแผ่นดินกระทรวงยุติธรรม มีชื่อเป็นม้ามืดแต่โอกาสน้อยเต็มที!


จากการลาออกทิ้งเก้าอี้ก่อนวัยเกษียณ ของ นิโรธ เจริญประกอบ อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ทำให้เก้าอี้นายหัวของสคบ. ถูกทิ้งว่าง ทำให้เกิดกระแสการแต่งตั้งเลขาธิการคนใหม่ขึ้น ว่าคนที่จะเข้ามานั่งเป็นเลขาธิการสคบ. จะเป็นใคร และจะเป็นคน นอกหรือคนในซึ่งจากความน่าจะเป็นตัวเลขาธิการของสคบ.คนใหม่ อาจเป็นคนในซึ่งมี 2 คนที่ถูกตั้งขึ้นมาเป็นตัวเต็งในการครองมงกุฎ ระหว่าง นพปฎล เมฆเมฆา และ จิรชัย มูลทองโร่ย ซึ่งทั้ง 2 เป็นรองเลขาธิการของสคบ.ในยุคของอดีตเลขาธิการสคบ.อย่าง นิโรธ เจริญประกอบ


อย่างไรก็ดี ก็มีข่าวคราวออกมาว่า คนที่จะได้นั่งเป็นเลขาธิการคนใหม่ของ สคบ. อาจเป็นคนนอก เหมือนสมัยที่ รัศมี วิศทเวทย์ ได้ข้ามหน่วยงานจากป.ป.ส.มานั่งเป็นแม่ทัพของหน่วยงานสคบ. เมื่อปี พ.ศ. 2547 ก่อนที่ปี 2551 นิโรธ เจริญประกอบ จะเข้ามารับไม้ต่อ ซึ่งเป็นคนในของสคบ. โดย คนนอกที่ถูกยกให้เป็นม้ามืดในการนั่งคุม สคบ.มีชื่อของ ชาตรี โชไชย ผู้ตรวจการแผ่นดินกระทรวงยุติธรรมเข้ามาติดโผ


จากรายชื่อตัวเต็งที่เคยมีแค่ 2 ทำให้ ว่าที่เลขาธิการของสคบ.เพิ่มขึ้นมาเป็น 3 โดยในเรื่องนี้ ทีมงาน สยามธุรกิจ จึงได้ทำการสอบถามไปยัง วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับความคิดเห็นเรื่องการแต่งตั้งเลขาธิการสคบ.คนใหม่


โดยนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เผยถึงการ คัดเลือกเลขาธิการสคบ. คนใหม่ ว่า การคัดเลือกเลขาธิการ สคบ. คนใหม่ ถ้าถามตน ตนคิดว่าจะใช้คนที่มีประสบการณ์ดีกว่า เพราะตนมองว่าการทำงานใน สคบ.เป็นลักษณะของความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ซึ่งทั้งสองท่าน (นพปฎล เมฆเมฆา และ จิรชัย มูลทองโร่ย) ต้องแสดงฝีมือให้เห็น ว่า ใครคือตัวจริง ใครทำงานได้จริง ตนไม่มีใคร อยู่ในใจอย่างแน่นอน ตนต้องการตัวจริงที่ใช่และทำงานได้จริง ฉะนั้นใครก็ได้ที่สามารถ มาทำงานตามแนวทาง และปฏิบัติได้จริง ตน มั่นใจว่าคนนั้นจะใช่ และสามารถเป็นเบอร์หนึ่งของสคบ.ได้ ซึ่งไม่มีประโยชน์อะไรที่ตนจะเลือกคนที่อ่อนแอกว่า


จริงๆ แล้ว สคบ. ต้องปรับโครงสร้าง ใหม่ ตนเองก็จะลงไปดูระบบในหน่วยงาน ทั้งระบบงาน ระบบเอกสาร และในเรื่องของ การทำงาน ซึ่งต้องปรับรูปแบบให้เป็นในการ ทำงานเชิงรุก อีกทั้งอาจต้องเพิ่มบุคลากรเข้ามาในการทำงาน วรวัจน์ กล่าวถึงการทำงานของสคบ.ในอนาคต


จากความเห็นของท่านรัฐมนตรี วรวัจน์ ถึงความอยากได้เลขาธิการสคบ. คนใหม่เป็นคนในของสคบ. นั้น สอดคล้องกับความคิดเห็นของอดีตเลขาธิการสคบ. อย่าง นิโรธ เจริญประกอบ ซึ่งก็ต้องการเห็นแม่ทัพของสคบ.คนใหม่ เป็นคนในเช่นกัน


โดยนายนิโรธ เจริญประกอบ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ บริษัท นีโอ ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และอดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องของการคัดสรรเลขาธิการคนใหม่ว่า การแต่งตั้งเลขาธิการสคบ.คนใหม่ โดยส่วนตัวแล้ว เห็นว่าควรที่จะเป็นคนในของสคบ. เอง ที่สมควรนั่งเป็นเลขาธิการของสำนักงาน เนื่องจากงานของสคบ. เป็นงานที่ต้องมีความรู้ ประสบการณ์ในส่วนของการคุ้มครอง ผู้บริโภคเป็นอย่างดี เพื่อความต่อเนื่องในการทำงาน


ซึ่งหากเป็นคนนอกที่เข้ามา ก็อาจต้องเรียนรู้งานของสคบ.ใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลา และงานที่มีอาจติดค้าง ไม่เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งรองเลขาธิการสคบ.คนปัจจุบันอย่าง นพปฎล เมฆเมฆา และ จิรชัย มูลทองโร่ย นับเป็น 2 คนที่มีความเหมาะสมที่จะขึ้นมารับตำแหน่งดังกล่าว


ทั้ง 2 คน เป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีจุดแข็ง ต่างกัน คือ นพปฎล จะเชี่ยวชาญในเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค ส่วน จิรชัย เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ ซึ่งทั้ง 2 คน ดูจะเหมาะสมที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ผู้คัดเลือก รวมถึงรัฐมนตรี วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ในการจะแต่งตั้งผู้ใดเข้ามา อดีตเลขาธิการสคบ. กล่าว


นอกเหนือจากความคิดเห็นของการแต่งตั้งเลขาธิการสคบ.คนใหม่แล้ว นิโรธ ยังได้กล่าวถึงการทำงานของสคบ.ด้วยว่า จากเดิมที่ผ่านมา สคบ.มีจุดอ่อนในเรื่องของ บุคลากรที่น้อย ไม่เพียงพอกับงานที่ได้รับมอบหมาย อีกทั้งบุคลากรที่มีอยู่ก็ไม่สามารถ แสดงประสิทธิภาพของตนเองออกมาได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากขาดในเรื่องของความ คิดสร้างสรรค์ และไม่มีการเสนอความคิดเห็น ซึ่งส่วนนี้ถือเป็นปัญหาของหน่วยงานที่ต้องปรับในอนาคต


ด้านตัวเก็งอย่าง นายนพปฎล เมฆเมฆา รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยในกรณีดังกล่าวว่า การแต่งตั้งเลขาธิการ สคบ. คนใหม่ ทางหน่วยงานได้กำหนดให้ส่งใบสมัคร ได้ไม่เกินวันที่ 16 กรกฎาคม ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยจะเป็นคนของ สคบ. หรือคนนอกก็ได้ เพื่อเสนอชื่อให้รัฐมนตรี คัดสรรผู้จะมาดำรงตำแหน่ง


ตนไม่หนักใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ซึ่ง หากได้ก็นับเป็นเรื่องที่ดีๆ หากไม่ได้ก็ถือว่าเสมอตัว แต่ถ้าได้ตนก็มีความพร้อม ซึ่งตนเองก็มีความตั้งใจที่อยากจะให้ธุรกิจขายตรงเป็นที่ไว้วางใจของประชาชน และทำอย่างไรให้นักขายได้รับการยอมรับจากสถาบันการเงิน เพราะบางครั้งเมื่อเขาจะไป กู้เงินจากสถาบันการเงินต่างๆ เขาก็ไม่รู้ว่า จะไปใส่อาชีพอะไร เนื่องจากอาชีพขายตรง ยังไม่ได้รับการยอมรับ รายได้ไม่แน่นอนซึ่ง ตรงนี้ ถือเป็นปัญหาของคนในธุรกิจ


ทั้งนี้ จากที่กล่าวมา ไม่ว่าใครจะเป็น เลขาธิการสคบ.คนใหม่ก็ตาม สิ่งที่นายหัวคนใหม่ของสคบ.ต้องรีบปรับแก้คือเรื่องของการทำงาน โดยการเพิ่มบุคลากรของหน่วยงาน และการทำหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นจุดอ่อนของหน่วยรัฐหน่วยนี้ มาโดยตลอด ซึ่งต้องแก้ไขปรับปรุงโดยเร็ว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจฉบับที่ 1318 ประจำวันที่ 18-7-2012 ถึง20-7-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น