ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปม! เลขา สคบ. ลาออก ลือหึ่งกระแสไม่โปร่งใส


กรณีหลังม่าน สคบ. ปั่นป่วน หลัง นิโรธ เจริญประกอบ ลาออกก่อนเกษียณ ทั้งๆ ที่เหลือเวลา อีกไม่กี่เดือน ลือ! การลาออกมีหลายสาเหตุ ทั้งความเครียดจากการทำงาน การเซ็น ใบอนุญาตการประกอบธุรกิจ จนถึงประเด็นโจมตีอย่างหนักที่ไปรับตำแหน่งให้ขายตรง ค่ายหนึ่ง สุดท้ายลาออกอย่างเป็นทางการ 30 มิ.ย. 2555 หันหลังให้กับวงการ ราชการ ไปเอาดีเป็นที่ปรึกษา นีโอ ไลฟ์ ล่าสุดควบ 2 ตำแหน่ง เร็วๆ นี้ คาดรับ อีกหนึ่งตำแหน่งกับนายกสมาคมขายตรงแห่งใหม่ แห่งที่ 4


กรณีการลาออกแบบปัจจุบันทัน ด่วนของ นิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้- บริโภค หรือ สคบ. ยังเป็นประเด็นสำคัญ ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดกันในวงกว้างว่าเหตุ ใดเลขา สคบ. จึงลาออกก่อนวัยเกษียณ (30 มิถุนายน 2555) ทั้งๆ ที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่ กี่เดือนก็จะเกษียณอายุราชการตามกำหนด ซึ่งบ้าง ก็ว่าเลขาเจอแรงกดดันจากการทำงาน กับภาระ ที่หนักหน่วง และที่สำคัญ คือ การก้าวข้ามไป รับตำแหน่งให้กับบริษัทขายตรงแห่งหนึ่ง ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม เรื่องนี้ถูกวิจารณ์กันไป ต่างๆ นานา ว่า เลขา สคบ. ซึ่งเป็นคนของภาครัฐ ไม่ควรที่จะรับตำแหน่งใดๆ เลย ในภาคธุรกิจ เรื่องนี้แม้จะมีการวิจารณ์และกล่าวขานกัน ในวงกว้าง แต่ก็ยังไม่มีประเด็นที่แน่ชัดว่าสุดท้ายแล้ว เลขา สคบ. ลาออกด้วยเหตุผลอะไร ซึ่งกับประเด็นดังกล่าว ทาง เดอะ พาวเวอร์ เน็ตเวิร์ค ได้รับ กระแสข่าวมาจากแหล่งข่าวระดับสูงจากภายในสำนักงาน- คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ว่า ที่ผ่านมาเลขา สคบ. เกิดความเครียดเรื่องงาน ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการทำงาน หลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตำแหน่งเลขาธิการ ซึ่งมีอำนาจ หน้าที่ในการเซ็นใบอนุญาตการประกอบธุรกิจไม่โปร่งใส


นอกจากนี้ยังมีประเด็นการเบิกงบประมาณรายจ่าย ประจำปี ที่มีพนักงานภาครัฐอีกฝ่ายกำกับดูแล ได้ใช้วิธีพิเศษ ในการเบิกงบประมาณ และอีกหลายๆ โครงการที่จัดทำไม่ถูก ตามกฎระเบียบที่ สคบ. กำหนด รวมถึงประเด็นการที่อดีตเลขา สคบ. ได้รับบัตรสนเท่ห์ ที่มีความยาว 4 หน้ากระดาษ A4 ในแง่ ของการทำงานที่ไม่มีหลักธรรมาภิบาล ไม่มีความเป็นธรรมในการ เป็นผู้บริหาร ส่งผลให้องค์กรเกิดความแตกแยก แบ่งเป็นหลาย ฝ่าย อีกกระแสก็ว่ามาจากความเครียดและต้องการหลีกทางให้คน ภายในเติบโต


อย่างไรก็ตาม ทาง เดอะ พาวเวอร์ เน็ตเวิร์ค พยายาม โทรศัพท์ติดต่อไปยัง นิโรธ เจริญประกอบ เพื่อสืบหาความจริง จากปากเจ้าตัวเอง แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งทาง เดอะ พาว- เวอร์ เน็ตเวิร์ค จะเกาะติดสถานการณ์มารายงานให้ทราบ อีกครั้งถึงสาเหตุที่แท้จริง


ในส่วนของตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการ- คุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ที่ว่างอยู่ในขณะนี้ มี นพปฎล เมฆเมฆา รองเลขา สคบ. เป็นผู้รักษาการแทน และถือเป็น 1 ใน โผของผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขา สคบ. คนต่อไป รวมถึง ยังมีรายชื่อผู้ตรวจราชการอีก 2 รายชื่อ ที่จะได้รับแต่งตั้งให้เป็น เลขา สคบ. ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี ประมาณต้นเดือนกรกฎาคมนี้ จะมีการเวียนหลักเกณฑ์เพื่อเปิดรับสมัครผู้สนใจที่จะเข้ารับ ตำแหน่งเลขา สคบ. ซึ่งผู้ที่จะสมัครต้องเป็นข้าราชการระดับ 9 และ 10 เป็นบุคคลในกรมประชาสัมพันธ์ สคบ. และสำนักนายก- รัฐมนตรี


การแต่งตั้งเลขา สคบ. ปลัดสำนักนายกจะส่งรายชื่อให้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี เห็นชอบ คาดว่าจะเสนอรายชื่อได้ประมาณกลางเดือนกรกฎาคม นี้ และหากการเสนอชื่อเริ่มขึ้น และไม่มีผู้ใดที่เหมาะสม รัฐมนตรี มีอำนาจในการดึงคนนอกเข้ามาบริหารงานต่อไป แหล่งข่าว ระดับสูง กล่าว


ด้าน นพปฎล เมฆเมฆา รองเลขาธิการสำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยกับ เดอะ พาวเวอร์ เน็ตเวิร์ค ว่า ใครที่จะเข้ารับตำแหน่งเลขา สคบ. คนใหม่ และ จะมีการเริ่มแต่งตั้งเมื่อใดนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากกระบวนการสรรหาต้องเริ่มจากสำนักนายกรัฐมนตรีก่อน ดังนั้น งานที่ต้องเร่งด่วนภายหลังจากเลขา สคบ. ลาออกไป ตนต้องสานต่อนโยบายของ วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรี ประจำสำนักนายกฯ ในการทำตราสัญลักษณ์ร่วมกับผู้ประกอบ- การ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภค


ทั้งนี้ ช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา สคบ. ได้ ลงนามในสัญญาร่วมกับ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด เกี่ยวกับ กระบวนการคุ้มครอง ด้วยการวางรูปแบบการประกันให้กับ ผู้บริโภค เบื้องต้น สคบ. จะเริ่มนำร่องกับ 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจ ซ่อมรถ, ธุรกิจยานยนต์, ธุรกิจทองรูปพรรณ และธุรกิจขายตรง โดยการนำสัญลักษณ์ สคบ. ติดที่ตัวสินค้า ดังนั้น แผนการดำเนิน- งานจากนี้ไป สคบ. จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า ที่มีตราสัญลักษณ์ของ สคบ. ต่อไป


อย่างไรก็ตาม จากประเด็นดังกล่าว ที่เลขา สคบ. ลาออก ล่าสุด ดร.นพรุจ เวชกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นีโอ ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้ ทาบทามให้ นิโรธ เจริญประกอบ อดีตเลขา สคบ. เข้ามานั่งทำงาน ให้กับบริษัท ซึ่งเป็นที่ทราบแน่ชัดแล้วว่า อดีตเลขา สคบ. จะรับ หน้าที่ 2 ตำแหน่ง คือ เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ให้กับบริษัท และ บริษัทในเครือ ดูแลงานด้านกฎหมาย ด้านนโยบายคุ้มครอง ผู้บริโภคให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และดูแลควบคุมการ- โฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ถูกต้อง โดยให้เหตุผลการเข้าร่วมงาน ครั้งนี้ว่า ชื่นชมในตัว ดร.นพรุจ ที่เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม ในการทำงาน และยังช่วยสร้างความมั่นคงของธุรกิจขายตรงให้ได้ รับการยอมรับในระดับรากหญ้า


สำหรับตำแหน่งที่ 2 รับหน้าที่เป็นประธานกิตติมศักดิ์ ให้กับมูลนิธิเกษตรและอาหารกลางวัน ของสมเด็จพระเทพรัตน- ราชสุดาฯ ในการจัดหาทุนจากกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยเหลือ โรงเรียนที่ยังขาดแคลน รวมไปถึงกำลังจะก่อตั้งอีก 1 มูลนิธิ คือ มูลนิธิกองทุนเพื่อเด็กยากไร้ในถิ่นทุรกันดาร ในด้านทุนการศึกษา สื่อการเรียนการสอน เป็นต้น


ขณะที่ พิสิฐ แทนทิว ผู้ช่วยกรรมการบริหาร บริษัท นีโอ ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และผ้อูำนวยการบรรณาธิการ นสพ.สยามธุรกิจ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้เตรียมก่อตั้งสมาคม- ขายตรงแห่งใหม่เป็นสมาคมที่ 4 โดยมีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่าสมาคมส่งเสริมขายตรงไทย โดยให้เหตุผลในการก่อตั้งครั้งนี้ ว่า ทั้ง 3 สมาคมขายตรงนั้น ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกเพียง 50 บริษัท จากจำนวนผู้ประกอบการธุรกิจขายตรงที่ได้ใบอนุญาตจาก สคบ. กว่า 800 บริษัท จึงมองว่าในจำนวนดังกล่าวน่าจะมีสมาชิก ในสมาคมเพิ่มขึ้นได้อีก จึงรวมตัวกันก่อตั้งสมาคม เบื้องต้นได้ ทาบทาม นิโรธ เจริญประกอบ มาเป็นนายกสมาคมฯ ซึ่งความ ชัดเจนคงต้องรอมติจากสมาชิกที่เข้าร่วมอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ยัง ไม่สามารถเปิดเผยถึงจำนวนสมาชิก รวมไปถึงเงื่อนไขของการ เข้าร่วมสมาคม คาดว่าจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้งในโอกาส ถัดไป


อย่างไรก็ตาม แม้การลาออกของเลขา สคบ. จะยังเป็น ข้อกังขาให้กับสังคม แต่ในทางกลับกันก็เห็นได้ชัดว่าอุตสาหกรรม ขายตรงไทยได้เกิดการแตกแยก มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายอย่างเห็น ได้ชัด และการที่สมาคมขายตรงแห่งหนึ่งจะไปทาบทามอีก 2 สมาคมฯ ในการจัดตั้งสมาพันธ์การขายตรงไทยนั้น จะเกิดขึ้น ได้หรือไม่ก็คงต้องติดตามกันต่อไป เพราะจากนี้ไปคงต้องจับตาดู กันต่อว่าการจัดตั้งสมาคมขายตรงแห่งใหม่ที่ ดร.นพรุจ เวชกุล เป็นโต้โผใหญ่ และทาบทาม นิโรธ เจริญประกอบ ให้รับตำแหน่ง นายกสมาคมนั้นจะเป็นอย่างไร


ซึ่งไม่ต่างไปจาก อนุวัฒน์ ธรมธัช อดีต เลขา สคบ. คนแรกของประเทศไทย ที่ก้าวไปรับตำแหน่งนายกสมาคม พัฒนาการขายตรงไทย และตามด้วย รัศมี วิศทเวทย์ อดีต เลขา สคบ. ที่ก้าวไปนั่งเป็นที่ปรึกษาให้กับสมาคมการขายตรงไทย จนล่าสุด นิโรธ เจริญประกอบ ก็ได้ถูกทาบทามจากว่าที่สมาคม ขายตรงแห่งใหม่เช่นเดียวกัน เรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต้องติดตาม กันต่อไป


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ พาวเวอร์ เน็ตเวิร์ค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น