ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โอทู OTWO : ...พลิกตำราใหม่แห่งวงการขาย ใช้ก่อน..ผ่อนทีหลัง!!


โอทู...พลิกตำราใหม่แห่งวงการขาย ใช้ก่อน..ผ่อนทีหลัง!!


แผนเข้าถึงตลาดเกษตรกรแนวใหม่ ดึงความเป็นตัวตนของเกษตรกรผสมผสานความเป็นนักธุรกิจ ให้สอดคล้อง และ เป็นเรื่องง่ายและสร้างรายได้เพิ่ม


เครือข่ายขายตรง โอทู กับ เกษตรกร เป็นอย่างไร


บริษัทเปิดมา 8 แล้ว เจตนารมณ์แรกของบริษัท ไม่ใช่แค่ให้ความสำเร็จ แต่สร้างความมั่นคงมีรายได้ให้เกิดตลอดไปตลอดเวลา 6 เดือนสามารถผ่านเป้าที่ตั้งไว้ช่วงเกิดวิกฤตน้ำท่วมมีผลกับเกษตรกรอย่างมาก จนเป็นเรื่องกังวลกับผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่ยังมีบางส่วนที่น้ำไม่ท่วมนึงได้มีการดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ


การขายตรง ช่วยคุณได้จริงๆ แต่ต้องเปิดใจมาคุยกันว่าขายตรงที่ดีควรทำอย่างไร ให้เจริญรุ่งเรืองได้ ไม่อยากให้มองมุมลบ ให้มองมุมบวก ลองเปิดใจ เพราะถ้าเราเป็นแค่เพียงคนซื้อ เราไม่มีทางรวย ต้องเป็นคนขาย แต่วันนี้เรายังไม่มีทุน เราต้องเดินเข้าสู่จุดนี้ การขายตรงคือธุรกิจที่ลงทุนน้อยที่สุด


ตลาดในแวดวงเกษตรมีหลายส่วนที่เป็นลูกค้าของเราอยู่ เราเป็นเพียงส่วนหนึ่ง โอกาสของคนที่จะเข้ามาทำด้านเกษตรยังมีอีกมากมาย ธุรกิจทุกที่ต้องเพิ่มผลผลิตทั้งหมด ตอนนี้ธุรกิจส่วนใหญ่เป็นระบบเกษตรอุตสาหกรรมไม่ได้ทำเพื่อบริโภคภายในประเทศเท่านั้น เราเจาะหาความต้องการของต่างประเทศ ดูแนวโน้มของตลาดว่าต่างชาติต้องการอะไร ตลาดของประเทศเพื่อนบ้านมีการขยัลตัวมากขึ้น เราจะใช้การพัฒนาแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว เพราะอาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพสืบทอดกันมา ต้องมีการดูปรับปรุงและให้ความรู้ในเรื่องดิน น้ำ สภาพแวดล้อม บริษัทโอทูมีระบบการดูแลและพัฒนาธุรกิจให้กับลูกค้าด้วยคิดในมุมที่ว่า


ปัญหาของเขา คือปัญหาของเราไม่ใช่ว่าเราจะขายสินค้าเพียงอย่างเดียว ต้องเข้าใจถึงปัญหาของลูกค้าด้วย เพราะถ้าลูกค้าแก้ปัญหาไม่ได้เราก็ขายของไม่ได้ และยังมีแนวคิดจะหาตลาดให้อีกด้วย


สินค้าทุกอย่างของบริษัทโอทูเป็นออแกนิคทั้งหมด ไม่มีสารพิษ ในปีหน้าประเทศเพื่อนบ้านมีกฏหมาย ห้ามนำสารเคมีเข้า มีการรณรงค์ในหลายประเทศ แต่ประเทศเรายังถือว่าช้าอยู่ในเรื่องนี้


การวางเป้าหมายดำเนินธุรกิจของโอทู
ครึ่งปีที่ผ่านมาวางไว้เติบโตอย่งดีด้านเกษตรเพิ่มขึ้นที่ 20% อยู่แล้วมีสินค้าตัวใหม่ของโอทูวางจำหน่ายแต่ไม่เอายอดขาย แต่ใช้กลยุทธเพื่อให้เป็นที่รู้จักของตลาดก่อน ยังคงเน้นที่ด้านสินค้าเกษตรวางยอดไว้แตะที่ 1 พันล้านบาท เราเน้นการเข้าถึงให้มากขึ้น ปรับวิธีคิด วิธีทำงาน แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ขาย ได้แนวคิดมากจากการค้าปลีก ค้าส่ง เป็นการคิดการลาดแบบนอกกรอบใน 1 ปีมีผู้สำเร็จหลายพันคน เป็นคนที่มีรายได้กับธุรกิจของเรา คนที่ทำการขายตรงไม่ใช่เพราะเกษตรกรอย่างเดียว มีสังคมของคนในเมืองอีกด้วย ทำให้สินค้าตอบสนองโจทย์ของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี


มี สินค้า และวิธีการสนับสนุนการนำเสนอขายอย่างไร
บริษัทโอทูมีสินค้า 3 ประเภท สินค้าเพื่อการเกษตร สุขภาพ ปศุสัตว์ สินค้าเกษตรเป็นอันดับหนึ่งตามมาด้วยสินค้า F-2 ที่เป็นสินค้าล่าสุดของเรา มีการโฆษณาช่องฟรีทีวีอยู่ตลอด
การโฆษณาของเราไม่ใช่เพื่อขายของ แต่เพื่อต้องการให้เป็นที่รู้จัก เพื่อนักขายของเราได้ขายของง่ายขึ้น


ลักษณะการขายของของเราไม่ใช่ให้คนไปเดินขายอีกแล้ว แต่เรามีการเชื่อมกับร้านขายที่เปิดทั่วประเทศ เราเอาสินค้าของเราไปให้ร้านขายแทน กลายเป็นว่านักขายของเราเป็นคนค้าส่ง ร้านค้าจะเป็นค้าปลีก แต่เรามีการแบ่งโซนแบ่งเขตเรียบร้อย เพื่อไม่ให้ทับเส้นทางกัน สินค้ามีการรับรองอย่างถูกกฏหมายมีหนังสือรับรองด้วย


ปลายปี 2554 เกิดวิกฤตน้ำท่วม มีผลกระทบอะไรต่อ ธุรกิจโอทู


ด้านยอดขายไม่มีผลกระทบเลยปัญหาสินค้าขาดตลาดถ้าเป็นสินค้าเกษตรเรื่องโรงงานไม่มีปัญหาเลย เพราะที่ตั้งโรงงานอยู่ทางภาคเหนือ ที่สำคัญใกล้วัตถุดิบ


ผู้นำสูงสุดของ โอทู ทำรายได้เท่าไหร่ ในปัจจุบัน


หลักล้านบาทแวครับ ในวันนี้การทำระบบขายตรงการที่ได้เงิน 1 ล้านบาท ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เพียงเป็นิสค้าที่ใช้แล้วหมดไป มีการขายจริงเกิดขึ้นจริง มีคนที่สนใจเป็นหมื่นๆคน เงินรายได้เป็นหลักล้านบาทจึงสามารถทำได้แน่นอน คนสนใจเป็นหมื่นคนนักขายหลายพันคนทำมีตติ้งทุกวัน หาลูกค้าทุกวัน ก็ตรงตามแผนการตลาดของเราที่ได้ทำไว้ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ


ขายตรงเกษตรกร ที่เกิดขึ้นกับ ตัวเกษตรกร มีศักยภาพเป็นอย่างไร


ทักษะของเกษตรกรเริ่มต้นเกิดจากการเป็นผู้ใช้มาก่อน แล้วข้างบ้านคือลูกค้าของเขา แต่สังคมในปัจจุบันคือ ลูกค้าของเรา แต่สังคมในปัจจุบันคือ ของดีแล้วไม่บอกต่อ นี่คือเรื่องจริงแล้วเราเปลี่ยนใหม่ให้กลับกันเป็น สินค้าดีแล้วบอกต่อ
หากจะกล่าวถึงทักษะการเรียนรู้ของเกษตรกรโดยธรรมาติพวกเขามีอยู่แล้ว ส่วนเทคนิคการชวนคน ทางเรามีหลักสูตรการสิน มีขึ้นตอนให้นำไปปฏิบัติการอยู่ครบถ้วน แต่ในกลุ่มธุรกิจเรายังมีคนอีกประเภทหนึ่งที่มีจำนวนเยอะมากคือ คนที่ไม่เคยทำเกษตรกรมาก่อน แต่สนใจ และคนส่วนใหญ่ของบริษัทโอทูที่ประสบความสำเร็จด้านเกษตรไม่ใช่เกษตรกร เป็นคนที่อยากมีรายได้สูงเป็นสำคัญ


ดังนั้นเราจึงมีการกระบวนการ พาทำ ฝึกไปด้วยกัน ทำไปด้วย มีคนทำให้ดูเป็นตัวอย่าง พาทำครั้งหรือสองครั้งก็เริ่มเดินเองได้แล้ว แก้ปัญหาการเกิดคำว่า คุยกับเกษตรกรไม่รู้เรื่อง เริ่มแรกอาจจะยังไม่ชิน แต่พอสักระยะก็ดีขึ้น มีการรู้จริงจากเกษตรกร เมื่อรับฟังปัญหาของเกษตรกร แล้วหาทางแก้ เป็นการตอบโจทย์ของทุกฝ่ายได้จนบรรลุผลมาถึงปัจจุบัน


เครื่องมือสนับสนุนทางการตลาด
หลักใหญ่ของขายตรง ต้องเป็น สิ่นที่เราให้คือสิ่นที่เอาไปทำงานได้จริง ยกตัวอย่างโครงการ F-2 เป็นการ พลิกตำราใหม่ เราเอาผู้นำทั้งบริษัทมาคุยกันทุกคนเห็นดีด้วยกับโครงการนี้ เอาคนลงไปตามร้านค้า แล้วสำรวจว่าร้านไหนต้องการสินค้า ต้องการซื้อใช้ ต้องการขาย มีสื่อทีวีเป็นตัวประกอบ ทำให้เกิดการยอมรับ เพราะทุกอย่างถูกกฏหมายทั้งหมดมี อย.(ใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) ไม่ว่าจะเป็น แผ่นใบปลิว แผ่นพับ มีให้ทั้งหมด


โดยที่เราอำนวยความสะดวกด้านการเงินให้ด้วย เครื่องรูดการ์ด เป็นการเอาของไป ขายโดยไม่ต้องจ่ายเงิน มีการผ่อนกับทางธนาคาร ใช้ก่อน ผ่อนทีหลัง ยังไม่ต้องจ่ายเงิน ทำให้ผู้ขายรู้สึกอุ่นใจมากขึ้น นับเป็นเครื่องมอของโอทูรูปแบบใหม่ที่ทรงพลัง และทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ


ข้อคิดทิ้งท้าย
ถ้าคนเราดำเนินชีวิตปกติแล้วไม่สามารถหาเงินดำรงชีวิตได้เพียงพอ งานขายตรง ช่วยคุณได้จริงๆ แต่ต้องเปิดใจมาคุยกันว่าขายตรงที่ดีควรทำอย่างไร ให้เจริญรุ่งเรืองได้ วันนี้มีคนรวยเพราะธุรกิจขายตรงเยอะมาก ไม่อยากให้มองมุมลบอยากให้มองมุมบวก เป็นที่ยอมรับของคนค่อนข้างมากแล้ว มีกฏหมายรองรับ บริษัทก็ทำถูกวิธี มีสินค้าที่ดี เมื่อทุกคนเกิดวิกฤตขึ้นมา เราต้องหาทางออกอยากให้ลองเปิดใจมาสู่เส้นทางของนักขายดู เพราะถ้าเราเป็นแค่เพียงคนซื้อ เราไม่มีทางรวย ต้องเป็นคนขาย ทุกองค์กรขายทั้งหมด แม้แต่องค์กรยักษ์ใหญ่ก็ต้องขาย แต่วันนี้เรายังไม่มีทุน เราต้องเดินเข้าสู่จุดนี้


การขายตรงคือธุรกิจที่ลงทุน น้อยที่สุดแล้วครับ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:นสพ.ธุรกิจเครือข่าย ฉบับที่ 232 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 16-31 กรกฏาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น