ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แผนตั้งสมาพันธ์ล่ม!!! "กิจธวัช ฤทธีราวี" ปฏิเสธร่วมวง "อัศวิน วัฒนปราโมทย์" น้อยใจทิ้งเก้าอี้นายก TDIA!


อัศวิน วัฒนปราโมทย์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย หรือ TDIA ประกาศ ลาออกจากตำแหน่ง กลางงานแถลงข่าวเปิดตัว บริษัทสมาชิกใหม่ เหตุสุดน้อยใจ กิจธวัช ฤทธีราวี นายกสมาคมการขายตรงไทย หรือ TDSA คนใหม่ หลังปัดความร่วมมือจัดตั้ง สมาพันธ์ขายตรง ทั้งที่ อิทธิศักดิ์ อำพันยุทธ์ นายก TDSA คนก่อนมีท่าทีเห็นด้วย ทั้งยังบอก คนเบื้องบนไม่ต้องการเห็นการรวมตัวเป็นสมาพันธ์ แรง! บอก แม้ท่านทำงานกับบริษัท ต่างชาติ และเป็นบริษัทใหญ่ ก็ขอให้สำนึกว่าเป็นคนไทย น่าจะร่วมมือทำเพื่อคนไทย
นายอัศวิน วัฒนปราโมทย์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย (TDIA) กล่าวว่า ในวันแรกที่ตนเข้ารับตำแหน่งนายกสมาคมฯ นโยบายสำคัญที่ตนอยากจะเร่งให้เกิดขึ้น คือ แนวคิดการจัดตั้งสมาพันธ์การขาย ตรงไทย เพราะอยากให้เกิดความรัก ความสามัคคีกันระหว่างสมาคมต่างๆ ในอุตสาหกรรมขายตรงในประเทศ แต่ ณ วันนี้ ตนคงต้อง ยอมรับแล้วว่า แนวความคิดดังกล่าวคงไม่สัมฤทธิผลอย่างที่หวังไว้อีกต่อไป เนื่องจากประเด็นการรวม 3 สมาคมเป็นหนึ่งเดียวไม่สอดรับกับนโยบายของทางเบื้องบน และไม่เป็นที่ยอมรับของผู้นำในบางสมาคม


หลังจากตนได้แถลงนโยบาย การจัดตั้งสมาพันธ์การขายตรงไทย ก็ได้เข้าไปพูดคุยกับหลายๆ ภาคส่วน โดยเฉพาะสมาคมขายตรงของไทยอีก 2 สมาคม ในครั้งแรกที่ได้มีการพูดคุย ชี้แจงรายละเอียด ปรากฏว่าผลตอบรับเป็นไปด้วยดี มีการพูด คุยถึงรายละเอียดกันไปแล้วมากกว่าครึ่ง


ในช่วงนั้นได้มีการพูดคุยกับคุณสมชาย หัชลีฬหา เลขาธิการสมาคมพัฒนาการขายตรงไทย และคุณอิทธิศักดิ์ อำพันธ์ยุทธ์ อดีตนายกสมาคมการขายตรงไทย ผลปรากฏว่า การตอบรับเป็นไปด้วยดี ทุกคนเห็นด้วยว่าเราควรจะร่วมมือกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมขายตรงไทยอย่างแท้จริง แต่สุดท้ายทุกอย่างก็กลับยุติลงเพียงแค่นั้น หลังจากสมาคมการขายตรงไทย หรือ TDSA ได้เปลี่ยนนายกคนใหม่ ซึ่งตนก็ได้เข้าไปขอความร่วมมืออีกครั้ง แต่ผลปรากฏว่าเขาไม่ได้แสดงท่าทีเหมือนคุณอิทธิศักดิ์ เราจึงไม่จำเป็นต้องไปตื้ออะไรเขามาก เพราะวันเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์เองว่า ถ้าเราทำเพื่อ ประโยชน์ของคนไทย ทุกอย่างก็จะลงเอยด้วยดีในวันข้างหน้า


ด้วยแนวความคิดของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน นายอัศวินจึงคงต้องยอมรับแนวคิดดังกล่าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เขา ก็อยากจะฝากไปถึงนายกสมาคมการขายตรงไทยคนใหม่ว่า ผมอยากให้คุณคำนึงด้วยว่า คุณก็เป็นคนไทย อยากขอร้องให้ทำ อะไรเพื่อคนไทยด้วย แม้ว่าท่านจะทำงานในบริษัทต่างชาติและเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ ก็ขอให้สำนึกด้วยว่าเราเป็นคนไทย ฉะนั้น โปรดหาทางช่วยกันหน่อย อะไรที่เป็นผลประโยชน์ของคนไทยก็น่าจะมีการร่วมมือกัน


อย่างไรก็ดี นายอัศวิน ได้เผยอีกว่า เหตุผลสำคัญอีกประการ ที่ทำให้แนวคิดการ จัดตั้งสมาคมไม่สัมฤทธิผล เนื่องจากตนได้ทราบมาว่า นโยบายของเบื้องบน ไม่มีความ ประสงค์ที่จะให้รวมกัน ดังนั้น เมื่อเบื้องบน ไม่ประสงค์ให้เกิดความรัก ความสามัคคีในแผ่นดิน ตนก็ไม่อยากที่จะไปขัดท่าน ดังนั้น ตนจึงขอถือโอกาสนี้เรียนทุกท่านอย่างเป็นทางการว่า ตนคงไม่สามารถประสานงานให้ เกิดความกลมเกลียวกันในหมู่ผู้ประกอบกิจการขายตรงในประเทศไทยได้ แนวคิดการจัดตั้งสมาพันธ์การขายตรงไทย คงจะยุติไปสักระยะหนึ่ง ความตั้งใจเรามี โอกาส หน้าฟ้าใหม่ แนวคิดนี้อาจกลับมาสานต่อได้ อีกครั้ง


ทั้งนี้ ภายในงานวันแถลงข่าวเปิดตัว สมาชิกใหม่ของสมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย นายอัศวินก็ได้สร้างความแปลกใจ ให้กับทุกๆ คนอีกครั้ง เมื่อเขาได้ประกาศลาออก โดยอัศวิน กล่าวว่า จะขอลาออก จากตำแหน่งนายกสมาคม และบริษัทของเขาก็ขอถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสมาคมฯ วันนี้คงต้องถือโอกาส กราบเรียนกับพี่น้องทั้งหลายว่า ในฐานะนายกสมาคมอุตสาหกรรมการขายตรงไทย ผม นายอัศวิน วัฒนปราโมทย์ ขอลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย โดย จะมีผลอย่างเป็นทางการเมื่อยื่นหนังสือให้กับคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว ส่วนบริษัท ของตนก็จะถอนตัวออกจากสมาคมเช่นกัน


นายอัศวิน ได้เปิดเผยถึงสาเหตุหลักที่ทำให้ตนตัดสินใจลาออกว่า การที่ตนจะทำงานให้สำเร็จลุล่วงนั้น จะต้องมีกำลัง มีคณะกรรมการที่เข้มแข็ง คือมีคณะกรรมการที่มีความตั้งใจจริง มีความเห็นตรงกันในวัตถุประสงค์หลักของสมาคม ทั้งนี้ทั้งนั้น เพื่อให้สมาคมมีความยั่งยืน เป็นที่พึ่งของบรรดาผู้ประกอบการกิจการขายตรง แต่เมื่อ เห็นแล้วว่า ยังไม่สามารถทำให้บรรลุสิ่งเหล่านี้ได้ ตนก็ไม่อยากเสียเวลาที่จะต้องไป ทำให้คนอื่นเขามีความล้าช้า ในการที่เขาจะ ก้าวเดิน อย่างที่เขาต้องการอีกต่อไป


การใดที่ตนอาจจะทำให้หลายๆ คนไม่พอใจ หรือทำเกินเลยในสิ่งใดก็ตาม ตนก็คงต้องขอกล่าวคำว่าขออภัย ตนอาจจะเป็นคนที่ทำอะไรเร่งด่วน ชัดเจน ไม่มีอะไรคาใจ เมื่อตั้งใจทำอะไรแล้วก็ควรทำให้เกิด ประโยชน์ ทำไมเราต้องมาเสียเวลาในการที่จะต้องมานั่งทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ ให้มันมากเรื่อง ไปเปล่าๆ กิจการใดที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้อง ในอุตสาหกรรมขายตรง ก็ควรจะต้องรีบทำ


อย่างไรก็ดี ตนก็ต้องยอมรับข้อผิดพลาดว่า ที่ผ่านมาตนไม่ได้หล่อหลอมความ คิดของทุกฝ่ายให้ตรงกัน จึงทำให้เกิดข้อบกพร่องในการทำงาน ต้องบอกว่า การเป็น นายกสมาคม ไม่ได้ประโยชน์ ตนไม่เคยคิดว่าจะได้ประโยชน์ หรือมีชื่อเสียง เพราะว่าชื่อเสียงมันต้องสร้างด้วยความดี สร้างโดย รูปธรรม นามธรรม นี่คือปัจจัยหลักที่ทำให้ตนลาออก อีกเหตุผลหนึ่ง นายอัศวิน บอกว่า ตนเองมีงานเยอะมากจริงๆ เนื่องจากบริษัท ของตนก้าวเข้าไปสู่ต่างประเทศอย่างเต็มตัว ตนเองจึงอยากจะสานงานในส่วนต่างประเทศ อย่างเต็มที่ต่อไป


ด้าน นายนาคาญ์ ธวิชาวัฒน์ เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย กล่าวว่า วันนี้ตนรู้สึกตกใจมากกับการตัดสินใจของท่านนายก เพราะวันก่อนยังนัดประชุมวิสามัญกันอยู่เลย อย่างไรก็ดีต้องเรียนคุณอัศวินว่า ตลอดช่วงเวลาที่ท่านทำหน้าที่เป็นผู้นำของสมาคมฯ สมาชิก ทุกคนภูมิใจมาก ซึ่งการลาออกครั้งนี้อาจเป็น ด้วยอารมณ์น้อยใจหรือไม่ อย่างที่เคยบอก ว่า สมาคมฯ เราอยู่เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน เป็นสัญญาใจที่อยู่ร่วมกัน แต่ทาง ท่านอัศวิน อาจจะเคยผ่านการทำงานในระบบราชการ จึงอาจทำให้หลายๆ อย่างไม่ถูกใจ อาจจะไม่ทันใจ ซึ่งตรงนี้อยากจะบอกว่า พวกเราอยู่กันด้วยใจจริงๆ จากวันที่ท่านรับตำแหน่ง ทำให้เราได้รับข้อมูล ได้รับสิ่งดีๆ มากมาย และคิดว่าภายใต้การบริหารงานของท่านอัศวินจะทำให้สมาคมฯ ก้าวหน้าไปได้อีกมาก ดังนั้นหากท่านจะลาออกไปเลยคงจะไม่ได้ อย่างน้อยก็คงต้องเป็นที่ปรึกษาให้กับสมาคมฯ


คุณอัศวิน เป็นคนที่ทำงานเร็วมาก ทุกอย่างต้องการความรวดเร็ว และตอบสนองทันที ซึ่งทางสมาชิกชื่นชอบในการทำงานตรงนี้มาก แต่ในทางกลับกันคงต้อง ยอมรับว่า เมื่อท่านได้มองกลับมาที่สมาคมฯ อาจจะมองว่าเราทำงานกันล่าช้า เนื่องจาก ต้องรอระเบียบขั้นตอนที่ชัดเจน ซึ่งท่านอาจจะคิดว่า ต้องรออะไรกันมากมายน่าจะ ลุยกันเลย ตรงนี้ท่านจึงอาจเกิดความรำคาญ หากเป็นเรื่องนี้ตนและคณะกรรมการทุกท่านคงต้องรีบเข้าไปคุยรายละเอียดกับท่านเป็นการส่วนตัวอีกครั้ง และหากท่านยืนยันจะลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมจริงๆ เราก็ไม่ขัด แต่คงจะไม่ให้ท่านออกไป เลย อย่างไรก็ควรอยู่ช่วยกันก่อน เป็นที่ปรึกษาก็ยังดี นายนาคาญ์ กล่าวอ้อนวอน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1321 ประจำวันที่ 28-7-2012 ถึง31-7-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น