ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ข่าว "จอยแอนด์คอยน์ : Join & Coin (J&C) " เป้าใหม่ ไต่ยอด 5,000 ล้าน. บอสใหญ่ "ดร.สมชาย" ตอกเสาเข็มสยายปีกห้างสรรพสินค้าทุบยอด


จับยุทธศาสตร์ จอยแอนด์คอยน์ โฟกัสเป้า5,000 ล้าน. อีก 2 - 3 ปี ดร.สมชาย เดินเครื่องรบเต็มสูบชูห้างสรรพสินค้า จอยมาร์ท เป็นคีย์สำคัญในการเดินแต้มผนวกด้วยเทคโนโลยี - ออนไลน์ - สื่อฟรีทีวี - นสพ. - นิตยสาร - บิลบอร์ดนำร่องสร้างแบรนด์..จับมือ เป็ดเชิญยิ้ม เปิดประตูสู่ช่อง 3...ล่าสุดเซ็นสัญญาร่วมเป็นพันธมิตร โตเกียวมารีน ปั้นยอดเพิ่มแต้มประกันชีวิตอีกทาง...ปี 2556 ได้เวลา จอยแอนด์คอยน์ สยายปีกผู้นำ 1 ใน 5 วงการขายตรงไทย


ดูเหมือนการแข่งขันที่ร้อนแรงในวงการขายตรงไทย ปี 2555 ภายหลังฟื้นจากสภาวะน้ำท่วม ค่ายขายตรงระดับกลาง ขยับปีกบิน วางเป้าไต่ยอด 5,000 ล้าน.กันแทบทั้งสิ้น บอสใหญ่ ดร.สมชาย หัชลีฬหา ประธานกรรมการ จอย แอนด์ คอยน์ (J&C) ก็คือหนึ่งในขายตรงองค์กรระดับกลาง ที่วาดฝันนำองค์กรไต่ยอด 5,000 ล้าน.เทียบยอดที่นางพญา กิฟฟารีน หรือ หมอต้อย - นลินี ได้บินก้าวผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ณ ปีที่ผ่านมา และครองตำแหน่งเบอร์ 2 ของวงการขายตรงไทย ไว้อย่างเหนียวแน่น

โจทย์นี้ จอย แอนด์ คอยน์ ได้ตั้งเป้าไว้อีก 2 - 3 ปี จะบินไปให้ถึง..!!
เมื่อทีมข่าว ตลาดวิเคราะห์ ลองมากางตำราวิเคราะห์ ถึงจุดด้อย - จุดเด่น ในความเป็น จอย แอนด์ คอยน์ ก็พบประเด็นที่น่าสนใจ กับการเดินบนเส้นทางสู่เป้าหมาย 5,000 ล้านบาท

ด้วยความเป็นนักธุรกิจที่นำสมัย ทั้งทางด้านเทคโนโลยี - และความคิด ทำให้ ดร.สมชาย โดดเด่นขึ้นมาในเวทีขายตรงได้ไม่ยาก และเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง เมื่อ ดร.สมชาย ผุดนวัตกรรมร้านสะดวกซื้อ + ขายตรง แห่งแรกในประเทศไทย

ด้วยความคิดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ดร.สมชาย ผ่านการลองผิด - ลองถูก กับระบบ กับสมาชิก กับกระบวนการ ภายใต้แบรนด์ร้านสะดวกซื้อ จอยมาร์ท อย่างฉลุย ซึ่งกว่าจะฝ่าด่านอรหันต์และพบจุดสำเร็จอย่างแท้จริง 1-2 ปี แรก ต้องเจอแต่ปัญหาและความวุ่นวาย...ย่างสู่ปีที่ 3 ระบบทดลองเริ่มรันเกือบเต็มระบบ พอสู่ปีที่ 4 ในปี 2555 นี้...

ร้านสะดวกซื้อ จอย มาร์ท กลายเป็นจุดที่ผู้คนในวงการขายตรงกล่าวขวัญถึง อยากเป็น อยากทำ อยากเหมือนกับค่าย จอย แอนด์ คอยน์ ที่นำสินค้า 1 หมื่นรายการมาฝากขาย จนกลายเป็นแหล่งศูนย์รวมสินค้า ตัวเอก ของทุกค่ายมาไว้ใน จอยมาร์ท
ณ จุดเดียวที่จำหน่ายสินค้าอุปโภค - บริโภค มากที่สุด ด้วยการจับมือกับซัพพลายเออร์มากที่สุด
ซึ่งล่าสุดได้จับมือกับธุรกิจประกันภัยค่าย โตเกียว มารีน ออกกรมธรรม์เงินออมให้กับสมาชิก มุ่งเน้นการออมระยะสั้นให้ผลตอบแทนสูง หรือที่เรียกว่า Happy Cash 15/8 ชำระเบี้ยประกันเพียง 8 ปี ให้ความคุ้มครอง 15 ปี รวมผลตอบแทนตลอดสัญญา 912% และรูปแบระยะยาว เรียกว่า Pension Choice ที่ให้ความคุ้มครองถึง 90 ปี เสมือนเงินบำนาญข้าราชการผู้สูงอายุ...จับมือพันธมิตรขึ้นเชลฟ์ห้างสะดวกซื้อ เป็นรายล่าสุด
...ณ จุดเดียวที่จำหน่ายสินค้าขายตรงที่เป็น พระเอก - นางเอก มากที่สุดในวงการขายตรงไทย
เดิมที ดร.สมชาย ตั้งใจจะไปปะมือกับจ้าวตำรับร้านสะดวกซื้ออย่าง 7 eleven ของกลุ่มยักษ์ใหญ่ ซี.พี. แต่ความยิ่งใหญ่ของ ซี.พี. หาได้สนใจในธุรกิจเครือข่ายขายตรงไม่..

ดร.สมชาย ได้มานั่งคิดพินิจพิเคราะห์และนั่งตีโจทย์ร้านสะดวกซื้อ ภายใต้กรอบและแนวคิดของตัวเอง จนเป็นที่มาของคำว่า จอยมาร์ท ร้านสะดวกซื้อรายแรกที่พ่วงระบบขายตรงมาปันผลตอบแทนในประเทศไทย

หากเปรียบคู่ฟัดโดย ตรงของ จอย แอนด์ คอยน์ ไปประชิด แอมเวย์ ที่มีคลังสินค้าในรูปแบบร้านสะดวก ก็ถือว่า ใช่ แต่หากเทียบยอดขาย ด้วย พ.ศ.เกิดอันน้อยนิด ก็มิอาจเทียบรัศมีอย่างพี่ใหญ่ แอมเวย์ ได้...แต่หากจะย่อแล้วมองระหว่าง จอยมาร์ท และ คลังสินค้า หรือ ร้านสะดวกซื้อแอมเวย์ ก็ต้องบอกว่า จอยมาร์ท มีแต้มต่อ...

ถามว่าเป็นเพราะอะไร.. ก็เพราะคลังสินค้า แอมเวย์ มีแต่สินค้าภายใต้แบรนด์ แอมเวย์ จำหน่ายเกือบ 90% ส่วนสินค้าฝากขายมีเพียง 10%...เมื่อเทียบกับร้านสะดวกซื้อ จอยมาร์ท ที่มีสินค้าอุปโภค - บริโภคเทียบชั้นกับห้างสรรพสินค้าทั่วไป สินค้า จอยมาร์ท มีเพียง 10% แต่สินค้าอุปโภค - บริโภค ที่เปรียบเสมือนซูเปอร์ มาร์เก็ตห้างหนึ่งกลับมีสินค้ากว่า 90% วางจำหน่าย

นี่คือ จุดสำคัญที่ทำให้ยุทธศาสตร์ จอย แอนด์ คอยน์ แค่เพียงตั้งรับอย่างเดียว ก็โกยสมาชิกเข้ามาสังกัดไม่อั้น ถามว่าทำไม.. ถึงเป็นอย่างนี้ เพราะ จอยมาร์ท แปลงรูปแปลงร่างให้เป็นเสมือน เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส มีสถานที่จอดรถสบาย โอ่โถง สร้าง 2 - 3 ชั้นต่อสาขา
ที่สำคัญยังแปลงรายจ่าย - ให้เป็นรายรับ หากผู้บริโภคทั่วไป ถ้าเข้ามาช้อปที่ จอย มาร์ท ถ้ามาช้อปอย่างเดียวไม่สมัครสมาชิกก็ซื้อสินค้าได้ในราคาปกติ แต่ถ้าสมัครสมาชิกเมื่อใดก็สามารถสะสมแต้มและซื้อสินค้าในราคาลดได้ เปรียบกับการเข้าไปซื้อของใน 7 Eleven ก็สามารถรับแสตมป์เพื่อไปแลกซื้อของได้เช่นเดียวกัน

นี่คือ กลยุทธ์ที่แยบยล ที่สามารถเพิ่มจำนวนสมาชิกเข้าต้นสังกัดได้โดยไม่ต้องเปลืองแรง
ณ วันนี้การตลาด จอย มาร์ท ถูกพัฒนาและสยายปีกไปอีกกว่า 10 สาขา นับรวมของเก่าก็เท่ากับ 40 กว่าสาขา หากขยายไปครอบคลุมทั่วประเทศเมื่อใด เมื่อนั้นเราจะเห็น จอย แอนด์ คอยน์ ผงาดในทุกจังหวัด ทุกพื้นที่ทั่วไทย เพราะมีทั้งคลังสินค้าหรือสาขา จอยมาร์ท ขนาดเท่า เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เข้าไปเติมเกมรบได้อย่างสมบูรณ์...

ด้วยเกมรบและการตลาดที่ไม่โฉ่งฉ่างในปี 2555...เพราะกำลังเตรียมความพร้อมในการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่ว่ากันว่า...ดร.สมชาย ได้กว้านซื้อที่ดินที่เป็นทรัพย์มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท นับรวม 40 สาขา ทั้งเก่าและใหม่ เพื่อปรุงโฉมทั้งสาขาเก่า - ใหม่ ให้อยู่ในรูปแบบสากล หากพร้อมเดินเครื่อง 100% เมื่อไหร่ ต้องบอกว่า...จอย แอนด์ คอยน์ ก็มีสิทธิ์เข้าชิงตำแหน่ง 1 ใน 5 วงการขายตรงไทย และจะขย้ำคู่แข่งได้อย่างไม่ออมแรงอีกต่อไป
แม้ว่า...เส้นทาง จอย มาร์ท ของค่าย จอย แอนด์ คอยน์ วันนี้ยอดขายยังไม่แผลงฤทธิ์เต็มรูปแบบ แต่เชื่อเหลือเกินว่า การเดินตามพี่ใหญ่อย่าง แอมเวย์ และ กิฟฟารีน แล้วหาจุดขายเป็นของตนเอง...การเดินทาง

นับจากนี้ หาก จอย แอนด์ คอยน์ พร้อม ก็จะชี้ชัดในเวทีใหญ่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
เพราะการเดินแต้มตลาดของ ดร.สมชาย ก็คล้าย ๆ การเดินแต้มของ กิฟฟารีน ที่คอยตามประกบสาขาพี่ใหญ่ตลอดเวลา ซึ่งไม่ว่าสาขา แอมเวย์ อยู่ที่ไหน กิฟฟารีน ก็อยู่ใกล้ชิดไม่ไกลห่าง หากสาขา แอมเวย์ ปรับโฉมหรู กิฟฟารีน ก็จัดหรูตาม เรียกว่าตามประชิดติดทุกฝีก้าว...ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันที่ จอย แอนด์

คอยน์ น้องเล็กเดินตามพี่ใหญ่...ยังงัยยังงั้น
แต่เกมของ จอย แอนด์ คอยน์ ยังคงล่าช้าในการสร้างแบรนด์ให้อินเตอร์ เพื่อตอกย้ำแบรนด์ผ่านจอฟรีทีวี ที่จะออกมาอัดโฆษณาอย่างเต็มอัตราศึก หลังรุกสื่อทีวีดาวเทียมมากว่า 2 ปี...เพื่อต้องการสร้างแบรนด์ให้ติดตาภายในเร็ววัน...เหตุผลเพราะเหตุใด.. หากมองย้อนไปที่ จอย แอนด์ คอยน์ ก็จะพบคำตอบที่ว่า จอย แอนด์

คอยน์ เร่งวันเร่งคืนเพื่อสร้างสาขาให้ครบครัน ก่อนระเบิดศึกใหญ่ผ่านฟรีทีวีเร็ว ๆ นี้...เพราะถ้าทุ่มงบไปตอนที่สาขายังไม่พร้อม ก็เท่ากับเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ แต่ จอย แอนด์ คอยน์ เวลานี้พร้อมรบระดับหนึ่ง ฟรีทีวีคือ เป้าหมายต่อไป..!!
ที่สำคัญการสร้างแบรนด์ จอย แอนด์ คอยน์ ต้องสร้างไปพร้อม ๆ กับแบรนด์ ดร.สมชาย หัชลีฬหา ก้าวเดินไปด้วยกัน ถึงจะเรียกว่า คุ้มทุน...เป็นที่สุด
แต่สำหรับทีวีจอเล็ก สื่อใหญ่ - สื่อน้อย ดร.สมชาย โหมโรงตลอดเวลา โดยเฉพาะช่องทีวีดาวเทียมเสียบลงไปกว่า 2 -3 ช่อง - บิลบอร์ด - สื่อนิตยสาร - นสพ.- สื่อออนไลน์... จอย แอนด์ คอยน์ รุกคืบครบเครื่อง

ความคืบหน้าล่าสุด ดร.สมชาย เตรียมแผนจะผลิตรายการทีวี สู่ช่องฟรีทีวีอีกหลายช่อง เพื่อสร้างแบรนด์ สร้างคาแรคเตอร์ในความเป็น จอย แอนด์ คอยน์ ออกสู่เวทีใหญ่สาธารณชน เพื่อตอกย้ำแบรนด์ให้อินเตอร์และก้าวไกลในเวทีอาเซียน ประเดิมช่องแรกที่ช่อง 3 ด้วยการจับมือกับผู้ผลิตอย่าง เป็ด เชิญยิ้ม ส่วนหน้าตาจะเป็นอย่างไร ต้องติดตามกันในช็อตต่อไป

ส่วนช่อง ทีวีดาวเทียม ดร.สมชาย ได้ปรับยุทธ ศาสตร์ใหม่ แทนที่จะหันไปทุ่มเม็ดเงินลงทุนด้วยตนเอง ก็ปรับมาใช้วิธีกระจายแบรนด์สู่ช่องทีวีดาวเทียมต่าง ๆ ที่มีอยู่ในมือให้เกิดประโยชน์สูงสุด หลังจากเข้าไปใช้บริการแล้ว 2 - 3 ช่อง ก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง และจะเข้าไปปรับรูปแบบรายการใหม่ ด้วยรูปโฉมที่อินเตอร์มากขึ้น โดยดึงดารา - นักแสดงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อสร้างชื่อ จอย แอนด์ คอยน์ ให้ติดหู ติดตา ทั่วทั้งตลาดอาเซียนต่อไป
หากกลศึกที่วางไว้ทุกอย่างเป็นไปตามแผน ด้วยอาวุธที่ครบเครื่อง และเฟื่องไปด้วยเทคโนโลยีออนไลน์ ที่จับมาแมทซ์ประสานเป็นหนึ่งเดียว ก็น่าจะเห็น จอย แอนด์ คอยน์ นำหน้าจ่าฝูงต้น ๆ ในวงการขายตรงในปี 2556 นี้...แน่นอน

ยุทธศาสตร์ที่ จอย แอนด์ คอยน์ วางแผนไว้ ที่จะทำให้ จอย แอนด์ คอยน์ มียอดขายไปสู่เป้า 5,000 ล้าน. วันนี้ จอย แอนด์ คอยน์ มียอดขายกว่า 2,000 ล้าน. แต่ในระยะเวลา 2 หรือไม่เกิน 3 ปี เราเชื่อหรือเกินว่า เราจะไปสู่ตรงนั้นด้วยเหตุผลที่ว่า ด้วยโครงสร้าง ด้วยกลยุทธ์ที่จะเป็นขายตรงสะดวกซื้อ ด้วยนวัตกรรมทางการตลาดที่เอาทุกศาสตร์มารวมกัน เราเชื่อเหลือเกินว่า ด้วยความหลากหลายก็ดี ด้วยเรื่องการตลาดที่เราออกแบบมาแล้วแตกต่างก็ดี แล้วปรับเป็นห้างฯ สะดวกซื้อที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า สำหรับเป้าหมายนี้เรามั่นใจ

ซึ่งปีนี้ดำเนินการก่อ สร้างอยู่หลายสาขา คาดว่าปีหน้าจะมีสาขาเพิ่มอีก 10 สาขา เปรียบสาขาแต่ละสาขาไม่ต่างอะไรกับห้างสรรพสินค้าเล็ก ๆ เสมือน เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ในต่างจังหวัด ซึ่งแตกต่างกันตรงที่พื้นที่ใช้สอยเรามีมากกว่าจำนวน 2 - 3 ชั้น และมีเรื่องของการจัดอบรบ มีหลักสูตรการสอนแก่ผู้ที่ไม่เข้าใจให้มีความรู้ และได้เอาสิ่งที่มีคุณค่านี้ไปถ่ายทอด ไปบอกต่อ เพราะด้วยคอนเซ็ปต์ขายตรงนี้ที่รับทราบกันมาก่อนว่า ทำอย่างไรให้ผู้ที่ไปบอกต่อบอกอย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ ฉะนั้น การที่เรามีโครงสร้าง มีสาขารองรับ มีวิธีการอบรมนั้น ก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ดร.สมชาย ได้ขยายความถึงยุทธศาสตร์การผลักดันยอดขายก้าวสู่ 5,000 ล้าน. และยังกล่าวต่ออีกว่า

นวัตกรรมทางการขาย - การตลาดที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ เรื่องของเทคโนโลยี โดยรวบรวมเอาเรื่องทุกเรื่องมารวมกัน ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีที่ออกแบบใหม่ มาทำในรูปแบบแอพสโตร์ (App Store - Application Store เว็บที่รวบรวมโปรแกรม หรือ Application ในการใช้งานร่วมกับโทรศัพท์บนมือถือ) ที่จะทำให้ผู้คนนี้ไปบอกต่อ แม้เขาไม่บอกด้วยตนเอง ก็ให้เทคโนโลยีไปบอกต่อ ทำให้เขาเก่งในการบอก เพราะมีเครื่องมือเทคโนโลยีเป็นตัวช่วย แล้วก็บอกอย่างมีประสิทธิภาพ การบอกโดยใช้เครื่องมือสื่อสารที่มีความแม่นยำถูกต้อง มีเรื่องของสื่อมีเดียเข้าไปช่วย ก็จะทำให้ผู้คนที่รับการบอกต่อรับรู้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพและมีความเข้าใจ สามารถนำสิ่งดี ๆ นี้ไปบอกต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน

การตลาดที่มีการขยายตัว ผนวกกับการใช้เครื่องมือสื่อสารที่ดี บวกกับสิ่งที่จับต้องได้แม่นยำ ตลอดจนเรื่องสาขาที่จับต้องได้ การมีสินค้าหลากหลายนับหมื่นรายการ มีการจัดกิจกรรม การจัดอบรมที่ดี เรื่องของการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโฆษณา ต่าง ๆ ไม่ว่าเป็น บิลบอร์ด โซเชียล- มีเดีย ทีวี อาทิ แซทเทิ้ลไลท์ ทีวี หรือ ทีวีดาวเทียม รวมถึงฟรีทีวี บวกกับพวกแอดโฆษณาตามแมกกาซีนต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้ คือสิ่งที่เรามีอยู่อย่างครบถ้วน

ฉะนั้น การทำส่วนผสมทางการตลาดที่เราทำค่อนข้างครบ ไม่ว่าเรื่องของสินค้า เรื่องโปรโมชั่น เราก็ชูในเรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละปีมีโปรโมชั่นท่องเที่ยวต่างประเทศ 6 - 7 ประเทศ รวมถึงการจัดช่องทางการตลาดที่เรามีความหลากหลายในหลายช่องทาง เพราะวันนี้ไม่ใช่แค่ซื้อผ่านจากตัวแทนเท่านั้น แต่ยังสามารถซื้อผ่านสาขาหรือผ่านระบบที่ e-wallet (หรือกระเป๋าเงินออนไลน์) เป็นนวัตกรรมการตลาดตัวใหม่ที่ทำให้สมาชิก จอย แอนด์ คอยน์ ของเราไปขยายงานอย่างไร้ขีดจำกัด จะขายที่ไหนหรือขายได้ 24 ชั่วโมง ถ้าเขาสามารถใช้ระบบนี้ขายผ่านอินเตอร์เน็ต โดยมีซอฟต์แวร์เสมือนหนึ่งเป็นเจ้าของขายเอง ด้วยการใช้ระบบที่มีอยู่นำเสนอผ่านเทคโนโลยีออนไลน์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำในเรื่องของการโปรเซสคน ผ่านระบบการฝึกอบรม การจัดสถานีที่ที่มีความน่าประทับใจ ทุกสถานที่เราสร้างขึ้นมาใหม่ ไม่ต่างอะไรกับห้างสรรพสินค้า นี่คือสิ่งที่เรากำลังกระทำ ซึ่งห้างสรรพสินค้าในแต่ละที่ จะมีห้องรับรองลูกค้า มีการทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ บวกกับความมั่นใจ และระบบการฝึกคนให้ประสบความสำเร็จได้ ตรงนี้แหละ ที่เราเชื่อว่าจะเป็นพลังขับเคลื่อนคนไปสู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก นี่เป็นกลยุทธ์ทั้งหมดที่เชื่อเหลือเกินว่า ผู้คนที่ประสบความสำเร็จ จะนำมาซึ่งยอดขายที่เราตั้งเป้าหมายไว้ว่า ในที่สุดยอดจะเดินไปสู่ 5,000 ล้าน.ได้ไม่ยาก นี่คือ สิ่งที่ผมอยากบอกกับทุกท่านครับ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่324 ประจำวันที่16 - 31 กรกฏาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น