ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ข่าว ไพรมไลฟ์ (Prime Life Thailand) : สัมภาษณ์ คุณ ชลธิณีย์ ปัญญาราช


การทำธุรกิจของไพรมไลฟ์ นั้น บริษัทต้องการทำแบบเงียบๆ ไม่หวือหวา และก็ไม่ได้ต้องการ แม่ทีมเข้ามาช่วยทำการตลาด ยิ่งแม่ทีมไม่รู้จักเลยยิ่งดี ที่เป็นแบบนี้เพราะเป็นไอเดียใหม่ และอยากทำแบบท้าทาย อีกอย่างคือความสามารถส่วนตัวที่อยู่ในวงการขายตรง มานาน เลยอยากเอาความรู้ที่มี ออกมาสู่คนรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นการทำตลาด แนวใหม่ในแบบของไพรมไลฟ์

ไพรมไลฟ์บริษัทขายตรงสัญชาติไต้หวัน อีกหนึ่ง บริษัทขายตรงที่แอบทำตลาดแบบเงียบๆ และทำงาน แบบปราศจากแม่ทีม มากว่า 7 ปี ล่าสุดจัดโครงการ นักการตลาดรุ่นใหม่ เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของ วัยรุ่นที่รักสุขภาพในสมัยนี้ หลังจบโครงการเตรียมออกศึก ตลาดครึ่งปีหลังด้วยการออกสินค้าเพิ่ม พร้อมร่วมกันพัฒนา รายการเพื่อสุขภาพผ่านช่องเคเบิล ทีวี

ภาพรวมไพรมไลฟ์ ในช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างไร
ตลอดระยะเวลากว่า 7 ปี ที่เปิดดำเนินธุรกิจ บริษัท จะเน้นจำหน่ายสินค้าดีมีคุณภาพเป็นหลัก ส่งผลให้มี ฐานผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ซึ่งกิจกรรมทางการตลาดของบริษัท ค่อนข้างแตกต่างจากบริษัทขายตรงที่อื่น คือ มีการฝึกอบรม ที่เน้นให้ความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์มากกว่าแผนการ จ่ายผลตอบแทน

โครงการนักการตลาดรุ่นใหม่เป็นโครงการที่จัดขึ้น เพื่ออะไร
เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักสินค้าโดยผ่านมหาวิทยาลัย และ เป็น การสร้างโอกาส ทางสังคมเพราะเด็ก มหาวิทยาลัยต้องเรียน แต่ทฤษฎีไม่มีโอกาสใน การปฏิบัติจริง ถ้าอยาก ได้ก็ต้องออกไปหางานพิเศษทำ บริษัทจึงมองว่าควรให้เด็กได้ ทำงานจริง ซึ่งงานขาย ถือเป็นการขาย ที่ทำควบคู่กับการตลาด บริษัทจึง เลือกที่จะดิวกับคณะการตลาดกับ มหาวิทยาลัยต่างๆ

หลังจากที่บริษัทได้เข้าไปใน มหาวิทยาลัยต่างๆ ส่งผลให้ขณะนี้ มีมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ ดังกล่าวทั้งสิ้น 14 มหาวิทยาลัย และมีทีม ที่เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 68 ทีม ทีมละ 5 คน ที่ได้ที่ 1 จะได้รับโล่เกียรติคุณจากรัฐมนตรี- กระทรวงพาณิชย์ และเงินรางวัล 30,000 บาท และต่อไปในอนาคตคาดว่าโครงการดังกล่าว จะมีมหาวิทยาลัยต่างจากทั่วประเทศเข้าร่วมเพิ่มขึ้น

น้องๆ ที่ชนะการประกวดในโครงการ นี้มีโอกาสที่จะได้ร่วมงานกับบริษัท หรือไม่
บริษัทจะออฟเฟอร์งานให้กับน้อง เหล่านี้แต่จะไม่บังคับว่า ต้องมาทำงานกับบริษัท หากสนใจบริษัทยินดี ที่จะรับให้เข้ามาทำงาน ในแผนกต่างๆ ของบริษัท

แนวทางการตลาดครึ่งหลังของปี วางไว้อย่างไรบ้าง
บริษัทจะเปิดตัวสินค้าใหม่เพิ่มให้ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นช่องทางที่จะให้เด็กรุ่นใหม่ได้ ทำการตลาดมากยิ่งขึ้น โดยจะเปิดตัว สินค้าเพิ่ม 3 รายการ ได้แก่ สกินแคร์ เดลี่แคร์ ฟังก์ชันนอลโปรดักต์ ซึ่งเหตุ ที่เลือกสินค้ากลุ่มดังกล่าว เพราะ ปัจจุบันวัยรุ่นส่วนใหญ่ ต้องการมี ผิวสวย จากปัจจุบันมีสินค้า 2 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มสุขภาพ 3 รายการ เดลี่แคร์อีกกว่า 10 รายการ และในเร็วๆ นี้ บริษัทจะเปิดตัวสินค้า ใหม่ซึ่งเป็นกาแฟสา- หร่ายเพื่อสุขภาพ

ความแตกต่าง ของสินค้าที่นี่ แตกต่างจาก ที่อื่นอย่างไร
สินค้าที่นี้แตกต่างจากที่อื่นคือสินค้าของเราจะเป็น สินค้าที่มีส่วนผสมของสาหร่าย เกือบทุกรายการ และสาหร่าย ที่บ ริษัท นำ ม า ผ ลิต นั้น เป็นสาหร่ายที่บริษัทเพาะ- เลี้ยงเองในฟาร์มที่ประเทศ ไต้หวัน และส่งขายในประเทศ ต่างๆ ทั่วโลก และในประเทศ ไต้หวันจะมีรัฐบาลเข้ามา รับรองการวิจัยในสินค้า และ ขณะนี้ที่ไต้หวันกำ ลังสร้าง โรงงานใหม่เพื่อขยายไลน์การ- ผลิต

กลุ่มผู้บริโภคสินค้าของ ไพรมไลฟ์ มีกลุ่มไหนบ้าง
ที่ผ่านมาสินค้าของบริษัทมีกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลายมาก แต่ที่เป็นกลุ่มหลัก คือ วัย- กลางคนขึ้นไปที่มีทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่ปัจจุบันบริษัทได้ หันมาหาเด็กรุ่นใหม่ให้ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมี สมาชิกที่ทำธุรกิจและซื้อสินค้าเป็นประจำประมาณ 10,000 รหัส และมีฐานผู้บริโภคประมาณ 80,000-100,000 คน

การทำธุรกิจของ ไพรมไลฟ์ นั้น บริษัทต้องการทำ แบบเงียบๆ ไม่หวือหวา และก็ไม่ได้ต้องการแม่ทีมเข้ามา ช่วยทำการตลาด ยิ่งแม่ทีมไม่รู้จักเลยยิ่งดี ที่เป็นแบบนี้ เพราะเป็นไอเดียใหม่และอยากทำแบบท้าทาย อีกอย่างคือ ความสามารถส่วนตัวที่อยู่ในวงการขายตรงมานาน เลย อยากเอาความรู้ที่มีออกมาสู่คนรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นการทำ ตลาดแนวใหม่ในแบบของไพรมไลฟ์ทำไมถึงมีความคิดอยากทำการตลาดแบบไม่มี แม่ทีม
การที่บริษัทเปิดดำเนินธุรกิจมาเกือบ 7 ปีนั้น จึงมี ฐานผู้บริโภคอยู่แล้ว ซึ่งสินค้าเป็นสินค้าที่ทุกคนซื้อใช้จริง ไม่ใช่สินค้าที่คนจะมาลงทุนครั้งเดียวแล้วก็หายไป ซึ่งบริษัท มองว่าคนเหล่านั้นเหมือนไฟไหม้ฟาง บริษัทไม่ได้สนใจ แต่ ก็มีการจัดกิจกรรมเพื่อผู้บริโภค และการจัดปาร์ตี้เล็กๆ สำหรับสมาชิก ถึงแม้ธุรกิจจะไม่เน้นการสร้างสมาชิก แต่บริษัทก็ยังมีการจัดมอบเข็มต่างๆ ให้แก่สมาชิกเหมือน ขายตรงทั่วไป แต่จะจัดขึ้นเพียงปีละครั้งเท่านั้น

แผนการจัดฝึกอบรมสัมมนาสไตล์ไพรมไลฟ์ เป็นอย่างไร
ที่อื่นจะจัดสัมนาแบบ OPP แต่ที่นี้จัดสัมมนาแบบ BBS ที่เป็นการสัมมนาการให้ความรู้เรื่องสุขภาพและเสริม ด้วยเรื่องรายได้นิดหน่อย แต่การจัดแบบนี้ก็ถือว่ายังมี จุดด้อยคือบริษัทไม่มีผู้นำไม่มีกระแส คือ 7 ปี ไม่มีผู้นำก็ไม่มี คนต้องการเข้าสัมมนาเท่าไหร่ แต่บริษัทก็สามารถอยู่ได้

ปัจจุบันมีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าอย่างไรบ้าง
บริษัทจำหน่ายสินค้าผ่านผู้จำหน่ายอิสระ และผ่าน ทางทีวีโดยทำในรูปแบบรายการทีวีที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ สุขภาพร่วมกับ บริษัท กันตนาฯ ซึ่งการทำรายการทีวี บริษัท ไม่ได้หวังที่จะขายสินค้าผ่านช่องทางนี้ เพียงแต่เพื่อต้องการ สร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคว่า มีสินค้าประเภทนี้ แบรนด์นี้ จำหน่ายในเมืองไทย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ พาวเวอร์ เน็ตเวิร์ค ฉบับที่ 203 วันที่ 16-31 กรกฏาคม พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น