ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บิ๊กธุรกิจพึ่งระบบเครือข่าย iBank โตเกียว มารีนทรู ก๊อบปี้ MLM เพิ่มลูกค้าทางลัด


การทำตลาดดังกล่าว บริษัทเน้นไปที่กลุ่มคนเครือข่าย หรือกลุ่มคนที่อยู่ในระบบธุรกิจขายตรง หรือกลุ่มคนที่ทำธุรกิจ ประกันภัย ซึ่งทั้งหมดทางธนาคารมองว่า เป็นกลุ่มคนที่มีความรู้ในเรื่องของการทำเครือข่าย ซึ่งไม่จำเป็นต้องให้ความ รู้เพิ่ม หรือต้องมานั่งอบรมใหม่

พลังเครือข่ายขีปนาวุธแห่งการขยายฐานลูกค้า บริษัทยักษ์ใหญ่หลายวงการ กระโดดใช้กลยุทธ์สร้างเครือข่ายของ MLM เพิ่มสมาชิกเข้าบริษัท ธนาคารอิสลามฯ ผุดโครงการ IFM กู้ยืม บอกต่อรับเงินปันผล 4 ขั้น ด้าน ทรู บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ดัน เรียลเน็ตเวิร์ก ขายซิม รูปแบบขายตรง ส่วน โตเกียว มารีน บริษัทประกันภัยสัญชาติญี่ปุ่น จับมือ J&C ใช้พื้นที่ จอย-มาร์ท ขายประกัน หวังสมาชิกขายตรงแห่ซื้อ

การขยายฐานลูกค้านับเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการทำธุรกิจ และธุรกิจขายตรงก็ดูจะมีจุดแข็งในเรื่องนี้จากวิธีการสร้างเครือข่าย ซึ่งทำให้บรรดาบริษัท ยักษ์ของหลายวงการ ต้องการใช้จุดแข็ง ในส่วนนี้ เข้ามาเป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มฐาน ลูกค้าของตนเอง นี่จึงเป็นปัจจัยที่ยืนยัน ว่า ขายตรงเป็นธุรกิจที่ร้อนแรงแห่งยุค

> ธ.อิสลาม ผุด IFM สินเชื่อเครือข่าย

นางอุไรวรรณ มณีโชติ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานธุรกิจรายย่อย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการ iBank Family Member (IFM) เป็นการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบเครือข่าย เพื่อนำ มาพัฒนาช่องทาง การเข้าถึงลูกค้าแบบ ใหม่ นอกเหนือไปจากการใช้เครือข่ายสาขา โดยสมาชิกในโครงการจะได้รับผล ตอบแทนเมื่อแนะนำลูกค้ามาใช้บริการ กู้ยืมที่ธนาคารนำมาเสนอต่อลูกค้าผ่านโครงการ IFM ถ้าสมาชิก IFM มีจำนวน สมาชิกในเครือข่ายมากขึ้น สมาชิกผู้แนะนำ จะได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น โดยมีระดับชั้นการแนะนำสมาชิก 4 ระดับ

อย่างไรก็ดี จากการทดลองตลาดมา ตั้งแต่เดือนพ.ย.54 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งจัด ทีมร่วม Road Show ในเขต กทม. และใน 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา, ขอนแก่น, นครราชสีมา, ปัตตานี และเชียงใหม่ ปัจจุบันมีสมาชิกที่อยู่ในโครงการแล้วประมาณ 1.6 หมื่นคน โดยมียอดเงินสินเชื่อที่ยื่นเข้ามาขอสินเชื่อแล้วที่ 4.9 พันล้านบาท โดยสมาชิก 1 คน จะมีลูกค้าที่เป็นเครือข่ายของตนเองเฉลี่ยที่ 4 บัญชี ซึ่งทางธนาคารถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีเป็นอย่างยิ่ง เมื่อเทียบกับระยะเวลาที่ผ่านมา

การทำตลาดรูปแบบนี้ ทางธนาคาร ได้วางตลาดหลักเป็นกลุ่มหัวเมืองของภูมิภาคต่างๆ ซึ่งเป็นกลุ่มเมืองใหญ่ที่ธุรกิจ ขายตรง และประกันได้รับการตอบรับที่ดี ของคนที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งสอดรับกับแผนในการเจาะลูกค้าของบริษัท ที่ธนาคารต้องการ ดึงเอาลูกค้าที่เป็นนักธุรกิจของกลุ่มบริษัท ขายตรง และประกันเป็นลูกค้าของตน เพื่อ การทำงานที่ง่ายขึ้น อุไรวรรณ กล่าว

ด้านเป้าหมายของโครงการ IFM ธนาคารต้องการที่จะให้ลูกค้าของธนาคาร 50% มาจากระบบนี้ ซึ่งหากเป็นไปได้ ธนาคารจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่ง ทุกสาขาของธนาคารจะมีฝ่ายดูแลลูกค้าในโครงการนี้ เพื่อรองรับการบริการ อีกทั้ง รองรับการเติบโตของโครงการในอนาคต

> ทรู ปั้น เรียลเน็ตเวิร์ค ขายซิมขายตรง

นายสุรพันธ์ เมฆวิบูลย์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เรียลเน็ตเวิร์ค (ประเทศ ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเรียลเน็ตเวิร์ค ได้รับความไว้วางใจจากทรูฯ เพื่อเป็น ตัวแทนจำหน่ายสินค้าและบริการของทรูในรูปแบบธุรกิจเครือข่าย ตั้งแต่เดือนเมษายน 2554 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 14 ล้านบาท

การตัดสินใจเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับทรูฯ เกิดขึ้นจากการมองเห็นโอกาสในการจำหน่ายสินค้าในเครือทรู ซึ่งเป็นสินค้า ที่ทุกคนต้องการบริโภค โดยเฉพาะซิมโทรศัพท์ที่มีการพัฒนาองค์ประกอบต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งาน ของผู้บริโภคให้ทันกับเทคโนโลยีปัจจุบันอยู่เสมอ เมื่อทรูฯ หันมาสนใจช่องทางการ ทำธุรกิจแบบเครือข่าย ตนมองว่า ทรูมูฟและบริษัท พาร์ตเนอร์ อย่างเช่น เรียลเน็ตเวิร์ค จะได้รับประโยชน์จากฐานผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากการจำหน่าย สินค้าในช่องทางหลัก เพราะการทำธุรกิจ แบบเครือข่ายจะทำให้นักธุรกิจมีความผูกพัน หรือเกิดความใกล้ชิดกับลูกค้ามาก กว่าผู้ใช้งานทั่วไป เพราะมีสิทธิประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง

สำหรับแผนการตลาดของเรียลเน็ตเวิร์คนั้น ผู้ที่สมัครเป็นตัวแทนขายซิม จะต้องเสียค่าสมัครแรกเข้า 300 บาท คิด เป็นค่าซิมซึ่งเป็นสินค้า 250 บาท โดยรายได้จะเกิดขึ้นเมื่อสามารถแนะนำลูกค้า 2 คน โดยทุกคนที่เป็นเครือข่ายต้องเติมเงิน 1,000 บาท ในทุกเดือน ตัวอย่างเช่น ผู้เข้าร่วมเครือข่ายจะได้รับส่วนแบ่งจากสมาชิกในเครือข่ายเฉลี่ยประมาณ 51 บาท/คน และหากคนที่ชวนได้ไปชวนคนอื่นมาสมัครต่ออีก ซึ่งในส่วนนี้จะเรียก ผู้สมัครต่อว่า หลาน ก็จะได้ส่วนแบ่งอีก 39 บาท และหากหลานไปชวนเพื่อนมาเป็นเครือข่ายด้วยจนมีเหลน ก็จะได้อีกคนละ 30 บาท แล้วเหลนไปชวนมาได้อีก เรียกว่า โหลนก็จะได้อีก 30 บาท แต่มีเงื่อนไขว่า แต่ละคนจะได้ส่วนแบ่งในอัตรา นี้ทุกเดือน ก็ต่อเมื่อตัวเราและสมาชิกในเครือข่ายเติมเงิน 1,000 บาททุกเดือน นอกจากนี้ จะมีส่วนแบ่งจากการขายปลีก ได้แก่ ส่วนลดราคาซิม 10% จาก 250 บาท ส่วนลดบัตรเติมเงิน 2% และโบนัสอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ตั้งแต่บริษัทเปิดให้บริการ มีบุคคลทั่วไปสนใจสมัครเข้ามาเป็นสมาชิก เครือข่ายหลักหมื่นราย และภายในไตรมาส แรกของปี 2555 บริษัทได้มีนโยบายเพิ่มแพ็กเกจการใช้บริการโทรศัพท์ให้มากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันที่มีเพียงแพ็กเกจเติมเงินเหมาจ่ายเท่านั้น โดยแพ็กเกจที่จะมีการเปิดตัวใหม่จะเน้นไปที่แพ็กเกจสำหรับผู้ใช้ สมาร์ทโฟน เพื่อตอบสนองความต้องการ ของผู้ใช้ 3G ที่มีเพิ่มขึ้น ในราคาใกล้เคียง กับท้องตลาด และภายในปีนี้ก็จะมีแพ็กเกจ สำหรับเคเบิลทีวีตามมาอย่างแน่นอน

> โตเกียวมารีน ขอใช้พื้นที่ จอยมาร์ท ขายประกัน

สมโพชน์ เกียรติไกรวัล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายตัวแทน ประกันชีวิต บริษัท โตเกียวมารีนประกัน ชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท จอยแอนด์คอยน์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด นำแบบประกันชีวิตของบริษัทจำหน่ายที่ร้าน Join Mart ร้านขาย ตรงสะดวกซื้อของจอยแอนด์คอยน์ทั่วประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกในการเก็บออม ให้กับสมาชิกของจอยแอนด์คอยน์ซึ่งมีอยู่ นับแสนราย

เราจะนำเสนอแบบประกันผ่านทางโบรกเกอร์ประกันชีวิต คือ บริษัท แอดคอดไลฟ์ โบรกเกอร์ จำกัด ซึ่งเราได้ฝึกอบรมพนักงานของจอยแอนด์คอยน์ และ ให้สอบใบอนุญาตเป็นโบรกเกอร์ประกันชีวิตประจำในสาขาของร้าน Join Mart ทั่วประเทศประมาณสาขาละ 2 คน เพื่อทำหน้าที่แนะนำและขายประกัน

อย่างไรก็ดี สมโพชน์ กล่าวว่า บริษัททำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายเท่านั้น ไม่ มีนโยบายรีครูตสมาชิกจอยแอนด์คอยน์มา เป็นตัวแทน โดยสมาชิกอาจมาซื้อประกัน ผ่านร้าน Joint Mart ด้วยตัวเอง หรือจะ ชักชวนผู้อื่นมาซื้อก็ได้ ซึ่งสมาชิกจะได้ผล ประโยชน์ตามเงื่อนไขของจอยแอนด์คอยน์ ขณะที่โตเกียวมารีนฯ ได้ลูกค้า โดย บริษัทนำแบบประกันเด่นมานำเสนอ คือ แบบบำนาญออมยาว Pension Choice ถึงอายุ 90 ปี ซึ่งมีสัดส่วนยอดขายคิดเป็น 74% ของเบี้ยรวมของบริษัท และแบบ Happy Cash 15/8 ชำระเบี้ย 8 ปี คุ้มครอง 15 ปี มาเสนอในอัตราเบี้ยพิเศษเฉพาะสมาชิก


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจฉบับที่1315 ประจำวันที่ 7-7-2012 ถึง10-7-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น