ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

ข่าวแอมเวย์ (Amway Thailand) : เราไม่ได้ใช้คนเพื่อสร้างธุรกิจ แต่เราใช้ธุรกิจเพื่อสร้างคน คุณสุวรรณ คุณเอกภพ เลิศรุ่งอรุณ นักธุรกิจแอมเวย์ระดับเพชร









คุณสุวรรณ เลิศรุ่งอรุณ และ คุณเอกภพ เลิศรุ่งอรุณ นักธุรกิจแอมเวย์ระดับเพชร บริษัทแอมเวย์ (ประเทศไทย จำกัด) จากจุดเริ่มต้นที่ได้รับโอกาสในการเป็นผู้ใช้สินค้า จนเกิดความเข้าใจในแผนการตลาด กระทั่งก้าวสู่เส้นทางที่ประสบความสำเร็จในวันนี้กับเวลากว่า 20 ปี ล่าสุดเธอและเขาก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็น นักธุรกิจอิสระดีเด่น ประจำปี 2555 จากสมาคมการขายตรงไทย (Thai Direct Selling Association : TDSA) นับว่าเป็นความภูมิใจอย่างสุดซึ้งกับการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์


แม้ว่าวันหนึ่งเคยเป็นผู้ที่ไม่เข้าใจในธุรกิจ เครือข่าย (ขายตรง) เป็นคนหนึ่งที่มองข้ามธุรกิจเครือข่าย กับอคติภายในใจว่า มีคนทำเยอะแล้วจะทำไปทำไม แต่เมื่อวันที่เปิดใจรับก็กลับสามารถเข้าใจ จนหาคำตอบให้ตัวเองได้ว่า ต้องการอะไรจากธุรกิจนี้ และกลายเป็นก้าวแรกที่เปลี่ยนแปลงครอบครัวตลอดไป


อดีต แอมเวย์ ไม่ใช่ตัวเลือกของครอบครัว


คุณสุวรรณและคุณเอกภพ พื้นเพเดิมเป็นคนกรุงเทพฯ และทำงานเป็นพนักงานระดับบริหารของบริษัทแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นก็เริ่มขยับฐานะด้วยการ เปิดบริษัท ของตัวเอง เป็นบริษัทนำเข้าเคมีสำหรับอาหารและเครื่องสำอาง แต่การทำธุรกิจส่วนตัวนั้นก็เหมือนเป็นพนักงานทั่วไป คือ ทำงาน เหมือนงานประจำทุกอย่าง


กระทั่งเมื่อปี 2540 ธุรกิจส่วนตัวเริ่มเผชิญกับภาวะวิกฤตต้มยำกุ้ง ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน เพราะค่าเงินจาก 25 บาท ต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ ทำให้กำไรหายต้นทุนหด จาการนำเข้าวัตถุดิบต่างๆ


ปัญหาการทำธุรกิจส่วนตัวเริ่มทำให้ทั้งคุณสุวรรณและคุณเอกภพกังวลกับอนาคตของลูกๆ เพราะหากธุรกิจมีปัญหาแก้ไขไม่ได้จนต้องปิดกิจการไป ก็จะทำให้ฐานะครอบครัวลำบากไม่มีทุนสำรองสำหรับการเลี้ยงดูและการศึกษาลูก จึงเริ่มมองหา งานอื่น ที่จะมาเป็นแหล่งรายได้ที่ 2 ให้กับครอบครัว


จุดเริ่มต้นธุรกิจ แอมเวย์


ด้วยแนวคิดดังกล่าวทำให้ คุณสุวรรณ และ คุณเอกภพ หันมามอง ธุรกิจแอมเวย์ อย่างจริงจังอีกครั้ง หลังจาก 4 ปีก่อนหน้านั้น คุณสุวรรณ ได้เข้าไปศึกษาธุรกิจแอมเวย์บ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจเข้าร่วมธุรกิจอย่างเต็มตัว


เพราะก่อนหน้านี้ ทั้งคู่ ไม่ได้คิดอะไร หรือมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจแอมเวย์มากนัก เพียงแค่สมัครเพื่อจะใช้สินค้าเท่านั้น กระทั่งเมื่อตัดสินใจจะกลับมาทำอย่างจริงจังได้เข้าร่วมฟังแผนการตลาดและได้เห็นโอกาสความเป็นไปได้ของแผนการตลาดที่จะทำให้มีรายได้ต่อเนื่องและมั่นคงได้


ยิ่งเมื่อได้เข้าประชุมบ่อยขึ้น ทั้งคู่ เริ่มรู้สึกว่า มีความเป็นไปได้สูงกับการจะประสบความสำเร็จในอาชีพนักธุรกิจแอมเวย์และเมื่อเริ่มทำงานผ่านไปได้ระดับหนึ่งก็เริ่มเข้าใจ เส้นทางรายได้ ที่มั่นคงในอนาคต จนรู้สึกว่าการทำงานประจำที่ทำอยู่ทุกวัน แม้จะให้ทำมากขนาดไหน แต่เมื่อเลิกทำทุกอย่างก็จบ และยิ่งมีครอบครัวมีลูกแล้ว ก็ต้องคิดถึงความมั่นคงของฐานะการเงินการงานในอนาคตมากขึ้นอีก


ขณะที่การสร้างเครือข่ายในธุรกิจแอมเวย์ กลับทำให้เห็นภาพที่แตกต่างไปจากการทำงานประจำโดยสิ้นเชิง แม้กระทั่งธุรกิจส่วนตัวที่ทั้งคู่ดำเนินอยู่ก็ยังมีความเสี่ยงหลายอย่าง จึงทำให้ตัดสินใจหันมาร่วมทำธุรกิจแอมเวย์เต็มตัวไดง่ายขึ้น และที่สำคัญการทำธุรกิจเครือข่ายนั้นยังมีอะไรอย่างอื่นที่สร้างแรงจูงใจให้อีกด้วยเหมือนอย่างที่ คุณเอกภพ กล่าวยอมรับว่า สิ่งหนึ่งที่จูงใจคือทริปการท่องเที่ยว ในช่วงนั้นแอมเวย์จัดโปรโมชั่นขึ้น และเราก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งจนสามารถพาลูกไปดิสนีย์แลนด์ได้ ทำให้เป็นแรงจูงใจอย่างแท้จริงในที่สุด


อุปสรรคและแนวทางการทำงานในช่วงแรก


สำหรับอุปสรรคการทำงานธุรกิจเครือข่ายในระยะแรกนั้น ทั้งคู่ได้เจอปัญหาในเรื่องการ เชิญคนใหม่ เพื่อร่วมทำธุรกิจเครือข่ายด้วยกัน ซึ่งไม่ได้ต่างอะไรจากปัจจุบันนี้เลย ที่ทุกคนจะเจอกับคำปฏิเสธว่า มีคนทำเยอะแล้ว จะทำไป ทำไม อาชีพการงานดีอยู่แล้ว


ทั้งนี้เป็นเสียงสะท้อนจากคนรอบข้าง แม้กระทั่งเสียงจากคนในครอบครัวและสำหรับการทำงานจริงๆ แล้วทั้งสองยอมรับว่าปัญหาส่วนใหญ่ไม่ใช่มาจากวิธีการทำงาน แต่เป็นเรื่องของความคิดเห็น ของคนอื่นที่มองธุรกิจเครือข่ายจากภายนอก แต่เมื่อทำความเข้าใจแล้วก็รู้สึก รับได้ กับคำปฏิเสธต่างๆเพราะหากย้อนกลับมามองตัวเองในอดีตก็เคยมองธุรกิจเครือข่ายเป็นแบนี้มาก่อนเหมือนกันคือ อธิบายแผนการตลาด แล้วก็ทำให้คนใหม่รู้จักแอมเวย์มากขึ้น ผู้ที่สนใจก็จะเข้ามางานประชุมในแต่ละระดับขั้นที่มรชีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการประชุมแผนหรืองานประชุมใหญ่ที่แอมเวย์จัดขึ้น


ช่วงจังหวะไหนที่เหมาะสม เราก็จะจัดให้เขาได้สัมผัส ได้ใกล้ชิดมากขึ้นไม่ว่าจะสนใจทำธุรกิจหรือไม่ก็ตาม เรามักจะให้เขาลองใช้สินค้า เพราะสินค้ารับประกันความพึงพอใจไม่มีความเสี่ยงในการใช้ เรามั่นใจว่าสินค้าของเรามีคุณภาพที่ดี ถ้าไม่พอใจสามารถรับเงินคืนได้ตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด


การบริหารทีมงานต้องไปในทิศทางเดียวกัน


ด้านการดูแลทีมงานนั้น ทั้งคู่ได้ใช้ความเป็นกันเองและใกล้ชิดกับทีมงานทุกคน หลังเชิญให้เข้ามาร่วมงานแล้วก็คอยที่จะชวนทุกคนให้เข้าร่วมประชุมต่างๆ ในแต่ล่ะโอกาส หรือท้าทายให้เขาหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้เข้าร่วมธุรกิจทุกคนสามารถเรียนรู้ร่วมกันได้จากการประชุมกลุ่มเล็ก เรียนรู้วิธีการแสดงแผน ถ้าผู้มุ่งหวังมีข้อสงสัยหรือมีข้อโต้แย้งแบบนี้ เราควรจะตอบเขาแบบไหน ที่สำคัญคือ ทัศนคติ ของนักธุรกิจแอมเวย์ที่มีต่อธุรกิจแอมเวย์


ถ้าเราคิดว่าเราจะสร้างธุรกิจของเราเอง ตรงนี้จะเป็นจุดเริ่มต้น เชื่อว่าจุดเริ่มต้นของทุกคนที่เข้ามาจะคล้ายๆกัน คือ เขาต้องการอะไรจากธุรกิจนี้ ถ้าตอบคำถามนี้ได้ มีการเรียนรู้เป็นขั้นเป็นตอน การบริหารจัดการไม่เหมือนบริษัทเราไม่มีสายงานบังคับบัญชา ทุกคนเข้ามาด้วยความสมัครใจ ทุกคนจะตระหนักว่านี่คือธุรกิจของเรา ไม่มีใครสามารถบังคับใครให้ทำอะไรได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ทุกคนต้องรู้ให้ได้ว่า ทำไมเราถึงมาทำธุรกิจนี้


ในการทำธุรกิจหรือทำอะไรก็ตามย่อมจะเจอความท้าทายเสมอ ซึ่ง คุณเอกภพ ยอมรับว่า เราไม่ได้ใช้คนเพื่อสร้างธุรกิจ แต่เราใช้ธุรกิจเพื่อสร้างคน เราใช้ธุรกิจนี้สร้างครอบครัว นี่คือสิ่งที่ทำให้เรามั่นใจที่จะออกไปหาผู้คน เชื่อว่าหากใครที่มองหาสิ่งที่ดีกว่าให้ชีวิตของเขา แล้วมีความต้องการที่มากพอ ธุรกิจนี้สามารถตอบโจทย์และสร้างชีวิตที่ดีให้เขาได้


ทางเลือกสำหรับคนที่กำลังมองธุรกิจเครือข่าย


ธุรกิจเครือข่ายหรือธุรกิจขายตรงในปัจจุบันถือเป็นสาขาวิชาชีพหนึ่งที่เติบโตมาก บางคนวางกรอบธุรกิจเครือข่ายหรือธุรกิจขาบตรง จะร้อง ยี้ ทั้งๆที่ไม่รู้ว่าที่จริงแล้วมันคืออะไร แต่ถ้ามองอย่างที่เราเข้ามาในธุรกิจแล้ว นี่เป็นอาชีพหนึ่งที่มั่นคง สามารถสร้างรายได้ให้กับคนมากมายหลายหมื่นหลายแสนคน ไม่ว่าจะบริษัทไหนถ้าทำอย่างถูกต้องตามจรรยาบรรณ ก็สามารถสร้างชีวิตใหม่ด้วยธุรกิจนี้


วันนี้ยังไม่สาย... เพราะธุรกิจนี้ไม่มีคำว่าสายเกินไป ธุรกิจแอมเวย์ในประเทศไทยเพิ่งเริ่มต้น ทั้งๆที่ดำเนินธุรกิจมาแล้วถึง 25 ปี และเห็นได้จากคนที่ประสบความสำเร็จในระดับเพชรมากมาย ในปีนี้ บางคนเพิ่งเข้ามาเมื่อปีหรือสองปีที่แล้วนี่เอง จะสังเกตได้ว่ากว่าแอมเวย์จะมียอดขายเป็นพันล้านใช้เวลาเป็นสิบปี แต่หลังจากนั้นไม่กี่ปีเราก็เป็นดับเบิ้ล แล้วยอดขายก็จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จึงไม่มีคำว่าสาย โอกาสขยายช่องทางการทำธุรกิจยังมีอยู่มากมาย เด็กรุ่นใหม่ก็โตขึ้นเรื่อยๆ อายุ 18 ก็สามารถสมัครเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ได้แล้ว และยังมีผู้คนอีกมากมายที่ยังไม่ได้ตัดสินใจเข้ามาศึกษาธุรกิจนี้


ผมเชื่อว่าตอนนี้ต่างหากที่เป็นเวลาที่ดีที่สุดที่ทุกคนจะเข้ามาทำธุรกิจ วันนี้มีโครงสร้างทุกอย่างครบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแอมเวย์ ช็อป การใช้เทคโนโลยี เราสามารถพูดคุยกับคนทั่วโลกด้วยเทคโนโลยีไม่มีอะไรสะดวกกว่านี้อีกแล้วภาพของแอมเวย์วันนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนแอมเวย์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง พูดถึงแอมเวย์ใครๆก็รู้จัก เมื่อเร็วๆนี้ ดาราจากฮอลลีวู้ดเพิ่งมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ยังชื่นชมว่าแอมเวย์โด่งดังมาก


สิ่งที่ได้รับจากการทำธุรกิจแอมเวย์


สิ่งที่ดีที่สุดของแอมเวย์คือทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้น ใช้ชีวิตที่มีคุณค่ามากขึ้น มีความหมายมากขึ้น เมื่อเราประสบความสำเร็จไม่ได้หมายความว่าเราประสบความสำเร็จเพียงคนเดียว เราสามารถมีทีมงานที่ประสบความสำเร็จตามเรามากมาย และทำให้เรามีทางเลือกมากขึ้นเราสามารถใช้ชีวิตที่เลือกได้ มีเวลาให้ครอบครัวได้เต็มเวลา เรามองว่านี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับครอบครัว ลูกๆ เติบโตขึ้นมาท่ามกลางพี่ๆน้องๆที่ทำธุรกิจแอมเวย์คนเหล่านั้นไม่ได้มองที่ปัญหาแต่มองเห็นโอกาส ไม่ได้มองข้อจำกัดแต่มองหาคำตอบ เมื่อลูกๆเติบโตในสังคมแบบนี้ เขาจะซึมซับโดยบรรยากาศรอบตัวที่เกิดขึ้นกับแอมเวย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้และเป็นสิ่งที่ไม่มีในแผนการตลาด


การที่คนๆหนึ่งประสบความสำเร็จเขาสามารถเลือกได้โดยไม่จำเป็นต้องสร้างบ้านใหม่หรือมีรถคันใหม่เพราะสิ่งเหล่านั้นไม่ใช่สิ่งที่แสดงตัวตนของเขาๆจะไม่สนใจว่าใครจะมองเขาอย่างไรแต่จะมองว่าตัวเขาเองจะเป็นอย่างไร สำหรับสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ การมีโอกาสอยู่กับครอบครัว ได้พาครอบครัวไปเที่ยวกันพร้อมหน้า ถือเป็นความสำเร็จสูงสุดของชีวิตเราแล้ว


ทิ้งท้าย


วันนี้ ถ้าเราไม่มี แอมเวย์ ที่เปิดโอกาสให้คนธรรมดาอย่างเราเข้าร่วมธุรกิจ เราคงไม่ได้มายืนที่จุดนี้ เราคงไม่สามารถเติบโตได้ถ้าไม่มีผู้บริหารที่มองการณ์ไกล เราคงไม่สามารถเติบโตได้ถ้าไม่มีทีมอัพไลน์ที่คอยประคับประคองเราในช่วงแรกในการทำงาน ขอบคุณเพื่อนร่วมงาน ขอบคุณคนที่ประสบความสำเร็จมาก่อนหน้าเราที่เป็นแบบอย่างที่ดีที่ได้สร้างชื่อเสียงของธุรกิจแอมเวย์ ทำให้เราอยู่ในสภาพแวดล้อมของธุรกิจที่มีความสุขและมีความหมาย ซึ่งทำให้เรารู้สึกปลอดภัยและทำธุรกิจได้อย่างเต็มที่


ขอบคุณตัวเองที่เลือกทำธุรกิจนี้ขอบคุณแอมเวย์ที่มีปรัชญาที่ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อหาผลกำไรเท่านั้น แอมเวย์มีพันธสัญญาที่ดีในการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจแก่เราในทุกขั้นตอน ทุกครั้งที่แอมเวย์มีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงนั้นจะส่งผลดีสำหรับนักธุรกิจแอมเวย์ พนักงาน ละผู้บริโภคเสมอ ยังไม่เคยเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใดที่ทำให้เรารู้สึกผิดหวังเลยสักครั้ง !!


 


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพธุรกิจเครือข่าย ประจำวันที่16-31มกราคม 2556 ฉบับที่ 244

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น