ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

สคบ.เล็งจัดระเบียบธุรกิจขายตรงใหม่ เหตุตัวแทนไร้หลักฐานใบประกอบอาชีพ









นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.เตรียมจัดระเบียบธุรกิจขายตรงใหม่ทั้งระบบ หลังพบว่าธุรกิจดังกล่าวได้ขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะตัวแทนจำหน่ายอิสระที่ปัจจุบันมีมากถึง 15 ล้านคนทั่วประเทศแต่เกือบทั้งหมดไม่มีหลักฐานการประกอบอาชีพ


ดังนั้น สคบ.จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งศึกษาแนวทางการควบคุม โดยให้ผู้ที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายอิสระต้องผ่านการทดสอบความรู้จากสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการขายตรง ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับตัวแทนธุรกิจประกันที่ต้องผ่านการทดสอบก่อน จากนั้นจึงออกบัตรประจำตัว เพื่อรับรองว่าตัวแทนดังกล่าวมีความรู้ความเชี่ยวชาญและพร้อมจำหน่ายสินค้าให้กับผู้บริโภคได้


เลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า จะดูรูปแบบของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่สอบคัดเลือกตัวแทนขายประกันมาเป็นแนวทาง ส่วนการเขียนกฎหมาย, หลักเกณฑ์ และรายละเอียดนั้น อาจดำเนินการในรูปแบบของการออกกฎกระทรวง คาดว่าใช้เวลาไม่นานจะมีผลบังคับใช้ได้


"หากมีข้อกฎหมายฉบับนี้ออกมา ก็น่าเป็นผลดีต่อไทยที่จะยกระดับมาตรฐานธุรกิจขายตรงขึ้นมาให้มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น" นายจิรชัย กล่าว


ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดของสคบ. พบว่าตั้งแต่ปี 45-55 มีผู้ประกอบการขายตรงจดทะเบียนดำเนินธุรกิจกับสคบ.ไว้ 852 ราย ซึ่งจากการที่ สคบ.ได้ส่งหนังสือเพื่อขอคำยืนยันสถานภาพการดำเนินธุรกิจจากผู้ประกอบการ พบว่ามีบริษัทแจ้งกลับมาว่ายังเปิดดำเนินธุรกิจอยู่ 180 ราย ส่วนมากเป็นรายใหญ่และมีชื่อเสียง ส่วนอีก 35 รายเลิกกิจการไปแล้ว นอกนั้นที่เหลือยังไม่มีการรายงานแจ้งกลับมา



Credit By : ryt9.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น