ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ผ่าจุดบอดขายตรงน้องใหม่Q1 เผยเส้นทางเกิดง่าย-ตายง่ายมีเท่ากัน

เปิดบทวิเคราะห์ เส้นทางขายตรงน้องใหม่Q1 หลังพบแรงเหวี่ยงทางธุรกิจเริ่มปะทุจุดเดือดเพียบ!...เผยทั้งค่ายเก่า-ค่ายใหม่ ออกมาเน้นสร้างธุรกิจบนความต่าง...ชี้!นาทีนี้ หากค่ายไหนมีความพร้อมไม่พอมีสิทธิ์สิ้นชีพได้ ...ระบุผู้ประกอบการจะอยู่รอดได้ต้องรอบรู้ธุรกิจแบบแตกฉานด้วย...พร้อมเตือนระวังภัยมืดเครือข่ายขายตรงจอมปลอมบนโลกออนไลน์ หลังพบเริ่มมีกลยุทธ์จูงใจคนโลภหลากหลายรูปแบบเพิ่มมากขึ้น



...เป็นที่ทราบกันดีว่า เกมการแข่งขัน ใน ธุรกิจขายตรง ช่วงต้นปี นับเป็นอีกหนึ่งช่วงที่เรียกว่า หลาย ๆ ค่าย ต่างพากัน เชือดเฉือน กันแบบ ถึงพริก ถึงขิง กันเลยทีเดียว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องการปลุกยอดให้ตื่น เพื่อต้องการให้ยอดขายของตนเองนั้น ส่งสัญญาณดีตั้งแต่ต้นปี...ซึ่งเชื่อว่าหลาย ๆ ค่าย คงวิตกกังวลใจกันไม่น้อยว่า สำหรับยอดขายของตนเองนั้น จะตรงตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่!... ซึ่ง จะลด หรือ จะเพิ่ม

และยิ่งในวันนี้ มีหลาย ๆ บริษัท กระโดดเข้ามาขอแบ่งแชร์การตลาดใน ธุรกิจขายตรง มากขึ้น ซ้ำร้าย! ยังเจอในเรื่องของกำลังซื้อ ที่อาจจะลดน้อยลงกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากพิษของ ค่าแรง 300 บาท-นโยบายรถคันแรก-อัตราเงินเฟ้อ ที่อาจจะเป็นปัจจัยลบ ทำให้ผู้บริโภคมีการตัดสินใจที่จะจับจ่ายใช้สอยยากขึ้น
นั่นเอง...นั่นก็หมายความว่า เกมช่วงชิง ความได้เปรียบเพื่อดึงกำลังซื้อของผู้บริโภคให้มีมากขึ้น ก็น่าที่จะเริ่ม ปะทุ ออกมาให้เห็นในช่วงต้นปีนี้อย่างแน่นอน!!...
...เฉกเช่นดั่ง ธุรกิจขายตรง ที่ในช่วงต้นปีนี้ ก็เริ่มที่จะมีหลาย ๆ ค่าย พร้อมที่จะ สาดอาวุธลับ ออกมากระตุ้นยอดขายในช่วงต้นปี กันอย่างเมามันบ้างแล้ว...ที่สำคัญ ในวันนี้หลายคนอาจจะมองว่า ธุรกิจขายตรง เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าลองกระโดดมาร่วมวงแข่งขันเพื่อหวังแย่งแบ่งแชร์ทางธุรกิจ ซึ่งหากมองไปในเชิงลึกแล้ว มันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่ใครคิดเลย โดยต้องบอกว่า คนที่จะเข้ามาทำธุรกิจนี้ได้นั้น ต้องมีความพร้อมทุกด้านจริง ๆ ไม่ใช่ว่า ขี้หมู ขี้หมา ก็กระโดดเข้ามาทำธุรกิจนี้ได้แบบง่าย ๆ

ที่สำคัญ หากท่านที่อยู่ในแวดวงธุรกิจขายตรงนี้ แล้วจะพบว่า ที่ผ่านมา บริษัทขายตรงหลายต่อหลายค่าย ต่างกระอักเลือดกับธุรกิจนี้มาจนบอบซ้ำมานับไม่ถ้วนก็มี โดยเฉพาะขายตรงน้องใหม่ที่ยังไม่พร้อม!!...

...ซึ่งปัจจุบัน ก็พบว่า วันนี้มี ขายตรงน้องใหม่ ที่เคยประกาศว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันไหน ในวันนี้ แต่ผลสุดท้ายกลับไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการอย่างที่ได้ประกาศไว้ นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่ง บททดสอบ ข้อแรกที่ต้องบอกว่ายัง สอบไม่ผ่าน กับการมาสู่ธุรกิจขายตรงนั่นเอง!
เพราะขึ้นชื่อว่า ธุรกิจขายตรง แล้ว มัน ต้องพร้อม ทั้ง คำพูด และ แนวทาง ไม่ใช่ว่าป่าวประกาศว่าจะเปิดวันนั้นวันนี้ แต่กลับทำไม่ได้...และนี่คือ เพียงแค่บททดสอบข้อแรกเอง แล้วบททดสอบข้อต่อไป จะเป็นอย่างไร สอบผ่าน หรือ ไม่สอบผ่าน เรื่องนี้ก็น่าคิดอยู่เหมือนกัน...
ยิ่ง ณ ชั่วโมงนี้ มีหลายค่ายขายตรงที่พร้อมที่จะเปิดใหม่ พร้อมที่จะสร้างจุดเด่นของตัวเองให้เกิด บริษัทที่ขึ้นชื่อว่าน้องใหม่ด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งต้องสร้างแรงศรัทธาของตัวเองให้เกิดในช่วงแรกอย่างเต็มที่

เพราะ ผู้บริโภค และคนที่อยู่ในธุรกิจนี้ ค่อนข้างที่จะหูตากว้างไกลกว่าที่ผ่านมา เขาสามารถรับรู้ได้หมดว่า ใครของจริง-ใครของปลอม ในขณะเดียวกัน หากท่านยังไม่รู้ถึง กลไก ของ ธุรกิจขายตรง มากพอ...ขอกล้าฟันธง! ได้เลยว่า สิ่งที่ท่านคิดผิดตั้งแต่แรกที่เริ่มทำธุรกิจแล้ว!!
วันนี้ การเข้ามาสู่ธุรกิจขายตรง ผู้ประกอบการเอง ควรต้องรอบรู้ในธุรกิจนี้อย่างแตกฉานด้วย ที่สำคัญ การปรับตัวเร็วให้เข้ากับเหตุบ้านการเมืองยิ่งต้องใส่ใจในรายละเอียดอย่างมากด้วยเช่นกัน คือ ต้องรบอย่างนักปราชญ์ ไม่ใช่รบแบบกองโจร หากรบแบบนักปราชญ์เชื่อว่าทุกก้าวที่ท่านเดินจะก้าวอย่างราบรื่นและสมหวังอย่างแน่นอน อาจจะสะดุดบ้างซึ่งถือเป็นบททดสอบที่ทุกคนจะต้องเจอ....


แฉพฤติกรรมขายตรงจอมปลอม
ระวังภัยมืดบนอินเตอร์เน็ตรับปีมะเส็ง
...ต้องบอกว่า อีกหนึ่งประเด็นที่น่าจับตามองสำหรับขายตรงน้องใหม่ (บางกลุ่ม) ที่ขณะนี้ ยังคงอาศัยธุรกิจขายตรงในการหลอกลวงชาวบ้านตาดำ ๆ อยู่นั่นก็คือ เครือข่ายขายตรงที่อยู่บนอินเตอร์เน็ต ด้วยการใช้
วาทะศิลป์ เป็นตัวหลอกล่อให้เข้าสู่ธุรกิจ เห็นได้อย่างการ เอารถหรู-เงินล้านมาล่อตาล่อใจ ซึ่งหากใครเห็นใครย่อมสะดุดนั่นเอง
ซึ่งต้องบอกว่า การนำความโลภของคนมาเป็นตัวผลักดันธุรกิจ แถมยังเอาเงินหลักล้าน รถหรูราคาแพงมาหลอกล่อให้คนหลงเชื่อ คนหัวอ่อน จนตกเป็นเหยื่ออย่างง่าย ๆ นั้น ก็ไม่ต่างอะไรจากการทำนาบนหลังคนเลย ในขณะเดียวกัน หากพูดกันตามจริงแล้ว ในเรื่องของ ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ ก็เช่นกัน ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่ากลัวเช่นกัน

โดยอยากที่จะขอยกตัวอย่าง แหล่งข่าวท่านหนึ่งที่เคยหลงเชื่อ ทำธุรกิจแชร์ลูกโซ่ในบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเคยเล่าให้เราฟังว่า ในช่วงนั้นมีการให้สมัครเป็นสมาชิก 200,000 บาท หรือ 500,000 บาท พร้อมกับ ยังมีการพูดให้เรานั้น หลงเชื่อ ภายใน 3 เดือน คุณได้เงินคืนแน่นอน ที่สำคัญ มีการโทรทั้งเช้า เที่ยง และเย็นเข้ามาหาอีกด้วย อีกทั้ง ยังบอกอีกว่า ถ้ามีตำแหน่ง สูง ๆ จะมีรายได้เข้ามาเป็นล้าน เหมือนต้นสายคนนั้นคนนี้ รวมถึง ยังมีเงินพาพ่อแม่ไปเที่ยวต่างประเทศ มีรถราคาแพง ๆ ขับ มีบ้านหลังโต ๆ แต่สุดท้าย แหล่งข่าวท่านนี้ ก็บอกว่า ตนเองออกมาโดยที่ไม่มีคนมาสมัครด้วยสักคน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกลัวเขาจะมาเสียเงินเหมือนเรา...เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่ต้องบอกว่า ถูกหลอกเพราะวาทะศิลป์ผ่านทางโลกอินเตอร์เน็ตนั่นเอง

จะเห็นได้ว่า เหยื่อของธุรกิจเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะมีอายุค่อนข้างน้อย บางคนใส่ชุดนักเรียน นักศึกษามานั่งฟังอบรม ฟังไปฟังมา มีความรู้สึกว่า อยากจะมีเงิน มีรถ ขับ ทั้ง ๆ ที่ ต้องบอกว่า คนกลุ่มนี้ ยังไม่มีความเข้าใจถึงแก่นแท้ ในการดำเนินธุรกิจเหล่านี้เลย โดยเด็กรุ่นใหม่ อาจจะมองว่า การหาสมาชิกด้วยการส่งอีเมล์ชักชวนมันง่ายยิ่งกว่า เหมือนปอกกล้วยเข้าปาก และธุรกิจเหล่านี้ มักจะสอนต่อกันมาว่า ให้เริ่มที่คนใกล้ตัวก่อน ลิสต์มาเลยว่า เพื่อนสนิทมีใครบ้าง แล้วค่อย ๆ พูดจาหว่านล้อมให้เข้ามาฟังอบรม

นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า มีบริษัทบางแห่ง มีการยังแจกโปรแกรมแฮกอีเมลชาวบ้านให้ ซึ่งเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าที่จะเคยรับอีเมลขยะพวกนี้บ่อย ๆ ที่พูดทำนองว่า ทำงานที่บ้านผ่านอินเทอร์ เน็ต ทำงานวันละ 1-3 ชั่วโมง รายได้ 6,000-20,000 บาท/เดือน อาหารเสริมลดความอ้วนภายใน 3 เดือน และที่น่าเอือมระอามากที่สุด คือ การแท็กรูปในเฟซบุ๊กจนต้อง unfriends กันไป

ซึ่งสอดคล้องกับ ทางเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่เคยกล่าวไว้ว่า ปัจจุบันนี้พบว่า มีผู้ที่ร้องเรียนมาที่ สคบ.อย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้จำหน่ายอิสระ ผู้ประกอบการ โดยส่วนใหญ่เรื่องที่ร้องเรียนเข้ามาจะเป็นในเรื่องของแผนการจ่ายผลตอบแทน ส่วนที่แจ้งว่าเป็นธุรกิจแชร์ลูกโซ่นั้น ค่อนข้างมีน้อย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะธุรกิจพวกนี้จะหลบ ๆ ซ่อน ๆ จึงตรวจสอบค่อนข้างยากนั่นเอง

จะเห็นได้ว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา บริษัทขายตรงน้องใหม่ ที่กระโดดเข้ามาสู่ธุรกิจนี้ เกิดง่าย-ตายเร็ว ก็มีเยอะ ส่วนบริษัทที่เกิดมาพร้อมกับความพร้อมขององค์กรที่แข็งแกร่ง มีทีมงานที่รู้จักกลไกของธุรกิจดี เรียกได้ว่าวันนี้ก็มีหลายบริษัทที่สร้างชื่อเสียงจนหลายคนต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีก็มีเยอะเช่นกัน
...นั่นก็หมายความว่า สิ่งที่ถือเป็นเกาะกำบังให้กับ ขายตรงน้องใหม่ ที่ต้องการแจ้งเกิดในแวดวงธุรกิจนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความพร้อม ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เสมือน การออกรบ หาก อาวุธ ไม่พร้อม กองกำลัง ก็ไม่พร้อม แล้วกำลังพลหรือธุรกิจจะขับเคลื่อนไปได้อย่างไร...
ลองมาจับตาดูกันว่า วินาที นี้ ที่เขาต่างกล่าวขานกันว่า เป็นอีกหนึ่ง ปีทอง ของ ธุรกิจขายตรง เหมือนเช่นดั่งปีที่ผ่านมานั้น มันจะจริงอย่างที่เขาว่ากันไหม...แล้วขายตรงที่ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดจะสิ้นชื่อเร็วหรือช้า คำตอบอยู่ที่ตัวผู้ประกอบการเอง เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายท่านที่จะเข้ามาสู่ธุรกิจนี้ คงอาจจะทราบคำตอบที่ท่านนั้นกำหนดเองได้อย่างแน่นอน!!...


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ประจำวันที่ 16-31 มกราคม 2556 ปีที่ 15 ฉบับที่ 336

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น