ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

ข่าว จอยน์ แอนด์ คอยน์ (Join and Coin-J&C) :J&C โตเพิ่ม 20 % กวาดยอด 2,400 ล้าน เข็นน้ำแร่ลุยส่งท้ายปี








 


ยักษ์ขายตรงโมเดิร์นเทรด จอย แอนด์ คอยน์ ลั่นความสำเร็จทางธุรกิจปี 2555 แจงผลประกอบการโตตามเป้า 20% คิดเป็น ยอดขายโดยรวมกว่า 2,400 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าเปลี่ยนสนามรบให้เป็นสนามการค้าเร่งเครื่องเสริมทัพความแข็งแกร่งรอบด้าน เน้นสร้างขุมพลังนักขายผ่านเครื่องมือไฮเทค JC IMART (อี-วอลเลท) ทั้งเตรียมทิ้งทวนท้ายปีขยายทางเลือกใหม่เปิดตัวสินค้า น้ำแร่เพื่อสุขภาพ เร็วๆนี้ส่วนตลาดต่างประเทศเล็งปักหมุดขยับความยิ่งใหญ่ต่อที่สาขาพม่า ลาว และเวียดนาม หลังประสบความสำเร็จสาขากรุงพนมเปญดันยอดขายพุ่งกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือน


ดร. สมชาย หัชลีฬหา ประธานกรรมการบริหาร บริษัทจอย แอนด์ คอยน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยถึงผลประกอบการปี 2555 ว่าด้วยจุดแข็งทางการตลาดรอบด้านผลักดันให้อัตราการเติบโตของฐานสมาชิกเพิ่มขึ้นราว 28 % แต่ขณะเดียวกันส่วนของยอดขายเติบโต 20% หรือหากคิดเป็นยอดขายโดยรวมไม่เกิน 2,400 ล้านบาท มากกว่าปีที่ผ่านมา (2554) บริษัทปิดยอดขายได้ที่ 2,000 ล้านบาท ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้ยอดขายเติบโตไม่มาก และสวนทางกับตัวเลขจำนวนสมาชิกที่เพิ่มมากขึ้นนั้นเป็นเพราะกำลังซื้อสินค้าต่อหน่วยต่อคนลดลง หรือหากมองให้เห็นภาพชัดขึ้นอีกพบว่าในปีที่ผ่านมายอดขายเติบโตดีในกลุ่มสินค้าเกษตรโดยเฉพาะปุ๋ยที่ถือเป็นสินค้าหลักขายดี แต่ในปีนี้เนื่องจากเกษตรกรประสบกับปัญหาราคายางตกต่อเนื่องทำให้กำลังซื้อลดลงส่งผลให้อัตราการเติบโตสินค้าการเกษตร จอย แอนด์ คอยน์ ลดลงเช่นกัน หรือปีที่ผ่านมาจากเดิมโต 150 % ปีนี้ลดเหลือเพียง 120% และอีกหนึ่งเหตุผลด้วย ขณะนี้ขายตรงจอย แอนด์ คอยน์ มีสินค้าที่หลากหลาย ทำให้สมาชิกหันไปกระจุกตัวในส่วนของกำลังซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค หรือในกลุ่มสินค้าที่จำเป็นจรองๆ มากกว่าเดิม เช่น กาแฟ ผงซักฟอก รวมถึงของใช้ภายในบ้านอื่นๆ เป็นผลทำให้กำลังซื้อในสินค้าเฉพาะกลุ่มน้อยลงเช่นกัน แม้ว่าจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ตั่งแต่เริ่มแรก แต่ถือว่าเป็นอัตราที่เติบโตพอใจในระดับหนึ่ง


ส่วนแนวทางการปรับตัวทางธุรกิจนั้น ดร.สมชายกล่าวว่า ยังคงให้ความสำคัญในทุกภาคส่วน โดยเน้นการสร้างฐานองค์ให้เกิดความรู้ ความชำนาญ ในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่บริษัทมีอยู่ทั้งหมดเพื่อนำไปต่อยอดความสำเร็จหรือสร้างผลประโยชน์สูงสุดให้เกเดขึ้นต่อสมาชิก เพราะตนเชื่อว่าหัวใจสำคัญที่ส่งผลให้ธุรกิจเดินหน้าอย่างมั่นคงได้นั้น ต้องก้าวทันเทคโนโลยีที่สอดรับกับโลกยุคใหม่ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาเครื่องมือการสื่อสารในช่องทาง อี-วอลเลท ภายใต้บริการ JC IMART ที่ในวันนี้เปิดกว้างให้นักธุรกิจเป็นเจ้าของธุรกิจร่วมกันและนำไปสู่การทำงานที่คล่องตัวมากขึ้น


อย่างเช่น จากเดิมมีผู้ใช้อี-วอลเลท ไม่กี่สิบรายเวลานี้ขยับเพิ่มมากกว่า 200 ราย หรือเท่ากับ 1 ราย ต่อ 1 ศูนย์โมบาย จึงทำให้ช่องทางแห่งโอกาสดังกล่าวนับได้ว่าสมบูรณ์อย่างยิ่ง เสมือนเป็นจุดแข็งทางธุรกิจและคาดว่าจะใช้เวลา 1-2 ปีในการคุมเข้มเรื่องของการเทรนนิ่ง เพื่อให้สมาชิกจะได้เรียนรู้ช่องทางดังกล่าวอย่างมืออาชีพและเพื่อพัฒนาสมาชิกจากฐานผู้บริโภคกลายเป็นนักธุรกิจเครือข่ายอย่างแท้จริง และเป้าหมายสุดท้ายเพื่อนำไปสู่การเป้าหมายใหญ่ของการเข้าตลาดหลักทรัพย์ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมข้อมูลต่างๆ พัฒนาระบบเพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์การพิจารณาอย่างถูกต้องต่อไป ภายใต้โครงสร้างธุรกิจที่แข็งแกร่งโดยจะเน้นการกระจายตัวไปในรูปแบบการค้าพาณิชย์โมเดิร์นเทรด จากรูปแบบเดิมๆกระจุกตัวในรูปแบบขายตรงอย่างเดียว เป็นรูปแบบใหม่ที่ชัดเจนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคความหลากหลายสินค้า ช่องทางการจัดจำหน่ายต่างๆต้องตอบโจทย์ประโยชน์ที่เกื้อกูลกัน เป็นสิ่งที่บริษัทต้องทำให้เกิดความชัดเจน อีกครั้งเพื่อสร้างทางเลือกใหม่ให้สมาชิก บริษัทจอย แอนด์ คอยน์ เตรียมเปิดสินค้าใหม่กลุ่มสินค้าเฮ้าส์


แบรนด์ น้ำแร่เพื่อสุขภาพ ในเร็ววันนี้เพื่อการต่อยอดทางธุรกิจหลังประสบความสำเร็จในสินค้าเครื่องดื่มกาแฟมาแล้ว โดยคาดหวังว่าสินค้าดังกล่าวจะสร้างยอดขายได้ 10 ล้านบาทต่อเดือน


อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปีหน้าหรือปี 2556 ได้วางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์โดยองค์ ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์การตลาดการประชาสัมพันธ์ เทรนนิ่งฝึกอบรม ช่องทางออนไลน์ การโปรโมชั่นหรือการหาพันธมิตรทางธุรกิจทุกอย่างเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในการนำพาตลาดเติบโตอย่างมั่นคงและมีประสิทธิภาพสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจขายตรงโลกยุคใหม่มากขึ้น รวมถึงรองรับการเปิดตลาดใหม่การค้าเสรี หรือ AEC ที่มีศักยภาพ ส่วนเป้าหมายความสำเร็จในปีเดียวกันนี้คาดหวังเติบโต 20-30% เฉกเช่นการเติบโตทุกปีอีกทั้งมองการแข่งขันตลาดขายตรงว่าไม่มีสิ่งใดที่ต้องวิตก


เพราะบริษัทได้เปรียบในเรื่องของการเป็นเจ้าของพื้นที่ในความเป็นคนไทย ที่สามารถครอบครองตลาดได้อยู่แล้วที่สำคัญบริษัทได้ทุ่มเม็ดเงินมหาศาลในการกว้านซื้อที่ดินในทำเลทองกว่า 10 จังหวัดเพื่อขยายธุรกิจสู่ห้างขายตรงสะดวกซื่อที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในการสานต่อความมั่นคงให้แก่สมาชิก


ผมมองว่าหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจขายตรง คือการรักษาฐานลูกค้าองค์กรให้คงอยู่ แต่จากแนวทางการขยายของธุรกิจขายตรงปัจจุบันพบว่ายังขาดแคลนส่วนผสมการตลาดที่สมบูรณ์พอ ทำให้ธุรกิจขายตรง จอย แอนด์ คอยน์ ได้ลุกขึ้นมาสร้างความเหนือชั้นที่แตกต่างด้วยอุปกรณ์เครื่องมือหลลากหลายรูปแบบเพื่อนำไปสู่การสร้างฐานสมาชิกใหม่ รองรับด้วยระบบการรักษาองค์กรรวมถึงช่องทางใหม่ๆ ในการขยายตลาดโดยองค์รวมและเติบโตอย่างมั่นคงมีทิศทางการตลาดที่ชัดเจน


สำหรับ แผนการขยายตลาดต่างประเทศเวลานี้ จอย แอนด์ คอยน์ประสบความสำเร็จอย่างดีที่สาขา กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มีฐานสมาชิกนับหมื่นรายคิดเป็นยอดขายเฉลี่ยต่อเดือนกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งความสำเร็จนี้มาจากระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูง เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของธุรกิจที่สำคัญสืบเนื่องจากประเทศดังกล่าวมีอัตราการว่างงานสูง จึงทำให้หลายคนต้องการมีอาชีพหรือธุรกิจเป็นของตนเอง ส่วนประเทศที่จะขยับเปิดต่อไปยังเน้นให้ความสำคัญในการขยายตลาดแถบประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงเป็นหลัก และขณะนี้กำลังศึกษาตลาดใหม่ๆที่ประเทศพม่า และสาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศเวียดนาม โดยคิดเป็นสัดส่วนยอดขายโดยรวมของตลาดต่างประเทศราว 10%


เมื่อเข้าสู่ตลาด AEC หรือการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กระจายสินค้า (Hub) ที่ดี ดังนี้นทำให้บริษัทได้เล็งเปิดเพิ่มให้ได้ 10 สาขาทั่วประเทศไทย รวมถึงขยายสาขาขนาดเล็กรูปแบบ JC IMART หรือ อี-วอลเลท อย่างต่อเนื่อง ส่วนผลตอบรับหลังจากเปิดช่องทีวีของตัวเองภายใต้ชื่อ JCTV ถือว่ายังเป็นของใหม่ แต่สิ่งที่ได้ลงทุนไปนั้นเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานของตัวเราเองมากกว่า รวมถึงการต่อยอดความสำเร็จให้กับสมาชิกที่ร่วมออกรายการ แต่สิ่งที่บริษัทได้ให้ความสำคัญเวลานี้ก็คือ การนำเสนอธุรกิจผ่านช่องทางการสื่อสารอินเตอร์เน็ตแอนดรอยด์ (android) เป็นระบบปฎิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพา เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ซึ่งสมาชิกสามารถดาวน์โหลดได้ทันทีเพื่อนำไปใช้ในการนำเสนอภาพลักษณ์บริษัทและปิดการขายได้ง่าย ดร. สมชาย กล่าวทิ้งท้าย




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพLEADER TIME ปีที่ 10 ประจำวันที่16-31ธันวาคม 2555 ปักษ์หลัง ฉบับที่ 213

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น