ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ขายตรงน้องใหม่ 2 ปีสร้างนักขายเงินล้าน 10 คน ณ คิงส์ เฮล์ทตี้ (King Healthy)!! บทสัมภาษณ์ : คุณกฤษณ์ ศรีวะรมณ์

ขายตรงน้องใหม่ 2 ปีสร้างนักขายเงินล้าน 10 คน ณ คิงส์ เฮล์ทตี้!! คุณกฤษณ์ ศรีวะรมณ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท คิงส์ เฮล์ทตี้ จำกัด


การเข้ามาในธุรกิจขายตรงไม่ใช่เรื่องช้า สิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ ก็เกิดขึ้นมาตลอด บางคนมองว่าคิงส์ เฮล์ทตี้เปิดมา 2 ปี มีคนมีรายได้หลักล้านเกือบ10คนแล้ว มีคนประสบความสำเร็จ มากมาย... แต่การที่ธุรกิจขายตรงมีคนรู้จักมากขึ้น นั่นก็หมายถึงว่าธุรกิจขายตรงมีการยอมรับมากขึ้นด้วย



เรียกว่าก้าวผ่านการเป็นโรงงานผลิตสินค้ามากว่า 10 ปี ถึงคราวที่หันมาจับธุรกิจก็เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก โดยการบริหารของ นพธีรา ประสพ ประธานกรรมการ บริษัท คิงส์ เฮล์ทตี้ จำกัด มีหัวใจการบริหาร ด้วย การยืนอยู่บนพื้นฐานของสินค้าเป็นหลัก และในฉบับนี้ถึงคิวของ นายกฤษณ์ ศรีวะรมณ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท คิงส์ เฮล์ทตี้ จำกัด กล่าวในสื่อรายการทีวี เส้นทางนักขาย ออกอากาศทางสถานีเนชั่นแชนแนล เมื่อวันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า


เสียงตอบรับจากผลิตภัณฑ์ตัวใหม่เป็นอย่างไร


การตอบรับของผลิตภัณฑ์ น้ำหอม ดีมากๆ วันที่จัดงานก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก สำนักงานใหญ่เต็มไปด้วยผู้คนที่มาร่วมงาน และลูกค้าชื่นชอบ ผลิตภัณฑ์นี้เป็นอย่างมากและกลายเป็นสินค้าที่มีออเดอร์สูงมาก เป็นสินค้าที่มียอดขายมาแรง โดยมีพรีเซ็นเตอร์คู่กับท่านประธานคือ พีเค ปิยะวัฒน์ เข็มเพชร โดยน้ำหอมมี 4 กลิ่นด้วยกัน แต่ละกลิ่นจะแตกต่างกันไป เหมาะทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่มีความแตกต่างกัน มีคนสั่งซื้อจำนวนมากทำให้ยอดการสั่งซื้อสินค้าสูง จนสินค้าขาดสต๊อก


จุดแข็งของคิงส์เฮล์ทตี้คือ


เด่นเรื่องสินค้า เป็นโรงงานผลิตสินค้ามากกว่า 10 ปี ผลิตสินค้าให้กับบริษัทหลายบริษัท กว่า 200 แบรนด์ ทำให้เราคุ้นเคยและถนัดกับสินค้าเป็นอย่างดี จึงเป็นกลุ่มสินค้าหลักของคิงส์ เฮล์ทตี้ ผิวพรรณ รูปร่าง การดูแลสุขภาพ จนเปิดเป็นธุรกิจของตัวเอง เน้นจุดยืนที่อยู่บนรากฐานของสินค้า เราได้เลือกนวัตกรรมการผลิตที่ดีที่สุดเท่าที่เคยผลิตมา เมื่อมาเป็นสินค้าของคิงส์ เฮล์ทตี้แล้ว จุดแข็งอีกอย่างหนึ่งคือ ต้นทุนของสินค้า เราไม่ได้บวกกำไรของสินค้ามากมาย ทำให้เราสามารถมีช่องว่างของกำไรที่จะได้รับ สามารถอยู่ได้ในเรื่องของแผนการตลาด รูปแบบของโปรโมชั่นต่างๆที่เราสามารถตอบแทนให้กับผู้ร่วมธุรกิจของเราได้อย่างคุ้มค่า


การจัดโปรโมชั่นที่ดึงดูด


ทุกครั้งที่จัดโปรโมชั่น มักเกิดคำถามตามมาเสมอคือ สามารถจ่ายได้จริงเหรอ ให้ได้จริงเหรอ ทำแค่นี้ได้ทองได้รถจริงเหรอ และที่ผ่านมาก็เราพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า แจกจริง ได้จริง ที่ผ่านมาโปรโมชั่นของเราเป็นการคืนกำไรให้กับผู้บริโภค ช่วงหนึ่งต้องบอกว่า ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมแล้วมีเรื่องเกี่ยวเนื่องมา จนทำขาดวัตถุดิบในการผลิตสินค้า ทำให้สินค้าไม่พอกับผู้บริโภค เมื่อสินค้าขาด เราจะทำอย่างไรให้ผู้บริโภค รู้สึกว่าเป็นการรอที่คุ้มค้า จึงได้จัด ส่วนลดครั้งใหญ่ ทำให้ยอดขายมีการเติบโตเยอะมาก ล่าสุดมีโปรโมชั่นใหม่ ที่จะพานักธุรกิจไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น หลังจากประกาศไปได้ 1 สัปดาห์ ตอนนี้มีผ่านใบสมัครมากกว่า 200 ชีวิตแล้ว เปรียบได้กับการเหมาเที่ยวบินทั้งลำ และอาจจะเป็นการพานักธุรกิจไปเที่ยวญี่ปุ่นมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ โปรโมชั่นนี้รับไปจนถึงสิ้นปี อาจจะมีสมาชิกที่ผ่านเกณฑ์ได้ไปถึง 1,000 ชีวิต


เครือข่ายผู้บริโภคเป็นอย่างไรบ้าง


ขณะนี้สมาชิกเครือข่ายผู้บริโภคคิงส์ เฮล์ทตี้อยู่ที่ 400,000 รหัส ส่วนมากเป็นคนที่เข้ามาแล้วทำธุรกิจเป็นหลัก ในกลุ่มผู้บริโภคเข้ามาในฐานของการบริโภคก็จริง แต่ก็เป็นผู้บริโภคที่ยังไม่เข้าใจถึงธุรกิจที่ชัดเจน ทำให้คิงส์ เฮล์ทตี้มีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงผู้บริโภคให้มาเป็นนักธุรกิจค่อนข้างสูง ซึ่งอยู่ที่ 40-50% โดยธุรกิจขายตรงในหลายๆค่ายที่เติบโตแล้วจะเห็นว่าฐานของกลุ่มผู้บริโภคที่แท้จริงสูงถึง 80-90% ฐานตรงนี้จะทำให้ธุรกิจแข็งแรงและค่อนข้างมั่นคง สำหรับคิงส์ เฮล์ทตี้ก็ทำการบ้านตรงนี้ค่อนข้างหนัก เพราะนักธุรกิจที่เข้ามาทำธุรกิจกับเรา อาจจะมีสมหวังบ้าง ไม่สมหวังบ้าง อาจจะมีการย้ายบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่เรามองคือ ทำอย่างไรให้คนเกิดความรู้สึกผูกพันธ์กับบริษัท ชอบในสินค้า และอยากที่จะบริโภคสินค้าของเรา ซึ่งในปีนี้ถึงปีหน้า ก็มีการ เตรียมอะไรไว้หลายๆอย่างเพื่อรองรับตรงนี้ และจะมีอีกหลายโปรโมชั่นออกมา


แผนและกลยุทธ์ที่จะเพิ่มสาขา


ตั้งแต่เดือนแรกที่เปิด ก็จะมีนักธุรกิจที่สัมผัสแผนการตลาด ชื่นชอบในสินค้า เราพบว่ามีคนติดต่อเราเยอะมากกับการเปิดสาขา แต่บริษัทก็มีนโยบายที่ชัดเจนตั้งแต่วันแรกเลยว่า เราขอลงทุนเอง เปิดทุกสาขาด้วยตัวเอง ลงทุนเอง เพราะต้องการสร้างมาตรฐานของการบริการลูกค้า และรักษามาตรฐานของระบบขนส่งที่สามารถตรวจสอบได้ การทำงานจะมีความคล่องตัวมากกว่า ฉะนั้นทุกสาขาของบริษัทคิงส์ เฮล์ทตี้ จะเป็นสาขาที่เราลงทุนเองทั้งหมด เพิ่งเปิดสาขาใหม่ที่หาดใหญ่ ตลาดในภาคใต้มียอดการจำหน่ายค่อนข้างสูง ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี และในปีหน้ามีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่ที่จังหวัด นครราชสีมา เรื่องสถานที่ลงตัวแล้ว ใช้เวลาในการจัดการไม่นาน น่าจะได้เห็นสาขาใหม่ในเร็วๆนี้ และอีกที่ที่พยายามจะเปิดให้ทันสิ้นปีที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการเติบโตที่ก้าวกระโดด


สินค้าหลักของคิงส์ เฮล์ทตี้ในวันนี้คือ


สินค้าประเภทการดูแลรูปร่าง กาแฟ คือสินค้าหลัก เห็นได้จากยอดขายที่ถล่มทลาย โดยสินค้าหนักจะเป็นสินค้าเกี่ยวกับการดูแลรูปร่างเป็นหลัก เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดูแลจากภายในสู่ภายนอก นอกจากคำว่า เฮล์ทตี้แล้ว ยังเจอคำว่า บิวตี้ด้วย ใช้แล้วสวยขึ้น ใช้แล้วหล่อขึ้น พอใช้ไปแล้วเกิดความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น


การเพิ่มกำลังการผลิตมีการขยายอย่างไร


การขยับขยายโรงงานแรกที่จังหวัดนนทบุรี มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ทำให้ขยายพื้นที่ไมได้มาก และอีกที่หนึ่งคือจังหวัดสุพรรณบุรีมีการซื้อที่ดินบริเวณรอบข้างอีกกว่า 10 ไร่ ลงเครื่องจักรใหม่ สร้างอาคารใหม่ เพื่อรองรับการขยายตัว ใช้งบการลงทุนกับเครื่องจักรไปประมาณ 60 ล้านบาท เนื่องจากเรามีการวางแผนเรื่องการขยายกิจการที่ค่อนข้างชัดเจน เราต้องตอบโจทย์เรื่องของฐานการผลิตของเราด้วย


แผนการขยายในต่างประเทศ


แผนเรื่องการขยายต่างประเทศ ถ้ามองในเรื่องการขยายธุรกิจ ต้องบอกว่าไปแล้วที่ประเทศเพื่อนบ้าน มาเลเซีย พม่า กัมพูชา ลาว เราไปหมดแล้ว ล่าสุดมีลูกค้าถามว่า จะส่งสินค้าไปยุโรปทำอย่างไร ต้องบอกก่อนว่า หากจะไปเปิดสาขาในแต่ละประเทศ บริษัทมีเรื่องที่จะต้องพิจารณาหลายเรื่อง เช่น เรื่องกฎหมายของแต่ละพื้นที่ที่มีความแตกต่างกัน และความพร้อมของบริษัทเอง เพราะการเปิดสาขาต้องมั่นใจว่า เปิดแล้วเราจะไม่ดับ คือเปิดแล้วต้องโตมีการตอบสนองที่ดี แต่การลงทุนในต่างประเทศก็มีการขยายตลาดผู้บริโภคที่ชัดเจน อย่างที่ประเทศพม่า ก็เป็นประเทศที่กำลังเติบโต การเข้าไปลงทุนต้องศึกษาเป็นอย่างดี ทั้งกฎหมายที่มีข้อจำกัดในหลายๆเรื่อง ต้องศึกษาว่าทำอย่างที่ธุรกิจเข้าไปแล้วจะเป็นของเราร้อยเปอร์เซ็นต์ให้ได้ จะทำให้ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงนโนบาย เรากำลังสร้างมาตรฐานที่เท่ากันทั่วโลก เราก็ต้องมาทบทวนว่าเรามีความพร้อมที่จะเปิดจริงมั้ย แผนในการเติบโตในต่างประเทศก็ดำเนินมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว


ช่วงปีที่แล้วเกิดปัญหาอุทกภัย


เราก็มีผลกระทบบ้าง เพราะสถานที่ของเราทำเลดีน้ำไม่ท่วม แต่เรื่องของการส่งสินค้ามีความล่าช้า และปัญหาที่ตามมาอีกคือ วัตถุดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศก็มีความล่าช้า ทำให้กำลังการผลิตมี แต่วัตถุดิบไม่พอ ทุกโรงงานเปิดการผลิตช่วงหลังน้ำท่วม ทำให้เกิดการแย่งชิงวัตถุดิบ ในช่วงที่ขาดแคลน มีผลต่อเนื่องมาจนถึงช่วงกลางปี ทำให้สินค้าของคิงส์ เฮล์ทตี้ขาดไปช่วงหนึ่ง ตอนนี้กลับมาอยู่ในสภาวะปกติแล้ว แต่ก็มีสินค้าบางรายการที่ผลิตไม่พอขาย เพราะมีการเติบโตที่ชัดเจน ทำให้หาเพิ่มในเรื่องของวัตถุดิบ เพื่อที่จะทดแทนกันบ้างในบางรายการ สินค้าของคิงส์ เฮล์ทตี้มีวัตถุดิบที่มีความเฉพาะ เกรดคุณภาพของวัตถุดิบค่อนข้างดี ถ้าเป็นผู้ผลิตรายอื่นค่อนข้างที่จะสู้ราคาวัตถุดิบไม่ไหว แต่เราก็พยายามเต็มที่ให้สู่สภาวะปกติเกือบ 100%


ผลประกอบการเป็นอย่างไร


6 เดือนแรก ผลประกอบการดีเยี่ยม เพราะไม่มีการตกของผลประกอบการ เมื่อลูกค้าเลือกสินค้าของ คิงส์ เฮล์ทตี้ ทำให้เกิดความรู้สึกแตกต่าง กับสินค้าที่ซื้อในท้องตลาดหรือซื้อจากที่อื่น ทำให้ลูกค้ายอมรอสินค้าจากเรา ทำให้เรารักษาอัตราการเติบโตของเราได้ แม้จะอยู่ในช่วงขาดแคลนสินค้า ซึ่งช่วงปีแรกก็พิชิตยอดขายเกือบ 2,000 ล้านบาท ถือว่าผ่านเป้าที่ตั้งไว้ แต่ช่วง 6 เดือนหลังจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นช่วงหนึ่ง แต่ก็คิดว่าปลายปีนี้ ยอดน่าจะแตะที่ 2,500-3,000 ล้านบาท


กล่าวทิ้งท้าย


สำหรับผมมองว่า การเข้ามาในธุรกิจขายตรงไม่ใช่เรื่องช้า ขายตรงมีโอกาสที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ก็เกิดขึ้นมาตลอด บางคนอาจจะบอกว่าคิงส์ เฮล์ทตี้เปิดมา 2 ปี มีคนมีรายได้หลักล้านเกือบ 10 คนแล้ว มีคนประสบความสำเร็จมากมาย อาจจะมองว่าธุรกิจของเรามีการอิ่มตัว แต่การที่ธุรกิจขายตรงมีคนรู้จักมากขึ้น นั่นก็หมายถึงว่าธุรกิจขายตรงมีการยอมรับมากขึ้นด้วย คิงส์ เฮล์ทตี้เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างชัดเจน


อ้างอิง : นสพ.ธุรกิจเครือข่ายขายตรง ฉบับที่ 236 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 16-30 กันยายน 2555

1 ความคิดเห็น: