ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ขายตรงโลก (MLM World) : ผ่าตลาด "โปแลนด์ Poland" ขายตรงอันดับ 5 ยุโรปโต 1% "เครื่องสำอาง เพอร์ซันนัล แคร์" กุมแชร์


สมาคมการขายตรงโปแลนด์ (Direct Selling Association of Poland:PSSB)เผย ธุรกิจขายตรงภายในประเทศยังงคงเติบโต ในปี 2554 มียอดขายรวม 585.4 ล้านยูโร (1ยูโรประมาณ 40 บาท) เพิ่มขึ้น 1.3% เทียบกับปี 2553 สินค้าที่มีส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์)สูงสุดคือเครื่องสำอางและเพอร์ซันนัล แคร์ มีสัดส่วนถึง 69% ลดลง1% เทียบกับปี 2553 โดยมีสัดส่วนสูงกว่าค่าเฉลี่ยในประเทศสหภาพยุโรป(อียู)ซึ่งโปแลนด์ เป็นสมาชิกอยู่ ซึ่งผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 38%

ส่วนสินค้าขายตรงในโปแลนด์ที่ มีส่วนแบ่งตลาดรองลงมาเป็นอันดับ สองคือเครื่องใช้ ภายในบ้านที่มีสัดส่วน 13.4% เพิ่มขึ้น 3.4% เทียบกับปีก่อน หน้า ส่วนผลิตภัณฑ์ยาและเสริมอาหาร ลดนํ้าหนักมีสัดส่วน 11.6% เพิ่มขึ้น 3.1% โดยโปแลนด์มีนักขายประมาณ 870,000 คน ประมาณ 88% เป็นผู้หญิง

บริษัทขายตรงที่ดำเนินธุรกิจอยู่ ในโปแลนด์มีพนักงานรวมกันประมาณ 1,497 คน โดย 96% ของรายได้มาจาก แผนการขายตรงแบบตัวต่อตัว (Person to Person) ค่ายขายตรงที่เปิดดำเนิน ธุรกิจอยู่เป็นบริษัทชั้นนำในตลาดโลก โดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกา อาทิ แอมเวย์, เอวอน คอสเมติคส์, ฟอร์เอเวอร์ ลิฟฟิ่ง โปรดักส์, เฮอร์บาไลฟ์, แมรี่ เคย์ คอสเมติค, ออริเฟลม เป็นต้น

ตลาดขายตรงของโปแลนด์มีขนาด ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของยุโรป รองจาก ฝรั่งเศสที่มียอดขาย 3,700 ล้านยูโร เยอรมนี มียอดขาย 2,700 ล้านยูโร อิตาลี มียอดขาย 2,400 ล้านยูโรและอังกฤษ 1,400 ล้านยูโร

ธุรกิจขายตรงของยุโรปมียอดขาย มากเป็นอันดับสามของโลก โดยในปี 2554 ตามข้อมูลของสมาพันธ์สมาคมการขาย ตรงโลก(World Federation of Direct Selling Association:WFDSA) ขายตรงของ ยุโรปประกอบด้วยยุโรปตะวันตก,ตะวัน ออกและตอนกลาง มียอดขายรวม 32,760 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนแบ่งตลาด 21.31% นักขาย 20,118,985 คน เทียบกับ ธุรกิจขายตรงทั่วโลกที่มียอดขายทั้งสิ้น 153,727 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( 1 ดอลลาร์ สหรัฐประมาณ 31 บาท) นักขาย 91,533,825 คน

ประเทศที่ทรงอิทธิพลในตลาดขาย ตรงยุโรปและติดกลุ่มประเทศที่มียอดขาย มาก 10 อันดับ(ท็อปเทน)ของโลกด้วยคือ ฝรั่งเศส เยอรมนีและรัสเซีย โดยฝรั่งเศสอยู่ อันดับเจ็ด กระโดดขึ้นมาจากอันดับสิบใน ปี 2553 ด้วยยอดขาย 5,139 ล้านดอลลาร์ สหรัฐ เพิ่มขึ้นถึง 114.39% หรือกว่าเท่าตัว ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นจาก 2% เป็น 3% นัก ขาย 480,000 คน

ส่วนเยอรมนีหล่นจากอันดับเจ็ดไป อยู่อันดับแปดยอดขาย 3,743 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1% ส่วนแบ่งตลาด ลดลงจาก 3% เหลือ 2% นักขาย 284,906 คน ส่วนรัสเซียหล่นจากอันดับเจ็ดไปอยู่ อันดับเก้าด้วยยอดขาย 3,589 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.06% ส่วนแบ่ง ตลาดลดลงจาก 3% เหลือ 2% นักขาย 4,077,181 คน

พื้นที่ในยุโรปที่มีอัตราเติบโต แข็งแกร่งที่สุดและเป็นพลังขับเคลื่อน การเติบโตของภูมิภาคยังคงเป็นประเทศ ในแถบภาคกลางและตะวันออกเพราะ สำหรับคนยุโรปซึ่งมีฐานะดี มีรายได้สูง เป็นเรื่องที่ง่ายและเร็วมากที่จะนำเสนอ ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง กอปรกับรัฐบาล ทุกประเทศส่งเสริมประชากรในประเทศ มีรายได้เพิ่มขึ้นอยู่แล้วเป็นปัจจัยบวก สำคัญกระตุ้นการเติบโตในโซนนี้ ซึ่ง ประเทศที่มีอัตราเติบโตแข็งแกร่งที่สุด คือรัสเซียตามมาด้วยตุรกีและยูเครน เฉพาะรัสเซียประเทศประเทศเดียวมีนัก ขายมากถึง 4.5 ล้านคนเท่ากับนักขาย ทั้งหมดในอียู

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มียอดขาย มากที่สุดแคือเครื่องสำอางและเครื่องใช้ ภายในบ้าน ขณะที่เสริมอาหารมีอัตรา เติบโตเพิ่มขึ้น ข้อมูลที่น่าสนใจคือผู้มีราย ได้น้อยเป็นอีกตลาดที่บริษัทขายตรงเริ่ม ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยการนำ เสนอผลิตภัณฑ์กลุ่มเดียวกับตลาดบน เพียงแต่คุณภาพตํ่ากว่าเล็กน้อยให้กับ กลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น