ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

จิรชัย โต้ โยกเก้าอี้สุวิทย์ แย้งปรับทัพ สคบ. กระชับ


ยัน! นพปฏลยังกุมเก้าอี้รองเลขาฯ เลขา สคบ. แจง กระแสลือการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง ภายใน ไม่ชอบ ระบุเป็นไปตามกระบวนการแต่งตั้งสรรหา ไม่ได้ทำตามใจชอบ แค่ปรับให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วยิ่งขึ้น หลังโยก สุวิทย์ ไปกองสัญญาฯ ส่วน ฐิตินันทน์ เสียบแทน ผอ.สุวิทย์ ด้าน นพปฎล ยังคงรั้งตำแหน่งรองเลขาฯ เช่นเดิม ขณะที่ความ คืบหน้าการจัดทำฐานข้อมูล จัดตั้งคณะทำงาน แล้ว คาดเริ่มดำเนินการได้ก่อนสิ้นปีนี้


กรณีเกิดกระแสข่าวลือ หลังการเข้ารับตำแหน่งใหม่ ของ จิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการ คุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เกี่ยวกับการปรับโครงสร้าง ภายในกันให้วุ่น ซึ่งกระแสข่าวลือดังกล่าวมีการกล่าวอ้าง กันว่า รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภค อย่าง นพปฎล เมฆเมฆา ได้ลาออกไป หลัง ไม่ได้รับตำแหน่งเลขา สคบ. รวมถึงการโยกเก้าอี้ สุวิทย์ วิจิตรโสภา ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย ส่วนงาน สคบ. ไปอยู่ตำแหน่งใหม่ รวมถึงการปรับเปลี่ยนโยกย้ายหน้าที่ และการปรับเปลี่ยนภายในกันให้วุ่น


กับประเด็นดังกล่าวถูกหยิบยกให้ถกกันในวงกว้างว่า การเข้า รับตำแหน่งใหม่ของ จิรชัย ครั้งนี้ ดูเหมือนว่าทุกๆ อย่าง จะเปลี่ยนไป พอสมควร เพราะเมื่อถึงเวลาคนของใคร หรือพวกของใครขึ้นตำแหน่ง กระแสการโยกย้ายปรับเปลี่ยนจึงเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่เป็น คำถาม คือ ปกติส่วนงานของ สคบ. ที่ดูแลงานขายตรง ซึ่งมี บุคลากรเพียงน้อยนิดอยู่แล้ว อีกทั้งบุคลากรดังกล่าว มีการรับผิดชอบส่วนงานขายตรงมาเป็นเวลา หลายปีจึงมีประสบการณ์ และมีความรู้ในการ- ทำงานเกี่ยวกับงานส่วนขายตรง ดังนั้น เมื่อมีการ ปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะเกิดปัญหาในการทำงาน หรือไม่ การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ จะเกิดการทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่


สำหรับกระแสข่าวลือดังกล่าว จิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรม- การคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ชี้แจงกับ เดอะ พาวเวอร์ เน็ตเวิร์ค ว่า หลัง เข้ารับตำแหน่งใหม่ ได้มีการปรับโครงสร้าง ภายใน สคบ. จริง ทั้งนี้ ปรับเพื่อให้การ ทำงานมีประสิทธิภาพ มีความกระชับ รวดเร็วและให้มีความเหมาะสมในตำแหน่งงาน จิรชัย มูลทองโร่ย นั้นๆ รวมถึงการดึงผู้ที่มีความสามารถมาดูแลงานภายใน ไม่ได้ปรับในลักษณะที่ไม่ชอบ ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการสรรหาอย่าง ถูกต้อง


ในส่วนของประเด็นการย้ายผู้อำนวยการ สุวิทย์นั้น มีการย้ายจริง เนื่องจากโครงการเออร์ลี่ รีไทร์ ที่มีข้าราชการส่วนงาน สคบ. ในระดับซี 8 ได้เกษียณออกไป อีกทั้งบุคลากรอีกหนึ่งรายที่อยู่ ในระดับซี 7 ได้ลาไปเรียนต่อต่างประเทศ 2 ปี ส่งผลให้เกิดตำแหน่งว่างลงที่กองสัญญาคุ้มครอง ผู้บริโภค ซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับสัญญาทั้งสิ้น โดยงาน ดังกล่าวต้องมีการดึงบุคลากรที่มีความรู้ในด้าน กฎหมายเข้ามาปฏิบัติงาน ซึ่งตำแหน่งดังกล่าว เหมาะสมกับ สุวิทย์ มากที่สุด จึงมีการปรับเปลี่ยน เกิดขึ้น โดย ฐิตินันท์ สิงหา จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย แทน สุวิทย์ วิจิตร- โสภา ต่อไป


การปรับโครงสร้างภายในส่วนงาน สคบ. นั้น ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.งาน จดทะเบียน 2.งานติดตามประเมินผล และ 3.งานตรวจสอบ และปราบปราม ซึ่งการปรับ- เปลี่ยนครั้งนี้จะไม่กระทบกับงานด้านอื่นๆ ตาม ที่เป็นข่าว แต่จะทำให้การทำงานมีความชัดเจน มากยิ่งขึ้น


สำหรับตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่มีการกล่าวอ้าง ว่า นพปฎล ซึ่งเป็นรองเลขาฯ คนเดิมได้ลาออก ไปนั้น ไม่เป็นความจริง ปัจจุบันรองเลขาฯ ยังคง เป็น นพปฎล เมฆเมฆา คนเดิม และจะมี รองเลขาฯ คนใหม่ เข้ามาอีก 1 คน คือ สุทธิศักดิ์ ภัทรมานะวงศ์ จากเดิมที่ สุทธิศักดิ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและคดี ส่วนหน้าที่ รับผิดชอบในการดำเนินงานของรองเลขาฯ ทั้ง 2 คน นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้คนใด ดูแลงานในด้านใด


จิรชัย กล่าวต่อว่า แผนการจัดทำฐาน- ข้อมูลที่เป็นนโยบายใหม่ของรัฐมนตรีประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี อย่าง วรวัจน์ เอื้ออภิญญ- กุล ที่ต้องการให้จัดทำฐานข้อมูลบริษัท และฐาน ข้อมูลสินค้า ส่วนงานธุรกิจขายตรง ขณะนี้ ได้ลงนามแต่งตั้งคณะทำงานเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง คณะทำงานมีประมาณ 7-8 คน อีกทั้ง สคบ. ได้ พบปะพูดคุยกับบริษัทเกี่ยวกับการจัดทำ ฐานข้อมูลดังกล่าวแล้วในบางส่วน และคาดว่า ฐานข้อมูลดังกล่าวจะเริ่มต้นและใช้งานได้ ประมาณปลายปีนี้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.เดอะ พาวเวอร์ เน็ตเวิร์ค ฉบับที่ 208 วันที่ 1- 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น