ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปิดฉาก มือปราบแชร์ลูกโซ่ ฝากรัฐแก้ กฏหมาย ขายตรงให้ชัดเจน


อำลา ปิยะวัฒก์ มือปราบ ตงฉิน เพชฌฆาตปราบปรามแชร์ ลูกโซ่ในอดีต หลังราชการมี โครงการเออร์ลี่ รีไทร์ เกษียณ ก่อนอายุราชการ เมื่อ 30 กันยายนที่ผ่านมา เตรียมพร้อม เป็นอาจารย์สอนพิเศษ มรภ.สวนสุนันทา ให้ความรู้ด้าน คุณธรรมและจริยธรรม นักศึกษา ระบุผลงานสุดท้าย ทิ้งทวนก่อนเกษียณ งานชิ้น โบแดง คือ คดีอุกฉกรรจ์ ฆ่าแขวนคอที่กาฬสินธุ์ วอนรัฐแก้ กฎหมายขายตรงชัดเจนโดยเฉพาะมาตรา 19 ย้ำ! ข้าราชการต้องเน้น ความถูกต้อง ความซื่อสัตย์สุจริต เอาประโยชน์ ของชาติ และประชาชนเป็นที่ตั้ง


พันเอกปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการ สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดี พิเศษ (DSI) หรือผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ ในอดีต มือปราบแชร์ลูกโซ่ กล่าวว่า หลังเกษียณ อายุก่อนกำหนด (เออร์ลี่ รีไทร์) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา ก็ได้วางแผนที่จะไป สอนหนังสือ ซึ่งในช่วงการทำงานก็ได้รับเชิญให้ไป บรรยายเรื่องแชร์ลูกโซ่บ่อยๆ รวมถึงการบรรยาย เรื่องสิทธิมนุษยชน กฎหมายที่เกี่ยวกับการ สอบสวนคดีพิเศษ หรือในเรื่องของการปราบปราม การทุจริต ซึ่งก็เคยสอนกฎหมายในมหาวิทยาลัย ราชภัฎสวนสุนันทามาก่อน และคิดว่าจากนี้ไป ต้องการที่จะถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ให้ กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ อย่างน้อยสิ่งที่ หวังไว้ คือ การปลูกฝังจริยธรรม คุณธรรม ให้กับ นักศึกษา เพื่อนักศึกษาจะได้พึงระลึกเกี่ยวกับ ความถูกต้อง ความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ กับประเทศชาติมากที่สุด


ถ้าถามว่ามีบริษัทเอกชนมาทาบทาม บ้างไหม ก็มีบริษัทที่ปรึกษากฎหมายมาบ้าง แต่ ผมยังไม่ตัดสินใจ บริษัทเป็นทนาย ดูแลทรัพย์สิน ทางปัญญา และก็มีอีกหลายบริษัท และถ้ามีบริษัท ขายตรงมาทาบทามอยากจะให้เข้าไปเป็นที่ปรึกษา ฝ่ายกฎหมายจะสนใจหรือไม่นั้น ต้องบอกว่า รับราชการมา 4 ปี กับธุรกิจขายตรง ก็ถือว่า มีความรู้ มีประสบการณ์บางส่วน ก็เป็นข้อ- พิจารณาที่น่าสนใจ แต่ไม่รู้ว่าเราจะไปทำอะไร ให้เขาได้หรือไม่ และเขาจะมีหน้าที่อะไร ที่เราทำได้ หรือเปล่า ก็ยังมองไม่เห็น


สำหรับผลงานที่ประทับใจและเป็นผลงาน ทิ้งท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ คือ คดีฆ่า แขวนคอที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ศาลพิพากษาลงโทษ ประหารชีวิตตำรวจ 3 คน และลงโทษจำคุกตลอด ชีวิต 1 คน กับจำคุก 7 ปี อีก 1 คน มียกฟ้อง คนเดียว ซึ่งเป็นคดีฆ่าแขวนคอที่เกิดขึ้นระหว่าง ปี 2546 -2548 หลังประกาศสงครามยาเสพติด โดยคดีดังกล่าวเป็นคดีสะเทือนขวัญ อุกฉกรรจ์ เพราะฉะนั้น คดีนี้จึงเป็นคดีที่ได้รวบรวมพยาน หลักฐานโดยใช้พยานแวดล้อมทั้งหมดมาเขียน เชื่อมโยงกัน จนหาผู้ที่ฆ่าตัดตอนได้ในที่สุด


อย่างไรก็ดี ในฐานะที่เคยทำงานและ รับผิดชอบเกี่ยวกับงานขายตรง จึงมีความกังวล เรื่องแผนการจ่ายผลตอบแทน ซึ่งเป็นปัญหาแรก ที่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภค (สคบ.) ที่มีไม่เพียงพอ ขณะที่บริษัท ขายตรงก็เข้ามาจดทะเบียนกันเป็นจำนวนมาก การที่จะไปตรวจสอบแผนการทำธุรกิจจึงเป็นเรื่อง ยากพอสมควร เนื่องจาก สคบ. ยังขาดบุคลากร หากมีเจ้าหน้าที่สนับสนุนเพิ่มขึ้น เรื่องของการ ตรวจสอบ ก็น่าจะดีขึ้น


นอกจากนี้ยังกังวลเรื่องกฎหมาย ที่ควรกำหนดให้ชัดเจน และอะไรที่กฎหมายเคยกำหนด ให้ทำในเรื่องของค่าสมัคร ควรจะกำหนดเท่าไหร่ อย่างไร เป็นสิ่งที่ต้องกำหนดให้ชัดเจน ส่วนเรื่อง บทบังคับหรือบทลงโทษของบริษัทที่มีการชักชวน คนเข้ามาทำแผนธุรกิจ และการโฆษณาหรือ เสนอแผนไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาตควรจะมี บทกฎหมายและบทลงโทษด้วย ซึ่งขณะนี้ ที่ยัง ไม่ชัดเจน คือมาตรา 19 บางคนก็บอกว่าโทษแค่ เพิกถอน ควรจะมีบทลงโทษที่เด็ดขาด อย่างน้อย จะได้ช่วยยับยั้งการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง หาก เป็นการเสนอผลตอบแทน โดยเน้นคนชักชวน เข้ามาร่วมธุรกิจเป็นหลัก ตรงนี้ผิดแน่นอนควรจะ ต้องมีการกำหนดการจ่ายผลตอบแทนให้ชัดเจน ในหลักเกณฑ์


พันเอกปิยะวัฒก์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ยึดถือ และปฏิบัติมาโดยตลอดอายุการทำงาน คือ ความ ยุติธรรม เพราะการเป็นทหารนั้น ได้ถูกปลูกฝังมา ตั้งแต่ต้นว่าให้ซื่อสัตย์สุจริต ที่ผ่านมารับราชการ ตุลาการก็ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณ ตามกฎหมาย ต่อหน้าพระพักตร์ เพราะฉะนั้น เมื่อถวายสัตย์ ปฏิญาณไปแล้ว ก็คิดว่าต้องปฏิบัติให้ได้


เราจะไม่ทรยศต่อคำสัตย์ปฏิญาณของ เราเด็ดขาด สิ่งที่ผมมุ่งมั่นมาตลอด คือ ความ ถูกต้องกับความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งมันก็อยู่ใน ประมวลจริยธรรมของราชการอยู่แล้ว ถ้าจะให้ ผมฝาก ขอฝาก 2 เรื่อง คือ ความถูกต้อง กับ ความซื่อสัตย์สุจริต เวลาผมทำอะไรแล้ว เราเอาประโยชน์ของประเทศชาติ ประโยชน์ของ ประชาชนมาเป็นตัวตั้ง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.เดอะ พาวเวอร์ เน็ตเวิร์ค ฉบับที่ 209 วันที่ 16-31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น