ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คำฝากจาก "มือปราบแชร์ลูกโซ่" : "พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ"


เชื่อว่าใครก็ตามที่ติดตามข่าวสาร หรือหลงใหลในธุรกิจขายตรง คงคุ้นหูกับชื่อ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ


นายทหารผู้สังกัดกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ โดยนายทหารผู้นี้ นั่งในตำแหน่งสูงสุดของชีวิตการรับราชการ คือ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ


ในตำแหน่งผู้บัญชาการนี้ พ.อ.ปิยะวัฒก์ ถือตราอำนาจอยู่ 4 ปี ทำคดีต่างๆ มากมาย กลายเป็นที่รู้จักของคน ขายตรง จากการรับงานสะสางคดีฉ้อโกง หรือที่รู้จักกันในนาม แชร์ลูกโซ่


มากมายหลายคดีที่ พ.อ.ปิยะวัฒก์ ได้รับมอบหมายให้สะสางจนคดีถึงที่สุด และปราบบรรดาขี้ฉ้อได้อย่างเป็นรูปธรรม จนสื่อต่างๆ ขนานนามนายทหารผู้นี้ จนยกให้เป็น มือปราบแชร์ลูกโซ่


โดย พ.อ.ปิยะวัฒก์ เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า ทุกคดีที่ตนได้รับมอบหมาย ตนและทีมจะสืบค้นข้อมูล หาพยาน หลักฐานส่งต่อไปที่ศาล เพื่อขอหมายจับ และดำเนินคดีในทุกคดี อีกทั้งทุกคดีตนก็มีความมั่นใจในความผิดที่แจ้งไป


หลายครั้งที่ พ.อ.ปิยะวัฒก์ ต้องต่อสู้กับอำนาจบางอย่าง เพื่อเอาผิดตามพยานหลักฐานที่ได้มา


ซึ่งหลายครั้งรูปคดีที่ออกมาก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่ พ.อ.ปิยะวัฒก์ ตั้งความหวัง


นั่นเป็นเรื่องคดีที่ต้องว่ากันไปตามชั้นศาล


จากวันนั้น ถึงวันนี้ ตลอดการนั่งในตำแหน่งผู้บัญชาการ สำนักคดีอาญาพิเศษ ดีเอสไอ พ.อ.ปิยะวัฒก์ ทำคดีที่เกี่ยวกับความผิดตามพ.ร.ก.การกู้ยืมเงินมากกว่า 30 คดี


โดยเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา กลายเป็นเดือนสุดท้ายของ มือปราบแชร์ลูกโซ่ ในการรับราชการ ด้วยการเออร์ลี่ รีไทร์ตนเองก่อนวันเกษียณจริง 2 ปี


ด้วยเหตุผลที่ว่า ตนโดนโยกย้าย จนถึงขนาดลดตำแหน่ง ซึ่งสร้างความน้อยใจให้กับนายทหารผู้นี้ จนตัดสินใจทำตาม กฎกติการาชการ คือ การเออร์ลี่รีไทร์ ซึ่งดูจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด


หลายคนนับถือในตัวนายทหารผู้นี้ เพราะเห็นว่าเป็นนายทหารผู้ถือกฎหมาย ทำงานอย่างตงฉิน ไร้ความเกรงกลัว อำนาจมืด ถือความถูกต้องเป็นที่ตั้ง


ในทางกลับกันหลายคนก็ไม่ชอบ เนื่องจากเหตุผลที่ต่างกัน


ทั้ง 2 สิ่งเป็นเรื่องที่ต้องยอมรับ เพราะนี่คือสัจธรรม มีคนรัก ย่อมมีคนชัง ไม่ว่าใครก็เลี่ยงไม่ได้


แต่สิ่งหนึ่งที่เราได้จาก พ.อ.ปิยะวัฒก์ ตามสายตาของผู้เขียนที่มองเข้าไปคือ ขายตรง มีจุดอ่อนที่กฎหมาย


พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 ที่บังคับ ใช้อยู่ มีกฎกติกาหลายข้อที่ยังแสดงถึงช่องโหว่ในการหาประโยชน์โดยมิชอบจากบรรดา 18 มงกุฎ


รัฐต้องออกกฎหมายใหม่ ด้วยการระดมความคิดจาก ผู้รู้ในวงการขายตรง อีกทั้งต้องมีกฎหมายลูกเพื่อป้องกันการ พลิกแพลงของบรรดาบริษัทขายตรง รวมทั้งต้องมีกฎกติกา ควบคุมนักธุรกิจอิสระ


อีกทั้งน่าจะถึงเวลาแล้วที่ กรมขายตรง ต้องเกิดขึ้นเพื่อควบคุมเฉพาะธุรกิจ


เพราะหากปล่อยให้ขายตรงยังถูกมองว่าเป็นธุรกิจล่อแหลมไปเรื่อยๆ ธุรกิจที่ดีๆ อย่างนี้ จะถูกทำลายลงด้วยความ คิดที่รู้เท่าไม่ถึงแก่น


พ.อ.ปิยะวัฒก์ ฝากในเรื่องของการปรับกฎหมายในวันเกษียณ เพื่อเอาผิดจากคนผิดให้ได้อย่างชัดแจ้ง ไร้ข้ออ้างว่าตำรวจรู้ไม่จริง


พ.อ.ปิยะวัฒก์ จะถูกมองว่าเป็นราชการที่ดี หรือ ไม่ดี นั่นเป็นเรื่องของแต่ละคน แต่สิ่งที่ มือปราบแชร์ลูกโซ่ ได้ฝากไว้นั้น ตรงใจใครหลายคน ที่อยากเห็นธุรกิจนี้ เป็นธุรกิจสร้างเงินสร้างชาติอย่างภาคภูมิ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1343 ประจำวันที่ 13-10-2012 ถึง16-10-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น