ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข่าวสคบ. ครอบคลุมทุกมิติ 360 องศา ภายใต้ปีก "นายจิรชัย มูลทองโร่ย" เลขาธิการคนใหม่


คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งให้ นายจิรชัย มูลทองโร่ย ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สคบ.มีพันธกิจ เดินหน้าคุ้มครองผู้บริโภค 360 องศา สานต่อการดำเนินงานตามนโยบายของ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ และอดีต เลขาธิการคนเดิม นายนิโรธ เจริญประกอบ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีอนุมัติแต่งตั้ง นายจิรชัย มูลทองโร่ย ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

ทางด้าน นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการ สำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า สคบ.พร้อมที่จะเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยเรื่องที่จะต้องดำเนินการต่อมีหลายเรื่อง แต่หลักๆ มีดังนี้ เรื่องแรก คุณสมบัติ ของผู้ประกอบการที่จะได้ตราสัญญลักษณ์ มีอยู่ 3 ข้อ 1.ผู้ประกอบ การต้องปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย 2.จะต้องปฏิบัติถูกต้องตาม กฎหมายอื่นที่ธุรกิจนั้นๆ จะต้องปฏิบัติตาม 3.การแสดงความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค หากผู้บริโภคซื้อสินค้าหรือใช้บริการแล้วเกิดความ เสียหาย หรือไม่พึงพอใจ ต้องมีมาตรการเยียวยาชดเชยการเสียหาย ซึ่งสินค้าบริการ 26 รายการ กำลังอยู่ระหว่างการทำความเข้าใจต่อผู้ประกอบการว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร ทางสคบ.ก็พยายามเร่งรัด อยู่ เช่น มีหลายบริษัทเข้าใจผิดว่าจะต้องทำประกันกับบริษัทนั้นบริษัทนี้ กรณีนี้มีมติเปิดกว้างแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องทำประกันกับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ก็แล้วแต่บริษัทนั้นๆ ว่าจะเห็นชอบหรือเห็นสมควรอย่างไร หรือไม่ทำก็ได้ ทางสคบ.เปิดกว้างในการแสดงความรับผิดชอบเยียวยาความเสียหาย และต้องแสดงความรับผิดชอบของตนเองให้ชัดเจน

ส่วน 26 รายการสินค้าหรือบริการนั้นแบ่งเป็น 8 บท ก็กำลังจะเร่งรัดให้เร็ว ที่สุดสาเหตุที่ต้องแสดงตราสัญลักษณ์ หรือ เครื่องหมายบริษัท ที่ตัวสินค้า หรือบริการ เพราะระยะเวลาอันใกล้เพื่อรองรับประชาคม เศรษฐกิจอาเซียนด้วย ทางด้านผู้ประกอบ การจะต้องปรับปรุงคุณภาพของสินค้า หรือบริการของตัวเองด้วย เพื่อรองรับการ แข่งขันของต่างประเทศเข้ามา หรือแม้กระทั่งผู้ประกอบการออกไปขายยังต่างประเทศด้วย เราควรจะปรับปรุงพัฒนาคุณภาพของเรา บริการที่เป็นธรรมก็จะทำ ให้ธุรกิจของเราเติบโต
ส่วนเรื่องที่ 2 สคบ.รับนโยบายจาก รัฐมนตรี และประธานกรรมการผู้บริโภคให้คุ้มครองผู้บริโภคในทุกมิติ ที่ผลกระทบ เหล่านั้นจะมีต่อผู้บริโภค เช่น ทางสคบ. ร่วมกับทางกรมวิชาการเกษตร ไปตรวจสอบคุณภาพของปุ๋ย เพราะมีข้อมูลว่าเกษตรกรถูกเอาเปรียบในการซื้อปุ๋ยปลอม ทางด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เห็นว่าจะร่วมมือกับ สคบ.เพื่อบูรณาการกันช่วยเหลือเกษตรกร ภายใต้โครงการ เจอปลอม จับจริง ดำเนินการตรวจจับหลายที่แล้ว เช่น ที่ อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา ไปยึดปุ๋ยไม่มีคุณภาพมา 6,500 ตัน และที่ อ.พระพุทธบาตร จ.สระบุรี เจอปุ๋ยไม่มีคุณภาพอีกเกือบ 10,000 ตัน

เราได้ข้อมูลจากเกษตรกรแจ้งเบาะแสมาทางสายด่วนสคบ.1166 ที่เป็นจุดหนึ่งที่ทางรัฐมนตรี นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ให้เปิดรับแจ้งปุ๋ยไม่มีคุณภาพ มันเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกษตรกรไปซื้อปุ๋ยปลอมมาแล้วทำให้เสียหายต่อการลงทุนที่ไม่ได้ผลตอบแทนกลับมา นายจิรชัย กล่าว

เรื่องที่ 3 เร่งรัดเรื่องการทำสัญญา รับปลูกสร้างบ้าน ยังมีปัญหาจนถึงปัจจุบัน มีการไปจ้างช่างเพื่อปลูกบ้าน ช่างเบิกเงิน ไปแล้ว ทำไปไม่เท่าไหร่ก็ทิ้งงานหนีไป เรื่อง นี้ ทางสคบ.ก็แก้ปัญหาปลายเหตุมาระยะ หนึ่งแล้ว จากนี้ไปจะแก้ปัญหาต้นเหตุโดย การให้เป็นธุรกิจควบคุม โดยทำสัญญาการ ว่าจ้างที่รัดกุมขึ้นมา ซึ่งทางสมาคมรับสร้าง บ้านเขาขานรับแล้ว และพร้อมที่จะให้ความ ร่วมมือเพราะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นปัญหาสำหรับ ชุมชนเมือง กล่าวคือ เดี๋ยวนี้เป็นครอบครัว เดี่ยว มีสามีภรรยา มีลูกก็ไม่มีเวลาเลี้ยง ก็ไปว่าจ้างพนักงานมาเลี้ยงที่บ้าน หรือว่า จ้างมาดูแลคนป่วยที่บ้าน ก็มีปัญหาเข้ามา ค่อนข้างเยอะ 2-3 เดือนมานี้มีมาร้องเรียน ที่สคบ.เดือนละ 20-30 ราย มีปัญหาเหมือน เดิมคือมาปฏิบัติงาน 1-2 วันแล้วก็กลับไป แล้วก็ไม่มาอีก ให้คนมาแทนก็ไม่มา เรียก เงินคืนก็ไม่คืนเงิน สคบ.จึงจะมาจัดระเบียบ โดยเปิดรับลงทะเบียนว่าใครทำธุรกิจนี้ ให้ มาลงทะเบียนที่สคบ.โดยสคบ.จะประสาน หน่วยงานที่จัดฝึกอบรม ถึงวิธีการดูแลคนป่วย ดูแลเด็กทำอย่างไร ผู้บริโภคท่านใดที่จะมาว่าจ้างพนักงานไปดูแลลูกหรือคนชราก็ให้มาติดต่อที่ สคบ.ก่อน เป็นต้น

แม้จะมีประกาศจากทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ ธุรกิจจัดจ้างไปดูแล คนป่วยคนชราหรือเด็กเป็นธุรกิจที่อาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิต มีการประกาศออก มาแล้ว แต่ท้องถิ่นยังไม่ได้นำไปดำเนินการ เลย ท้องถิ่นต้องออกข้อบัญญัติ ข้อบังคับ เรื่องเหล่านี้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบเยอะ โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยว เราได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีนักท่องเที่ยวถูกเอาเปรียบจากการไปเช่ารถมอเตอร์ไซค์ เรือยนต์ เจ็ตสกี นักท่องเที่ยวถูกเรียกกรรโชก ทรัพย์ ที่จะต้องชดใช้กรณีรถ เรือ ได้รับความเสียหายจากการเช่า หลายต่อหลาย เรื่องมาก ซึ่งทางสคบ.ไปคุยกับทางตำรวจ เมืองพัทยาแล้ว ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่แต่ไม่ทราบว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เรื่อง นี้ สคบ.และตำรวจเมืองพัทยาจะไปเจรจา กับผู้ประกอบการเมืองพัทยาทั้ง 16 แห่ง วันที่ 21 สิงหาคมนี้ อย่างน้อยเป็นการบันทึกความตกลงร่วมกันว่าจะดูแลผู้บริโภค ที่เป็นนักท่องเที่ยวอย่างไรที่จะสร้างความเป็นธรรม ควรจะมีป้ายประชาสัมพันธ์สถาน ที่ให้เช่าเรือยนต์ ควรจะต้องบอกข้อมูลให้กับผู้เช่า ว่าอัตราค่าเช่าชั่วโมงละเท่าไหร่ มีค่าบริการชั่วโมงละเท่าไหร่ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน รวมถึงข้อควรระวังในการใช้บริการแต่ละประเภท รวมถึงการแจ้งเบาะแสของการถูกเอาเปรียบของ ผู้บริโภคว่าจะแจ้งได้ที่ไหนต้องมีข้อมูล แสดงให้นักท่องเที่ยวทราบ ซึ่งเท่าที่มีข้อมูลนักท่องเที่ยวถูกเอาเปรียบแทบทุกที่ไม่ว่าจะเป็นที่ เกาะสมุย เกาะภูเก็ต ก็มี เมื่อเกิดปัญหาแล้วนักท่องเที่ยวเขาก็ไม่พอใจ ไปโพสต์ในอินเตอร์เน็ต ในเฟซบุ๊ก ทำให้เมืองไทยเสื่อมเสีย

นอกจากนี้ ยังมีการร้องเรียนเรื่องอัตราค่าเช่าค่าบริการที่พัก รีสอร์ต ที่ควร จัดระเบียบ สคบ.เราก็ดำเนินการดูแล ผู้บริโภคทุกมิติ ซึ่งพนักงานสคบ.มีเพียง 226 คน จะไปทำทุกเรื่องคงไม่สามารถดำเนินการได้หมด ฉะนั้น ต้องประสานความร่วมมือจากภาครัฐ ผู้ประกอบการ และประชาชน ซึ่งภาคประชาชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการคุ้มครองตนเองก่อน จะไปซื้อสินค้าก็ต้องดูแลตนเองในเบื้องต้น ก่อน อย่างไปหลงเชื่ออะไรง่ายๆ ต้องเป็น นักสังเกต หากถูกเอาเปรียบก็อย่านิ่งเฉย ให้มาแจ้งกับสคบ.ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น ไม่ว่าจะร้านสะดวกซื้อใกล้เทศบาล และเรามีเครือข่ายที่ไปฝากไว้กับทางชมรมคุ้มครอง ผู้บริโภคในโรงเรียน ในโรงเรียสปถ. ศูนย์ การศึกษานอกโรงเรียนประจำตำบล 7,409 ตำบลทั่วประเทศ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่ 1327ประจำวันที่ 18-8-2012 ถึง21-8-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น