ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข่าวไอยรา (Aiyara Planet) : ก้าวแรก "ไอยรา" สู่ปฏิบัติการ 100 ล้าน. ข้ามผ่านจุดสำเร็จ สิ้นปีมีสิทธิ์เฮ...รวย


4 เดือน ไอยรา เติบโตไม่ธรรมดาบอสใหญ่ กัมปนาท นำทีมสมราคาคุยตีตราคุณภาพคับแก้วสมาชิกใหม่ตบเท้าเข้าร่วมสร้างความสำเร็จตรึมส่วนสมาชิกเก่ากรีฑาทัพสยายปีกทั่วไทยก้าวล้ำเทคโนโลยีขนปฏิบัติการระบบแอนด์ดรอยผ่านเครือข่าย u stream ถ่ายทอดสดบนหน้าจอมือถือครึ่งปีหลังมีสิทธิ์ลุ้นจองทีวีดาวเทียมหลังสร้างแบรนด์สร้างผู้นำแข็งแกร่งทั่วไทย

บอร์ดบริหารหนึ่งเดียวที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการขายตรงกว่า 20 ปี ที่หลงใหลเข้าสู่ธุรกิจขายตรง เริ่มจากการสมัครสมาชิก ไต่เต้าสู่ระดับผู้นำ วิทยากร นักวิชาการ ก่อนสู่ตำแหน่งนักบริหารมืออาชีพ ในฐานะมือปืนรับจ้าง

...กัมปนาท บุญราศรี วันนี้ได้ปรับเปลี่ยนสถานะตัวเองใหม่ จากมือปืนรับจ้าง ผันสู่เจ้าของธุรกิจขายตรง นาม ไอยรา
แพลนเน็ต ที่นั่งแท่นบริหารควบ 2 ตำแหน่ง ทั้งในฐานะ ประธานกรรมการ/กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอยรา แพลนเน็ต จำกัด
ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว ตลาดวิเคราะห์ ถึงความคืบหน้าของธุรกิจ ภายหลังครบขวบไตรมาส ว่า ตลอด 2 ทศวรรษ ที่ผมอยู่ในธุรกิจขายตรงผมเห็นความสวยงาม และก็มีความมั่นใจว่า บริษัท ไอยรา แพลนเน็ต จำกัด เป็นความหวังใหม่ หรือคนที่ต้องการจะเริ่มต้นใหม่ มีโอกาสที่ดี ซึ่งเรามีความแตกต่างมอบให้

จากมือบริหารธุรกิจ มาสู่การเป็นเจ้าของบริษัท จะบอกว่า ตกกระไดพลอยโจนหรือมีความฝันมานาน ก็คงไม่ใช่ทั้ง 2 ประเด็น หรืออาจเป็นเพราะแรงเชียร์ แรงสนับสนุนจากสมาชิก ก็ใช่ เพราะถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรด้วยตัวเอง ด้วยข้อจำกัด และแนววิสัยทัศน์ที่สอบผ่าน

จริง ๆ แล้วธุรกิจขายตรงไม่ได้ยาก เรียบง่าย แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน หลาย ๆ คน อาจมองไม่เรียบง่ายและดูจะซับซ้อนรึเปล่า ก็แล้วแต่มุมมอง หากเริ่มต้นจากการมีสินค้าที่ดี มีโอกาสทางธุรกิจที่ดี โอกาสสำเร็จนั้นก็มีสูง แต่ที่ไม่สำเร็จ ก็เพราะว่าคนที่ทำธุรกิจพยายามที่จะนำเอาเทคนิค เอากลยุทธ์เข้ามาใส่ จนกระทั่งผู้คนก็ไม่เข้าใจว่าขายตรงเป็นธุรกิจประเภทไหนกันแน่ แต่ถ้ามองให้เป็นธุรกิจที่เรียบง่ายใช้ดีแล้วบอกต่อ มองหาโอกาสพิเศษ หาข้อมูลเพิ่มเติม และพยายามพัฒนาตัวเองให้เป็นนักธุรกิจ โอกาสก็เพิ่มขึ้น จากการสะสมความสำเร็จเล็ก ๆ ก็จะสะสมให้เป็นสิ่งที่ใหญ่ขึ้นตามมาในอนาคต

ซึ่งกว่าจะมาเป็นแบรนด์ ไอยรา ก็ผ่านขั้นตอนทำการบ้านมาเยอะมาก ซึ่งชื่อของ ไอรยา ความหมายคือ ช้าง ที่บ่งบอกสัญลักษณ์ความเป็นไทย และช้างก็เป็นสัตว์ที่มีคุณสมบัติพิเศษ เพราะช้างเป็นสัตว์ที่อุดมสมบูรณ์ อยู่กันเป็นโขลงดูแลกันและกัน เป็นสัญลักษณ์ของอิสร ภาพ ความเป็นไทย และเป็นสัญลักษณ์ความอุดมสมบูรณ์ สังเกตดูว่า หากป่าไหนมีช้างที่นั่นก็จะมีความอุดมบูรณ์ จึงตั้งใจให้ ช้าง เป็นสัญลักษณ์ขายตรงของคนไทย ที่เป็นนวัตกรรม สื่อความเป็นสากล สื่อถึงธุรกิจขายตรง สินค้าจึงถูกคัดสรรที่เป็นงานวิจัย มีระบบที่สนับสนุน มีระบบคอมพิวเตอร์ที่เป็น real time บวกกับการสร้างฐานธุรกิจ การฝึกอบรมที่เหนียวแน่น จึงได้เชิญบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านงานขาย ที่เรียกได้ว่า ผ่านงานในสนามประกันชีวิตมาอย่างโชกโชน นั่นคือ อาจารย์ชาญวิทย์ เมธาชัยวุฒิ เข้ามาทำระบบฝึกอบรมให้เป็นสากลมากขึ้น

สำหรับธุรกิจขายตรงพื้นฐานการอบรม ต้องให้ความสำคัญประมาณ 50% เพื่อการต่อยอดของธุรกิจ เพราะองค์กรจะเติบโตได้มาจากคนที่มีความรู้ ถ้าคนไม่มีความรู้ ก็เติบโตไม่ได้และต้องอาศัยความประณีต เจียระไนคนจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งถ้าเราได้คนถูกกับคน เราก็จะได้คนถูกกับงาน ก็จะส่งผลให้พวกเขาเติบโตถูกทิศทาง

แม้ว่าวันนี้ ไอยรา จะถือกำเนิดมาจากต้นปี 2555 และได้ใบอนุญาตจาก สคบ.ที่ผ่านการรับรองในวันที่ 1 มีนาคม 2555 ก็เริ่มมีการซื้อสินค้าในวันเดียวกัน จนถึงตอนนี้ 4 เดือนกว่า ๆ ย่างสู่เดือนที่ 5 ซึ่งเราผ่านไตรมาสแรกมาได้ โดยมีสมาชิกที่สมัครเข้ามาประมาณ 5,000 คน ซึ่งเป้าหมายของเราอยู่ที่ 5,000 รหัสพอดิบพอดี ส่วนอนาคตก็เป็นเป้าหมายที่ต้องเดินไปอีกยาวไกล และคาดว่าภายใน 3 - 10 เดือน เราคงมีสมาชิกที่เพิ่มมากขึ้น

จากเป้าที่ได้ตั้งไว้ 5,000 รหัส ทุกอย่างก็เป็นไปตามแผนการที่ได้วางไว้ สืบเนื่องจาก ไอยรา ไม่ได้เริ่มต้นจาก 0 เรามีกัลยาณมิตรที่อยากจะเห็นการเติบโตอยู่แล้ว ประกอบกับว่าเรามีคุณภาพสินค้าที่สูง มีสิทธิบัตรการวิจัย โดยเจ้าของสิทธิบัตรเข้ามาให้ความรู้ และเริ่มทดลองทำตลาดโรงพยาบาลมาก่อน ผู้บริโภคจึงให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะสินค้ามีความต่างจากท้องตลาดทั่วไป ที่สำคัญ ไอยรา มีบุคลากรที่มีความสามารถ ทุกอย่างจึงลงเอยด้วยการเติบโตเร็วกว่าขายตรงน้องใหม่ทั่ว ๆ ไป เพราะสินค้าคือ หัวใจในการรุกตลาดขายตรง หากสินค้าไม่มีวิจัย ก็ไม่มีความแตกต่างจากท้องตลาด และสินค้าที่ไม่มีผลวิจัยก็จะไม่เกิดแรงเหวี่ยง (Momentum) ในตลาดขายตรง เมื่อไม่มีแรงเหวี่ยงในตลาด ธุรกิจก็จะไม่เติบโต เพราะงานวิจัย งานวิทยาศาสตร์คือ คำตอบที่ชัดเจนอยู่แล้ว

ชูธงนวัตกรรมสินค้าใหม่
งาดำคุณภาพระดับสากล
ประเด็นสำคัญที่สุด เราได้รับความร่วมมือจากหน่วยวิจัยวิศวกรรมเนื้อเยื่อและเซลล์กำเนิด คณะวิจัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ นักวิทยาศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านชีวะโมเลกุล เป็นผลงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ โดยได้รับใบสิทธิบัตร 5 ใบ ในเรื่องของสารสกัดจากงาดำ ผลจากทำการวิจัยจนได้รับการยอมรับในระดับสากล ตรงจุดนี้เป็นจุดสำคัญที่เราปรับมาทำการตลาด ด้วยการผลิตพ็อคเก็ตบุ๊คงาดำวางตามแผงหนังสือ ทั่วไป เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้คุณภาพของงาดำ

เรียกได้ว่าเป็นอีกตำนานหนึ่ง ที่เราต้องการสร้างนวัตกรรมใหม่สู่วงการขายตรงไทย คือต้องบอกว่า ณ ขณะนี้ขายตรงในไทยมีประมาณ 700 บริษัท ไม่มีบริษัทไหนที่ทำหรือขายผลิตภัณฑ์นี้เพียงแค่ 4 เดือน สามารถจำหน่ายสินค้าได้ประมาณ 20,000 ขวด ผมถือว่าโชคดีที่เราโฟกัสไปที่เรื่องของสุขภาพ เรื่องของสเต็มเซลล์ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้

คุณสมบัติสินค้างาดำ อิมมูร่า เซซามีน ประกอบไปด้วย 1. สารสกัดเซซามีนของงา ซึ่งจะไม่เอาส่วนที่เป็นน้ำมันออกมา 2. รำข้าวสีนิล 3. สารสกัดธัญพืชชื่อว่า Alfa - PHP และเมื่อนำทั้ง 3 ชนิดมารวมกัน ก็จะเข้าไปเกี่ยวข้องในการป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย เพิ่มมวลกระดูก ดูแลข้อเสื่อมและกระดูกพรุน ป้องกันไตเสื่อมและฟื้นฟูเซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกาย

รวมไปถึงการสร้าง stem cell ร่างกายซ่อมแซมและช่วยฟื้นฟูเนื้อเยื่อใหม่ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ บำรุงร่ายกาย และให้พลังงานด้วย เพราะมีสารอัลฟ่า Alfa - PHP ตรงนี้จะเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไม่ใช่ยา โดยรวมสามารถตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีการแซทในเรื่องของกลยุทธ์และราคาที่เหมาะสม ส่งผลให้ยอดขายสินค้าตัวนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า โดยเฉพาะช่วงนี้ฟรีค่าสมัครสมาชิกด้วย

วันนี้นวัตกรรมสินค้าไทย ต้องบอกว่าไม่แพ้ชาติใดในโลก เพียงแต่เราไม่มีงานวิทยา ศาสตร์ที่จะไปพิสูจน์แข่งขันกับต่างประเทศได้ ไม่มีสถาบันรองรับ ไม่มีนักวิทยาศาสตร์รองรับ ขอยืนยันว่าสินค้าไทยดีไม่แพ้ชาติใด เพราะมีสินค้าไทยอีกหลายรายการที่ได้รับการยอมรับสูงและทำยอดขายได้ดีมาก ๆ

ดังนั้น สินค้าตัวงาดำ เราจะจับสินค้าเป็นสินค้าธง เพราะยังมีช่วยเรื่องความสวยความงามได้ และจะแตกไลน์สินค้าตัวนี้ออกไปเป็นกลุ่ม ๆ เช่น เครื่องสำอางมีงาดำเป็นส่วนผสม เพราะมีวิตามินอีสูงมาก และยังเสริมสร้างคอลลาเจน อาจสังเกตได้ในร้านสปาทั่วไป จะใช้น้ำมันงามาดูแลผิว ซึ่งผลการวิจัยงาดำของ อ.ปรัชญา ยังสามารถเข้าไปช่วยดูแลตับอ่อน ยกตัวอย่าง กลูต้าไธโอน ตัวนี้ไม่ได้เข้าไปทำให้ผิวสวย แต่จะเข้าไปสลายสารพิษ อย่างตัวอิมมูร่า เซซามีน ก็มีผลข้างเคียงทำให้ผิวสวย แต่เราไม่ได้ผสมกลูต้าไธโอนเพราะร่างกายสามารถผลิตเองได้ มีสรรพคุณช่วยขจัดสารพิษ ได้ความสวยและได้พลังงานด้วย

ส่วนไลน์สินค้าเสริม อาทิ 1. คาลิดัส ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม แอล - คาร์นิทิน แอล - ทาร์เทรท และสารสกัดจากชาเขียว 2. กาแฟลดความอ้วน Trim Max Coffee ตอบโจทย์สาว ๆ ทุกยุคทุกสมัย ทานเข้าไปแล้วปลอดภัย ไม่ใส่สารต้องห้ามที่ทานเข้าไปแล้วมีอาการปากแห้ง ใจสั่นหวิว เพราะถ้ามีสารพวกนี้ทานเข้าไปแล้วอาจถึงกับช็อกได้ 3. ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง สมูทดิ้ง เอ็กซ์เพิร์ท ซัน บล็อก ครีม, ไอลดา มิราเคิล ทรีทเม้นท์ มาร์ค จากสวิตเซอร์แลนด์ และ ไอลดา มาร์ค ออกซิเจนไวน์ขาว (H2O WHITE Oxy Mask)

ซึ่งสินค้าตอนนี้แบ่งออกเป็น 4 หมวดด้วยกันคือ 1. สินค้าหมวดสุขภาพ 2. หมวดความงาม 3. หมวดกระชับสัดส่วน 4. ผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร ตัวปุ๋ย ช่วยเสริมประสิทธิภาพ เพียงใส่ตัว เวคเตอร์พลัส และ ไอยรา อะมิโนแมกซ์ ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพ และทดสอบได้ภายใน 30 วินาที และหมวดสุดท้ายคือ 5. สินค้าอุปโภค - บริโภค ที่กำลังจะเปิดตัวในอนาคต รวมทั้งสิ้นสินค้ามีประมาณ 10 รายการ แบ่งหมวดละ 2 รายการ และในอนาคตก็จะเพิ่มสินค้าเข้ามาอีกด้วย

ส่วนในเรื่องของแผนการตลาด ตนในฐานะผู้ที่ให้กำเนิดแผนไตรนารี่ในประเทศไทย จนทำให้บริษัทขายตรงที่นำแผนนี้ไปใช้ประสบผลสำเร็จอย่างสูงสุดมาแล้วหลายค่าย เพราะฉะนั้นแผนที่นำมาใช้ที่ ไอยรา ก็จะเป็นแผนการตลาดเป็นที่นิยมเช่นเดียวกัน เพราะผมได้คลุกคลีกับการตลาดมาเกือบ 20 ปี ผมเขียนมาหลายแผน จนผมมาเจอโจทย์ที่ว่า แผนการตลาดที่ง่ายจะต้องเข้าใจภายใน 2-3 นาที หากคุยต่อคุยอีก 5 นาที ต้องเข้าใจระบบการทำงาน

เพราะแผนเป็นองค์ประกอบของการปันผล ประกอบ ด้วยตัวหลักคือ สินค้าต้องมีการซื้อซ้ำ ซื้อครั้งแรกก็ได้กำไร และซื้อครั้งต่อไปทำให้เราเกิดพลัง ดังนั้น แผนของเราจึงเป็นแผนที่ทันสมัย ถือว่าเป็นตระกูลไฮบริด เป็นการผสมผสาน ระหว่าง Stair step, breakaway, unilevel และ binary ที่ถูกเมิร์ซให้เข้ากันอย่างลงตัวที่สุด ก็ถือว่าสุดยอด

ครึ่งปีหลังเดินสู่เป้า 100 ล.
น้องใหม่ทะยานไกลกว่าที่คิด
ยุทธศาสตร์การเดินแต้มในช่วงระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา ต้องบอกว่าสำเร็จไปตามแผนที่วางไว้ คือเรากำหนดแผนล่วงหน้าก่อนว่า จะทำอย่างไรให้มีรายได้ 100 ล้านบาท ใครบ้างที่ได้ผลประโยชน์ พอทุกคนทราบว่าเราคือทีมเดียวกัน เป้าหมายจะมีผลต่อทุก ๆ คน จากนั้นเราจะกำหนดพื้นที่ว่าจะเดินแต้มอย่างไร โดยเรากำหนด 12 พื้นที่หลัก 24 พื้นที่รอง ก็สามารถจัดการได้ จึงเริ่มต้นสตาร์ทจากภาคใต้ก่อน ก็ต้องบอกว่าภาคใต้เป็นตลาดที่เจาะยากที่สุด แต่ถ้าเจาะได้ถือว่า จะเป็นภาคที่มีสภาพคล่องดีที่สุด สำหรับพื้นที่ในภาคใต้ที่เข้าไปตีโอบล้อมก็จะครอบคลุมเมืองใหญ่ ๆ อาทิ หาดใหญ่ ภูเก็ต ชุมพร ยะลา และพัทลุง จากนั้นก็เก็บพื้นที่ย่อย ๆ เมื่อปักธงที่ปักษ์ใต้ ก็มาสร้างความเชื่อมั่นจากประสบการณ์ผู้ที่ใช้ดี จากนั้นก็เอา Training ตาม ต่อด้วยแม่ทีมลงไปสำทับต่อยอดธุรกิจอีกครั้งหนึ่ง

นี่คือยุทธศาสตร์ของ ไอยรา ที่ตัวผมลงไปสัมผัสเอง เพราะอยากแชร์ประสบการณ์ให้กับคนในพื้นที่ ตลอดระยะเวลา 4 เดือน เราฝึกวิทยากร 4 คน ผมจัดไปแล้ว 2 รุ่นในการปลุกพลัง รุ่นละ 200 คน โดยมีผู้เชี่ยวชาญ อ.ชาญวิทย์ เมธาชัยวุฒิ จากประกันเข้ามาสร้างความมั่นใจ ยิ่งได้มืออาชีพเข้ามา ก็สามารถสร้างความมั่นใจในการ training ได้เต็ม 100%

โดยจะมุ่งเน้นทำอย่างไรให้สมาชิกมีความเชื่อมั่นได้ คือทำให้เขารู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ด้วยการปลุกระดม ต้องสร้างความสำเร็จ สร้างความเชื่อมั่น สร้างความจริงใจ ภายใต้ปรัชญา ไอยรา แพลนเน็ต We share We can We go คือเราใส่ใจกัน เราจะเข้าใจกัน แบ่งกัน ก็ถือเป็นครอบครัวเดียวกัน เพราะเราถือว่า ถ้าเราเติบโตใคร ๆ ก็อยากอยู่ข้างเรา

ถามว่าการเทรนนิ่งในแต่ละรอบ ไปเกณฑ์คนมาเทรนนิ่งรึเปล่า สำหรับค่ายใหม่ ๆ การจะเอาคนมารวมตัวกันมาก ๆ มันก็ยาก ซึ่งถ้าเกณฑ์มาได้คนก็จะนั่งนิ่ง ๆ เซ็ง ๆ ซึม ๆ แต่ที่เขาใหญ่รุ่นแรกของการอบรมสมาชิกมีความสนุกสนานครื้นเครง และบางคนที่มา ไอยรา แพลนเน็ต ใช้เวลาสั้น ๆ แค่ 2 เดือน ก็รักใคร่กลมเกลียวกัน อย่างที่บอก ไอยรา แพลนเน็ต ไม่ได้เริ่มศูนย์ แค่ผมเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ก็เท่านั้นเอง

รุ่นแรกที่ไปเขาใหญ่ เป็นรุ่นผู้ก่อตั้งเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ กำหนดเป้าหมายแผนงานในการเดินตลาด ก็ไปสังสรรค์เพื่อฉลองความสำเร็จเบื้องต้น และเดือนสิงหาคมนี้ก็ยกพลกว่า 200 ชีวิตไปที่ รายาบุรี จ.กาญจนบุรี สัมมนา วันที่ 13-14 เดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ที่นั่นสัมมนาสำหรับน้องใหม่ คนใหม่ เข้าไปเพื่อที่จะกำหนดเป้าหมายเดียวกัน แผนงานด้านธุรกิจ ไป training พร้อมท่องเที่ยวไปด้วยกัน

เพราะนับตั้งแต่เดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมา เราได้กำหนดกลยุทธ์ป่าล้อมเมืองแทรกซ้อนลงไป เพื่อตอกย้ำความเหนียวแน่น ก็จะมีการเปิดโอกาสให้นักธุรกิจ 50 คน ออกไปจัดประชุม มินิ ABO จัดประชุมเล็ก ๆ ในหมู่บ้าน ในชุมชนต่าง ๆ ซึ่งเราตั้งเป้าหมายว่า การจัดในครั้งนี้มีประมาณ 30 คน และจะจัดประชุมแบบนี้ให้ได้ 100 ครั้ง เท่ากับว่าเราจะมีคนเข้าร่วมประมาณ 3,000 คน โดยเราไม่ต้องระดมคนเข้ามาศูนย์กลาง เพียงแค่เราสร้างวิทยากรให้ทุกคนมีความเข้าใจและลงไปพื้นที่ การทำงานก็จะง่ายขึ้น

ส่วนความเคลื่อนไหวการทำงานที่สำนักงานใหญ่ เราก็ทำงานเชิงรุก เพราะมีการจัดกิจกรรมทุกอาทิตย์ ณ ตึกช้าง อาคาร b ชั้น 14 แยกรัชโยธิน นี่คือสิ่งที่ ไอยรา เตรียมพร้อม ต้องบอกว่าสำนักงานใหญ่มีพื้นที่เยอะ เรากล้าลงทุนเกือบทั้ง floor เรามีการรองรับ มีกิจกรรม เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับสมาชิกที่ต้องการห้องพรีเซ็นต์ เพราะธุรกิจนี้โตมาจากการประชุม เราจึงขยายพื้นที่ออกไปอีก เพราะฉะนั้นคนใหม่ที่เข้ามาจะมีเยอะ ส่วนเลือดเก่ามีสัดส่วนอยู่ที่กว่า 10% แต่ปัจจุบันมีน้อง ๆ นักศึกษา พี่ ป้า น้า อา เริ่มต้นจากคนที่มีปัญหาสุขภาพเข้ามาใหม่สูงกว่า 80% ณ ตอนนี้

ในช่วงเริ่มต้น ผมให้ความสำคัญกับการ training มาก เพราะถ้าผู้นำมีความเข้าใจน้อยเวลาก็อบปี้ระบบ ก็อาจเกิดการผิดพลาด ดังนั้น ขั้นต้นต้องรู้ถึงวิสัยทัศน์ของบริษัท มีเป้าหมายแบบไหน มีสินค้าชนิดไหนเป็นตัวหลัก สินค้าแต่ละแบบมีประสิทธิภาพแบบไหน การกิน - การใช้ เรื่องของการติดตามผลต้องทำแบบไหน เมื่อแม่ทีม 1 คน เข้าใจรูปแบบบริษัทได้ เราจะไม่เสียเวลา ผมจึงให้เวลาเริ่มต้นกับเรื่อง training เป็นหลักและให้ความสำคัญเป็นพิเศษด้วย

ก้าวล้ำเทคโนโลยีทันสมัย
สู่ถ่ายทอดสดผ่านหน้าจอมือถือ
ด้วยภาวการณ์แข่งขันที่สูง นอกจากแผนการโปรโมทแบรนด์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตแล้ว การทำสื่อเพื่อสร้างแบรนด์ ช่วงแรกเริ่มทำจากพ็อคเก็ตบุ๊ค และนิตยสารสุขภาพ be well รศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ได้สื่อความรู้ไปยังคนรักสุขภาพ ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับดีมาก ส่วนแวดวงขายตรงเราก็สร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการมุ่งเน้นผ่านสื่อ Social network (สังคมคนเครือข่าย) โดยกลุ่มที่ให้ความสนใจ หรือมีนักธุรกิจที่สนใจ ก็เริ่มให้ข้อมูลข่าวสารกิจกรรมต่าง ๆ ผ่าน social network ทางอินเตอร์เน็ต

หลังจากที่เราได้ตั้งลำเสร็จแล้ว การสื่อสารกับสมาชิกผ่านทาง social network ก็ถูกใช้ส่วนหนึ่ง แต่ตอนนี้เราตั้งเครือข่ายผ่านระบบ u stream (ถ่ายทอดสดภาพและเสียง) เป็นการถ่ายทอดสดให้กับสมาชิก ทุกวันอังคารกับวันพฤหัส ส่วนคนต่างจังหวัดก็สามารถดูกิจกรรม (activity) ของบริษัทผ่านเครือข่าย u stream ทางระบบอินเตอร์เน็ตคล้าย ๆ กับวิดีโอ คอนเฟอร์เร้นท์ (video conference) แต่ไม่ใช่การสื่อสาร 2 ทาง (two way communication เปรียบเสมือนกับดูทีวีผ่านทางไอแพด - ไอโฟน จากระบบปฏิบัติการแอนด์ดรอย (android) ที่เป็นแพลทฟอร์ม (platform) แค่ลงทุนไป 5,000 กว่าบาทก็ดูได้แล้ว หรือติดตามข่าวสารจากนิตยสาร รักสุขภาพ หรือเปิดมาดู u stream ปัจจุบันเทคโนโลยี 3G ครอบคลุมสื่อทุกพื้นที่แล้ว

นี่คือช็อตสั้น ๆ ต้องบอกว่าทุกวันนี้อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทมาก เริ่มแรกถ้าเราไม่ใช้สื่อทีวีก็ใช้สื่ออย่างอื่นทดแทน ซึ่งก็สามารถวางแผนงานที่เต็มรูปแบบเช่นเดียวกัน แต่ก็มีการพูดคุยว่า อีกไม่นานก็จะมีการใช้สื่อทีวีดาวเทียมเช่นกัน เพราะสื่อทีวีดาวเทียมมีการสื่อสารที่ครอบคลุมกว่า โดยเฉพาะครึ่งปีหลังเราไปปักหมุดตรงพื้นที่ต่าง ๆ มีผู้นำที่ชัดเจน เวลาเราออกไปพื้นที่จะมีผู้นำหรือแม่ทีมสื่อสารให้ความรู้ความเข้าใจได้ทันที

ถามว่า เป้าหมายยอดขาย 100 ล้านบาท มีโอกาสถึงหรือไม่ ตอนนี้เดินมาไม่ถึงครึ่งทาง เพียงแค่ 4 เดือน ก็มั่นใจว่า อีกไม่ไกลยอดน่าจะแตะตามเป้าหมายได้อย่างแน่นอน จริง ๆ ต้องบอกว่า ไอยรา มีโปรโมชั่นหลายอย่าง เป็นโปรโมชั่นที่ซ้ำซ้อนเพื่อเอื้อแก่การทำงาน เช่น มีการแนะนำ new code หรือสมาชิกใหม่เพียง 10 ราย ก็สามารถไปท่องเที่ยวที่ รายาบุรี รีสอร์ท กับเราได้แล้ว และมีคะแนนสะสมต่อเพื่อไปฮ่องกง เริ่มง่าย ๆ เพียงทำโปรโมชั่น 60,000บาท ในเดือนสิงหาคมนี้ก็ทำได้เกือบ 200 ชีวิต ไม่จำกัดว่าจะไปกี่คน และยังมีโปรโมชั่นซื้อเท่าไหร่ แถมเท่าไหร่ หากได้แต้มก็รับ top up bonus ได้อีก ถ้าทำถึง 10%

สุดท้ายนี้ อยากฝาก ไอยรา ในฐานะขายตรงน้องใหม่ เราโอกาสเปิดกว้างมากมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรา เรามีงานวิจัย มีการฝึกอบรม สามารถมีเงินล้านได้ในระยะสั้น โดยเรามีระบบโอนเงินผ่าน Seven Eleven กว่า 7,000 สาขาทั่วประเทศ หรือชำระสินค้าผ่าน ธนาคารไทยพาณิชย์ 24 ชม. ข้อมูลทั้งหมดจะเป็นระบบเรียลไทม์ (real time) อยู่ที่ไหนเราก็รู้หมด แม้น้ำท่วมก็ไม่เป็นปัญหา ออฟฟิศก็ยังสามารถทำงานได้ ทั้งหมดเกิดจากความเป็น ไอยรา ขายตรงที่ตั้งมั่นอยู่ในคุณธรรม ภายใต้คอนเซ็ปต์ We share We can and We go เราจะเดินไปด้วยกัน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่326 ประจำวันที่16 - 31 สิงหาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น