ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข่าวสคบ. : ศึกชิงเก้าอี้เลขา สคบ. ร้อนฉ่า ข่าวสาดโคลนตัวเต็งกระฉ่อน


ศึกชิงเก้าอี้เลขา สคบ. ร้อนระอุ สารพัดโผออกมาโยนหินถามทาง ข่าววงในเผยตัวเต็ง วิ่งกันฝุ่นตลบ ชี้คนในมาแรงทำท่าจะแซงโค้งมาวิน แต่โค้งสุดท้ายมีเปิดประเด็นใหม่ หวัง ดิสเครดิต จิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขา สคบ. อีกหนึ่งตัวเต็งสำคัญ โดยอดีตเลขา สคบ. อนุวัฒน์ ธรมธัช เปิดประเด็นร้อนฉ่า กรณีงบสนับสนุนวันคุ้มครองผู้บริโภค- ไทย 100,000 บาท หายเข้ากลีบเมฆ ชี้อยากได้คนดี โปร่งใส ไร้รอยด่าง มาเป็น เลขา สคบ. คนใหม่

เป็นปกติทุกครั้งที่เมื่อเก้าอี้เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ว่างลง ก็ต้องมีการสรรหาเลขา สคบ. คนใหม่เข้ามาแทนที่ ซึ่งการสรรหา ก่อน ที่จะมีการเลือกตั้งนั้นก็ต้องเลือกคนที่ดี มี ความเหมาะสม มีความสามารถเข้ามารับ ตำแหน่ง ซึ่งล่าสุดมีรายชื่อที่จะมีการชิงเก้าอี้ เลขา สคบ. ด้วยกัน 5 คน ด้วยกัน ได้แก่ นพปฎล เมฆเมฆา รองเลขา สคบ., จิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขา สคบ. และผู้ตรวจราชการอีก 2-3 คน ซึ่งหนึ่งในจำนวน ดังกล่าวมีแคนดิเดตคนในของ สคบ. ด้วยกัน 2 คน ซึ่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอย่าง วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ต้องการให้แคนดิเดตทั้ง 2 คน ทำ ผลงานออกมาให้เห็นก่อนที่จะมีการแต่งตั้งเลขา สคบ. ในเร็วๆ นี้

ถือเป็นเรื่องปกติในช่วงโค้งสุดท้ายที่จะมีการแต่งตั้งเลขา สคบ. ตามปกติที่จะมีการ- สาดโคลน ตอกไข่ใส่สีเติมแต่งกันไปต่างๆ นานา เพื่อให้คู่แข่ง อีกฝ่ายเสียประวัติ และถูกมองในมุมลบ เนื่องจากตำแหน่งนี้ เป็นตำแหน่งของผลประโยชน์ และมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ล่าสุดแคนดิเดตคนสำคัญอย่าง จิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขา สคบ. ก็โดนข่าวดิสเครดิตประเด็นการรับเงินที่ไม่โปร่งใส

ประเด็นดังกล่าว แหล่งข่าวระดับสูงจาก สคบ. เปิดเผยกับ เดอะ พาวเวอร์ เน็ตเวิร์ค ว่า ขณะนี้ได้มี หนังสือร้องเรียนจาก อนุวัฒน์ ธรมธัช นายกสมาคม พัฒนาการขายตรงไทย หรือ TSDA และอดีตเลขาฯ สคบ. ไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรณีที่ จิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับการของบประมาณสนับสนุน วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย 2555 โดยในใบร้องเรียนดังกล่าว ได้มีการระบุข้อความเกี่ยวกับการที่ จิรชัย ได้มีการของบ- ประมาณไปยังสมาคมพัฒนาการขายตรงไทยหรือ TSDA จำนวน 100,000 บาท

ทั้งนี้ ยังมีการระบุว่า เงินดังกล่าวเป็นเงินสนับสนุน การจัดบูธแสดงนิทรรศการให้กับสมาคมฯ และเป็นค่าใช้จ่าย ในการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 11 รวมทั้ง มีการอ้างว่าที่ต้องของบสนับสนุน เนื่องจากราชการไม่มี งบสนับสนุนในส่วนนี้ และได้ให้โอนเข้าบัญชี วันคุ้มครอง ผู้บริโภคไทย ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ การเกษตร ซึ่งปกติแล้วการโอนเงินดังกล่าวจะต้องผ่านบัญชี ของธนาคารกรุงไทย แต่ปรากฏว่าหลังจากที่โอนเงินไปแล้ว ไม่มีการส่งมอบหลักฐานการรับเงินแต่อย่างใด ได้รับเพียง หนังสือขอบคุณ รวมทั้งภายในงานก็ไม่มีการถ่ายทอดผ่าน ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 11 รวมถึงไม่มีรายชื่อสมาคมฯ ในการรับโล่วันคุ้มครองผู้บริโภคไทยแต่อย่างใด

กรณีดังกล่าว ได้มีการยื่นหนังสือไปยังสำนักนายก- รัฐมนตรีและสำนักปลัดเรียบร้อยแล้ว แต่ปรากฏว่า เรื่องนี้ เงียบหายไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่อย่างใด รวมทั้งมีผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ จำนวน 11 ราย โดนเรียกขอเงินสนับสนุนในลักษณะเดียวกัน ซึ่งการกระทำ ดังกล่าวถือว่าไม่โปร่งใส เนื่องจากในการจัดงานวันคุ้มครอง ผู้บริโภคไทย 2555 ได้มีงบทางราชการสนับสนุนการจัดงาน อยู่แล้ว จำนวน 3,500,000 บาท เพียงพอกับการจัดงาน แต่ไม่เข้าใจว่า การขอเงินสนับสนุนดังกล่าว เกิดจากเหตุผล ใด และทำไมยังไม่มีการสอบสวนจากสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับเรื่องนี้

สำหรับกรณีที่มีการขอรับเงินบริจาคเพื่อสนับสนุน ของทางราชการดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินการไม่ถูกต้อง ตามระเบียบว่าด้วยเงินบริจาค ซึ่งตามระเบียบจะต้องยื่น รายละเอียดไปยังกองบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เพื่อขอ อนุญาตในการเปิดบัญชีรับบริจาค รวมทั้งต้องมีการระบุถึง จำนวนเงินที่บริจาคว่ามีจำนวนเท่าใด และระบุถึงวัตถุ- ประสงค์ที่ชัดเจนในการขอรับเงินบริจาคว่าจะใช้เพื่อสิ่งใด บ้าง แต่กลับไม่มีขั้นตอนดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ

กรณีที่มีผู้ร้องเรียนงบสนับสนุนงานวันคุ้มครอง ผู้บริโภคควรเร่งตรวจสอบเพื่อสร้างความโปร่งใส ใน สคบ. เอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสรรหาบุคคล มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สคบ. แทน นิโรธ เจริญ- ประกอบ ที่ลาออกไปอย่างกะทันหัน จิรชัย ถือว่าเป็นหนึ่ง ในแคนดิเดตที่มีโอกาสได้ขึ้นนั่งเก้าอี้เลขา สคบ. คนใหม่ ด้วย ข่าวดังกล่าวถือว่ากระทบต่อภาพลักษณ์ของ สคบ. และกระทบต่อตัว จิรชัย เอง รวมถึงโอกาสที่จะก้าวขึ้นไป เป็นเลขา สคบ.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ เดอะ พาวเวอร์ เน็ตเวิร์ค ฉบับที่ 204 วันที่ 1-15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น