ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข่าวเอวอน (AVON) : วิกฤต! ยอดขายตก-กำไรลด 70% ซีอีโอใหม่ลุยกู้ปรับสินค้า-อัดฉีดแม่ทีม

 



 


สำนักข่าวเอพีรายงานบริษัท เอวอน โปรดักส์ อิงค์ ขายตรงเครื่องสำอาง ขนาดใหญ่อันดับหนึ่งของโลกประกาศผลประกอบการในไตรมาสสองมีรายได้ 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1 ดอลลาร์ประมาณ 31 บาท) ลดลง 9% เมื่อคิดเป็นสกุลท้องถิ่นหากคิดเป็นเงินดอลลาร์ลดลง 1 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 2,860 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่ำกว่าตัวเลขที่นักวิเคราะห์ในตลาดหุ้นคาดการณ์กันไว้ที่ประมาณ 2,680 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


กำไรสุทธิลดลงถึง 70% หรือคิดเป็นมูลค่า 61.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 206 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฉุดราคาหุ้นตกลงต่ำกว่าสุดในรอบมากกว่า 3 ปี


ทั้งนี้สินค้าทุกกลุ่มมียอดขายลดลงไม่ว่าจะเป็น
กลุ่มความงามลดลง 9% กลุ่มน้ำหอมลดลง 8% กลุ่มเครื่องสำอาง 9% และกลุ่มบำรุงผิวและ เพอร์ซันเนิล แคร์ ลดลงมากที่สุด 10% ตามลำดับ เมื่อคิดเป็นเงินดอลลาร์ ขณะที่นักขายแท็คทีฟลดลง 3 %


ผลงานในไตรมาสสองไม่ค่อยดีสะท้องถึงสิ่งท้าทายที่มีความซับซ้อน มากๆ ที่เรากำลังเผชิฐอยู่ตอนนี้ เราทำงานอย่างหนักเพื่อฟื้นฟูกำไรให้กลับมาเสถียรเหมือนเดิมปรับโครงสร้างราคาและปั๊มเงินสดสร้างวินัยทางด้านการบัญชี เชอรี่ เอส แม็คคอย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอ๊โอ) เอวอนที่เข้ามารับตำแหน่งแทน แอน เดรีย จุง เริ่มทำงานเมื่อปลายเดือนเมษยนที่ผ่านมากล่าว


นับตั้งแต่ปี 2549-2554 เอวอนมีผลกำไรติดลบถึง 2 ปี คือ ปี 2552 ติดบล 24.9 % และปี 2554 ติดลบ 20.4% เป็นผลงานท่ำแย่มาก ขณะที่ยอดขายแม้ยังเติบโตได้ 3.9 % ในปีที่ผ่านมาแต่เป็นอัตราที่ต่ำมากยิ่งฉุดกำไรถดถอยลงมากขึ้นเป็นเหตุผลที่ทำให้ แอนเดรีย จุง ต้องก้าวลงจากตำแหน่งหาซีอีโอคนนอกเข้ามากุมบังเหียนท่ามกลางมรสุมจากเรื่องอื้อฉาวกรณีติดสินบนเจ้าหน้าที่จีนและอีกหลายประเทศและกับใบอนุฐาตประกอบธุรกิจในประเทศนั้นๆ ที่กำลังถูกอัยการสหรัฐสอบสวนกระทำผิดกฏหมายคอรัปชั่นต่างประเทศ


แม็คคอยกล่าวว่า เพื่อปรับปรุงผลประกอบการให้ดีขึ้นบริษัทจะโฟกัสไปที่นักขายอิสระและลูกค้ามากขึ้นโดยจะปรับผลิตภัณฑ์ การวางตลาดให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม จ่ายผลประโยชน์ให้กับนักขายระดับแม่ทีมมากขึ้น รวมถึงลดต้นทุนในการดำเนินงานและลงทุนด้านเทโนโลยี


แม้บริษัทจะเจอปัญหาสารพัดเรายังมั่นใจในโมเดลขายตรง เป็นโมเดลที่ยังคงมีประสิทธิภาพมากในหลายๆ ประเทศ ยังคงเติบโตได้ทั่วดลกเป็นเลขหลักเดียวกลางๆ


สำหรับรายได้ที่ลดลงไปมากนั้นแม็คคอย กล่าวว่า กิจการของเอวอนในทุกภูมิภาคมีผลงานตกลง อย่างละตินอเมริกาซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทำยอดขายมากที่สุดของกลุ่มมีกรายได้ลดลง 9% โดยเฉพาะที่บราซิลซึ่งเป็นตลาดหลักกำลังประสบปัญหาด้านการแข่งขันรุนแรงและจำนวนนักขายลดลงมากโดยออกไปอยู่กับคู่แข่ง โชคดีที่ตลาดเวเนซูเอล่ามีผลงานดีรายได้เพิ่มขึ้น 26% ทำให้ละตินอเมริการวมถึงรายได้รวมของบริษัทไม่ลงลงมากกว่านี้


ส่วนยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริการายได้ลดลง 14% เนื่องจากตลาดรัสเซีย ตุรกีและอังกฤษย่ำแย่ อีกทั่งรัสเซียเป็นตลาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งกำลังประสบปัญหาจากการแข่งขันที่รุนแรงมากและเศรษฐกิจในประเทศและยุโรปส่งผลกระทบต่อยอดขายลดลงมากเช่นกัน


สำหรับอเมริกาเหนือรายได้ลดลง 6% เนื่องจากนักขายลดลงและธุรกิจเครื่องประดับเพชรพลอยแบรนด์ ซิลปาดา ที่ซื้อมาก่อนหน้านี้ผลงานไม่ดี ขณะที่เอเชีย แปซิฟิกไม่ดีกว่าภูมิภาคอื่นรายได้ลดลง 4% เนื่องจากปรับรูปแบบธุรกิจในจีนทำให้รายได้ลดลง 21%


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:นสพ.ธุรกิจเครือข่ายขายตรง ฉบับที่ 234 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 16-31 สิงหาคม 2555

1 ความคิดเห็น:

  1. ข้าพเจ้าเชื่อว่า ความผูกพันที่งดงามกับเอวอนที่มีต่อทุกๆคน จะทำให้เอวอนกลับมาเป็นผู้นำแห่งโลกเครื่องสำอางอีกครั้ง อยู๋เคียงข้างเอวอนเสมอ สู้ๆ

    ตอบลบ