ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข่าวขายตรง (MLM) : ขายตรงเปรู.. โตแกร่งกว่าครึ่งศตวรรษ อนาคตสดใสรับ ศก.บูม-รายได้ประชากรเพิ่ม


เปรู เป็นตลาดขนาดตรงขนาดใหญ่อันดับ 21 ของโลกจากสถิติของสมาพันธ์สมาคม การขายตรงโลก (WFDSA) ในปี 2010 หรอื 2553 ธุรกจิ ขายตรงของเปรูมียอดขาย 1,053 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ นักขาย 340,000 คน

ปัจจุบัน ธุรกิจขายตรงในเปรูยัง คงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องและมี อนาคตที่สดใสมากทีเดียว เป็นธุรกิจ นอกระบบค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ของประเทศในขณะนี้ เป็นธุรกิจที่ทำให้ ประชาชนนับแสนคนมีโอกาสเป็น เจ้าของธุรกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิต ฐานะความเป็นอยู่หลุดพ้นจากความ ยากจน

ขายตรงถือกำเนิดขึ้นในเปรูใน ช่วงปี 1960 ตรงกับปี 2493 หรือ 52 ปี ก่อน ในช่วงที่รัฐบาลทหารที่ปกครองเปรู ในขณะนั้นออกกฎระเบียบคุมเข้ม การนำเข้าสินค้าหลายประเภททั้งเพื่อส่ง เสริมและปกป้องผู้ผลิตท้องถิ่น หนึ่งใน นั้นคือบริษัทแยนบาล อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ ยูนีค ผู้ผลิต เครื่องสำอางผ่านช่องทางขายตรงราย ใหญ่ของเปรูและติดกลุ่ม 20 อันดับของ โลก

แยนบาลทำให้ผู้หญิงมีโอกาสที่ จะสร้างรายได้และวิชาชีพช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งไม่กี่ปีหลังจาก นั้นทั้งบริษัทเอวอนของสหรัฐฯ ,นาทูร่า ของบราซิลและเบลคอร์ปของเปรูเริ่มเข้าสู่ ตลาดขายตรงในเปรู

ในช่วง 40 ปีแรกธุรกิจขายตรงใน เปรูเติบโตค่อนข้างช้า จนกระทั่งปี 2541 เอวอนเป็นแกนนำในการจัดตั้งสมาคมการ ขายตรงขึ้นในเปรู สมาชิกในตอนนั้น ประกอบด้วยยูนีค,เบลคอร์ปและนาทูร่า โดยสมาคมทำหน้าที่ส่งเสริม กระตุ้นความ ร่วมมือระหว่างบริษัทขายตรง หน่วยงาน รัฐและสถาบันเอกชนเพื่อร่วมกันพัฒนา สร้างความแข็งแกร่ง สร้างชื่อเสียงให้กับ ธุรกิจขายตรง

อย่างไรก็ดี ภายหลังตั้งสมาคมขึ้น ธุรกิจขายตรงมีอัตราเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงปี 2547-2552 ธุรกิจขาย ตรงเติบโตได้แข็งแรงมากที่สุดเฉลี่ย 24% ต่อปี เป็นแหล่งสร้างรายได้หลักของนัก ขายอิสระมากกว่า 350,000 คน ซึ่งกว่า 90% เป็นผู้หญิง

สำหรับในปี 2554 ธุรกิจขายตรงยังคงขยายตัวได้โดดเด่นไม่ใช่แค่ในเมือง ลิม่าที่เป็นเมืองหลวงของประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในจังหวัดต่างๆ ซึ่งมีนักขาย อิสระประมาณ 47% ของนักขายทั้งหมด ด้วย โดยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนแบ่งตลาด สูงสุดคือเครื่องสำอางมีส่วนแบ่ง 25% รอง ลงมาคืออาหารเสริม มีสัดส่วนประมาณ 18% เฉพาะเครื่องสำอาง ธุรกิจขายตรง กุมส่วนแบ่งตลาดอยู่ถึง 57% ของยอดขาย ทั้งระบบเทียบกับค้าปลีกที่มีส่วนแบ่งอยู่ 43%

ปีที่ผ่านมายังถือเป็นปีทองของ สมาคมการขายตรงเปรูโดยได้รับ เหรียญ เงิน จาก WFDSA สำหรับการมุ่งมั่นกับ การทำงานดึงบริษัทขายตรงถึง 90% ของ ทั้งหมดมาเป็นสมาชิก นอกจาก 4 บริษัทที่ ร่วมก่อตั้งแล้วยังมี ไดคราสส์, เฮอร์บาไลฟ์, ออริเฟลม, 4ไลฟ์, ตาฮิเตี้ยน โนนิ, ลีโอนิ ซ่า, รีน่า แวร์, สวิส จัสต์, ฟอร์เอเวอร์ ลีฟ วิ่ง โปรดักส์ เป็นต้น

แม้ตลาดขายตรงในภูมิภาคละติน อเมริกาจะเติบโตได้แข็งแกร่ง แต่สำหรับในเปรูผลงานในปีที่ผ่านมาเป็นบวกมาก และยังมีอนาคตที่สดใสเนื่องจาก เศรษฐกิจภายในประเทศขยายตัวได้ดี ตามรายงานของสมาคมการขายตรงเปรู ในปี 2021 หรือตรงกับปี 2564 รายได้ต่อ หัวชาวเปรูจะอยู่ที่ประมาณ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น 42% เทียบกับปี 2554

ดังนั้นคาดว่า ธุรกิจขายตรงใน เปรูยังคงเติบโตได้แข็งแกร่งต่อไป เป็น แหล่งสร้างรายได้ให้กับคนเปรูจำนวน มากรวมถึงลดความยากจน ที่เป็นปัญหา ของประเทศ

ขณะที่เศรษฐกิจในยุโรปและ สหรัฐอเมริกาถดถอย และส่งผลกระ ทบลามไปยังทั่วโลกรวมถึงละติน อเมริกา แต่เศรษฐกิจของเปรูกลับไม่ ได้รับผลกระทบ มิหนำซํ้ายังขยายตัว ได้สูงกว่าประเทศอื่นๆในละติน อเมริกาด้วย และแม้ว่าแบงก์ชาติจะ ลดประมาณการเติบโตของเศรษฐกิจ ลงอีก แต่ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจของเปรู จะเติบโตเกิน 5%ในปีนี้ ยิ่งส่งผลดีต่อ ธุรกิจขายตรง แหล่งข่าวจากสมาคม การขายตรงเปรูกล่าวสรุป


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ธุรกิจเครือข่าย ฉบับที่ 233 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 1-16 สิงหาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น