ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข่าวขายตรง (MLM) : เปิดกลยุทธ์โกยยอดขายปลายปี MLM วัดกันที่โค้งสุดท้าย

ปีมังกรนี้ ดูจะเป็นปีทองของวงการธุรกิจ ซึ่งรวมถึงธุรกิจขายตรง ที่การแข่งขันยกระดับความเผ็ดร้อน วัดกันที่กึ๋นของผู้บริหารอย่างแท้จริง โดยในปี 2555 นี้ มีค่ายระดับเล็ก และระดับกลาง ไต่ชั้นขึ้นมาแข่งขันกับบรรดาค่ายยักษ์ใหญ่ได้อย่างสูสี และหากมองไปที่การเพิ่มขึ้นของบริษัทใหม่ ก็ยิ่งเป็นปัจจัยชี้ว่าขายตรง ได้รับความนิยมเพียงใด


โดยทีมข่าว สยามธุรกิจ จึงได้หยิบการขยายตัวของช่วงครึ่งปีแรกของบริษัทระดับท็อปขึ้นมาเทียบเคียง และเปิดกลยุทธ์วัดว่า บริษัทใดในช่วงครึ่งปีหลังจะทำ ได้ดีกว่าในการไต่ความฝัน และแย่งชิงตำแหน่ง ซึ่งหากสถานการณ์ภายนอกไม่มีอะไรที่หนักหนาอย่างปีก่อน เชื่อว่าขายตรงในปีนี้ คงสนุกร้อนแรงไม่แพ้ช่วงที่ผ่านมา


> แอมเวย์ ใช้โซเชียลลากยาว


เริ่มกันที่แบรนด์ พี่บิ๊กของวงการอย่าง บริษัท แอมเวย์ (ประเทศ ไทย) จำกัด ซึ่งในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ค่ายขายตรงแบรนด์นี้ สามารถสร้างการขยายตัวได้อยู่ที่ 7% ซึ่งหากนำตัวเลขนี้ไปเปรียบเทียบ เชิงคาดการณ์ ภายในสิ้นปีนี้ยอดขายของ แอมเวย์ จะก้าวขึ้นไปแตะที่ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปีก่อนที่ปิดยอดขายได้ที่ 1.55 หมื่นล้านบาท


โดยจากการคาดการณ์ที่กล่าวมา นี้ ถึงแม้จะไม่สามารถบรรลุความฝัน ที่บริษัทได้ตั้งเป้าไว้เมื่อ 5 ปีก่อน ที่ ต้องการทำยอดขายให้ได้ 2 หมื่นล้านบาทในสิ้นปีนี้ แต่ก็ถือว่า แอม-เวย์ สามารถสร้างยอดขายได้อย่าง ต่อเนื่องและอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ซึ่งจากการเปลี่ยนมือผู้บริหารใหญ่ จาก ปรีชา ประกอบกิจ มาเป็น กิจธวัช ฤทธีราวี ลูกหม้อของบริษัท แอมเวย์ พยายามที่จะเดินหน้ารุกกลุ่มลูกค้า Gen Y อย่างต่อเนื่องโดยการปั่นกระแสผ่านสื่อออนไลน์ และโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นสำคัญ ซึ่งจุดนี้ดูจะได้ผลเป็นอย่างมากเลยทีเดียว


> ซูเลียน เจาะพื้นที่ภาคใต้


จากอันดับ 2 เมื่อปีที่ผ่านมา บริษัท ซูเลียน (ประเทศไทย) จำกัด ปิดยอดขาย ไว้ที่ 5,540 ล้านบาท และผ่านไปครึ่งปีนี้ ดร.ปิยะวัชร์ บุญยืนยงสกุล ประธานกรรมการบริษัท ได้ประกาศชัดว่า บริษัทสามารถสร้างการเติบโตได้ที่ 20% ซึ่งดูจะมากมายเลยทีเดียวสำหรับค่ายขายตรง แบรนด์นี้


ซูเลียน มีฐานลูกค้าที่สำคัญอยู่ที่ภาคใต้ของไทย ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับบริษัทแม่ ของบริษัท คือ มาเลเซีย การทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง ซูเลียน ก็จะเน้นไปที่การสร้างความยิ่งใหญ่ของบริษัท ทั้งยังพยายาม ใช้การอบรม สัมมนา ในการชักจูงลูกค้าใหม่ เข้ารัง เมื่อดูจากตรงนี้บัลลังก์อันดับ 2 คงไม่หนีไปไหนสำหรับยอดขายของ ซูเลียน


> กิฟฟารีน ผุดดาวเทียมติดอาวุธนักขาย


บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด นับเป็นบริษัทขายตรงชั้นนำของไทยมาอย่างยาวนาน โดยการนำของแม่ทัพหญิง อย่าง พ.ญ.นลินี ไพบูลย์ กิฟฟารีน เป็นบริษัทขายตรงแบรนด์ไทย ที่เน้นการทำ ตลาดด้วยการสื่อสารมาอย่างยาวนาน ใช้สินค้าเป็นตัวนำ ทำให้ผู้คนรู้จักแบรนด์อย่าง แพร่หลาย


อย่างไรก็ดี จากกลยุทธ์การใช้สื่อซึ่งเป็นอาวุธหลักของบริษัท ทำให้ กิฟฟารีน ยอมควักงบร่วม 50 ล้านบาท ในการทำทีวี ดาวเทียม สื่อยอดนิยมของธุรกิจขายตรง เป็นของตนเอง ด้วยความหวังที่ว่าจะทำให้ กิฟฟารีน แชลแนล เป็นอาวุธที่คอยเสริมให้นักขายได้ใช้ในงานขาย ซึ่งครึ่งปีที่ผ่านมา บริษัทขยายตัวอยู่ที่ 10% และหากมองอย่าง ดิบๆ เชื่อว่าในสิ้นปี 2555 จากการลงทุนทำ ทีวีครั้งนี้ จะดันตัวเลขยอดขายของบริษัท ให้ สามารถก้าวขึ้นในจุดที่ต้องการได้ไม่ยาก


> เอม สตาร์ หวนขย่มตลาดไทย


เหมือนชื่อของ บริษัท เอม สตาร์ เน็ทเวิร์ค จำกัด จะเป็นเพียงแค่กระแส แต่ไม่ใช่ บริษัทขายตรงแบรนด์ไทยนามนี้ สามารถสร้างการเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ยอดขายจะหดตัวจากปี 53 ที่ปิดยอด ขายได้ 4,901 ล้านบาท มาปี 54 ปิดที่ 4,203 ล้านบาท ก็เหมือนไม่ใช่ปัญหา เพราะ จากที่ทราบ ท.ญ.ลพา วัชรศรีโรจน์ นับเป็นผู้บริหารฝันใหญ่ เรื่องของการหดตัวของ ตัวเลขจึงไม่ใช่อุปสรรคในการเดินหน้ารุกตลาดต่อไป


เอม สตาร์ เป็นแบรนด์ขายตรงไทยแบรนด์แรกที่กล้าปักธงสาขาที่อเมริกา ดินแดนต้นตำรับของธุรกิจ แต่จากสิ่งนี้เอง ก็ทำให้เกิดความยุ่งยากขึ้นในปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริหารต้องไปเน้นการทำตลาดเมือง ลุงแซมเป็นสำคัญ ยอดขายปี 54 จึงออกมา อย่างที่เห็น มาในปีนี้ หมอลพา ประกาศรุกตลาดไทยอย่างเต็มตัวอีกครั้ง โดยเน้นใน ส่วนของสินค้า แอสนี่ ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มสกินแคร์ของบริษัท ในการมัดใจสมาชิก


> นีโอ ไลฟ์ ก้าวกระโดด


แบรนด์ไทยอีกรายที่ถือว่าเป็นที่นิยมเป็นอย่างยิ่งในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาเห็นจะเป็นด้าน บริษัท นีโอ ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งในปี 54 สามารถปิดยอดขายได้ถึง 4 พันล้านบาท และในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา สามารถสร้างการขยายตัวได้กว่า 20%
จากการเดินหน้ารุกตลาด สร้างสมาชิก กลุ่มรากหญ้า และกลุ่มคนชั้นกลาง ซึ่งเป็น กลุ่มคนส่วนใหญ่ของประเทศทำให้ยอดขาย ของบริษัท และยอดสมาชิกโตได้อย่างต่อเนื่อง ในแต่ละปี โดยในปีนี้บริษัทยังมุ่งเน้นไปที่เรื่อง ของการขยายตลาดรับมือประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียนที่จะเกิดขึ้นในปี 58 ก็ยิ่งเป็นตัวสร้าง ความมั่นใจให้สมาชิกในการสร้างลูกค้า ใต้สายงานของตนเองเพิ่ม ทำให้ยอดขายของ นีโอ ไลฟ์ ในปีนี้ ไม่น่าจะต่ำกว่า 5 พันล้านบาทเป็นแน่


> แบรนด์อเมริกา ตั้งหน้าโกยยอดขาย


บริษัท ยูนิซิตี้ มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด แบรนด์อเมริกาอีกราย ที่อยู่ทำตลาดในไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งในปีที่ผ่าน มาปิดยอดขายไว้ที่ 2 พันล้านบาท ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมามีการเติบโตได้ถึง 35% กลยุทธ์หลักของบริษัทเน้นไปที่เรื่องของการอบรม อีกทั้งขายตรงค่ายนี้มีความได้เปรียบเรื่องของไอดอลธุรกิจ เพราะบรรดา คนในวงการบันเทิงหลายรายก็เป็นสมาชิก ของบริษัท ทำให้ ยูนิซิตี้ ตั้งเป้าในการเติบโตของทุกปีคือ การขยายตัวเป็น 2 เท่า


ด้านแบรนด์ขายตรงอเมริกา อย่าง บริษัท นู สกิน เอ็นเตอร์ไพร์ส (ประเทศ ไทย) จำกัด ในปีนี้ ยังคงเน้นสินค้านวัตกรรม ด้านการลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยเป็นสำคัญ เอจล็อก กลุ่มสินค้าสกินแคร์ที่บริษัทส่งเข้าตลาด วางเป็นสินค้าหัวหอกของบริษัท ซึ่งดูจะทำได้ดีในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมารวมทั้งปีนี้ โดยการเติบโตในช่วงครึ่งปีนี้ ขยายตัวที่ 20% จากการปิดยอดขายปีก่อนที่ 2.2 พันล้านบาท


> MLM ไทยอัดกลยุทธ์เข้มปลายปี


บริษัท แสงสุริยะฉัตร (2002) จำกัด หรือ หมอเส็ง เป็นแบรนด์ไทยอีกรายที่สามารถสร้างการเติบโตได้เป็นอย่างดีในปีที่ผ่านมา โดยสามารถปิดยอดขายได้ที่ 2.5 พันล้านบาท ครึ่งปีผ่านขยาย ตัวที่ 25% และการพยายามรุกสื่อฟรีทีวี ทำให้ หมอเส็ง ยิ่งกลายเป็นม้ามืดในการกระโดดคว้ายอดขายอย่างงดงามในปีนี้ ไม่แพ้ขายตรงแบรนด์อื่น


แบรนด์ไทยอีกรายที่น่าจับตามองในปีนี้คือ บริษัท จอยแอนด์คอยน์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด ซึ่งในปีก่อนปิดยอดขายได้ที่ 2 พันล้านบาท ช่วงครึ่งปีแรกนี้ขยายตัวได้ที่ 20% ซึ่งถือว่าไม่น้อย ค่าย จอยแอนด์คอยน์ พยายามเดินเกมด้วย ร้าน จอยมาร์ท ขายตรงสะดวกซื้อ ที่ถือเป็นอีกหนึ่งทางในการสร้างแบรนด์


บริษัท คังเซน-เคนโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในปีที่ผ่านมา ดูจะเงียบไปหน่อย โดยการที่ อิทธิศักดิ์ อำพันยุทธ์ ไปนั่งเป็นนายกสมาคมการขายตรง ก็อาจทำให้งานที่อยู่ตรงหน้าดูจะเยอะเกินไป ทำให้ในปีนี้ เจ้าตัวต้องพยายามเร่งสร้าง แบรนด์ คังเซน-เคนโก ให้กลับมามีชื่ออีกครั้ง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจฉบับที่ 1325 ประจำวันที่ 11-8-2012 ถึง14-8-2012

1 ความคิดเห็น:

  1. หลังจากศึกษาธุรุกิจ mlm ก็มีที่ Unicity แหล่ะที่ work ที่่สุด ( ทั้งตัวธุรกิจ สินค้าดีมีคุณภาพ มั่นคงเพราะเป็นสินค้าที่มี Demand สูงเป็นกระแสการบริโภค แผนการจ่ายผลตอบแทนก็ work มากทำแล้วได้เงินเยอะ เร็ว และมั่นคง สุดท้ายที่รับรองว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมาก นั่นคือ ทีมงานมืออาชีพ
    สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น เชิญพิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง

    สนใจธุรกิจติดต่อ
    081-716-5034
    http://unicityforhappylife.com

    ตอบลบ