ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไบโอครอป เซ็นเตอร์ (BioCrop Center): สัมภาษณ์อาจารย์ชัยโรจน์ เจาะลึกแบบถึงแกร่นกับ "ไบโอครอป เซ็นเตอร์"








อาทิตย์ที่แล้วทีมงาน ไทยเอ็มแอลเอ็มนิวส์ดอทคอม(www.thaimlmnews.com) มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสสัมภาษณ์กับอาจารย์ชัยโรจน์ ผู้บริหาร ไบโอครอป เซ็นเตอร์(BioCrop Center) ผู้ซึ่งมุ่งหวังอย่างแท้จริงให้คนไทยได้ใช้สินค้าที่มีคุณภาพที่ดีและสร้างอาชีพที่มีรายได้อย่างยั่งยืนให้แก่คนไทยทั้งประเทศ









1.ขอถามอาจารย์ชัยโรจน์ ถึงความเป็นมาของทางบริษัทไบโอครอปก่อนครับว่ามีความเป็นเช่นไรบ้าง


บริษัทของเรามีความชำนาญในการผลิตปุ๋ยและเคยจัดจำหน่ายระบบซิงเกิ้ลมาก่อนมาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 ปี และมาจัดทำระบบธุรกิจเครือข่ายในเดือนมิถุนายนปี 2554 สาเหตุที่เข้ามาระบบธุรกิจเครือข่ายวัตถุประสงค์ของเราคืออยากเอาความชำนาญด้านประสิทธิภาพของปุ๋ยเราส่งให้ถึงมือพี่น้องชาวเกษตรกรพร้อมบริการที่ดีเยี่ยมโดยให้ความรู้ความเข้าใจต่อพี่น้องชาวเกษตรกรอย่างแท้จริงและสามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้อื่นได้อีกด้วย



2.ในมุมมองของอาจารย์ระหว่างตลาดซิงเกิ้ลกับธุรกิจเครือข่ายของปุ๋ยอันไหนมีความยากง่ายกว่ากันครับ


ถ้าในเรื่องของซิงเกิ้ลค่อนข้างจะง่ายกว่าเล็กน้อยเพราะ เป้าหมายนั้นคือผู้บริโภคโดยตรงแต่ถ้าเป็นระบบเครือข่ายคือมีความหลากหลายกว่าในหลายๆ ด้าน เช่น การที่จะหาอุดมการณ์เดียวกับเราจริงๆ พร้อมที่จะก้าวเดินไปกับไบโอครอปค่อนข้างจะหายากกว่า แต่ไม่ใช่ปัญหาที่ยากเท่าไหร่ซึ่งข้อดีของตลาดเครือข่ายเนี่ยเราเปิดมาปีเศษๆ ระบบเครือข่ายมีการเจริญเติบโตรวดเร็วกว่าตลาดซิงเกิ้ลมากๆ ถ้าเทียบในเวลาที่เท่ากัน



3.รบกวนเล่าความเป็นมาของท่านประธานไบโอครอปให้ทราบโดยสังเขปทีครับ


ท่านบุญศักดิ์ เจริญคุปต์ ประธานไบโอครอปนั้น เป็นนักเรียนนอกจบจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศ (ญี่ปุ่น) มาในสาขาวิศวกรไฟฟ้าและถือได้ว่าเป็นนักธุรกิจเกี่ยวกับงานไฟฟ้าแนวหน้าของประเทศไทย แต่หันมาทำธุรกิจปุ๋ยจนมีชื่อเสียงและมองว่าเครือข่ายไม่ค่อยมีคู่แข่งที่แท้จริงซักเท่าไหร่นัก เพราะฉะนั้นท่านจึงทำอย่างเต็มที่และใช้สารตั้งต้นในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ทีมีประสิทธิภาพและแตกต่างกว่าบริษัทอื่นๆ ซึ่งสามารถจะทำตลาดได้โดยง่ายกว่าบริษัทอื่นๆ เหมือนเป็นอาวุธให้กับทางแม่ทีม ซึ่งของเรามีปุ๋ยนวัตกรรมใหม่มีสารพีเนอเจอติกเป็นปุ๋ยพลังงานคลื่นความถี่ มันเป็นการเกษตรที่นำยุคไปแล้ว ถ้าจะทำการเกษตรแบบเดิมๆ คงสู้เขาไม่ได้และเรายังมีโรงงานผลิตสินค้าของเราเองอีกด้วย



4.อยากถามเป้าหมายของทางบริษัทไบโอครอป


ปกติแล้วทางขายตรงทั่วไปมองยอดขายรวมการจำหน่ายสินค้าเป็นหลัก แต่ทางบริษัทไบโอครอปมองถึงตัวแทนจำหน่ายที่เกิดขึ้นเป็นหลักมากกว่า ซึ่งทางเราเล็งเห็นถึงการสร้างตัวแทนจำหน่ายเป็นหลักโดยเฉพาะช่วงต้นปีจนถึงช่วงสิงหาคมนี้มีการขยายถึงมากกว่า 70 แห่ง ทางเราไม่ไช่เปิดศูนย์เซ็นเตอร์ของบริษัทเองแต่เกิดจากตัวแทนจำหน่ายมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของเราและเข้ามาร่วมลงทุนอย่างแท้จริงทำได้เพราะคุณภาพของปุ๋ย
ไบโอครอปล้วนๆ เพราะถ้าเกษตรกรได้ลองใช้สินค้าของเราแล้วได้ผลผลิตที่ดีจึงเล็งเห็นว่าสินค้าเรานั้นดีจริงจึงอยากเข้ามาร่วมลงทุนด้วย 1.ตัวเองได้ใช้ 2.ได้ให้กับคนรอบข้างได้ใช้สินค้าที่ดี 3.ได้สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอีกด้วย และที่สำคัญทางเราเล็งเห็นถึงการสร้างระบบเครือข่ายที่ยั่งยืนได้ ซึ่งส่วนแบ่งการตลาดปุ๋ยในประเทศไทยมีมากกว่าแสนล้านบาท ทางเรามองว่าจะแชร์ออกมาเพียง 1% ( ก็พันล้านแล้วครับ ) ก็ไม่ใช่เรื่องยากและไม่ไกลกับไบโอครอปเลยแม้แต่นิดเดียวซึ่งถ้ามองไปอีก 3 ปีข้างหน้า ส่วนระบบการพัฒนาคน ทางบริษัทไบโอครอปเน้นเป็นสำคัญควบคู่ไปกับตลาดเลยทีเดียวครับ



5.แผนการตลาดที่จะช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าของทางไบโอครอป ไม่ทราบว่ามีสื่อไหนบ้างเพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับตัวแทนของเรา


เรามีลงโฆษณากับทางนิตยสารเพื่อการเกษตรต่างๆ โดยเฉพาะนิตยสาร ไม่ลองไม่รู้ ที่เป็นนิตยสารอยู่คู่กับเกษตรกรมายาวนานมากกว่า 10 ปีและยังมี คลื่นวิทยุชุมชน อีกซึ่งถ้าใครเปิดสาขาตัวแทนจำหน่ายกับทางเราสามารถยื่นขอสิทธิ์ประชาสัมพันธ์ผ่านคลื่นวิทยุชุมชนได้ ซึ่งทางเราเป็นฝ่ายให้การสนับสนุนด้วยซึ่งทางเราจะมีการทำส่วนอื่นๆ ถ้าใครร่วมลงทุนแล้วจึงมั่นใจได้อีกว่าทางไบโอครอปได้ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศอย่างแน่นอน ซึ่งเราจะมีงาน รวมใจชาวไบโอครอป ประจำแต่ละภาคเป็นประจำซึ่งภาคไหนจำหน่ายได้ 200 ตันทางเราจะมีการจัดเลี้ยงให้อย่างดีเหมือนเป็นการปูพื้นให้กับตัวแทนเป็นที่รู้จักในพื้นที่ภูมิภาคมากยิ่งขึ้น



6.ตอนนี้ตั้งเป้ากระจายสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศบ้างหรือยังครับ


ตลาดธุรกิจเครือข่ายต่างประเทศ หลายประเทศที่มีแม่ทีมขยายออกไป เช่น ลาว มาเลเซีย เขมร พม่า น่าจะเปิดตลาดได้ดีในอนาคตอันใกล้นี้ครับ



7.ในส่วนของตลาด AEC ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมีแผนที่จะรับมือกับส่วนนี้อย่างไรบ้างครับ


ด้วยสินค้าของเราได้รับการยอมรับจากหลายๆ ประเทศอยู่แล้วและประเทศไทยก็ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศแห่งการเกษตรและมีผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรแข็งแกร่งกว่าประเทศอื่นๆ อยู่แล้วซึ่งเรามีนักวิจัยที่ดี มีโรงงานที่ดี มีวัตถุดิบที่ดี เพราะฉะนั้นในส่วนนี้เราไม่รู้สึกวิตกกังวลแม้แต่น้อยทางฝ่ายประเทศอื่นๆ ต้องกลัวเรามากกว่าเพราะเราจะไปเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับเขาอีก 3 ปีข้างหน้า



8.ถามหน่อยครับ ทำไมตัวแทนจำหน่ายหรือว่าแม่ทีมต่างๆ ถึงต้องเข้ามาร่วมกับทางไบโอครอปครับ มีข้อดีอย่างไรบ้าง


แม่ทีมตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงปัจจุบันนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนนี้สืบเนื่องจากสินค้าของเรามีคุณภาพโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เขาไม่ได้มองตัวแผนการตลาดเป็นหลัก ผู้บริโภคได้นำสินค้าของเราไปใช้แล้วมีคุณภาพลูกค้าติดใจโทรหาแม่ทีมเองเลย สินค้าของเราขายง่ายทำให้แม่ทีมของเราติดใจในส่วนนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการซื้อซ้ำตลอด และมีแนะนำให้ผู้อื่นรู้จักโดยปากต่อปากว่าสินค้าเราดีมีคุณภาพ ซึ่งหากสินค้าเราไม่ได้มารตฐานลูกค้าซื้อสินค้ากับเราเพียงครั้งเดียวก็จบสมาชิกเราก็จะขายลำบาก



9.ตรงนี้ขอทราบราคาของสินค้าไบโอครอปหน่อยได้ไหมครับ ถ้าเปรียบเทียบกับทางตลาดทั่วไปแล้วถูกหรือแพงมากกว่ากัน


สินค้าไบโอครอปถ้าเทียบกับปุ๋ยอินทรีย์ตามท้องตลาดแล้วราคาพอกัน แต่สำหรับเราไบโอครอบ เราเชื่อว่าถูกกว่า เพราะขบวนการผลิตตรงนี้เรามีที่มาที่ไปเพราะปุ๋ยอินทรีย์ เรามีสารตั้งต้นเหมือนทั่วๆ ไปก็จริง แต่ไบโอครอป
ยังมี แร่อะโซไมท์ แร่ไคลน๊อพติโลไลท์ เป็นสารตั้งต้น ซึ่งสารตั้งต้น 2 ตัวนี้เรานำมาจากต่างประเทศได้แก่รัสเซียและอเมริกา ส่วนสารตั้งต้นพีเนอเจอติกก็นำมาจากอเมริกาเช่นกัน ซึงสารตั้งต้นตัวนี้โรงงานอื่นๆ ไม่มีเหมือนเช่นโรงงานเรา เรากล้าพูดได้เลยว่าเปิดมา 1 ปี สินค้าเรายังไม่เคยถูกตีคืนเลย



10.ไม่ทราบว่าโรงงานผลิตปุ๋ยของทางไบโอครอปตั้งอยู่ที่ไหน แล้วสามารถเข้าชมโรงงานได้ไหมครับ


โรงงานตั้งอยู่ที่อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ถ้าหากใครสนใจสามารถเข้ามาชมโรงงานได้เลยครับ และปกติแม่ทีมก็จะพาผู้ที่สนใจไปชมโรงงานทุกเดือน ซึ่งเสาร์ที่สองของเดือนก็จะเข้ามาชมโรงงานกันตลอด ถ้าหากท่านใดสนใจเข้าขมโรงงานสามารถติดต่อกับแม่ทีมไบโอครอปได้ทั่วประเทศ ส่วนชื่อโรงงานมีชื่อว่า กำแพงแสนอโกรเทค ซึ่งโรงงานเรามีกำลังการผลิตถึงวันละ 500 - 600 ตัน แถมยังได้รับการส่งเสริมจาก BOI แล้วผ่านการรับรองจาก ISO 9001 - 9002 อีกด้วย



11.สุดท้ายแล้วมีอะไรอยากจะฝากทิ้งท้ายบ้างใหม่ครับ


แนวทางของท่านประธานคุณบุญศักดิ์ เจริญคุปต์ ท่านอยากนำผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมที่ดีมอบให้แก่ผู้บริโภคอย่างแท้จริง โดยไม่มองถึงผลกำไรแต่เพียงอย่างเดียว ท่านอยากให้ทุกคนได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของท่านที่คิดค้นสูตรมาอย่างยาวนานและอย่างรู้จริงเพื่อให้เกิดประโยชน์ที่สุดและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกษตรกรไทยอีกด้วย อันนี้คือปณิธานอย่างแท้จริงของท่านประธาน และตอนนี้เราจะมีสินค้าเพื่อสุขภาพเข้ามาอีก 4 รายการด้วยกันมีสินค้าประเภทลดความอ้วนได้รับการรับรองจาก อย. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว กาแฟสำหรับผู้ชายซึ่งกำลังขอ อย. อยู่ แล้วยังมีผลิตภัณฑ์ Apple Stemcell แบบชงดื่มซึ่งทางเราจะไม่ใช้แบบทา เพราะมันจะทำให้เห็นผลค่อนข้างช้าซึ่งสินค้าทั้งหมดนำเข้ามาจากมาเลเซียและที่จะฝากทิ้งท้ายไว้คือ เราอยากจะสร้างองค์กรที่ดี สร้างความมั่นคงและสังคมธุรกิจเครือข่ายที่ดีมั่นคงและยั่งยืนอย่างแท้จริงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น