ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ผู้ค้าวอน "จิรชัย มูลทองโร่ย" ตั้งกรมขายตรงผลักดัน พ.ร.บ.ตัวใหม่ ยกระดับธุรกิจ


หลังจากที่คณะรัฐมนตรี มีมติแต่งตั้งให้ นายจิรชัย มูลทองโร่ย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และได้มีการวางแผนงานสำคัญ ด้วยการออกพันธกิจ เร่งเดินหน้าคุ้มครองผู้บริโภค 360 องศา เพื่อสานต่อการดำเนินงานตาม นโยบาย ของ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และอดีตเลขาธิการคนเดิม นายนิโรธ เจริญประกอบ

ซึ่งในส่วนของธุรกิจขายตรง รัฐบาลก็ได้ให้ความสนใจ เร่งออกนโยบายสำคัญในการคุ้มครองผู้บริโภคของกลุ่มธุรกิจนี้ ดังนั้นทีมข่าวสยามธุรกิจ จึงไม่รอช้าสอบถามไปยังผู้ประกอบการธุรกิจขายตรง ว่าในยุคของ จิรชัย มูลทองโร่ย อยากให้รัฐบาลรีบเร่งรัด ดำเนินการในเรื่องใดเป็นพิเศษ เพื่อยกระดับมาตรฐานธุรกิจขายตรงไทย

> กิฟฟารีน เสนอเพิ่มบุคลากร

แพทย์หญิงนลินี ไพบูลย์ ประธาน กรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด เปิดเผยกับสยามธุรกิจว่า จริงๆ แล้วตนเองไม่มีข้อเรียกร้องให้หน่วยงาน สคบ.เร่งรัดการดำเนินงานเรื่องใดเป็นกรณีพิเศษ เพราะที่ผ่านมาตนเชื่อว่าเลขาฯ สคบ.ทุกท่าน และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายปฏิบัติ งานอย่างดีที่สุดแล้ว โดยเฉพาะการดำเนินงานเกี่ยวกับธุรกิจขายตรงก็ได้มีการประสานงานด้วยดีกันมาโดยตลอด มีการปรึกษาพูดคุย รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ดี อาจจะมีปัญหาบ้างตรงที่ สคบ.อาจขาดแคลนบุคลากร ทำให้การ ทำงานต่างๆ มีความล่าช้าไปบ้าง ตรงส่วน นี้ตนจึงอยากเสนอให้มีการเลือกสรร บุคลากรที่จะมาทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบการดำเนินงานต่างๆ ให้มากขึ้น ส่วนกระแส ความต้องการที่อยากจะให้สคบ.มีการ จัดตั้งหน่วยงาน ซึ่งเทียบเท่ากรมขึ้นมาดูแลธุรกิจขายตรงโดยเฉพาะ ในเรื่อง ดังกล่าวตนก็เห็นด้วย หากสามารถดำเนิน การได้จริง แต่ในความคิดเห็นส่วนตัว การ จัดตั้งหน่วยงานดังกล่าวอาจจะมีความยุ่งยาก และต้องใช้ระยะเวลานาน และนัยยะสำคัญของการจัดตั้งกรมธุรกิจขายตรง ก็เพื่อให้มีบุคลากรกลุ่มหนึ่งก้าวขึ้นมาดูแลธุรกิจนี้อย่างเป็นรูปธรรมนั่นเอง ฉะนั้นอาจไม่จำเป็นต้องมีกรมใดเกิดขึ้นก็ได้ แต่ขอให้มีบุคลากรที่เข้ามาดูแลงานในส่วนธุรกิจขายตรงให้มากขึ้น

> คังเซนฯ บอกเร่งออก พ.ร.บ. ขายตรง

นายอิทธิศักดิ์ อำพันยุทธ์ ประธาน กรรมการบริหาร บริษัท คังเซน-เคนโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยกับสยามธุรกิจ ว่า ท่านเลขาฯ จิรชัย มูลทอง-โร่ย ถือเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่มีความรู้ ความ เข้าใจในธุรกิจขายตรงเป็นอย่างดี เพราะในฐานะที่ท่านเคยเป็นอดีตรองเลขาฯ สคบ.ก็ได้เข้ามาดำเนินงานดูแลเกี่ยวกับธุรกิจขายตรงมาโดยตลอด ตนจึงเชื่อว่า ภายใต้การดูแลของคุณจิรชัย จะสามารถ ยกระดับมาตรฐานธุรกิจขายตรงให้เข้าสู่สากล และธุรกิจนี้จะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายได้ต่อไป

โดยสิ่งที่ตนในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจขายตรง อยากให้คณะทำงานของเลขาฯ สคบ.คนใหม่ รีบเร่งรัดดำเนินการมากที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องพ.ร.บ.ขายตรง ที่ปัจจุบันยังไม่เป็นรูปธรรม โดยอยากให้ยุคของคุณจิรชัย พยายามรีบเร่งดำเนินการตรงนี้ร่วมกับคณะกรรมการร่างพ.ร.บ. ขายตรง จัดทำตัวบทกฎหมายขายตรงให้มีความชัดเจนโดยเร็วที่สุด เพราะตนเชื่อว่า หากกฎหมายดังกล่าวสำเร็จเป็นรูปธรรมจะนำประโยชน์มาสู่วงการธุรกิจเครือข่ายได้อย่างมากมาย โดยเฉพาะประโยชน์ต่อผู้บริโภค ที่พวกเขาจะมีหลักประกันความเสี่ยง ซึ่งสามารถจับต้องได้

นอกจากนี้ ตนยังอยากให้ สคบ.ได้มีการออกกฎระเบียบสำหรับการลงโทษผู้กระทำความผิดธุรกิจขายตรงให้มีความรัดกุม และชัดเจนมากกว่านี้ เพื่อควบคุมหลายบริษัทขายตรงที่ยังคงหาช่องว่างทางระเบียบ จรรยาบรรณ เอาเปรียบ ผู้บริโภคอยู่ ดังนั้น เพื่อให้ธุรกิจนี้ปราศจากบริษัทสีดำหรือสีเทา ตนจึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาแก้ไข ออกกฎระเบียบการ ลงโทษผู้กระทำความผิดต่อผู้บริโภคในธุรกิจนี้ให้มีความเด็ดขาด หรือชัดเจนมากกว่านี้

และเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่ตนอยากเสนอให้เลขาฯ สคบ.คนใหม่ พิจารณา คือ การจัดตั้งกรมธุรกิจขายตรงที่จะเข้ามา ควบคุมดูแลธุรกิจนี้โดยเฉพาะ เสมือนกับ ธุรกิจประกันฯ ที่มีกรมการประกันภัยเป็น หน่วยงานหลักในการดูแลธุรกิจให้เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง ซึ่งตนเชื่อว่าเรื่อง ดังกล่าวจะช่วยลดภาระของรัฐบาลไปได้อย่างมาก

จริงๆ แล้ว แนวคิดที่อยากจะให้รัฐบาลมีการจัดตั้งหน่วยงานหลักที่เข้ามา ควบคุมดูแลธุรกิจขายตรงนั้นมีมานานแล้ว ซึ่งหลายฝ่ายเห็นด้วยว่าเราจำเป็นต้องมี กรมธุรกิจขายตรง แต่ตนก็เข้าใจว่าเรื่องดังกล่าวเป็นข้อเสนอที่ค่อนข้างยุ่งยาก และต้องใช้เวลาในการดำเนินงานพอสมควร อย่างไรก็ดี หากหน่วยงานนี้สามารถเป็นไปได้จริงๆ เชื่อว่าจะสร้างประโยชน์ให้กับทุกฝ่ายได้จริงๆ

> โมรินดา แนะตั้งกรมธุรกิจ ขายตรง

นางวิภารัตน์ รัตนพรหมมา ผู้จัดการ ประจำประเทศไทย บริษัท โมรินดา เวิร์ลไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย สยามธุรกิจ ว่า สิ่งที่ตนต้องการให้ยุคของ คุณจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการ สคบ. คนใหม่ เร่งดำเนินการมากที่สุด มีอยู่ 2 เรื่องหลักๆ เรื่องแรก คือการเร่งผลักดัน พ.ร.บ.ขายตรงให้ออกมาอย่างเป็นรูปธรรม โดยเร็วที่สุด เพราะตนมีความเห็นว่า หาก ธุรกิจขายตรงมีบทกฎหมายที่ชัดเจน เป็น รูปธรรมจะสามารถช่วยควบคุมหรือคัดสรร บริษัทขายตรงที่เป็นสีเทาให้ออกไปจากธุรกิจนี้ได้อย่างจริงจังเสียที

ตนในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจขายตรง รอคอยความชัดเจนในเรื่องตัวบทกฎหมายขายตรงมาตลอด ซึ่งที่ผ่านมา ตนมองว่าเรื่องดังกล่าวค่อนข้างที่จะผ่านมือเลขาฯสคบ.มาหลายคนแล้ว ฉะนั้นในยุคของคุณจิรชัย ตนเองจึงมีความคาดหวัง ว่า พ.ร.บ.ตัวนี้จะมีความเป็นรูปธรรม ที่สามารถนำมาใช้ปฏิบัติได้โดยเร็วที่สุด

อีกเรื่องหนึ่ง ที่ตนอยากเสนอให้เลขาฯ สคบ.คนใหม่รับไว้พิจารณา คือ การ จัดตั้งหน่วยงานที่จะเข้ามาควบคุมดูแลธุรกิจขายตรงโดยเฉพาะ โดยมีลักษณะเช่นเดียวกับกรมการประกันภัย เพราะตนมองว่า ในปัจจุบันธุรกิจขายตรงเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าทางการตลาดมหาศาล ปัจจุบันมีตัวเลขผลประกอบการโดยรวมทั้งอุตสาหกรรมหลายหมื่นล้านบาท มีบริษัทขายตรงที่จดทะเบียนกับทาง สคบ. แล้วกว่า 800 บริษัท และจะยิ่งเพิ่มจำนวน มากขึ้นเรื่อยๆ

จากภาพรวมของธุรกิจที่มีการเติบโต อย่างต่อเนื่อง และโดยเฉพาะประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจอาชีพขายตรงมากขึ้นเรื่อยๆ ตนจึงมองว่าการที่เรามีหน่วยงานที่เทียบเท่ากรมขึ้นมาสักหน่วยงานหนึ่งเพื่อดูแลอุตสาหกรรมขายตรงโดยเฉพาะ จะสามารถช่วยลดภาระการทำงานของรัฐบาล และที่สำคัญจะช่วยให้ การดำเนินงาน คัดสรรบริษัทขายตรงที่ดีมีความเป็นไปได้สูง สิ่งดังกล่าวจะช่วยยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมนี้ให้เป็นที่เชื่อมั่นของผู้บริโภคได้ต่อไป วิภารัตน์กล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.สยามธุรกิจ ฉบับที่1329 ประจำวันที่ 25-8-2012 ถึง28-8-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น