ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เพราะธุรกิจนี้ไม่ใช่แค่การขายของแต่เป็นการขายชื่อเสียงของตัวเองดังนั้น ผู้ที่จะทำอย่ามองแค่ผลตอบแทนที่จะได้ หรือมองว่าสินค้าขายได้ง่าย ควรมองว่าอีก 10 ปีข้างหน้า เมื่อถึงรุ่นลูกหลานถามว่าทำไมถึงทำธุรกิจนี้ แล้วสามารถตอบได้อย่างภาคภูมิใจว่าธุรกิจนี้ดีอย่างไร ดังนั้น ควรมองที่ชื่อเสียงมากกว่าเรื่องเงิน เกียรติพงศ์ ตั้งงามจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคทส์ ดอท คอม (ประเทศไทย) จำกัด







556718_567903129892455_1716829364_n (Mobile)


หากเอ่ยถึง แคทส์ ดอท คอม ในตอนนี้ หลายคนที่อยู่ในวงการขายตรงคงรู้จักกันดี เพราะเป็นอีกหนึ่งบริษัทต่างชาติที่เข้ามาดำเนินธุรกิจขายตรงในประเทศไทยกว่า 4 ปี โดยตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีที่ผ่านมา บริษัทเจอมรสุมกับปัญหาต่างๆ มากมาย มาถึงวันนี้บริษัทจะก้าวเดินไปในทิศทางใดนั้นต้องฟังทิศทางการบริหารงานของ เกียรติพงศ์ ตั้งงามจิตต์ กรรมการผู้จัดการ


ปีนี้บริษัทมีทิศทางการดำเนินธุรกิจอย่างไรบ้าง


ปีนี้นับว่าเป็นปีที่บริษัทค่อนข้างมีการเปลี่ยนแปลงว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารหรือแม้แต่สมาชิกเอง แต่ปัญหาเหล่านั้นขณะนี้ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการฟื้นฟูบริษัทให้กลับมาเติบโตอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การกลับมาเติบโตครั้งนี้บริษัทจะไม่ขอเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่จะเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะที่ผ่านมาบริษัทได้เรียนรู้แล้วว่าการเติบโตที่เร็วจนเกินไป มักจะประสบปัญหาหลายๆ ด้าน


ส่วนด้านการตลาดในปีนี้บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นได้มีนโยบายขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพราะบริษัทมองว่าตลาดขายตรงของประเทศไทยปัจจุบันมีคู่แข่งไม่น้อย ดังนั้น จึงไม่ต้องต้องการที่จะแย่งตลาดเฉพาะประเทศไทย อีกทั้งผู้บริหารคนใหม่ที่เข้ามาบริหารงานนั้น มีประสบการณ์ในการขยายตลาดต่างประเทศเป็นอย่างดี โดยในปีนี้คาดว่าจะสามารถขยายตลาดต่างประเทศได้ อย่างน้อย 3 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย พม่า และเวียดนาม จากเดิมที่มีการเปิดดำเนินการที่ สปป.ลาว และกัมพูชา


อย่างไรก็ตาม การเข้าไปขยายธุรกิจในต่างประเทศ บริษัทจะเป็นผู้เข้าไปติดต่อเกี่ยวกับการประสานงานราชการ แต่การดำเนินธุรกิจจะให้สมาชิกที่อยู่ในพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการ โดยสินค้าที่จะนำเข้าไปทำตลาดในต่างประเทศจะเป็นสินค้าที่นำจากประเทศไทยไปจำหน่าย เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีระบบโลจิสติกส์ที่เอื้ออำนวยมากกว่าประเทศที่ก้าวมาข้างต้น



บริษัทมีการเตรียมความพร้อมสำหรับตลาดอาเซียนอย่างไร


จากการที่ได้เข้าฟังสัมมนาที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้จัดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาถึงการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC บริษัทได้แจ้งไปยังบริษัทแม่แล้วว่า หากมีการเปิดตลาด AEC ในปี 2558 ก็จะเป็นการเปิดโอกาสในการทำธุรกิจในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น ดังนั้น จึงได้เสนอไปยังบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่นให้มีการปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจ เพื่อที่จะให้แผนการทำตลาดเข้ากับประเทศต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยบริษัทแม่ได้นำเสนอให้มีการจัดทำแผนธุรกิจพื้นฐานขึ้นมาหนึ่งแผน ละมีการปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นให้เข้ากับแต่ละประเทศ ซึ่งคาดว่าแผนดังกล่าวจะนำออกมาใช้ได้เร็วๆนี้



ด้านสมาชิกของแคทส์คณะนี้เป็นอย่างไร


ที่ผ่านมาการที่มีสมาชิกที่มีประสบการณ์ในธุรกิจขายตรงเข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดปัญหาหลายด้าน เช่น ปัญหาการขายสินค้าตัดราคาการทำธุรกิจมันนี่เกม ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเหล่านี้ บริษัทจึงได้ทำการตัดรหัสสมาชิกที่ก่อปัญหาดังกล่าวออกไป และได้ให้ความสำคัญกับสมาชิกกลุ่มที่ยังไม่มีประสบการณ์ด้านธุรกิจขายตรงมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวจะเป็นกลุ่มที่ต้องการใช้สินค้าจริง ซึ่งจะพบได้ว่าในปัจจุบันมีสมาชิกที่เป็นผู้บริโภคมากถึง 90%



บริษัทวางแผนเกี่ยวกับสินค้าอย่างไร


ที่ผ่านมาบริษัทได้เพิ่มสินค้าในกลุ่มเครื่องสำอาง และในส่วนของกลุ่มเสริมอาหาร ขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)


ในปีนี้มีแผนที่จะจัดงานใหญ่บ้างหรือไม่


บริษัทมีแผนที่จะจัดงานครบรอบ 4 ปี ในประเทศไทย ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 มิถุนายน ที่โรงเบียร์ถนนรามอินทรา โดยในงานจะมีการมอบรางวัลและมอบเข็มเกียรติยศให้แก่สมาชิก รวมไปถึงผู้บริหารและผู้นำจากญี่ปุ่นมาร่วมแสดงวิสัยทัศน์ภายในงานรวมกว่า 20 คน ซึ่งบริษัทคาดว่างานดังกล่าว จะมีสมาชิกชาวไทยเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 500 คน



มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการรอรับตราสัญลักษณ์ สคบ. แต่ต้องเป็นสมาชิกของสมาคมขายตรงสมาคมใดสมาคมหนึ่ง


ไม่เห็นด้วยเพราะการเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมไม่ได้แสดงให้เห็นว่าบริษัทนั้นทำธุรกิจขายตรงอย่างถูกต้องเสมอไป แต่มองว่าการเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมนั้น ควรเปลี่ยนมาเป็นการตรวจสอบว่า แต่ละบริษัทมีการส่งงบประมาณ ส่งภาษีตรงหรือไม่ หรือควรมีการส่งสินค้าทุกรายการไปตรวจในทุกๆปี สิ่งนี้น่าจะเป็นสิ่งทีดีกว่าการเข้าไปเป็นสมาชิกของสมาคม อย่างไรก็ตาม ก็ยังมองว่าการที่มีตราสัญลักษณ์รับรองในการทำธุรกิจยังคงเป็นเรื่องดีและเป็นเรื่องทีควรทำ



มองภาพรวมของธุรกิจขายตรงในปัจจุบันอย่างไร


ธุรกิจขายตรงในปัจจุบันมีคู่แข่งรายใหม่เพิ่มขึ้น เพราะมองว่าตลาดในประเททศไทยเปิดได้ง่าย แต่การที่จะทำธุรกิจนี้ ผู้ที่จะทำต้องพร้อมรับมือในทุกสถานการณ์ เพราะธุรกิจนี้ไม่ใช่แค่การขายของแต่เป็นการขายชื่อเสียงของตัวเอง ดังนั้นผู้ที่จะทำอย่ามองแค่ผลตอบแทนที่จะได้ หรือมองว่าสินค้าขายได้ง่าย ควรมองว่าอีก 10 ปีข้างหน้า เมื่อถึงรุ่นลูกหลานถามว่าทำไมถึงทำธุรกิจนี้ แล้วสามารถตอบได้อย่างภาคภูมิใจว่าธุรกิจนี้ดีอย่างไร ดังนั้นควรมองที่ชื่อเสียงมากกว่าเรื่องเงิน





ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.The Power Network ฉบับที่ 222 ประจำวันที่ 1-15 พฤษภาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น