ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ข่าวขายตรง (MLM) : 'โฟกัส' ขายตรง: ยุคใหม่ สคบ.







940825_541306759254090_1100658357_n (Mobile)


เมื่อเร็วๆ นี้ "หนุ่มเซลล์แมน" มีโอกาสได้ร่วมโต๊ะกลมกับเลขาธิการ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) "จิรชัย มูลทองโร่ย" ต้องบอกว่า ได้รับข้อมูลและแนวทางการทำงานของ สคบ.ชัดเจนยิ่งขึ้น


โดยเฉพาะบทบาทที่ตั้งเป็นนโยบายหลักๆ ก็คือ ต้องปกป้องคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ ถือว่า เป็นพันธะกิจหลักที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด


จากการพูดคุย เลขาธิการ สคบ.ได้ย้ำนโยบายชัดเจน โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ 1.การสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ โดยการใช้ตราสัญลักษณ์ของ สคบ.เป็นเครื่องการันตี หากได้รับตราสัญลักษณ์ของ สคบ.แล้วผู้บริโภคจะมั่นใจได้ว่าสินค้าที่ซื้อถูกต้องทั้งกฎหมายของ สคบ.และหลักกฎหมายอื่นที่ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตาม หากผู้บริโภคได้รับผลกระทบหรือเสียหายจากการใช้สินค้าแล้ว ผู้บริโภคจะต้องได้รับการชดเชยจากผู้ประกอบการ


โดย สคบ.มีเป้าหมายที่จะจัดหมวดหมู่สินค้าและบริการที่ขายในประเทศ ตามหลักการของ สคบ.เพื่อให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ในการบริโภคหรือใช้สินค้าที่มีประสิทธิภาพ และผู้ประกอบการเองก็จะได้ประโยชน์ เนื่องจากเป็นการรับรองคุณภาพอีกขั้นหนึ่ง ถือเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน หากมีการส่งสินค้าไปขายต่างประเทศ ก็สามารถลดทอนการกีดกันทางการค้าได้อีกทางหนึ่งด้วย


เลขาธิการ สคบ. ยังย้ำที่จะตั้งเป้าหมายติดเครื่องหมายลงบนสินค้า 8 หมวดหมู่ รวม 26 รายการ การดำเนินการดังกล่าวจะต้องทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจซ่อมรถยนต์ ธุรกิจรถยนต์มือสอง ธุรกิจการท่องเที่ยว และธุรกิจขายตรง


จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการแล้วส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ยังต้องพิจารณาเรื่องการรับประกันความเสียหายสินค้าจากผู้ประกอบการจะเข้ามาร่วมอย่างไร ที่ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการของศาล สามารถดำเนินการได้ทันที เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ


ส่วนประเด็นที่ 2 ที่ต้องดำเนินการคือ จะต้องประสานความร่วมมือกับ 3 ภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการ และประชาชน ซึ่ง สคบ.ในฐานะหน่วยงานกลาง จะดำเนินการประสานกลไกภาครัฐทั้ง 8 กระทรวง 20 กรม เพื่อการจัดระเบียบสินค้า ในการคุ้มครองผู้บริโภค เพราะในขณะนี้หน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐยังมองในมุมแคบ


โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้บริโภค ทำให้เกี่ยงงานกัน รับผิดชอบไม่ทั่วถึง เช่น การจัดพนักงานไปดูแลผู้สูงอายุหรือเด็กเล็ก ไม่สามารถหาคนรับผิดชอบโดยตรงได้ กรมการจัดหางานก็ไม่ใช่ สาธารณสุขก็ไม่ใช่ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานก็ไม่ใช่ ทั้งที่แต่ละส่วนงานที่กล่าวมาล้วนมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น


ดังนั้น ทุกส่วนราชการจะต้องบูรณาการร่วมกันไม่ว่าจะเป็นส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น จะมาปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นงานฝาก เพราะทุกคนจะต้องช่วยกันดูแลประชาชนด้วย ซึ่ง สคบ.จะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการประสานข้อมูล ในอนาคตเรื่องนี้จะต้องดำเนินการอย่างเข้มข้น เพื่อดูแลผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด


ปัจจุบันยอมรับว่าภาคประชาชนมีความรู้เรื่องสิทธิของตนเองน้อยมาก โดยพบว่า 80% นั้นยังไม่รู้เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคเลย หรือหากรู้ก็จะไม่ใช้ประโยชน์ เนื่องจากเห็นว่าดำเนินการล่าช้า ซึ่ง สคบ.ก็ยอมรับในเรื่องนี้ เพราะมีคนน้อยแค่ 200 กว่าคนเท่านั้น ดังนั้น ในอนาคตจึงมีความคิดที่จะจ้างหน่วยงานภายนอกในกันเข้ามาสำรวจตรวจสอบสินค้าในท้องตลาดด้วย


ส่วนภาคผู้ประกอบการธุรกิจ ก็จะแยกแยะผู้ประกอบธุรกิจที่ดีและไม่ดีออกจากกัน โดยในส่วนที่ไม่ดีก็ต้องปราบปราม ส่วนผู้ประกอบการที่ดีอยู่แล้วก็ต้องยกย่องและประกาศเกียรติคุณ ที่ผ่านมาขาดการประสานงานในองค์กรผู้ประกอบธุรกิจ


สิ่งเหล่านี้ที่ เลขาธิการ สคบ.หยิบยกเป็นนโยบายเร่งด่วน ต้องบอกว่า มีประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างมาก หากสามารถปฏิบัติได้จริง และตั้งใจจริง


"หนุ่มเซลล์แมน" ยังเป็นห่วง โดยเฉพาะ "ธุรกิจเครือข่ายขายตรง" ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการเปิดตัวออกมาเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงการเข้าไปโฆษณาผ่านทีวีดาวเทียมกันอย่างครึกโครม ต้องยอมรับธุรกิจทีวีดาวเทียมกำลังได้รับความนิยม ซึ่งผู้ประกอบการขายตรง อาศัยช่องทางดังกล่าวโกยเงินเข้ากระเป๋า แต่ไม่นึกถึงคุณภาพสินค้าว่าจะมีคุณภาพหรือไม่ ตรงนี้ถือว่า สคบ.ต้องเข้ามาควบคุมดูแลใกล้ชิด ไม่เช่นนั้นผู้บริโภคอาจตกเป็นเหยื่อรายแล้ว รายเล่า


หากกำราบได้และมีการบริหารจัดการที่ดี โดยเฉพาะจากการเข้ามาร้องเรียนผ่าน สคบ. ในแต่ละวัน แต่ละเดือน มีจำนวนมากมายก่ายกองมหาศาล อย่าให้ผู้บริโภคมอง สคบ.เป็นเพียงแค่ "เสือกระดาษ" ที่ช่วยเหลือหรือเป็นที่พึ่งพวกเขาไม่ได้ สุดท้ายนโยบายที่ขีดเอาไว้ คงไม่เกิดประโยชน์


แต่เท่าที่ติดตามการทำงานของ สคบ.ในวันนี้ ถือว่า มีความคืบหน้า หลายเรื่องสามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว สิ่งนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่เรียกว่า "ยุคใหม่ สคบ." จริงๆ



Credit By :หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น