ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จับตานักขายพเนจรเกลื่อนเครือข่าย สำเร็จไม่จริง!ดีแต่ปากลากลูกทีมดิ่งเหว







20100921-002446-20816 (Mobile)


เผยวิกฤติเส้นทางนัก ขายเร่ร่อน!...หลังพบที่ผ่าน มา ไม่สามารถนำพาลูก ทีมสำเร็จได้จริง จนหลาย ท่านหมดแรงศรัทธา... ชี้! วิกฤตินักขาย ที่ ไม่มี ที่ซุกหัวนอน ณ เวลานี้ เริ่มพบเห็นอยู่เกลื่อน เครือข่ายหลังหลายค่ายต่างเริ่มสั่นไหวไม่สามารถประคองธุรกิจได้ จน เป็นเหตุให้นักขายต้องระหกระเหินเร่ร่อน...เผยวันนี้สภาพจิตใจ ของนักขายจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง นิ่ง และ ไม่หวั่นไหว คล้อย ตามสภาพแวดล้อมรอบข้างที่อาจจะทำให้ตัวเองนั้น เจ็บตัว ได้...ยํ้าหาก นักขายมีความนิ่ง ในตัวเองพอ เชื่อลูกทีมย่อมมีแรง ศรัทธาในตัวผู้นำแน่นอน

...ทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสทางธุรกิจอยู่ เสมอ เช่นดั่งการทำ ธุรกิจขายตรง ใน ปัจจุบันนี้ เหลี่ยมคม ของ นักธุรกิจ ที่เรียกว่า มืออาชีพ นั้น ต้องบอกว่า ค่อนข้าง ที่จะหาลูกเล่นใหม่ ๆ ออกมาเพื่อหวังให้ตัว เองอยู่รอดในธุรกิจนี้แทบทั้งนั้น ซึ่งก็ต้องบอกว่า มีทั้งผู้ที่สำเร็จในธุรกิจนี้บ้าง และก็มี ผู้ที่ไม่สำเร็จในธุรกิจนี้บ้างเช่นกัน... จะเห็นได้ว่า วันนี้นักขายหลาย ๆ ท่าน ที่มีชื่อเสียงเรียงนามในอันดับต้น ๆ กลาง ๆ หรือปลาย ๆ ณ ขณะนี้ พบว่า เริ่มที่จะมี สมญานามว่า นักขายพเนจร บ้างแล้วใน หลาย ๆ คน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการย้าย ค่ายไป ย้ายค่ายมานั่นเอง แต่ในบางครั้งต้อง บอกว่าการย้ายค่ายบ่อย ๆ ก็ถือว่าไม่ใช่สิ่ง ที่ดีด้วยเช่นกัน ตรงนี้อาจจะทำให้ลูกทีมที่อยู่ ใต้สายงานอาจจะเกิดความเอื้อมระอาได้ ด้วยเช่นกัน!!..

ในขณะเดียวกัน ก็พบว่า เกมหัก เหลี่ยมชิงไหวชิงพริบ ใน สมรภูมิรบขาย ตรง โดยเฉพาะ นักขาย ที่เรียกว่ามี กึ๋น มากพอ ตรงนี้เอง อาจจะฆ่าตัวเองได้ด้วย เช่นกัน หากไม่สามารถที่จะนำพาทีมงานให้ ประสบความสำเร็จในธุรกิจได้จริง

นักขายเก่าเริ่มหมดแรงศรัทธา หลังไม่สามารถนำพาสมาชิกสำเร็จได้

ถ้าพูดถึง นักขายตรงเมืองไทย ใน ปัจจุบันนี้ หากสังเกตกันให้ดี ๆ พบว่า มี นัก ขาย จำนวนไม่น้อย ที่ต้อง ตกกระไดพลอย โจน ล้มหมอนนอนเสื่อไปกับ ธุรกิจขาย ตรงหน้าใหม่ ที่ มาเร็ว-ไปเร็ว จนสร้าง ความ บอบซํ้า ให้กับ นักขาย ที่อยากจะ ฝากชีวิตไว้ ต้อง ดิ้นพล่าน เสมือน หนูติด จั่น ไปตาม ๆ กันเลยทีเดียว

ซึ่งชั่วโมงนี้ อาจจะเรียกได้ว่า เป็นการ ส่งสัญญาณให้เห็นเด่นชัดกันแบบเน้น ๆ ว่า...วันนี้ ปลาหมอตายตัวเดียวมันเน่า เหม็นกันไปทั้งข้อง...เช่นเดียวกับธุรกิจอัน แสนหวานอย่างธุรกิจเครือข่าย ที่ปัจจุบันนี้ วิกฤตินักขาย ที่ ไม่มีที่ซุก หัวนอน คงจะเริ่มออกมาให้เห็น กันบางแล้ว หลังจากที่พบว่ามี หลาย ๆ ค่ายต่างเริ่มสั่นไหวใน ภาวะวิกฤติเช่นนี้!!!

ที่สำคัญ วันนี้หากจะดูกัน โดยภาพรวมกว้าง ๆ ในวงการ ธุรกิจขายตรง ที่หลายคนอาจจะ มองว่า ต้นเหตุของการทำให้ นักขาย ต่าง เร่ร่อนไป หรือ เร่ร่อนมา นั้น...ส่วนหนึ่งอาจจะ เป็นเพราะตัวนักขายเอง ที่ต้อง บอกว่ามีบางกลุ่มบางจำพวก ที่ หวังเพียงแต่ประโยชน์ส่วนตัว เมื่อไปอยู่ค่ายนั้นค่ายนี้ และได้ ประโยชน์สมดั่งเป้าหมายแล้วก็ ไป...นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ นัก ขาย เมืองไทยเราถึงไม่ค่อยที่จะ เป็นมืออาชีพเท่าไหร่

ส่วนอีกหนึ่งสาเหตุที่อาจ จะเป็น บ่อเกิด ที่ทำให้ นัก ขาย ตกอยู่ในสภาพของคน เร่ร่อนนั่นคือ บริษัทขายตรงที่ เปิดใหม่ที่เปิดมาแล้วก็ปิด..ซึ่ง เชื่อว่าสาเหตุนี้ นักขาย จำนวน ไม่น้อย ต่างน่าที่จะเคยเจอมา แล้วด้วยเช่นกัน และยิ่ง ผู้ บริหารที่ไม่เป็นมวย แต่กับ ดันทุรัง ที่จะเปิด ผลสุดท้าย เรือล้ม แบบไม่เป็นท่า นัก ขาย ถูกลอยแพจมดิ่งลงนํ้า เรียกได้ว่าตายเป็นเบือกันเลยที เดียว ต่างดิ้นร้นคิดหาชีวิตรอด

...นี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่ง สาเหตุที่ ผู้บริหาร ที่คิดจะยิ่ง ใหญ่นั่นต้อง ขบคิด และต้องมี มันสมอง ในการบริหารด้วย เพราะ ธุรกิจขายตรง หากที่จะ สามารถเดินต่อไปข้างหน้าอย่าง ราบรื่นแล้ว นอกเหนือจาก สินค้า หรือ แผนการตลาด แล้ว หัวใจหลักที่สำคัญในการ สร้างเครือข่ายที่แข็งแรงและ มั่นคง คงหนีไม่พ้น นักขาย อย่างแน่นอน เพราะหากคุณ เลี้ยงเขาดีกินอิ่ม เชื่อว่าร้อยทั้ง ร้อยความซื่อสัตย์ย่อมมีต่อตัวผู้ บริหารเองและองค์กรด้วย

และยิ่งปัจจุบันนี้ บริษัท ขายตรงน้องใหม่ ที่ต่างเปิดขึ้น มาอย่างกับ ดอกเห็ด เช่นนี้ อาจจะเป็นอีกหนึ่งภาพสะท้อน ให้เห็นว่า วันนี้ธุรกิจขายตรงอาจ จะกำลังอยู่ในช่วงของการ จับ แพะชนแกะ ที่ใครนั้นเหนือกว่า ย่อมดูดนักขายไปร่วมธุรกิจได้ มากกว่า ทั้งนี้ ต้องบอกว่า เท่าที่ได้ สัมผัสมา บริษัทที่มีพลังดูดเยอะ มักทำให้ นักขาย หลายคนต่าง ล้มหมอนนอนเสื่อมาก็เยอะเช่น กัน แต่จะว่าไป นักขาย เหล่านี้ ต่างก็ยอมที่จะ เจ็บตัวเอง ถึง แม้ว่าจะรู้ทั้งรู้ว่า อนาคตต่อไป ข้างหน้าจะเป็นเช่นไร ซึ่งนักขาย กลุ่มนี้อาจจะเพียงคิดว่า...ขอ ตักตวงผลประโยชน์ให้เยอะก่อนดีกว่า ถึงจะตายก็ขอตายแบบ รวย...ซึ่งเชื่อว่า นักขาย ที่ขาด จรรณยาบรรณร้อยทั้งร้อยคิด อย่างนี้หมด นั่นก็หมายความว่า หากนักขายต่างคิดกันแบบนี้ แล้วธุรกิจขายตรงที่หลายคน ต่างตั้งความหวังว่าอยากจะให้ เป็นธุรกิจระดับชาตินั้นมันจะ เป็นไปได้อย่างไร เรื่องนี้น่าคิดที เดียว...

จะเห็นได้ว่า คำว่า ธุรกิจ เครือข่าย หากจะให้พูดกันตรง ๆ ก็คือ เครือข่ายที่ต่อยอดกันแบบ ไม่รู้จับอยู่ที่ เครือข่ายไหนจะแน่น หนาและแข็งแกร่งเท่านั้นเอง และ ด้วย ยุคเศรษฐกิจ ที่เป็นอยู่เช่น นี้ คงปฏิเสธไม่ ได้ว่านี่คือ โอกาส ของ ธุรกิจเครือข่าย แต่ใช่ว่าจะ เป็นโอกาสที่ 100% เสมอไป เพราะเวลานี้หลายคนอาจจะคิด เข้าข้างตัวเองว่า มาตรฐานขาย ตรงเริ่มดีขึ้นแล้ว ซึ่งก็ต้องยอมรับ ว่า ดีในระดับหนึ่ง แต่ในภาพของ ความเป็นจริงมาตรฐานที่หลาย คนมองว่าดี ภาพที่มันฟ้องออก มา ณ เวลานี้มันยังไม่ถึงกับเต็ม ร้อยเลยทีเดียว ทั้งนี้ ต้องบอกว่า เส้นทาง ของธุรกิจถือว่ายังคงเดินต่อไป อย่างไม่มีวันสิ้นสุด...เพราะ ปัจจุบันนี้ ถือเป็น ยุคแห่งการ แข่งขัน อย่างแท้จริง อาจเรียก ได้ว่า ไม่ใช่เพียงแค่แข่งขันกัน แบบธรรมดา ๆ เท่านั้น แต่แข่งขัน ทั้งทางด้าน จิตใจ-กลยุทธ์- ความศรัทธา ทางธุรกิจ ที่ต้อง นำมาผนวกผูกปมเข้าด้วยกัน อย่างลงตัว ยิ่งวันนี้สภาพจิตใจของนัก ขายจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง นิ่ง และ ไม่หวั่นไหว คล้อยตาม สภาพแวดล้อมรอบข้างที่อาจจะ ทำให้ตัวเองนั้น เจ็บตัว ได้ ชนิด ที่ว่าไม่รู้ตัวได้เลยทีเดียว ซึ่งเมื่อ นักขายมีความนิ่ง ในตัวเองแล้ว สิ่งที่จะต้องปฏิบัติต่อมานั่นก็คือ การ ใช้กึ๋น ของตัวเองที่มีอยู่ให้ มากที่สุดในทางธุรกิจ โดยที่ไม่ใช้ กึ๋นของตัวเองไปในทางที่ผิด!..

...กึ๋น ในที่นี้คือ กึ๋นทาง ความคิด ที่ต้องมุ่งเน้นใน เชิง สร้างสรรค์ โดยที่ไม่ใช่กึ๋นใน เชิงสร้างความล้มเหลว วันนี้ จุดบอด ของคนเครือข่ายที่ทำ ธุรกิจไม่สำเร็จอยู่ตรงที่ ความ คิด และ ทัศนคติ นั่นเอง!... เพราะทั้ง 2 สิ่งนี้ สามารถทำให้ ธุรกิจพังพินาศมาแล้วนับไม่ถ้วน ซึ่งเมื่อโยงใยกับการทำ ธุรกิจ ขายตรง แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุด ในธุรกิจนี้ คือ ต้องเริ่มต้น จาก...การสร้างคน ให้มี ความ คิด และ ทัศนคติ ในเชิงสร้าง สรรค์ตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยความนิ่ง

วันนี้ ต้องบอกว่า การ สร้างผู้นำ คือ กลเม็ดที่สุดยอด ของเครือข่าย เพราะผู้นำ คือ ผู้นำพาคนเข้าสู่ระบบ เป็นผู้ กำหนดทิศทางของยอดขาย แต่ละเดือน ผู้นำ คือ ผู้ที่กำหนดท่าทีของคนในองค์กรถ้าผู้นำนิ่ง ผู้ตามก็นิ่งคำตอบก็คือ บริษัท ต้องนิ่งก่อน วันนี้การสร้างเครือ ข่ายเปรียบเสมือนเครื่องถ่าย เอกสารที่สมบูรณ์ เพราะ ผู้นำ คือ ต้นแบบหรือต้นฉบับที่ต้อง ชัดเจน ไม่เลอะเลือน กระดาษ คือ ลูกทีมที่ต้องมีคุณภาพและมี จิตใจอยากร่วมธุรกิจ ส่วนบริษัท คือ เครื่องถ่ายเอกสารที่ต้อง สมบูรณ์แบบด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อ ความสมบูรณ์แบบเกิดขึ้นที่ องค์กรใด เมื่อนั้นความยิ่งใหญ่ ของธุรกิจท่านก็จะเติบโตเป็นเงา ตามตัวในเหตุผลของความเป็น จริง จะเห็นได้ว่า

วันนี้หากถาม ว่า... ทำไมบริษัทจึงไม่เติบโต เหตุผลง่าย ๆ นิดเดียว เสมือน เส้นผมบังภูเขานั่นก็คือ วันนี้การ สร้างผู้นำเป็นสิ่งที่กระทำได้ เพราะความเป็นผู้นำมันอยู่ในตัว ของทุกคนอยู่แล้วเพียงแต่เราไม่ ยอมสะกิดหรือปลุกปั้นขึ้นมา เอง...ซึ่งต้องเริ่มต้นค้นหาภาวะ ของผู้นำของตนเองให้ได้ก่อน... ซึ่ง ภาวะ คือ ทัศนะคติที่ดีต่อ ธุรกิจ การมีบุคลิกภาพที่ดีและ การสร้างแรงจูงใจให้ผู้มุ่งหวัง เรียกได้ว่า การที่จะทำให้บริษัท เติบโตได้นั้น บริษัทเพียงแค่ ค้นหาและดึงศักยภาพของความ เป็นผู้นำในองค์กรของตัวเองให้ ได้เท่านั้นเอง... อย่านิ่ง-อย่า กลัวความล้มเหลว เท่านั้นก็พอ

จะเห็นได้ว่า การสร้าง เครือข่ายยุคใหม่ คือ ต้องมุ่งไป ที่ สร้าง-พัฒนา-รักษาผู้นำ ด้วยการสร้างผู้นำให้มีเกียรติ และน่ายกย่อง เพราะจุดนี่เอง คือ กุญแจดอกสำคัญในการ รักษาผู้นำในองค์กรให้อยู่อย่าง ยั่งยืนและไม่มีปัญหาเกิดขึ้นใน อนาคต...เวลานี้ต้องบอกว่า บริษัทที่ไม่เติบโต เพราะนอกจาก จะไมมี่การสนับสนุนผู้นำแล้ว ยัง มองผู้นำเป็นเพียงแค่สมาชิกคน หนึ่งหรือลูกค้าคนหนึ่งเท่านั้นเอง เชื่อว่าผู้บริหาร ที่มี กึ๋น พอ คงเข้าใจและไม่ยึดติดเพียงแค่ ความคิดของตนเองเป็นใหญ่ ฝ่ายเดียว หากคิดอย่างนั้น จุด พินาศ คือ ตัวคุณเองและบริษัท คุณนั่นเอง...แต่ในขณะเดียวกัน นักขาย ที่เป็นมืออาชีพจริง ๆ แล้ว จิตใจต้องนิ่งและพร้อมที่จะ นำพาองค์กรที่คุณทำและทีม งานให้ประสบความสำเร็จด้วย เพราะหากคุณยังขืนเป็น นัก ขายพเนจร เช่นนี้อีก เชื่อว่า ความศรัทธา ที่ทีมงานมีให้คุณ ก็อาจจะเอื้อมระอาในตัวคุณก็ เป็นได้เช่นกัน





ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 345 ประจำวันที่ 1-15 มิถุนายน 2556


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น