ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สคบ. เพิ่มประสิทธิภาพการคุ้มครองผู้บริโภค จับมือ Central Lab พิสูจน์สินค้าอันตราย







{A8C885B5-4CB4-4069-8569-AF9F2A28F2FD}_moucentrallab (Mobile)


วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖ นายแสวง ฤกษ์จรัล ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี(นายวราเทพ รัตนากร) เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความตกลงร่วมมือในการทดสอบหรือพิสูจน์สินค้าที่อาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค และเฝ้าระวังสินค้าที่ไม่ปลอดภัย ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Central Lab Thai โดยนายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ลงนามร่วมกับ นายเอกชาติ นาคาไชย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด ณ ห้องประชุม ๑ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษาฯ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ


ในปัจจุบันนี้ สินค้าที่วางขายตามท้องตลาดไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศ หรือนำเข้าจากต่างประเทศ มีกระบวนการผลิตที่ใช้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นอีกทั้งผู้ประกอบธุรกิจเองก็ได้นำกลยุทธ์ต่าง ๆ มาใช้ในการส่งเสริมการขายสินค้าของตน แต่จากการตรวจสอบของศูนย์เฝ้าระวังและพิสูจน์สินค้าที่ไม่ปลอดภัยของ สคบ. พบว่า มีสินค้าหลายประเภทที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งอันตรายดังกล่าวอาจแฝงมากับตัวสินค้า หรืออาจเกิดจากวิธีการใช้ที่ไม่ถูกต้องของผู้บริโภคซึ่งเป็นการยากที่ผู้บริโภคจะตรวจสอบได้เองว่าสินค้านั้นมีความปลอดภัยหรือไม่ และที่ผ่านมา สคบ. ได้สุ่มตรวจและเตือนผู้บริโภคถึงสินค้าที่ไม่ปลอดภัยหลายชนิด อาทิ ลวดดัดฟันแฟชั่น หมากฝรั่งไฟฟ้าช๊อต ดินสอพองสีปลอม เป็นต้น โดยได้รับความร่วมมือในการทดสอบและพิสูจน์สินค้าจากหลายหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น กรมวิทยาศาสตร์บริการ, สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, ศูนย์วิเคราะห์ทดสอบสิ่งทอ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ, Intertek Testing Services และเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สคบ. จึงได้ขยายเครือข่ายความร่วมมือในการดสอบหรือพิสูจน์สินค้าที่อาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค และเฝ้าระวังสินค้าที่ไม่ปลอดภัยกับบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Central Lab Thai


Central Lab Thai เป็นห้องปฏิบัติการที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๖ เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงทางวิชาการของประเทศ (Reference Lab) มีเครือข่ายทั่วประเทศ สามารถให้บริการทดสอบด้านห้องปฏิบัติการ การสุ่มตรวจและรับรองสินค้า ที่ปรึกษาระบบคุณภาพและเทคนิครวมทั้งห้องปฏิบัติการสอบเทียบ ด้วยการให้บริการที่มีคุณภาพเหมือนกันทั้ง ๖ สาขาครอบคลุมทุกภูมิภาค ได้แก่สำนักงานสาขาเชียงใหม่ ขอนแก่น ฉะเชิงเทรา กรุงเทพ สมุทรสาคร และสงขลา พร้อมด้วยผู้ปฏิบัติงานมากกว่า ๔๒๐ คน Central Lab Thai ให้บริการที่หลากหลาย ครอบคลุม พร้อมอำนวยความสะดวกสบายแก่ลูกค้าด้วยบริการด้านต่าง ๆ ได้แก่ บริการการทดสอบทางห้องปฏิบัติการ บริการสอบเทียบเครื่องมือ บริการฝึกอบรมเทคโนโลยีห้องปฏิบัติการ บริการตรวจสอบและรับรองคุณภาพอากาศภายในอาคาร และการทดลองและการวิเคราะห์วัตถุอันตรายทางการเกษตรเพื่อการขึ้นทะเบียน ซึ่งเป็นการให้บริการแบบครบวงจรด้านการตรวจสอบและวิจัยผลิตภัณฑ์เกษตร อาหารและสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญอย่างยิ่งคือมีความน่าเชื่อถือ อิสระและความมั่นคงในการดำเนินงานด้านทดสอบ


การลงนามบันทึกความตกลงร่วมมือฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นบูรณาการด้านคุ้มครองผู้บริโภคครั้งสำคัญที่จะเสริมประสิทธิภาพในการทดสอบหรือพิสูจน์สินค้าที่อาจเป็นอันตรายและเฝ้าระวังสินค้าที่ไม่ปลอดภัย รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ในการแจ้งเตือนภัยแก่ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ และน่าเชื่อถือ อันเป็นการพัฒนามาตรฐานในการคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศให้พร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอนาคต




Credit By :http://www.ocpb.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น