ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ข่าวดีไลฟ์ (Deelife) : การที่บริษัทมีกระแสค่อนข้างเงียบไม่ได้แปลว่าธุรกิจไม่มีอัตราการเติบโต ที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราการเติบโตอย่างสม่ำเสมอ เทวัญ ดีใจงาม ประธานกรรมการบริษัท ดีไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด







Capture (Mobile)


แต่สิ่งที่จะสามารถทำให้แข่งขันได้เป็นอย่างดี คือ คุณภาพ ของสินค้า โดยสินค้าต้องตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ และราคา จะต้องสมเหตุสมผล ซึ่งในประเทศไทยบริษัทเครือข่าย ที่สามารถทำได้อย่างที่กล่าวมายังมีจำนวนน้อย ส่วนใหญ่ ยังคงมุ่งเน้นในเรื่องของเงิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ดีเฉพาะ ในช่วงเวลาสั้นๆ เพราะฉะนั้น หากต้องการอยู่ได้ในระยะยาว จำเป็นต้องเน้นที่คุณภาพสินค้าเป็นหลัก


อีกหนึ่งบริษัทเครือข่ายสัญชาติไทยอย่าง ดีไลฟ์ อินเตอร์- เนชั่นแนล ที่เป็นที่รู้จักกันดี และมีกระแสที่มาแรงพอสมควรในช่วง แรกๆ ของการเปิดดำเนินธุรกิจ แต่พักหลังๆ บริษัทดังกล่าวแทบจะ ไม่มีข่าวคราวออกมาให้ได้ยินสักเท่าไร สาเหตุเป็นเพราะอะไรนั้น ต้องสอบถามจากหัวเรือใหญ่อย่าง เทวัญ ดีใจงาม


ในปีที่ผ่านมากระแสของ ดีไลฟ์ ค่อนข้างเบาลงไปมากสาเหตุ เพราะอะไร


การที่บริษัทมีกระแสค่อนข้างเงียบไม่ได้แปลว่าธุรกิจไม่มีอัตรา การเติบโต ที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราการเติบโตอย่างสม่ำเสมอ แต่เป็นอัตรา การเติบโตที่ไม่หวือหวามาก เพราะบริษัทเน้นการสร้างความแข็งแกร่งของ สินค้าและฐานผู้บริโภค อีกทั้งบริษัทมีการปรับแผนธุรกิจเพื่อให้เข้ากับกลุ่ม สมาชิกจึงทำให้กระแสค่อนข้างเงียบไป แต่ในขณะนี้แผนที่ได้มีการปรับนั้น เริ่มอยู่ตัวแล้ว แต่ยังพบปัญหาการย้ายเข้าย้ายออกของนักธุรกิจบ้าง ซึ่งเป็น เรื่องปกติที่บริษัทเครือข่ายทุกบริษัทจะต้องประสบ


บริษัทมีวิธีการแก้ไขอย่างไรกับปัญหาการย้ายเข้า-ออก ของ สมาชิก


เบื้องต้นบริษัททำการศึกษา จากการที่บริษัทได้ปลูกฝังสมาชิกถึงการ ทำธุรกิจอย่างมืออาชีพ เช่น การเลือกทำธุรกิจกับบริษัทเดียว การไม่ทำผิด จรรยาบรรณ เป็นต้น จึงทำให้ผู้ที่เข้ามาทำธุรกิจรู้สึกว่าไม่ใช่แนวทางที่ตนถนัด ทำให้พบปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังมีสมาชิกจำนวนมากที่เข้ามาและ พึงพอใจ สามารถทำธุรกิจกับบริษัทได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะส่วนใหญ่นักธุรกิจ ของบริษัทเกิดจากการที่บริษัทสร้างขึ้นมาเอง มีน้อยมากที่มาจากที่อื่น


ในปีนี้บริษัทมีแผนที่จะรุกธุรกิจอย่างไรบ้าง


ปีนี้บริษัทวางแผนที่จะสร้างนักธุรกิจสายเลือดใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยจะเน้นการสร้างคนที่ไม่เคยทำธุรกิจเครือข่ายมาก่อนหรืออาจจะเคยผ่านมาบ้าง เลือกที่จะสร้างนักธุรกิจใหม่ เนื่องจากได้มองเห็นว่าการสร้างนักธุรกิจขึ้นมาเองนั้น จาสามารถทำให้มีสมาชิกอยู่กับบริษัทได้นานกว่าที่มีสมาชิกจากที่อื่นเข้ามา ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ปฏิเสธสมาชิกที่มาจากที่อื่น นอกจากนี่ยังเน้นการฝึกอบรม ซึ่งปีนี้ได้ทำหลักสูตรการฝึกอบรมขึ้นมาใหม่ที่สามารถรองรับได้ทั้งสมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่ อีกทั้งยังมีผู้มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจเครือข่ายเข้ามาให้สอน


นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมออกบูธแสดงสินค้าในย่านชุมชน ซึ่งจะมีผู้นำแต่ละทีมเข้าไปร่วมทำกิจกรรม ส่วนบริษัทจะเป็นผู้ที่ส่งเสริมด้านอุปกรณ์การจัดบูธแสดงสินค้ารวมถึงการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และโปรโมชั่นที่นับว่าเป็นโปรโมชั่นใหญ่ของปีนี้ คือ การแจกรถยนต์ ซูซูกิ สวิท์


แผนการขยายสาขาต่างประเทศเป็นอย่างไร


บริษัทวางแผนประมาณกลางปีนี้จะเริ่มเข้าไปทำธุรกิจใน สปป.ลาว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นเรื่องเพื่อขอเข้าไปดำเนินการ โดยการดำเนินกิจการใน สปป.ลาว บริษัทจะเข้าไปทำการหาตัวแทนจำหน่าย และในเดือนนี้จะเข้าไปเจรจากับกัมพูชาถึงการขอเข้าไปดำเนินธุรกิจ ในเบื้องต้นได้ทำการเจรจากับผู้นำในกัมพูชาแล้ว ขณะนี้ก็ได้เริ่มเข้าไปเจาะตลาดจีน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งการที่บริษัทเข้าไปทำการตลาดในต่างประเทศนั้นถือเป็นการทดลองทำการตลาดก่อนที่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะเปิดในปี 2558 และจากแผนการเจาะเข้าไปทำการตลาดในต่างประเทศ จะช่วยให้สามารถถึงเป้าหมายที่วางไว้


ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนยอดขายสินค้าเป็นอย่างไรบ้าง


บริษัทมีสัดส่วนยอดขายในประเทศ 65% และต่างประเทศ 35 % จากสินค้าทั้งหมด 50 รายการ แบ่งเป็นสินค้ากลุ่มเพื่อสุขภาพ 25 % ความงาม 30% และภายในปีนี้จะมีสินค้าใหม่เพิ่มในระบบอีก 3 รายการ ในกลุ่มสินค้าเกษตรที่จะมีสินค้าออกสู่ตลาดในไตรมาสที่ 3 และเพื่อสินค้าในกลุ่มสุขภาพจะออกมาในไตรมาสที่ 4


เมื่อตลาดอาเซียนเปิด มองว่าตลาดธุรกิจเครือข่ายจะเป็นอย่างไร


การเปิดอาเซียนนับว่าเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจเครือข่ายไทย เพราะหากเปรียบเทียบกับประเทศที่มีอยู่ในภูมิภาคเดียวกันแล้ว ไทยนับว่าเป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งในด้านการทำธุรกิจไม่แพ้มาเลเซีย แต่สิ่งที่จะสามารถทำให้แข่งขันได้เป็นอย่างดี คือ คุณภาพของสินค้าโดยสินค้าต้องตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ลาราคาจะต้องสมเหตุสมผล ซึ่งในประเทศไทยบริษัทเครือข่ายที่สามารถทำได้อย่างที่กล่าวมายังมีจำนวนน้อย ส่วนใหญ่ยังคงมุ้งเน้นในเรื่องของเงิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่ดีเฉพาะในช่วงเวลาสั้นๆ เพราะฉะนั้น หากต้องการอยู่ได้ในระยะยาวจำเป็นต้องเน้นที่คุณภาพสินค้าเป็นหลัก





ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.The Power Network ฉบับที่ 223 ประจำวันที่ 16-31 พฤษภาคม 2556



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น