ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ส.พัฒนาการขายตรงไทยรุกหนัก นายกฯใหม่ นำสมาชิกลุยตลาดAEC







Capture (Mobile)


จับตา สมาคมการพัฒนาการขายตรงไทย หลังคณะกรรมการโหวต เลือก ดร.สมชาย หัชลีฬหา อดีตเลขาฯ ขึ้นแท่นเป็นนายกสมาคมคนใหม่ โดยมี วุฒิพงศ์ วนากุล นั่งเลขาฯ แอ็คชั่นแรก ชี้โลกยุคใหม่การรวมกลุ่ม กันมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เพราะจะทำให้เกิดพลังในการขับเคลื่อน ไล่ 9 ตั้งแต่การรวมกลุ่มกันของประชาคมชาวโลก WTO หรือ EU เหล่านี้ล้วนเกิดการ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ดี ล่าสุดกลุ่มอาเซียน หรือ AEC กำลังจะมีการรวมกลุ่มกัน จะเป็นการพลิกประวัติศาสตร์ หน้าใหม่ของอาเซียนซึ่งมีประชากร 600 ล้านคน แพลมๆ สมาคมฯ อาจ เปิดศูนย์เองในประเทศAEC เพื่อให้ สมาชิกเปิดช็อปตัวเองในศูนย์นั้นๆ ลุยตลาดเต็มที่

ดร.สมชาย หัชลีฬหา ประธานกรรมการ บริหาร บริษัท จอยแอนด์คอยน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และนายกสมาคมพัฒนาการขายตรง ไทย เปิดเผย ตลาดวิเคราะห์ ว่า ปัจจุบันโลกทั้งโลกได้ให้ความสำคัญ เกี่ยวกับการผนึกกำลังกันมาก หากดูถึง วิวัฒนาการจากการรวมตัว เราจะเห็นว่าการ รวมตัวของประชาคมโลกได้พัฒนามาเป็น WTO จนกระทั่งมาเป็นนาฟต้า อาฟต้า ตรงนี้ ก็ถือว่าเป็นการรวมตัวของประชาคมเศรษฐกิจ ถ้าพูดถึงฝั่งอเมริกา จะเริ่มจากอเมริกาเหนือ ไปถึงเม็กซิโก แคนาดา และมาพูดถึงอาฟต้า ประเทศไทยเราที่พัฒนาจนมาถึงวันนี้ที่เรียกว่า AEC โดยจะรวมกันแบบไหนก็แล้วแต่ เมื่อ รวมตัวขึ้นมาก็ถือว่า ได้ประโยชน์รวมกันแทบ ทั้งสิ้น โดยเราจะเห็นการวิวัฒนาการกันก็จะมี ทั้งดีและเสีย แต่ว่าทุกบทเรียน ทุกการรวมตัว ต้องบอกว่ามีข้อดีมากกว่าข้อด้อย เพียงแต่ว่า ข้อด้อยไม่มีการที่เคยเจอกันมาก่อน ไม่เคย เห็นปัญหา ซึ่งเมื่อเวลาที่มารวมตัวกันก็จะมีทั้งคนที่แข็งแรงและอ่อนแอ แต่สุดท้ายก็ต้อง ใช้เวลาในการปรับตัว

เมื่อตอนที่อียูรวมตัวกันนั้น ซึ่งถ้าย้อน ไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ผู้คนก็บอกว่า ถือเป็นเรื่อง ดี แต่พอถึงวันนี้มันก็เริ่มเห็นปัญหาว่าอียู เมื่อ รวมกันแล้วจะเห็นว่าเงินที่มีสกุลที่แข็งแรงกว่า ก็อยู่ได้และได้เปรียบ แต่ถ้าคนที่มีเศรษฐกิจ อ่อนแอกว่าเมื่อไปรวมกับเขาก็ถือว่าลำบาก และคนที่จะรวมอยู่กับเขาได้จะต้องมีความ สามารถทั้งด้านสุขภาพ เรื่องต้นทุน ภาวการณ์ แข่งขัน เรื่องของเทคโนโลยี โนฮาวน์ กำลังเงิน ทุน เรื่องความได้เปรียบในเรื่องของสินค้า ซึ่ง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นองค์ประกอบโดยรวมว่าเมื่อ เรามาอยู่ด้วยกันแล้วจะใช้ประโยชน์ร่วมกัน อย่างไร แต่ถ้ามาอยู่ร่วมกันแล้วอีกฝั่งได้เปรียบ อีกฝั่งไม่ได้เปรียบซึ่งก็ถือว่ายังเป็นปัญหา แต่ สุดท้ายก็ต้องมาพูดคุยกันอยู่ดี ตรงนี้ของอียู ที่ เขาช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่งเมื่อไม่ได้มีการรวม ตัวกันแบบนี้ ป่านนี้ที่กรีซ สเปน อิตาลี คงล่ม สลายไปแล้ว แต่สุดท้ายก็มีการพยุงกันอยู่ รองรับกันไว้ แต่ท้ายที่สุดแล้วมาตรฐานก็จะมา อยู่ในระดับเดียวกัน ตรงนี้คือ ข้อ ดีของการรวม ตัว

แต่การรวมตัวกันตรงนี้มันก็จะมีความ ต่างศักดิ์ คือ อีกคนมีเงินมากกว่า อีกคนมีเงิน น้อยกว่า ซึ่งตรงนี้จะมาแบ่งปันช่วยเหลือกัน อย่างไร โดยหากมีการช่วยกันมันก็จะจูงกันไป แต่ถ้าไม่ช่วยกันอีกฝ่ายก็ตายเลย ก็ต้องมีการ ดึงกันไว้ โดยจะมีทั้งในเรื่องของกิจกรรมร่วม กัน เงินทุนร่วมกัน ใช้เงินสกุลเดียวกัน คน เคลื่อนย้ายอย่างเสรี แต่ว่าการที่เข้ามาร่วมกัน นั้นก็จะมีบางคนที่อ่อนแอ เพราะเศรษฐกิจ ไม่ดี ค่าเงินไม่แข็งแรง และมีปัญหา ซึ่งการรวม ตัวตรงนี้จะเป็นการฉายให้เห็นภาพว่าวันนี้การรวมตัวกันก่อเกิดประโยชน์มหาศาล ซึ่ง หากรวมแล้วเข้าใจกัน ไปในทิศทางเดียวกัน และอยู่ในกติกาเดียวกันที่ชัดเจน ในแต่สุด ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมากกว่า และอุปสรรคก็ไม่ได้ เป็นปัญหา

นายกสมาคมพัฒนาการขายตรงกล่าว อีกว่า หากมองย้อนไปในหลาย ๆ ปี ซึ่งผมเอง เคยพูดไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้วที่หุ้นอเมริกาตก ตรง นี้ต้องบอกว่าถือเป็นอุบัติเหตุในระยะสั้น เมื่อ มีการปรับตัวลงมาสุดท้ายก็ขึ้นกลับมาใหม่ แล้วพอหลังจากนั้นครึ่งปีก็กลับมา ถือว่า เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และ จากการดู QE1 หากจำไม่ผิดตัวเลขอยู่ที่ 1.8 ล้าน QE2 ตัวเลขอยู่ที่ 6 แสนล้าน และ QE3 ตัวเลขอยู่ที่เดือนหนึ่ง 4 หมื่นกว่าล้านเหรียญ ก็มีข่าวว่าตรงนี้จะไม่กระตุ้นเศรษฐกิจแล้วเรา ก็ต้องดูว่าตัวเลขอัตราการว่างงาน ลดน้อยลง ไหม การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจดีขึ้นหรือไม่

อย่างเศรษฐกิจ จีดีพี ของประเทศ สหรัฐอเมริกานั้น อย่างปีที่แล้วตัวเลขกลม ๆอยู่ที่ 15 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ แต่หากดูจาก QE1 QE2 ในแต่ละปี รวมเม็ดเงินแล้วคร่าว ๆ เฉพาะอเมริกันปั้มเงินแล้วไม่ตํ่ากว่า 3 ล้าน ล้านเหรียญสหรัฐ คือ สามารถเติมสภาพคล่อง ในอเมริกันได้ถึง 20% ได้ส่งผลดี คือ พอมีใคร คนใดคนหนึ่งนั้นกระตุ้นมันก็ส่งผลดีต่ออีกคน หนึ่งดีขึ้น โดยเชื่อมโยงกันไปทั่วโลก ตรงนี้คือ ประโยชน์ของการรวมตัวกัน อย่างอาเซียนในตอนนี้ ก็เริ่มเห็นว่ามี รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ แต่ละประเทศเริ่ม มาคุยกันว่าประเทศไหนที่จะสามารถแข่งขัน กันได้ รวมถึงเริ่มมีการขยายและทำธุรกรรมกัน บ้างแล้ว อย่างตัวเลขการทำธุรกรรมล่าสุดนั้น ทางองค์กรการค้าโลกก็ออกมาพูดกัน ตอนนี้ ประเทศไทยเมื่อเทียบแล้วกับการลงทุนในช่วง 3-4 ปี ประเทศไทยนำเงินไปลงทุนต่างประเทศ มากกว่าต่างประเทศมาลงทุนในประเทศไทย เหตุผลเพราะว่าทุกคนก็ต่างอยากที่จะมา ลงทุนเมื่อมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน โดยเริ่มที่จะมีคนไปเตรียมการไว้ก่อน เพราะ เวลาเคลื่อนย้ายเสรี คนที่เคยขาย ของ 66 ล้านคนเฉพาะในไทย ตอนนี้มันกลายเป็น 600 ล้านคน เพราะว่า AEC มีการรวมประชากร แล้วอยู่ที่ 600 ล้านคน

ตรงนี้ทำให้มีการเริ่มที่จะ ออกไปวางกลยุทธ์ ด้วยการไป สร้างช่องทางกระจายสินค้าใน ต่างประเทศซึ่งก็เริ่มที่ จะมีการไป ลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น จาก การรวมตัวตรงนี้ทำให้มีนโยบาย ต่างประเทศ ซึ่งอยากให้คนคิดว่า ทำ ไมวันนี้คนถึงต้องมีการไป ลงทุนในต่างประเทศ ก็เพราะหาก คุณมีเงินอยู่ในกระเป๋า และไม่ ยอมไปค้าขายกับใครเลยนั้น เรา รวยเฉพาะเรา แต่วันนี้เราเองควร ที่จะต้องมีการพึ่งพาต่างประเทศ

วันนี้มุมมองไม่เหมือนเดิม แล้ว โลกของการเปลี่ยนแปลงก็ดี กับปัจจัยหรือการมองคุณค่าที่แท้ จริง และที่น่าสนใจที่สุด คือ วันนี้ การรวมตัวทางเศรษฐกิจ หรือการ รวมตัวทำธุรกรรมไม่ว่าจะเป็น เครือข่ายหรือเน็ตเวิร์คแบบไหนก็ แล้วแต่ ถ้าใช้ประโยชน์ให้เป็นและ เห็นคุณค่า แล้วสร้างคุณค่าให้เกิด โดยการสร้างมูลค่าเพิ่มร่วมกัน ใช้ ประโยชน์ร่วมกัน ตรงนี้จะถือเป็น ประโยชน์สำหรับเจ้าของธุรกิจ เครือข่ายหรือผู้ร่วมธุรกิจร่วมกัน

ดร.สมชายกล่าวอีกว่า ใน ฐานะที่ได้รับบทบาทการเป็น ผู้นำ ของสมาคมพัฒนาการขายตรง ไทย ก็อยากจะเสนอความคิดว่า การเอากิจกรรมที่มีความสอด คล้องกัน มีวัตถุประสงค์มองไป ข้างหน้าเหมือนกัน สิ่งที่อยากให้ เกิดขึ้น เราก็ต้องมาคิดร่วมกัน ใน แง่ของบริษัทมารวมตัวกันมันก็ เป็นสมาคม และจากสมาคมกับ สมาคมรวมกันก็เป็นสมาพันธ์ และในบริษัทนั้นเองการรวมตัว ของคนในองค์กรก็รวมกันเป็น หนึ่งบริษัท ก็เห็นได้ว่านี้คือการ รวมตัวทั้งสิ้น ที่เราพูดถึงวันนี้คือ เรื่องของการรวมตัวกัน เพราะการ รวมตัวในเรื่องเชิงการค้าก็ดี เชิง ในเรื่องของกิจกรรมเพื่อประโยชน์ ก็ดี เพราะมันก็แล้วแต่วัตถุ ประสงค์ของกิจกรรมนั้น ๆ

ถ้าพูดถึงสมาคมพัฒนา การขายตรงไทย โดยเฉพาะผมได้ รับบทบาทการเป็นนายกสมาคม ที่พึ่งได้รับเลือกเมื่อไม่นานมานี้ โดยหลักการแล้วสมาคมแต่ละ สมาคม และผมก็ได้รับการอบรม และไปรวมกับสมาคมการค้าที่เขา อบรมกัน ก็มีหลากหลายสมาคม ไม่ใช่มีสมาคมขายตรงอย่างเดียว ก็มีสมาคมอื่น ๆ สมาคมสปาไทย สมาคมโลกสีเขียว สมาคมการค้า อาเซียน มารวมกันในรุ่นนี้มีอยู่ 27 สมาคม ซึ่งผมก็ได้รับหนึ่งบทบาท การเป็นรองประธานกลุ่มของ สมาคม และก็กำลังยกฐานะให้ เป็นสมาพันธ์ ก็คือรวมกลุ่มหลาก หลายสมาคมเข้ามาเป็นสมาพันธ์ ก็มีหลักการง่าย ๆ คือ ก่อตั้งขึ้นมา รวมกันเพื่อให้ก่อเกิดพลังทางด้าน ความคิดที่ได้แชร์ประโยชน์ร่วม กัน แต่ประโยชน์ที่ได้มาก็มาจาก 1. คือการเป็นตัวแทนของภาค เอกชน ที่ไปเจรจากับภาครัฐ ที่ เป็นตัวแทนของผู้บริโภค เป็น ตัวแทนของกลุ่มอุตสาหกรรม เป็น ตัวแทนของบริษัทในการเอาเรื่อง ที่อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโดยสภาพแวดล้อมไม่ว่าจะเป็น เรื่องของเศรษฐกิจ เรื่องของสังคม เรื่องเทคโนโลยี และเรื่องไลฟ์ สไตล์ของผู้คน เพราะทุกอย่างใน สังคมที่มันเปลี่ยนไป มันเกิดจาก การที่คนทำให้เปลี่ยนไป และการ จะเปลี่ยนไปทางไหน ชี้นำอย่างไร มันก็ต้องมีคณะบุคคลหรือกลุ่ม คน อย่างเช่น สภาที่ปรึกษา เศรษฐกิจ เขาก็มาจากสมาคมที่ เป็นตัวแทนและก็รวมกลุ่มและก็ เอาคำแนะนำไปบอกกับรัฐบาล แต่สมาคมหรือสมาพันธ์ก็อาจจะ เอาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไปต่อ รอง

คือ เอาข้อมูลของสมาชิก เข้าไปคุยกับภาครัฐ ไปคุยกับ หน่วยงานนั้นหน่วยงานนี้ เพื่อให้ ได้มาซึ่งแนวทางที่ถูกต้อง คือ ให้ ภาครัฐส่งเสริมแบบเป็นธรรม เป็น ประโยชน์ และเป็นคุณค่าใน อนาคตที่ใช้ร่วมกันในสังคม เพราะการอยู่ร่วมกันเราต้องนึกถึง หลักจรรยาบรรณ และต้องถูก กฎหมาย เพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่าง สันติ การรวมตัวกันนั้นเวลาเราไป พูดกับภาครัฐเขาก็ฟังเรา เพราะ เขามองว่าเป็นคนหมู่มากไป ไม่ใช่ คน ๆ เดียว และนี่คือประโยชน์ของ การรวมตัวและสมาคมที่เราทำ เราก็คาดหวังว่าจะเป็นตัวแทนใน กลุ่มเครือข่ายขายตรง เพราะ บริษัทขายตรงอาจจะมีหลาย ๆ แบบ มีชั้นเดียวมีหลายชั้น แต่ สมาคมพัฒนาการขายตรงไทยไม่ ได้เลือกว่าจะเป็นแผนไหน แต่ แผนแบบไบนารี่ไตรนารี่อยู่กับเรา เยอะหน่อย เพราะเราก็เอาสิ่ง เหล่านี้มารวมตัวกัน และก็มาแชร์ กัน ก็บอกว่าแนวทางที่ถูกต้องเป็น อย่างไรก็เอาสิ่งเหล่านี้ไปคุยกับ ภาครัฐ

ดร.สมชายกล่าวอีกว่า อย่างกิจกรรมล่าสุด บริษัทใน สมาคมก็ได้รับตราสัญลักษณ์ จาก สคบ.ไป 4 บริษัท จากจำนวน สมาชิกกว่าสิบบริษัท ที่จริงส่งไป 5 บริษัท อีกบริษัทเนื่องจากไม่เข้า เกณฑ์เพราะว่าอายุไม่ถึง เพราะ ต้องเอาเกณฑ์ 3 ปี แต่นี่ยังแค่ 1 ปี เศษ ก็ต้องรอโอกาสต่อไป ประโยชน์ของการเข้าร่วมสมาคม ก็ดีตรงนี้แหละ ดีกว่าอยู่เพียง ลำพัง เพราะการรวมตัวเราคุยกัน ที่หัวข้อว่า ถ้าวันนี้เรารวมตัวกัน ก็ได้แชร์ และก็ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เราไม่ได้มาแกร่งแย่งกันเลย เพราะรอบนี้ที่เปลี่ยนกรรมการก็ โหวตกันเองว่าใครอยากได้ใคร เป็นอะไร และเสียงข้างมากคน ไหน คนนั้นก็รับบทบาทไป ในอนาคตบริษัทไหนที่ไม่ ได้อยู่ในสมาคม ค่อนข้างจะเสีย โอกาส เพราะว่าแรงขับเคลื่อน จากนี้ไปจะเป็นพลังกลุ่มมากกว่า โดดเดี่ยว พอผมเข้ามารับตำแหน่ง ก็จัดวาระเลยว่าต้องไปดูงาน อย่างวันที่ 29 พฤษภาคม นี้ มีทูต พาณิชย์ หรือที่ปรึกษาราชทูต ที่ ปรึกษาการค้าต่างประเทศใน แต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนมา รวมตัวกัน เราก็ได้จองที่นั่งไว้เข้า ร่วมงาน ก็จะมีโอกาสพูดคุยกับ ท่านทูต เพื่อให้เห็นเป็นแนวทาง ว่าต่อไปนี้ AEC ตลาดเป็นอย่างไร ถ้าจะไปเปิดสาขาต่างประเทศเรา ทำอย่างไร เราก็จะได้เปรียบด้าน ข้อมูล และในวันที่ 4 มิถุนายน นี้ กรรมการสมาคมฯ ก็จะไปดูงาน กับกรมการค้าต่างประเทศ เพราะ เขาก็มีการจัดงานกับภาครัฐบาล ไปกับครู อาจารย์ที่ไปในเรื่องของหลักสูตรการส่งเสริมพัฒนา ศักยภาพ และก็ไปดูงานไปกับ สมาคมอื่น ๆ ด้วย ไปดูเรื่องการค้า ลู่ทางการลงทุน ทำบิสสิเนสแมส ชิ่ง เริ่มต้นที่พม่า ไปดูทำเลและ ลู่ทางการลงทุนอยู่กัน 3 คืน ก็ไป พร้อมกันหลายบริษัท เพราะเรา ยังเคยคุยไว้ว่าไปต่างประเทศถ้า ขี้เกียจลงทุน เราอาจจะมารวมตัว กันสร้างออฟฟิศสักออฟฟิศหนึ่ง แล้วก็เข้ามาร่วมกันได้เลย ไม่ต้อง ต่างคนต่างไปลงทุนเปิดศูนย์ สาขา เปิดรวมกันเลย แต่ละบริษัท ก็มาตั้งสำนักงานอยู่ในนั้นแหละ นี่คือ ประโยชน์ของการรวมตัวกัน เป็นสมาคม เราอยู่กันแบบพี่ แบบน้อง และหลังจากพม่าก็มี โปรแกรมต่อกลับไปเวียดนาม จากนั้นไปดูงานที่ฟิลิปปินส์ และ อีกหลาย ๆ ประเทศใน AEC

ลองนึกภาพดู ถ้าเรา เปิดเป็นเซ็นเตอร์ใหญ่ๆในนาม สมาคม ให้สมาชิกมีช็อปเป็นของ ตัวเอง ส่วนกลไกการตลาดแต่ละ บริษัทก็ว่ากันไป ลักษณะวัน สต็อปเซอร์วิสขายตรง อย่างนี้ ประหยัดต้นทุนได้เยอะ ไม่ต้อง กลัวว่าจะไปแย่งสมาชิกกัน เพราะ ทุกบริษัทมีจุดแข็งเป็นของตัวเอง อยู่แล้ว ผู้บริโภคหรือสมาชิกใน ประเทศนั้นๆ เขาเลือกเองได้ว่า ตนเองชอบสไตล์ไหน ดร.สมชาย กล่าวทิ้งท้าย




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 345 ประจำวันที่ 1-15 มิถุนายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น