ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข่าวไทยเฮลท์ (Thai Health) ชูกลยุทธ์สื่อโกยยอด ธุรกิจรันไปได้สวย - สิ้นปีลั่นเป้าโต 100 ล้าน.


ไทยเฮลท์เปิดยุทธการสื่อพันธุ์ผสมปูทางMLMประตูสู่ความร่ำรวยสู่การสร้างแบรนด์ที่ดีที่สุด...แค่ปีเศษผลตอบรับดีเกินคาดแม้เจอวิกฤติน้ำท่วมก็ไม่หวั่นยังถอยตั้งหลักได้ดีระดมวิทยุชุมชนกว่า1,000สถานีลุยยอดสิ้นปีเสริมด้วยเคเบิ้ลทีวีปูทาง...อีกไม่นานจะก้าวสู่ความยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบ

นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยเฮลท์ จำกัด เปิดเผยกลยุทธ์การบุกตลาดในงานแถลงข่าว ว่า ก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้นำร่องทดลองตลาด ด้วยการแนะนำองค์กรและผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภค พบว่า ปัจจัยความสำเร็จมาจากความแข็งแกร่งของระบบเครือข่ายสื่อของบริษัทฯ ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง ด้วยการมุ่งเน้นโฆษณา - ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ความรู้และสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ พร้อมกับความแข็งแกร่งของตัวแทนจำหน่ายที่กระจายอยู่ทุกภูมิภาคที่ช่วยกระจายสินค้า และขยายเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ยังสอดคล้องกับความต้องการของตลาดอาหารเสริมและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในประเทศ ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปีไม่ต่ำ 10%


สำหรับกลยุทธ์การตลาดของบริษัทฯ จะมุ่งขยายเครือข่ายผ่านสถานีวิทยุและจานดาวเทียมให้ครอบคลุมพื้นที่การรับชมและรับฟังมากขึ้น พร้อมกับการขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 20-30% รวมถึงการผลิตคอนเทนท์รายการที่โดนใจผู้บริโภคตามกลุ่มเป้าหมายของสินค้าในแต่ละรายการ


โดยได้ทีมงานจากคลื่นวิทยุ เรดิโอ โอเค มาเป็นกำลังหลักในการผลิต ซึ่งสามารถรับฟังได้ผ่านจากดาวเทียมระบบ C-Band, FM ทั่วประเทศ และเว็บไซต์ www.radiook.co.th รวมถึงทางแอพพลิเคชั่น (Application) ผ่านโทรศัพท์มือถือในรูปแบบระบบปฏิบัติการ iOS (iPhone, iPod touch, iPad และ Apple TV), แอนดรอยด์ (Android), แบล็คเบอรี่ (Blackberry) และสมาร์ทโฟน (Smart Phone) พร้อมกับการสร้างสรรค์กิจกรรมทางการตลาด ได้แก่ กิจกรรมฮุคเฟรชชี่, เลิฟแรลลี่, ลูกทุ่งประลองไมค์ และของรางวัลพิเศษภายใต้แคมเปญ เรดิโอ โอเค ใจป้ำ ที่จะกระตุ้นกลุ่มผู้ฟังในรายการให้ติดตามรายการและสินค้าของบริษัทฯ อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศ อาทิ จีน, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, อลาสก้า ฯลฯ รวมไปถึงการแจกของรางวัลอีกมากมาย เช่น นิวไอแพด และ ไอโฟน เป็นต้น โดยใช้งบการตลาดไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ในปีนี้


ไทยเฮลท์ มีนโยบายที่จะผลักดันคุณภาพสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นตัวน้ำเห็ดสกัด ภายใต้แบรนด์ ไทยเฮลท์ โดยมีปณิธานและความมุ่งมั่นที่จะช่วยส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพดี ด้วยการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคุณภาพเยี่ยม เพื่อจะดึงเอานวัตกรรมในต่างประเทศให้มีความก้าวหน้า ก็มีการศึกษาในเรื่องนี้ เพื่อมาพัฒนาสูตรและก็นำมาจำหน่ายในบ้านเรา พร้อมจะนำพาบริษัทฯ ก้าวไปสู่ บริษัทชั้นนำด้านอาหารเสริมและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ บนมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล
ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ทำการทดลองตลาดมาโดยตลอด และพยายามหาข้อมูลกับผู้ที่ทดลองทานว่า ผลเป็นอย่างไร ก็ปรากฏว่าประชาชนคนไทยนั้นให้ความสนใจเป็นอย่างดี และในปีนี้บริษัทฯ จึงตั้งเป้าหมายไว้ว่า เราจะเริ่มวางแผนอย่างจริงจัง เพราะผ่านการทดสอบและทดลองมาแล้วทุกขั้นตอน ก็ได้ผลตอบรับที่ดีมาก ๆ
ตอนนี้นโยบายของเราจะจับเอาทั้งสองอย่างมารวมกัน ทำให้ธุรกิจเราเป็นธุรกิจที่เป็นพันธุ์ผสม ไทยเฮลท์ ได้ดำเนินการตลาดในรูปแบบใหม่ ระบบขายตรงลูกผสมสื่อ ซึ่งเราก็มีความชัดเจนเลยว่า นโยบายการทำตลาดของเราไม่เหมือนกับสื่ออื่น ๆ ที่ใช้จุดแข็งในด้านช่องทางการสื่อสารให้เข้าถึงและกระจายสู่กลุ่มผู้บริโภคผ่านสื่อหลักอย่าง วิทยุชุมชน เรามีการผสมผสานกันและก็พัฒนาทั้งตัวระบบการทำธุรกิจ รวมไปถึงระบบของการผลิตสื่อ ซึ่งในช่วงแรกเราก็นำเอากลุ่มของวิทยุชุมชนเข้ามาเป็นเสมือนหนึ่งสถานี หนึ่งร้านค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และก็สถานีวิทยุชุมชนในประเทศไทยที่ลงทะเบียนเอาไว้ที่มีเครือข่ายไม่ต่ำกว่า 200 สถานี และมีที่ยังไม่ลงทะเบียนไว้อีกค่อนข้างเยอะ


ทำให้เรามองเห็นตรงจุดนี้ว่า จะสามารถขยายสาขาของบริษัทฯ ออกไปได้ไม่ยาก เพราะมีการซัพพอร์ตในเรื่องของการทำคอนเทนท์ดี ๆ และยังมีคลื่นวิทยุ ก็คือ เรดิโอเพลงอีกประมาณ 90 สถานี และก็มีเคเบิ้ลทีวีจานเหลือง ทำให้สมาชิกของเราเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ ก็ได้เพิ่มในส่วนตรงนี้ที่เป็นสื่อทีวีและเป็นสถานีวิทยุด้วย ซึ่งเราก็ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากว่าตรงนี้ก็เป็นจุดหนึ่งที่มีการกระจายสินค้าได้เหมือนกัน


การที่บอกว่า เราใช้กลยุทธ์การตลาดในรูปแบบขายตรงพันธุ์ผสม คือเราจะนำเอาข้อดีของขายตรง ด้วยการนำเอากระบวนการทางความคิดที่มุ่งเน้นสร้างแรงจูงใจผู้ขายและผู้บริโภค มาผนึกกับผลผลิตที่เกิดจากการใช้สื่อนำไปออนแอร์ ซึ่งคุณภาพเราเทียบเท่ากับคลื่นที่มีอยู่ ตรงนี้กลายเป็นปัจจัยความสำเร็จค่อนข้างมาก เพราะสินค้าของเรามีจุดเด่นและมีความชัดเจนมาโดยตลอด สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำเห็ดสกัดชนิดนี้
ซึ่งในปัจจุบันบริษัทฯ มีสินค้าจำหน่ายแล้ว 4 รายการ ได้แก่
1. น้ำเห็ดสกัดสูตรดั้งเดิม มัชรูม พลัส
2. น้ำเห็ดสกัดผสมน้ำผึ้ง เป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่ให้ผลไม่แพ้ตัวเดิม
และมีส่วนผสมน้ำผึ้งลงไป รสชาติก็จะมีความเป็นน้ำผึ้งผสมกับตัวเห็ดผสานกันอย่างกลมกล่อมมากขึ้น
3. วีเอ็ม พลัส ผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกายสำหรับผู้ชาย เป็นคุณประโยชน์ที่ใช้ในเรื่องของสุขภาพผู้ชายที่มุ่งเน้นในเรื่องของสมุนไพรโดยเฉพาะ เรื่องการบำรุงสุขภาพของท่านชายที่เสื่อมสภาพ หรือในเรื่องของตับไต และผู้ที่มีความเสี่ยงในเรื่องของมะเร็งต่อมลูกหมาก จากผลงานวิจัยก็ให้ผลดีทางด้านนี้ และ
4. ยูเลดี้ ผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกายสำหรับผู้หญิง ขึ้นทะเบียนเป็นยาประจำบ้านช่วยดูแลสุขภาพของสตรี สำหรับสุภาพสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ รอบเดือนให้เป็นปกติ ขับน้ำคาวปลา ก็จะเป็นสินค้าผู้หญิง ซึ่งเป็นหมวดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพทั้งหมด
และปีนี้บริษัทฯ จะมีการเปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการ โดยตั้งเป้ากวาดยอดขายกว่า 100 ล้านบาท โดยคาดการณ์สัดส่วนยอดขายมาจากน้ำเห็ดสกัด มัชรูม พลัส 50% วีเอ็ม พลัส 25% และยูเลดี้ 25% พร้อมกับอัดกิจกรรมทางด้านการตลาดเหมือนเช่นที่ผ่านมา ก็เป็นการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวผ่านสื่อต่าง ๆ ในทริปล่าสุดเราก็ไปที่ญี่ปุ่น ประเทศจีนที่มณฑลซีอาน ไปดูสวนสัตว์ฮ่องเต้ ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค รวมถึงแฟนรายการ โดยใช้งบประมาณทั้งปีกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ก็ไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท เพราะว่ามีการรันในเรื่องของโปรโมชั่นไปจนถึงปลายปีนี้


หากถามถึงจำนวนสมาชิกสถานีวิทยุเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการก็ประมาณ 200 สถานี และจะมีสถานีที่เข้าร่วมโครงข่ายกับเราอีก 600 สถานี ที่มาจากทั่วประเทศไทย และกำลังจะเพิ่มขึ้นปลายปีนี้อีกไม่น่าจะน้อยกว่า 1,000 สถานี ดังนั้น ตัวเลขเฉพาะกลุ่มหรือสาขาตอนนี้เรามีอยู่ 200 สถานี แบ่งเป็นสถานีวิทยุชุมชนอีก 400 สาขา ดังนั้น ความชัดเจนของการเติบโตในปลายปีนี้ ก็น่าจะบอกได้เลยว่าดีกว่า เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ทดลองทำตลาด ยังประสบกับปัญหาอุทกภัยอีกด้วย


ส่วนการขายปลีกเราก็จะขายผ่านดีลเลอร์ และผู้ค้ารายย่อย และคงไม่มีปัญหาเรื่องการตัดราคา เนื่องจากราคาสินค้าเป็นผู้กำหนดกลไกทางการตลาด หากดีลเลอร์มีการขายตัดราคาเราก็จะทราบ เพราะมีการลงทะเบียนไว้กับบริษัท คงเหลือแต่ดีลเลอร์รายย่อยที่ไม่มีการลงทะเบียน
ส่วนเรื่องการโฆษณาผ่านสื่อวิทยุเกี่ยวกับตัวสินค้าว่า โอเว่อร์เคลมหรือไม่ ขณะนี้เรากำลังแก้ปัญหากันอยู่ ก็มีการทำหนังสือตักเตือนออกไป และประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์ ประกาศผ่านหน้าหนังสือพิมพ์ เพื่อแสดงเจตนาว่า ทางบริษัทฯ ยินดีให้ความร่วมมือกับทางราชการอยู่แล้ว รวมถึงเรื่องสปอตและแอดโฆษณา เราก็ผลิตออกจากบริษัทฯ โดยตรง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่325 ประจำวันที่1- 15 สิงหาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น