ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บก.ปคบ. ผนึก 4 องค์กรหลักติวเข้มติดอาวุธคนขายตรง







Capture (Mobile)


บก.ปคบ. ฟิตจัด จับมือ อส.คบ. ติวเข้มโครงการพัฒนาภาคี เครือข่ายรุ่นที่ 1 ระดม 4 หน่วยงานหลักร่วมวงติดอาวุธให้คนขายตรง ให้รู้เท่าทันกลโกง ตั้งเป้า 1 ปี จัดให้ครบ 9 รุ่น ด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ นายใหญ่ ปคบ. เผย เตรียมขอกำลังพลเพิ่ม เสนอให้ปรับโครงสร้าง บก.ปคบ. ใหม่ หลังงานที่ทำอยู่ล้นมือ


สุรเดช ทับทิมใส ตัวแทนองค์การอาสาสมัครคุ้มครองผู้บริโภค (อส.คบ.) เปิดเผยว่า อส.คบ. ได้จัดโครงการพัฒนาภาคีเครือข่ายรุ่นที่ 1 โดยร่วมกับ 4 หน่วยงานหลัก ได้แก่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำ ความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.), สำนักงานคณะกรรมการ คมุ้ ครองผ้บู ริโภค (สคบ.), กลมุ่ งานสืบสวนทางเทคโนโลยสารสนเทศ สำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่ออบรมให้กับผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับธุรกิจขายตรง เพื่อนำไป ปฏิบัติงานในการประกอบธุรกิจ รวมถึงยังเป็นแนวทางในการป้องกันและ แก้ไขปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


โครงการนี้เกิดขึ้นมาเพื่อที่จะพัฒนาให้ภาคีทุกเครือข่ายได้มี ความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของกฎหมายขายตรง ซึ่งเราไม่ได้มุ่งเน้นว่า จะไปไล่จับใคร แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจ และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ หรือผู้บริโภค ซึ่งตอนนี้มีหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม เป็นภาคีเครือข่ายทั้งหมด 60 กว่าหน่วยงาน ไม่ว่า ไอด้า และหลายภาคส่วน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก เราอยากให้ได้รู้จักกันก่อน ต่อไป ค่อยนำไปภาคปฏิบัติ ซึ่งจะมีหน่วยอาสาที่เป็นจิตอาสาจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มศิลปิน ดารา หรือประชาชนทั่วไป โดยการออกพื้นที่ร่วมกับหน่วยงาน ของภาครัฐไม่ว่าจะเป็น ปคบ., อย., สคก., และ สมอ. ซึ่งภายใน 1 ปี ตั้งเป้า จะจัดอบรมทั้งหมด 9 รุ่น โดยจะมีการสัญจร และมีภาคปฏิบัติ เพื่อออกไป ปฏิบัติงานจริงร่วมกับ ปคบ.


ด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคการคุ้มครองผู้บริโภคว่า ปคบ. ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการคุ้มครอง ผู้บริโภค เนื่องจากผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และภาค- ประชาชน ซึ่งทุกคนถือเป็นผู้บริโภคทั้งหมด ดังนั้นการทำงานของภาครัฐไม่ว่าจะเป็น บก.ปคบ., สคบ., สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)และ สำนักมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) โดยทั้งหมดจะทำงานร่วมกันในการคุ้มครองผู้บริโภค

อย่างไรก็ดี จากกำลังพลที่มีอยู่ค่อนข้างจำกัดประมาณ 200 คนแต่หน้าที่รับผิดชอบค่อนข้างมาก ทำให้ บก.ปคบ. เสนอให้มีการเปลี่ยนปรับปรุงโครงสร้างกองกำกับการใหม่ให้เป็น 6 กองกำกับการ จากปัจจุบันมีเพียง 4 กองกำกับการเท่านั้น เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงานซึ่งกองกำกับการที่เพิ่มขึ้นมา อาจจะปรับเปลี่ยนไปตามพื้นที่รับผิดชอบตามส่วนราชการของตำรวจ เช่น กองกำกับการ 1 รับผิดชอบนครบาล,กองกำกับการ 2 รับผิดชอบภาค 1 กับ ภาค 2, กองกำกับการ 3 รับผิดชอบภาค 3 ภาค 4, กองกำกับการ 4 รับผิดชอบภาค 5 ภาค 6, กองกำกับการ 5รับผิดชอบภาค 7 ภาค 8 เป็นต้น เพื่อให้ขอบเขตความรับผิดชอบกระชับขึ้น และดูแลได้มากขึ้นด้วย

ปัจจุบันขอบข่ายความรับผิดชอบของ บก.ปคบ. ทั้ง 4 กองกำกับ-การ แบ่งออกเป็น กองกำกับการ 1 ดูแลงานด้านขายตรงรับผิดชอบในพื้นที่กรุงเทพมหานคร, กองกำกับการ 2 ดูแลงานด้านขายตรงรับผิดชอบทุกจังหวัดทั่วประเทศ ยกเว้นกรุงเทพมหานคร, กองกำกับการ 3 ดูแลรับผิดชอบด้านมาตรฐานอุตสาหกรรมทั้งหมดทั่วประเทศ เช่น เหล็กเส้น,การก่อสร้าง, ของเล่น และอื่นๆ และกองกำกับการ 4 ดูแลด้านอาหารและยา และสัมพันธ์กับเครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุข


 


 


 


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.The Power Network ฉบับที่ 225 ประจำวันที่ 16-30 มิถุนายน 2556


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น