ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ข่าวหมอเส็ง (Morseng) : หมอเส็ง ตัวอย่างที่ดี...11ปี ไม่เคยถูกร้องเรียน!







s1u8bmu1bv53wmcfg (Mobile)


เชื่อได้ว่า...ประเด็นข่าวที่จั่วหัวให้ไว้ในฉบับนี้อาจจะเป็นแค่ข่าวชิ้นเล็กๆ ที่ไม่ค่อยน่าสนใจสักเท่าไหร่ในสายตาผู้คนทั่วไปและมันอาจจะดูธรรมดาๆ ซะด้วยซ้ำไป โดยเฉพาะกับผู้คนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับหมอเส็ง...


แต่สำหรับผู้คนที่เกี่ยวข้องกับ หมอเส็ง แล้วล่ะก็! ผมเชื่อว่ามันเป็นข่าวที่ยิ่งใหญ่และน่าภาคภูมิใจมากๆ ข่าวหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่ง หมอเส็ง คนที่กำลังเขียนถึงอยู่นี่คือ นายฉัตรชัย แสงสุริยะฉัตร เจ้าของบริษัทสมุนไพรขายตรงที่ชื่อ บริษัทแสงสุริยะฉัตร (2002) จำกัด นั้นเองครับ...


เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า... คุณณัชภัทร ขาวแก้ว นิติกรปฏิบัติการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งเป็นบุคคลที่คลุกคลีกับธุรกิจขายตรงมาตั้งแต่ปี 2544 จนกระทั่งเห็น พ.ร.บ. ขายตรงและการตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 ออกมาบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2545 และเขาเป็นคนหนึ่งที่กำกับดูแลธุรกิจขายตรงมาจนถึงกระทั่งทุกวันนี้ เป็นผู้เปิดประเด็นขึ้นมาว่า


... ตลอด 11 ปีที่กฎหมายขายตรงออกมาบังคับใช้มีบริษัทขายตรงแห่งหนึ่งซึ่งเปิดมานานกว่า 10 ปี แล้วและเป็นบริษัทขายตรงที่ใช้แผนไบนารี่ในการทำตลาดแต่ละบริษัทนี้น่าชื่นชมเหลือเกินตรงที่ว่าไม่เคยมีเรื่องร้องเรียนใดๆ เข้ามาสู่ สคบ. เลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งผู้ประกอบการขายตรงที่ใช้แผนการตลาดแบบไบนารี่น่าจะลองศึกษาจากบริษัทนี้ดูเป็นตัวอย่างว่าเขาทำธุรกิจอย่างไรถึงไม่เคยมีเรื่องร้องเรียนเลย


คุณณัชภัทร ขาวแก้ว พูดชื่นชมถึงบริษัทขายตรงแห่งหนึ่งที่ใช้แผนไบนารี่แต่ก็ไม่ยอมบอกชื่อว่าบริษัทให้ใครลวงรู้


เรื่องร้องเรียนในวงการขายตรงนั้นมีอยู่มากมายหลายประเด็น ทั้งการทอดทิ้งลูกค้า ทอดทิ้งทีมงาน เรื่องของสินค้าไม่ได้มาตรฐาน การไม่รับคืนสินค้า เรื่องของการจ่ายผลตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม การไม่ยอมจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้แก่นักขาย และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งส่วนบริษัทขายตรงส่วนใหญ่ จะเคยถูกร้องเรียนแทบทั้งสิ้นแต่การร้องเรียนนั้นอาจจะร้องเรียนเพราะได้รับผลกระทบจริงหรืออาจจะร้องเรียนเพราะคู่แข่งกลั่นแกล้งก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น


ประเด็นที่คุณ คุณณัชภัทร เปิดมานี้แต่ไม่ยอมบอกชื่อเสียงเรียงนามของบริษัทดังกล่าวให้ใครทราบ...แต่มันก็ทำให้ผมนึกอยากรู้จักบริษัทนั้นขึ้นมาทันที ซึ่งผมก็รู้อยู่ว่า บริษัทขายตรงที่ใช้แผนแบบไบนารี่และมีอายุระดับ 10 ปีขึ้นไปนั่นมีใครบ้าง...และรู้ว่ามีบริษัทใดบ้างที่ถูกร้องเรียน...


ผมรู้ว่าบริษัทนั้นชื่ออะไร เป็นของใคร แต่ก็อยากจะคอนเฟิร์มให้แน่ชัดว่า ตรงกับสิ่งที่คิดไว้หรือไม่ ผมสอบถามไปยังพรรคพวกที่อยู่ใน สคบ. ถึงบริษัทที่คุณคุณณัชภัทร พูดถึงและเปิดประเด็นขึ้นมา คำตอบที่ได้รับมาก็คือ


บริษัท แสงสุริยะฉัตร (2002) จำกัด ของหมอเส็ง... นายฉัตรชัย แสงสุริยะฉัตร เป็นบริษัทขายตรงที่ใช้แผนการแบบไบนารี่รายเดียวในประเทศไทยที่ตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมาไม่เคยถูกร้องเรียนใดๆ เลยแม้แต่ครั้งเดียว ...ตรงกับบริษัทที่ผมคิดไว้จริงๆ... ช่วยปรบมือให้กับหมอเส็งกันหน่อยครับ !


ตอนอายุ 63 ปี ซึงตรงกับปี (2002) หรือเมื่อ 11 ปีที่ผ่านมา หมอเส็ง เปิดบริษัทขายตรงเป็นครั้งแรกในชื่อ บริษัทฉัตรสุริยะจำกัด ซึ่งในขณะนั้นได้เช่า อาคารพุทธธรรมประกันภัย ย่านวงศ์สว่างเป็นสำนักงานใหญ่และภายหลังได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น บริษัท แสงสุริยะฉัตร (2002) จำกัด ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ที่อาคารบัวสุวรรณพลาซ่าเยื้องการบินไทย ถนนวิภาวดี จากนั้นซื้อที่ดินจำนวน 9 ไร่ตรงข้าม ม. ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต สร้างสำนักงานใหญ่เป็นของตัวเองอย่างยิ่งใหญ่...ด้วยเงินสด!


ปัจจุบัน หมอเส็ง อายุ 74 ปี ไดซื้อที่ดินอีก 230 ไร่ที่จังหวัดอยุธยาเพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่อย่างครบวงจร คาดว่าจะใช้...เงินสดอีกราวๆ 1,000 ล้านสำหรับเนรมิตพื้นที่แห่งนี้เพื่อนักธุรกิจของเขา


ผมไม่รู้ว่า หมอเส็ง และ สมาชิกชาวแสงสุริยะฉัตร จะ ภาคภูมิใจกับคำชื่นชมของสคบ.ที่ให้การยกย่องว่า เป็นบริษัทขายตรงในแผนไบนารี่ที่ไม่เคยถูกร้องเรียนใดๆ เลยตั้งตามีกฎหมายขายตรงออกมาบังคับใช้ หรือไม่ แต่ตลอด 10 ปีที่ได้รู้จัก คุณหมอเส็ง เขามักพูดให้ฟังอยู่เสมอว่า...


หมอไม่เคยเอาเปรียบใครอีกทั้งได้ปลูกฝังเรื่องนี้ไปสู่สมาชิกของหมอไม่ให้เอาเปรียบใครและไม่ให้หลอกลวงใครเช่นกัน ขายสินค้าก็ต้องไม่โอ้อวดสรรพคุณ อย่าไปโกหกเขา ต้องขายที่ความจริงเท่านั้นและสิ่งสำคัญคือจะต้องทำให้คนที่เข้ามาทำธุรกิจกับเรามีรายได้มากที่สุด ให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิมแค่นี้ก็มีความสุขแล้วและเมื่อเขามีรายได้ที่ดี เขามีความสุข เขาก็อยู่กับเราไปอีกยาวนาน นี่คือคำพูดของหมอเส็งที่ผมได้ยินมาเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาและยังคงได้ยินหมอเส็งพูดคำๆนี้อยู่ทุกๆวัน


ขอให้สมาชิกชาวหมอเส็งทั้งหลายโปรดรักษาแบบอย่างดีๆเหล่านี้ให้ยาวเหมือนดั่งเกลือรักษาความเค็มเลยนะครับ






ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.Leader Time ฉบับที่ 225 ประจำวันที่ 16-30 มิถุนายน 2556


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น