ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

MLM ปรับทัพ! สกัดผู้นำยกทีมย้ายค่าย เร่งสร้างเลือดใหม่ภักดีองค์กร







Group of 3D guys follow the leader.


บริษัทขายตรงเร่งงัดมาตรการสกัดแม่ทีมย้ายค่าย "ดาวปูแดง" เร่งสร้างผู้นำรุ่นใหม่ หันเน้นสร้างวิธีขายแบบซื้อตรง ด้วยการขยายเครือข่ายรูปแบบแฟรนไชส์ ด้าน "ดีไลฟ์" ยอมรับแม่ทีมแหกค่ายหนี ทำยอดขายลดฮวบกว่า 50% พลิกแผนเดินหน้าสร้าง วัฒนธรรมรักองค์กร "เอปูเซ่" ชูกลยุทธ์เปิดหลักสูตรอบรมจิตวิทยา ASS และ APS สร้างรากฐานใหม่มัดใจสมาชิก


นายเชน ใจซื่อ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิวตริริช จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์การเกษตรภายใต้แบรนด์ "ดาวปูแดง" ได้เปิดเผยว่า ปัญหาการย้ายค่ายของแม่ทีมธุรกิจขายตรงมีผลกระทบต่อองค์กร และภาพรวมธุรกิจขายตรงเป็นอย่างมาก โดยช่วงปี 2555 ที่ผ่านมาหลายค่ายเจอปัญหาลักษณะนี้ สร้างความ เสียหายต่อธุรกิจของบริษัทเป็นอย่างมาก รวมถึงยอดขายและสมาชิก ทุกคน ทำให้บริษัทมีความจำเป็นที่ต้องเร่งสร้างผู้นำขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ที่สำคัญต้องมีความจงรักภักดีต่อองค์กร


"เมื่อปีที่แล้วบริษัทยังอยู่ในช่วงปรับระบบใหม่ เนื่องจากมีการ เปลี่ยนแปลงการบริหารพอสมควร แต่ธุรกิจยังดำเนินได้ปกติ และมี การเติบโต 10% หรือมียอดขายประมาณ 220 ล้านบาท ในส่วนของ สมาชิกมีจำนวนราวๆ 3 แสนกว่ารหัส"


จากปัญหาดังกล่าว บริษัทจึงได้มีการ ปรับกลยุทธ์การตลาดใหม่ อาจเรียกว่า ซื้อตรงก็ว่าได้ เพราะบริษัททำเกี่ยวกับการ เกษตร เช่น ปุ๋ย เผือก หอย พริก ตะไคร้ และยังมีโครงการคอนแทรกต์ฟาร์มมิ่ง ที่บริษัทได้เซ็นสัญญาประกันรับซื้อสินค้ากลับมา เพราะบริษัทมีระบบการเกษตร การ เลี้ยงสัตว์ หรือการเพาะปลูกพืช ที่มีการทำสัญญาซื้อขายผลผลิตล่วงหน้าระหว่างฝ่ายเกษตรกร หรือเจ้าของฟาร์ม ทำให้ต้อง มีการจัดระบบให้ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ บริษัทยังทำธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องของรางน้ำด้วย


"ที่สำคัญธุรกิจของบริษัทยังเน้นในเรื่องของการสร้างแฟรนไชส์ด้วย คือสมาชิก ชาวเกษตรสามารถนำไปทำธุรกิจต่อได้ บริษัทจะมีการฝึกอบรมให้ด้วย ถือเป็นการสร้างรายได้อีกช่องทาง เพราะเดี๋ยวนี้ยอมรับ ว่า บริษัทจะเน้นให้สมาชิกเป็นผู้จำหน่ายสินค้ามากขึ้น เพราะการขายทำให้สมาชิกได้กำไรที่สูงขึ้น แต่หากไม่ชอบขาย บริษัท ก็ไม่บังคับอยู่แล้ว"


ประธานบริหาร "นิวตริริช" กล่าวต่อ ว่า เป้าหมายการตลาดในปี 2556 บริษัทมั่นใจว่าต้องเติบโต 20% ส่วนยอดขายต้อง ได้ถึง 300 ล้านบาท และต้องขยายฐานสมาชิกให้ถึง 400,000 รหัส


+ "ดีไลฟ์" ปลูกฝังรักองค์กร


ด้านนายเทวัญ ดีใจงาม ประธานกรรมการ บริษัท ดีไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยกับ "สยามธุรกิจ" ว่า "ดีไลฟ์" มีจำนวนสมาชิกทั่วประเทศกว่า 2 แสนรหัส ซึ่งถือว่าไม่น้อยกว่าบริษัทอื่นๆ ที่ทำธุรกิจขายตรงเหมือนกัน แต่ได้ตั้งเป้าไว้ว่า สิ้นปี 2556 จะต้องเพิ่มขึ้นไปอีกอย่างน้อยก็ต้องเกือบ 3 แสนรหัส


"ตอนนี้บริษัทได้พยายามสร้างเลือดใหม่ให้มีความจงรักภักดีต่อองค์กร เน้นคนใหม่ที่ไม่เคย เข้าสู่ธุรกิจขายตรงมาก่อน นำ เข้ามาฝึกอบรม และเสริมสร้างความรู้ รวมถึง วัฒนธรรมขององค์กรในการทำธุรกิจอย่าง มีความมั่นคงก้าวหน้าและยั่งยืน เพราะปัญหาที่เจอส่วนใหญ่มักจะมีแม่ทีมที่สมัครกับหลายบริษัทแล้วชอบมาดึงลูกทีมของบริษัทไปเป็นจำนวนมาก สร้างความเสียหาย ให้บริษัท จนเสียรายได้ไปเป็นจำนวนมาก"


บริษัทได้ดำเนินธุรกิจเข้าสู่ปีที่ 8 อย่าง เป็นทางการแล้ว และนี่ก็แสดงให้เห็นว่า บริษัทมีความมั่นคง ที่จะยืนหยัดธุรกิจต่อไป ได้อย่างยั่งยืน โดยในปี 2555 ที่ผ่านมา "ดีไลฟ์" มีการเติบโต 25% คิดเป็นยอดขายประมาณ 100 กว่าล้านบาท และในปี 2556 จะต้องโตเพิ่มอีก 25% ยอดขายต้องขึ้นไปแตะที่ 200 ล้านบาท


ทั้งนี้ ผลจากการดำเนินงาน ในปี 2555 การย้ายค่ายของแม่ทีม ทำให้เป้าหมายของ บริษัทไม่ได้เป็นไปตามที่ตั้งไว้ พลาดเป้าไป 50% แต่ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี รวมถึงมีการเปิดบริษัทใหม่ๆ เพิ่มขึ้นทุกวันทำให้มีการ ไหลเข้าไหลออกของคนอยู่ตลอดเวลา


+ "เอปูเซ่" วางระบบจิตวิทยามัดใจ


ในส่วนของนายมนตรี ฉิมมณีภัทธ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอปูเซ่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ "สยามธุรกิจ" ว่า บริษัทได้เปิดดำเนินธุรกิจขายตรงจนปีนี้เข้าสู่ปีที่ 6 แล้ว โดยรับรองได้ว่า บริษัทมีความมั่งคง ยั่งยืน พร้อมจะเติบโตไปอย่างมั่นคงแน่นอน ซึ่งในปี 2555 ที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายประมาณ 200 ล้านบาท และมีสมาชิกอยู่ที่ 100,000 รหัส ถือว่าภาพ รวมอยู่ในขั้นน่าพอใจเป็นอย่างมาก แม้จะมี ปัญหาบ้างก็ตาม


"ในช่วงปีที่ผ่านมา บริษัทกำลังอยู่ใน ช่วงการปรับการบริหารใหม่ เพราะได้เกิดปัญหาเรื่องของแม่ทีมย้ายค่ายหนีไปอยู่บริษัทอื่น และได้ดึงลูกทีมไปเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทปวดหัวกับเรื่องนี้พอสมควร จึงจำเป็นต้องหาทางรับมือขึ้นมา โดยจะเน้น การสร้างผู้นำขึ้นมาใหม่และให้สมาชิกที่ทำธุรกิจ ฝึกคิดให้เป็นสามารถดำเนินธุรกิจอยู่ ได้เอง โดยที่ไม่ต้องพึ่งแม่ทีมเหมือนแต่ก่อน"


"บริษัทจึงได้เน้นการสร้างรากฐานใหม่ ใช้การบริหารเรื่องจิตวิทยาเข้าไปมากๆ เพื่อให้สมาชิกมีกำลังใจและยืนหยัดได้ด้วยตัวเองได้ ตอนนี้มีหลักสูตรอบรมที่เรียกว่า ASS และ APS เป็นหลักสูตรจิตวิทยา เพราะ หากพึ่งแม่ทีมอย่างเดียว เวลาแม่ทีมเกิดย้าย ค่ายไปก็มักจะตามไปด้วย หรือไม่ก็ล้มเลิกไม่ทำเลยก็ได้ บริษัทจึงได้คิดโปรแกรมตั้งสมมติฐานว่า ใครเกี่ยวกับธุรกิจของเราบ้าง อย่างเช่น ผู้บริโภคต้องมีคุณภาพดี คนขาย บริษัทจะต้องดูแลให้ดี ไม่ว่าจะเป็นกำไรจาก การขายปลีก และรายได้อื่นๆ"


"มนตรี" ประธานใหญ่ เอปูเซ่ ได้กล่าวต่อว่า "ตอนนี้บริษัทได้ใช้ระบบ "ไบนารี่" ในการทำแผนตลาด แต่จะปรับเปลี่ยนใหม่ โดยจะไม่ให้มีคะแนนจากสายแข็ง และสายอ่อน แต่จะขึ้นอยู่ที่สมาชิกคนไหนทำได้มากว่ากัน ซึ่งจะเน้นให้บริหารการขายเองมากขึ้น คือลูกทีมสามารถอยู่ได้ แม่ทีมไม่ต้องมากำหนด เพราะเวลาที่แม่ทีม ย้ายค่ายไป จะทำให้ลูกทีมยังดำเนินธุรกิจของบริษัทต่อไปได้เอง"



Credit By :http://www.siamturakij.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น