ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"บริษัท" เป็นแพะรับบาปตลอด







Image (Mobile)


กฎหมายขายตรงดูจะเป็นกฎหมายที่คุ้มครองผู้บริโภคเพียง มิติเดียว หลังจากที่ผ่านมา "คอลัมน์ แก้กฎหมายส่งเสริมขายตรงไทย" ได้ฉายความคิดเห็นของคนในวงการหลายต่อหลายคนที่พยายามชี้ให้เห็นว่า บริษัทขายตรง หรือผู้ประกอบการ ดูจะกลายเป็น แพะรับบาปโดยตลอด เพราะความผิดในบางครั้งก็ไม่ได้มาจากผู้ประกอบการ แต่เป็นเพราะนักธุรกิจ ซึ่งกลายเป็นว่ากฎหมายไม่หนุนผู้ประกอบการ แต่กลับอุ้มชูเพียงผู้บริโภค


โดยสมปอง แซ่ตั้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ปูแดง 168 (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยในประเด็นกฎหมายขายตรงไทยว่า อยากให้ภาครัฐเข้ามาดูแลธุรกิจขาย ตรงให้มากกว่านี้ เนื่องจากตอนนี้ธุรกิจขายตรงมีหลายบริษัทที่ดำเนิน ธุรกิจนี้เป็นอยู่ โดยหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นมาอย่าง สคบ. ถือเป็นเรื่อง ดีที่เข้ามาช่วย แต่หากมองที่จำนวน กำลังคนของ สคบ.ที่คอยสอดส่องดูแลธุรกิจขายตรงอยู่ ดูจะน้อยเกิน ไปที่จะมาควบคุมกลุ่มบริษัทขายตรงที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก


"ผมมองว่า ภาครัฐยังไม่เข้าใจเรื่องของธุรกิจขายตรง ทำให้ ไม่สามารถจัดการช่วยเหลือผู้ประกอบการเกี่ยวกับธุรกิจนี้ได้อย่างสอดคล้อง เวลามีปัญหาขึ้นมา ส่วนใหญ่กฎหมายจะคุ้มครองแต่ ผู้บริโภค แต่คนที่โดนเต็มๆ ก็คือ ผู้ประกอบการ เลยอยากให้มีการ ปรับแก้ไขกฎหมายขายตรงที่มี ตั้งแต่ปี 2545 คือตั้ง 11 ปีแล้ว โดยน่าจะปรับให้เข้ายุคสมัยจะดีที่สุด เพราะสมัยนี้เทคโนโลยีพัฒนา ไปไกลมากแล้ว ทำให้มีช่องทางที่กลุ่มไม่หวังดีจะเข้ามาเอาเปรียบคน ที่ตกเป็นเหยื่อได้"


ธุรกิจขายตรงเป็นอาชีพที่ยังมีหลายคนมองว่า หลอกลวง หลอก เอาเงิน ทำให้มีประชาชนที่ต่อต้านธุรกิจนี้เป็นจำนวนมาก แต่หากมอง เรื่องของมูลค่าธุรกิจขายตรงสามารถ สร้างรายได้เป็นแสนล้านในแต่ละปี และยังเป็นการรองรับผู้ที่ไม่มีงานทำ รวมถึงยังเป็นอาชีพเสริมรายได้ให้ผู้คนอีกด้วย


โดยส่วนนี้ มองแล้วมีแต่ข้อดี ทั้งนั้น และยังสามารถทำให้คนจนกลายเป็นคนรวยได้ด้วย อยากให้ ภาครัฐลองศึกษาธุรกิจนี้อย่างละเอียดและทำความเข้าใจมากกว่านี้


ประธานกรรมการบริหาร "ปูแดง 168" กล่าวต่ออีกว่า หากมีการจัดตั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจริงจังขึ้นมา อย่าง "กรมขายตรง" ตนว่า จะดีมากเลย เพราะหากมี "กรม" มาสนับสนุน เวลาที่มีผู้ที่ถูกเอาเปรียบจะได้มีที่ไปร้องเรียน และหน่วยงานนี้จะตอบปัญหาได้ทุกเรื่อง อีกอย่างผู้ประกอบการจะได้พึ่งพิงได้ เพราะบางครั้งปัญหาแชร์ลูกโซ่ก็เกิดมาจากสมาชิกที่ร่วม ธุรกิจนั่นแหละ ทำให้ภาพลักษณ์ของขายตรงเสียหาย ผู้ประกอบการอาจต้องเป็นแพะรับบาปทุกครั้ง เพราะต้องรับผิดชอบต่อสมาชิก ที่เสียหาย ส่วนคนที่ทำผิดกลับลอยนวลแบบนี้ไม่ค่อยยุติธรรม


"น่าจะมีการจัดสัมมนาหรือระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้นำ หรือผู้ที่คร่ำหวอดในวงการขายตรง มาร่วมประชุมทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่อย่างนั้นปัญหาก็จะมีต่อไปเรื่อยๆ ไม่รู้จบ เพราะหากมีการรวมตัวหาทางออก เชื่อว่า ผู้ที่ทำธุรกิจขายตรง คงจะติดตามและรอฟังคำตอบว่าจะเป็นไปในทิศทางใดแน่นอน"





Credit By :http://www.siamturakij.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น