ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ข่าวคังเซน-เคนโก (Kangzen-Kenko) : 5 ยุทธศาสตร์ Refresh Brand เพื่อสู่ KANGZEN ONE







b1 (Mobile)


ปัจจุบัน ตลาดเครื่องสำอางหรือกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเข้ามามีบทบาททางการค้ามากขึ้น เพราะความต้องการที่กว้างขึ้นของผู้บริโภค ทำให้เครื่องสำอางแบรนด์ต่างๆเร่งพัฒนาคุณภาพสินค้าและสร้างจุดขายให้กับตัวเองกันยกใหญ่ ภาวการณ์แข่งขันทางการตลาดจึงมีมากขึ้น การสร้างเอกลักษณ์หรือจุดสนใจในผลิตภัณฑ์จึงเป็นสิ่งที่หลายบริษัทให้ความสำคัญไม่เว้นแม้แต่บริษัทขายตรงชั้นนำอย่างบริษัท คังเซน-เคนโก อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัดด้วยเช่นกัน


วันนี้บริษัทขายตรงสัญชาติไทยยักษ์ใหญ่ คังเซน-เคนโก ก้าวสู่ปีที่ 20 วัยที่ถือเป็นช่วงวัยสาวที่เวลานี้ได้เตรียมเดินหน้าและแปลงโฉมให้ไฉไลกว่าเดิม ภายใต้การขับเคลื่อนทัพที่น่าสนใจ พัชรนันท์ อำพันธ์ยุทธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทคังเซน-เคนโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้เผยถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะพลิกภาพลักษณ์ให้ผลิตภัณฑ์ดูอ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น และถ้าเทียบกับอายุของคนแล้วก็คือการเข้าสู่วัยรุ่นที่กำลังแข็งแรง และมีความต้องการต่อปัจจัยในการดำเนินชีวิตสูง ดังนั้น คังเซน-เคนโก จึงเล็งเห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของตลาดธุรกิจแล้วว่ากำลังเป็นไปในทิศทางใด การเติบโตของคุงเซน-เคนโก ครั้งนี้จึงถือเป็นการเปลี่ยนแปลงโฉมครั้งใหญ่เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ที่เคยมีให้ดูสดใส อ่อนวัยและเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นมากยิ่งขึ้น ภายใต้ Brand concept KANGZEN ONE


บริษัทคังเซน-เคนโก ก้าวสู่ปีที่ 20 ถ้าเทียบกับอายุของคนแล้วก็คือการเข้าสู่วัยรุ่นเป็นสาเหตุให้มีการปรับในทุกๆเรื่อง ซึ่งในส่วนของ Concept นั้นเราใช้คำว่า KANGZEN ONE เพราะเราอยากได้ความเป็นหนึ่งเดียว คือมีหลักสังคม สร้างความมั่นคง สร้างสรรค์สุขภาพความงามจากภายในสู่ภายนอก เป็นสิ่งที่ไม่ได้เปลี่ยน แต่สิ่งที่เปลี่ยนคือเรื่องของทัศนะในรูปของบริษัทที่ต้องการปรับให้ดูเล็กลง กระฉับกระเฉงและอิงกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุนใหม่มากขึ้นที่สนใจในขายตรง และไม่ใช่แค่ขายตรงในกลุ่มนักธุรกิจคนไทยเท่านั้น แต่ต้องขยับสู่กลุ่มนักธุรกิจต่างชาติในทุกๆประเทศ เช่น ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม และอินโดนีเซีย ซึ่งในจุดนี้เราชื่อว่าการมีกลุ่มที่เล็กลง การทำธุรกิจของเราก็จะเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น


การเปลี่ยนภาพลักษณ์ของบริษัทและผลิตภัณฑ์ครั้งนี้ ถ้าเทียบกับคนเราแล้วก็คือวัยที่เปลี่ยนไปเช่นกัน จากที่เคยเป็นเด็กมองสภาพแวดล้อมอย่างใสซื่อ เมื่อโตขึ้นปัจจัยหลายๆ ด้านก็ก้าวเข้ามาหาเรามากขึ้น จึงต้องเรียนรู้กับการแข่งขัน และการเอาชนะตนเอง เพื่อสร้างเอกลักษณ์และความเป็นตัวเองให้คนอื่นได้เห็น และบริษัท คังเซน-เคนโกเองก็กำลังประกาศความเป็นตัวเองใหม่อีกครั้งด้วยภาพลักษณ์ที่อ่อนเยาว์ลงแต่เต็มไปด้วยคุณภาพที่เกินวัย


เมื่อก่อนกลุ่มเป้าหมายของบริษัทเราอาจจะเป็นภาพของคนมี่อายุ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่เน้นเรื่องสุขภาพ อย่างไวน์สมุนไพรสุขภาพ ฉะนั้นภาพของแบรนด์ใหญ่นั้นจะเป็นภาพของคนอายุประมาณ 40 ปีทำให้คนส่วนใหญ่ติดภาพว่าสินค้าของเรานั้นเหมาะสำหรับคนสูงอายุ ทำให้คนรุ่นใหม่ๆไม่กล้าเข้า เพราะคิดว่าไม่ใช่ทางฉัน จึงเป็นที่มาว่าทำไมเราถึงต้อง Refresh brand และเพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกได้ว่าใหม่ ใช้สินค้าของคังเซนแล้วภาคภูมิใจ รวมถึงการเข้าไปยังสาขาของเราก็สามารถทำได้ในกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายของเรา


เมื่อทัศนะทางการตลาดที่มองเปลี่ยนไปบริษัทคังเซน-เคนโก จึงได้ปรับแผนกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ด้วยกันถึง 5 กลุ่มหลัก เพื่อให้ตรงกับภาพลักษณ์ใหม่ที่วางไว้ คือ
1. บริษัท ใน Concept คือ Cover one


การครอบคลุม หรือการสร้างความเป็นหนึ่งในทุกประเทศ โดยเริ่มจากการทยอยปรับรูปลักษณ์ของสาขาในแต่ละประเทศให้มีสีสันสดใส มีความสวยงามเพื่อให้คนรุ่นใหม่รู้สึกว่าตัวเองก็สามารถใช้บริการได้ พร้อมยังเสริมทัพเรื่องของการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย บนโลก Online ให้มีบทบาทมากขึ้นบน Website computer หรือ Social media ต่างๆ เพื่อให้สมาชิกขายง่ายขึ้น เราจึงปรับช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงการพัฒนาระบบซอต์ฟแวร์ปฏิบัติการต่างๆ ทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำงาน และนอกจากนี้ยังได้มีการขยายไปสู่ประเทศรอบข้างในตลาดอาเซียนอย่างคลอบคลุมเพื่อเป็นการขยายเส้นทางธุรกิจเพิ่มขึ้นตามไปด้วยทำให้ปัจจุบันนี้คังเซน-เคนโก ได้ทำการขยายธุรกิจเพิ่มไปสู่ธุรกิจคลินิกเสริมความงามและและสุขภาพเพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด


2.สินค้าใน concept One for all Country ด้วยการจับมือกับประเทศ Partner ช่วยกันพัฒนาสินค้าให้สามารถนำไปใช้ได้ทุกที่เพื่อความคุ้มค่าในการพัฒนาสินค้า มุ่งสร้างองค์รวมของสินค้า นอกจากนี้ยังมีการ Launch และ relaunch สินค้าในทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น Skincare ปรับจากแบรนด์ Elite มาเป็น Nina Karen หรือ Healthcare jelly และนอกจากนี้ทางคังเซน-เคนโก ยังทยอยปรับสินค้าในทุกกลุ่มเพื่อให้มีความทันสมัยและสร้างความรู้สึกที่ดีแก่ผู้บริโภค


3.แผนการตลาด ใน concept Global one คือการสร้างแผนการตลาดสากลให้สามารถใช้ร่วมกันในทุกประเทศ ซึ่งเริ่มแล้วใน 3 ประเทศคือ ไทย ลาว และกัมพูชา ส่วนพม่ากับอินโดนีเซียนั้นอยู่ในช่วงของการปรับ ซึ่งเชื่อมั่นว่าแผนการตลาดนี้จะทำให้ลูกค้าง่ายต่อการบริหารและการขยายตลาดของผู้ร่วมธุรกิจ เพื่อลดช่องว่างของปัญหาจึงเป็นที่มาของแผนการสร้างความเป็นหนึ่ง


4.Evolution Success System เป็นเรื่องของระบบการดำเนินธุรกิจ ที่เราจัดไว้ใน concept Global system for one เนื่องด้วยการทำธุรกิจขายตรงนั้นจะตามมาด้วยคำถามมากมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ ดังนั้นคังเซน-เคนโกก จึงได้


มีการจัดฝึกอบรมหรือสอนในรูปของ Evolution Success System หรือ ESS แนวทางที่ทำให้การทำงานเป็นปัจจุบันมากขึ้น วิธีการสอน วิธีการบอก วิธีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งที่เป็นคนรุ่นใหม่และคนในช่วงอายุอื่นๆ


5.Kangzens Distributor การสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ใน concept success for one คือ เพราะวันนี้คังเซน-เคนโกต้องการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ๆ กับคนกลุ่มใหม่ๆ และไม่ใช่ความสำเร็จเฉพาะคนไทย ฉะนั้นการสร้างผู้ประสบความสำเร็จรุ่นใหม่ที่มาจากทุกประเทศก็เพื่อสร้างความมั่นคง และเป็นตัวแทนเข้าสู่ระบบสากล


การวางกลยุทธ์ทางการตลาดของคังเซน-เคนโก นั้นถือเป็นการพัฒนาในระยะยาวที่เรียกได้ว่า การเติบโตของคังเซนในวันนี้ได้พลิกภาพลักษณ์จากเดิมไปมากทีเดียว ฉะนั้นการ refresh brand จึงไม่ใช่แค่การปรับโฉมแต่ยังพัฒนาให้คังเซน-เคนโก ได้ก้าวสู่ความเป็นสากลมากขึ้นในระดับอาเซียน ดังนั้นบริษัทจึงมุ่งเป้าหมายสู่การทำธุรกิจขายตรงเพื่อคนรุ่นใหม่ และยกระดับกลยุทธ์การตลาดของตนเองให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม


เรามีความตั้งใจและเชื่อว่าการสร้างแบรนด์ในธุรกิจขายตรงนั้น ท้ายที่สุดองค์ประกอบที่สำคัญที่เราจะเห็นก็คือผู้ประสบความสำเร็จในแต่ละประเทศทีเราขยายธุรกิจเข้าไป ที่จะมาเป็นผู้บอกเล่าและตอกย้ำถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการทธุรกิจร่วมกับบริษัทคังเซน เคนโก แบรนด์ธุรกิจขายตรงสีขาวของคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล


อย่างไรก็ตามภาพลักษณ์ที่ทาง คังเซน-เคนโก ได้ปรับเปลี่ยนใหม่นั้นอาจจะเป็นภาพใหม่ของในธุรกิจขายตรง หากแต่ยังไม่ใช่รูปแบบใหม่ของตลาดเครื่องสำอาง แม้ระดับของผลิตภัณฑ์จะต่างกันแต่ก็ถือว่าคังเซน-เคนโกยังต้องเข้าแข่งขันในตลาดเครื่องสำอางอยู่ดี เพราะยังมีแบรนด์สินค้าชั้นนำอีกมากมายให้ผู้ใช้ได้เลือก ซึ่งคาดว่าค่ายขายตรงสัญชาติไทยที่มีคุณภาพแห่งนี้ยังคงมีทีเด็ดอีกหลายอย่างซ่อนไว้ เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคของตนเองเช่นกัน





ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.Leader Time ฉบับที่ 224 ประจำวันที่ 1-15 มิถุนายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น