ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

'โฟกัส' ขายตรง รวมพลแก้ กม.ขายตรง







Law (Mobile)


เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้เขียนได้เข้าร่วมงาน "เครือข่ายโต๊ะแชร์" ซึ่งเป็นการรวมตัวของผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจเครือข่ายขายตรง จัดตั้งกลุ่มขึ้นมาภายใต้ชื่อ "กลุ่มพลังเครือข่าย" ที่มีแนวความคิดในการจัดตั้งพรรคพลังเครือข่ายประชาชน ขึ้นมาในการกรุยทางเข้าไปนั่งในสภาผู้แทนราษฏร์


แนวคิดของกลุ่มพลังเครือข่าย เขาได้อธิบายใจความกว้างๆ ว่า หวังจะเอาคะแนนเสียงจากคนซื้อ-คนขาย-ผู้ประกอบธุรกิจ ที่สัมผัสธุรกิจขายตรงที่คิดประมาณการณ์เอาไว้ทั่วประเทศประมาณ 16 ล้านเสียง จะเป็นตัวผลักดันให้เข้าไปนั่งในสภาฯ นั่นเอง


เหตุผลที่กลุ่มนี้ได้อธิบายและให้เข้าใจกันง่ายๆ ก็คือ การเข้าไปแก้กฏหมายขายตรงให้มีความทันสมัยนั่นเอง!!


เนื่องจากต้องยอมรับกันว่า ในปัจจุบันการแก้ไขกฏหมายขายตรง ยังไม่ค่อยมีความทันสมัยมากนัก เนื่องจากถ้าพิจารณากันลงในรายละเอียดด้วยแล้ว ตัวกฏหมายที่ใช้อยู่นั้น ยังมีช่องว่าง ยังไม่คืบหน้าอะไรมากมายก่ายกองนัก แถมยังมีช่องโหว่ให้ผู้ประกอบการหลอกลวงต้มตุ๋มกับผู้บริโภค (บางราย)


อีกเหตุผลหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย การยกระดับให้ธุรกิจขายตรงมีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาควบคุมดูแล เพื่อให้เทียบเท่ากับธุรกิจประกัน ซึ่งธุรกิจประกัน มีหน่วยงานภาครัฐที่เข้ามาควบคุมดูแล นั่นก็คือ กระทรวงการคลัง ในฐานะที่วางนโยบายหลักด้านธุรกิจนั่นเอง


เพราะแค่เพียงหน่วยงานรัฐอย่างสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) นั้น เป็นเพียงแค่งานหนึ่งเท่านั้น เนื่องจาก สคบ.ต้องดูแลและควบคุมอีกหลายธุรกิจ มีเรื่องที่ต้องเคลียร์ปัญหาให้กับผู้บริโภคเป็นกองพะเนิน ซึ่งอาจจะไม่ทั่วถึงในการเข้ามาจัดการกับพวกบริษัทขายตรงนอกคอกเท่าที่ควร


ถือเป็นมิติใหม่ของวงการธุรกิจขายตรง ที่เริ่มขยับตัว พร้อมเคลื่อนไหวให้ธุรกิจขายตรงมีความทันสมัยเป็นสากลมากขึ้น กลับกลายที่เป็นสมาชิกเครือข่ายขายตรงรายเล็ก ที่คิดจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน อาสาเข้ามามีส่วนร่วมกับการแก้กฎหมายขายตรง


มองย้อนกลับมาที่ภาพรวมของธุรกิจขายตรง ต้องยอมรับว่า หลายๆ สมาคมที่มีอยู่ในปัจจุบัน เขาก็พร้อมที่จะแก้กฏหมายขายตรง แต่แว่วๆ ว่า ความคิดเห็นอาจมีความแตกต่างกันออกไป ต่างนานา


ก็ต้องขอชื่นชมอีกสมาคมหนึ่งนั่นก็คือ สมาคมการขายตรงไทย ที่กำลังผลักดันเรื่อง การก่อตั้งสมาพันธ์ขายตรงอาเซียนให้สำเร็จให้ได้ ในอีก 2 ปีข้างหน้า เพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดกับธุรกิจขายตรง


โดยสมาคมขายตรงไทยถือว่าเป็นองค์กรที่มีศักยภาพที่สุดในประเทศไทยที่จะสามารถดำเนินการเรื่องนี้ หากแล้วเสร็จจะเป็นประโยชน์สูงสุด ทำให้อุตสาหกรรรมขายตรง ที่ไม่เพียงเติบโตเฉพาะประเทศไทย แต่ทั้งธุรกิจจะเติบโตไปพร้อมๆกัน ดังนั้นจะเป็นแรงเหวี่ยงให้เกิดภาคีความร่วมมือทุกอย่างจะสอดคล้องและทุกอย่างจะขับเคลื่อนไป


จากการสอบถามข้อมูลของสมาคมขายตรงไทย นั้น เขามีกฎไว้ว่า สมาชิกต้องยอมรับโดยสมาพันธ์ ในการพิจารณาบริษัทขายตรงเมืองไทย โดยมีคุณสมบัติ 11 ข้อต้องมีครบ หนึ่งในนั้นที่สำคัญมาก คือจรรยาบรรณของบริษัท ต้องมีประกันรับคืนสินค้าตามกระบวนการกฎหมายขายตรง


ถือเป็นมิติใหม่ที่ดีในการแก้ไขกฎหมายขายตรง เพราะที่ผ่านมากี่ยุคกี่สมัย ยังไม่มีอะไรในกอไผ่ ทำให้การดำเนินธุรกิจขายตรง ยังดูเหมือนเป็นกฎหมายที่ล้าหลัง ไม่ทันสมัย จากแนวคิดของกลุ่มพลังเครือข่าย ที่รวมตัวขึ้นมานั้น แม้ว่าหนทางจะห่างไกล แต่แค่แนวคิดที่พวกเขาดำเนินการอยู่ ก็น่าภาคภูมิใจกันแล้วใช่ไหมครับ




Credit By :http://www.ryt9.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น