ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โฟกัส' ขายตรง: วงการสื่อกับคนขายตรง !







Mass Media (Mobile)


ต้องบอกว่า ตั้งแต่ผู้เขียนได้เข้ามาสัมผัสวงการ "ธุรกิจเครือข่ายขายตรง" ตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มันมีอะไรเข้ามาเยอะแยะ ทั้งเพื่อนสื่อร่วมวงการ แหล่งข่าว หรือกระทั่งทีมงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัทขายตรงให้การต้อนรับเป็นอย่างดี


ถือเป็นมิติใหม่ของหนังสือพิมพ์รายวันกับวงการขายตรง!!!เป็นส่วนหนึ่งในสังคมของธุรกิจขายตรงกับการประชาสัมพันธ์ไปโดยไม่รู้เนื้อ รู้ตัว


สังเกตได้ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มมีสื่อหนังสือพิมพ์รายวัน เข้ามาสู่ระบบการทำข่าวขายตรงเพิ่มมากขึ้น มากหน้าหลายตา นั่นแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจขายตรงได้รับความสนใจจากวงการสื่อสารมวลชนไม่น้อยเลยทีเดียว


จริงอยู่! ในอดีต จะไม่ค่อยเห็นเพื่อนร่วมวงการสื่อสารมวลชนรายวันไปปรากฏตัวกันมากนัก แต่ที่เห็นล้วนมีแต่หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ รายปักษ์และรายเดือน ซึ่งเวลานี้ได้กลายเป็นหนังสือพิมพ์ของคนขายตรงมานับหลายปี


แต่สิ่งหนึ่งที่เพื่อนร่วมวงการสื่อสารมวลชน อยากจะเห็นและอยากที่จะให้เป็นนั่นก็คือ ธุรกิจเครือข่ายขายตรง จะต้องมีความจริงใจ และสามารถร่วมตรวจสอบได้ หรือไม่ทำอะไรผิดจากจริยะธรรม พูดภาษาชาวบ้านง่ายๆ ว่า หากเอาเปรียบผู้บริโภค สื่อก็ย่อมนำเสนอข่าวสารได้ ไม่ว่าช่องทางไหน ผู้ประกอบการก็ต้องน้อมรับสภาพ โดยที่ไม่มีข้อโต้แย้ง


อันนี้ถือเป็นเรื่องแฟร์ๆ กันเพราะอย่างที่เกริ่นไปคร่าวๆ ของวิชาชีพสื่อสารมวลชนกับแหล่งข่าว ย่อมหนีไม่พ้นบ่วงกรรมกัน เขียนข่าวเชียร์ก็ได้รับคำชมเชยจากผู้ประกอบการ แต่กลับกัน ถ้าเขียนในแง่เชิงลบเมื่อไหร่ "ชาตินี้ไม่เผาผี"


เคยมีเพื่อนวงการสื่อเล่าสู่กันฟัง ถึงกับอึ้ง! ที่โดนบริษัทขายตรงบางบริษัท "แบน" โดยที่ไม่มีเหตุผล ถ้าพูดภาษาชาวบ้านเค้าจะบอกว่า "ใจไม่กว้างพอ"เรื่องนี้มีให้เห็นเยอะแยะที่ผู้ประกอบการไม่เอาสื่อเล่มนั้น เล่มนี้ !!!


กลับมาธุรกิจเครือข่ายขายตรงกัน หลายๆ งานที่ไปนั่งฟังงานแถลงข่าว ได้จับประเด็นข่าวออกมาหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์สินค้า ไม่ว่าจะเป็นประเภทเสริมสุขภาพ ความสวยความงาม เสริมสมรรถภาพ แก้โรคโน้น โรคนี้ ต่างๆ นานา


พูดกันง่ายๆ ว่า อวดโฉมสรรพคุณกันเยอะแยะ โดยไม่สามารถแยกแยะได้ออก ว่าอันไหนของจริง อันไหนของเทียม ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้บริโภคทั้งสิ้น แต่กลับไม่มีใครพูดในเชิงลบ หากใช้เป็นจำนวนมากๆ มันจะกระทบและจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ตรงนี้ยังไม่มีใครที่กล้าพูด


จะเห็นได้ว่า หลายบริษัทฯ นำกลยุทธ์ทางการตลาดเข้ามาใช้ควบคู่กับการทำข่าวประชาสัมพันธ์แทบทั้งสิ้น


อย่างที่รู้ๆ กัน ปัจจุบันนี้ระบบการสื่อสารเปลี่ยนไป กลายเป็นโลกของโซเชียลเน็ตเวิร์ค จนทำให้ผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ เข้าถึงชาวบ้านได้ง่ายมากขึ้นกว่าในอดีต


เพราะฉะนั้น สิ่งที่ผู้เขียนยกกรณีทั้งหมดขึ้นมาให้กับผู้อ่าน ไม่ใช่ว่าจะเป็นการ "ด่าทอ" หรือ "ต่อว่า" ใครทั้งสิ้น เพียงแต่ต้องการให้คนขายตรงกับสื่อมวลชน สามารถยืนหยัดไปได้ในทิศทางเดียวกัน


หรือกระทั่งบริษัทขายตรงที่เกิดขึ้นมาใหม่ ก็จะต้องรู้ระบบ โดยเฉพาะการนำเสนอข่าวสาร หรือวัฒนธรรมที่เคยทำกันมาแต่ก่อน ไม่ใช่ ไม่รู้เรื่องอะไรเลย เข้ามาก็ "ฮุกซ้ายตรงๆ" ตรงนี้เท่ากับว่า "จบเห่" เพียงแค่ยกแรกเท่านั้น


อยู่เหนือสิ่งใดอย่างที่ผู้เขียนได้นำเสนอคงไม่พ้นบ่วงกรรมนั่นก็คือ "วงการสื่อกับคนขายตรง" นั่นเอง ครับ





Credit By :http://www.ryt9.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น