ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"สมาพันธ์ขายตรง" ในใจ "TSDA"







941638_459979200750941_1718929102_n (Mobile)


4 สมาคม เท่ากับ 1 สมาพันธ์


นี่คือความคิดที่จะจับรวมสมาคมขายตรงที่มีอยู่ในไทย มาตั้งเป็นสมาพันธ์ขายตรง ของนายกสมาคมพัฒนาการขายตรงไทย หรือ TSDA คนใหม่ "ดร.สมชาย หัชลีฬหา" ประธานกรรมการบริหาร "บริษัท จอยแอนด์คอยน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด" และอดีตเลขาธิการ TSDA


ปัจจุบันวงการขายตรงไทย มีการรวมตัวของบริษัทขายตรงก่อตั้งเป็นสมาคมทั้งหมด 4 สมาคม ได้แก่ "สมาคมการขายตรงไทย (TDSA)" "สมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย (TDIA)" "สมาคมพัฒนาการขายตรงไทย (TSDA)" และสมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย (TDNA)"


สมาคมทั้ง 4 สมาคม มีแผนงานของใครของมัน มีวิธีการธรรมเนียมปฏิบัติที่ต่างกัน บริษัทขายตรงค่ายใดถูกใจแนวทางของสมาคมใดก็จะเลือกเข้าไปสังกัด หรือหากไม่ลงเอยในแนวทางของสมาคมที่มีอยู่ ก็จะตั้งตัวเป็นเอกราชไม่ฝักใฝ่ ฝ่ายใด


ความคิดที่ต้องการรวมตัวของสมาคมทั้ง 4 แล้วตั้งเป็น 1 สมาพันธ์ เป็นเรื่องที่มีผู้คิดอยู่ก่อนหน้าแล้ว แต่ที่มาโด่งดังที่สุดเห็นจะเป็นคำแถลงต่อหน้าสื่ออย่างชัดถ้อยชัดคำของอดีตนายก "สมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย" "อัศวิน วัฒนปราโมทย์"


ที่ประกาศชัดเจนว่า นโยบายของตนในการนั่งเป็นนายกสมาคมฯ ช่วงนั้น คือ การจับรวม 3 สมาคมที่มีอยู่เมื่อต้นปี 2555 และตั้งสมาพันธ์ขายตรงไทย


สุดท้ายแผนทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องล่มสลาย เมื่อสมาคมการขายตรงไทย มีการตั้งนายกสมาคมคนใหม่ และปฏิเสธที่จะร่วมวงตามการเปิดเผยของ "อัศวิน วัฒนปราโมทย์" จนนายก TDIA ออกลูกน้อยใจ ไม่ขอดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯอีกต่อไป พร้อมดึงบริษัทตนเองมาตั้งเอกราชไม่เข้ากับสมาคมใด


ล่าสุดวันนี้ วงการขายตรงไทย มีเพิ่มขึ้นมาอีก 1 สมาคม คือ "สมาคมธุรกิจเครือข่ายขายตรงไทย (TDNA)" รวมปัจจุบันมี 4 สมาคม และในเวลาใกล้เคียง "สมาคมพัฒนาการขายตรงไทย (TSDA)" มีการเลือกตั้งนายใหม่ที่มาพร้อมนโยบายที่ต้องการรวม 4 สมาคม ตั้งสมาพันธ์ขายตรง


การตั้งสมาพันธ์เป็นสิ่งที่หลายคนต้องการเห็น แต่ดูเหมือนเรื่องนี้มีความเป็นไปได้น้อยมาก หรือเท่ากับไม่มีเลย หากมองตามความเป็นจริง


เพราะการเกิดขึ้นของสมาคมขายตรงทั้ง 4 และการมีบริษัทที่ไม่ต้องการร่วมกับสมาคมใดอีกหลายร้อยบริษัท เป็นสิ่งที่ชี้ชัดว่า วันนี้การปรองดองของธุรกิจขายตรงเกิดขึ้นได้ยาก ไม่ต่างจากเรื่องอื่นๆ เลย


ประเด็นหลักที่ทำให้สมาพันธ์ขายตรงไทยเกิดขึ้นไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเสียงส่วนใหญ่ไม่ต้องการ ตรงกันข้ามเสียงส่วนใหญ่ต่างมีความคิดในใจที่อยากรวมตัว เพื่ออำนาจต่อรองกับภาครัฐที่มากขึ้นอย่างมหาศาล รวมทั้งหากรวมกันได้ ก็เท่ากับว่าธุรกิจขายตรงไทย จะออกไปสู้กับธุรกิจขายตรงโลกได้อย่างไม่เสียเปรียบ


แต่ที่ทำให้สิ่งนี้ยังเกิดขึ้นไม่ได้ คือ ความคิดแปลกแยก การจะให้ใครมาเป็นผู้นำโดยที่ไม่ใช่ตนเอง เป็นเรื่องที่รับได้ยาก สิ่งนี้คือปัจจัยหลักของปัญหา ทำให้เห็นว่าสมาพันธ์ขายตรงเป็นเรื่องนามธรรม ยากแสนยากที่จะให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างจริง


โดยทางออกที่พอจะมองเห็นคือ ให้ผู้ใหญ่ที่ใหญ่จริง อาจเป็นคนของรัฐจัดการหักดิบ มัดรวมทุกสมาคม แล้วตั้งสมาพันธ์ขายตรงไทย คัดเลือกคนกลางที่มีความรู้ด้านขายตรง เป็นอย่างดีขึ้นมาเป็นหัว


สำคัญ คือ การล้างบางอำนาจเก่าที่เคยมีกับทุกสมาคม และกับภาครัฐให้สิ้นซาก




Credit By :http://www.siamturakij.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น