ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทั้งบวกและลบของเครือข่าย







success20people (Mobile)


เมื่อเราหนีปัญหาเรื่องราคาข้าว ของแพงอย่างนี้ไม่พ้น บ่นไปเครียดไป มันก็ช่วยอะไรไม่ได้ หลายคนคิดว่า ภาวการณ์อย่างนี้เราจะดิ้นรนไปทำอาชีพ อะไรดี ถึงจะทำให้ชีวิตมันดีขึ้น เพราะคำ ว่า วิกฤติ เงินตึงมือ มักจะส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของผู้คนทั้งทางตรง และทางอ้อมไม่มากก็น้อย

อีกนั่นแหละภายใต้ภาวะวิกฤติโลกอย่างนี้ ก็ใช่ว่าจะมืดมิดไม่มีทางออกเอา เสียเลย เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเกิดวิกฤติหนัก ผมมองเห็นผู้คนกลุ่มหนึ่งเขาประสบความ สำเร็จในการเพิ่มรายได้ชนิดที่แทบไม่เชื่อสายตาเลยทีเดียว

ทั้ง ๆ ที่ยุคนั้นทุกธุรกิจพากันเจ๊งหมด พนักงานเกือบ ทุกคนถูกลดเงินเดือนลงเหลือประมาณครึ่งเดียว มีไม่น้อย ที่ถูกปลดออกจากงานโดยไม่ทันตั้งตัว ธุรกิจเอสเอ็มอี.เจ๊ง ไปนับแสน ๆ ราย ไอ้ที่ยังพอมีชีวิตอยู่ก็มีอาการหายใจ พะงาบ ๆ จะตายไม่ตายแหล่ จะคนก็ไม่ใช่ จะผีก็ไม่เชิง

พี่น้องประชาชนในช่วงนั้นเดือดร้อนไปทั่วทุกข์หย่อม หญ้า ฆ่าตัวตายก็เยอะ คนหนีหนี้เต็มบ้านเต็มเมือง ท่ามกลางความเดือดร้อนดังกล่าว กลับมีความ ประหลาดกับอีกธุรกิจหนึ่ง ซึ่งช่วงนั้นยังไม่ดังเหมือนทุกวัน นี้ สิ่งที่ผมกำลังจะพูดถึง ก็คือ ธุรกิจเครือข่ายหรือขายตรง นั่นเอง

เชื่อไหมว่า คำว่า ขาย แต่ไหนคนไทยกว่าครึ่ง ประเทศพากันเกลียดเข้ากระดูกดำ ไม่มีใครอยากจะเข้ามา ทำอาชีพนี้ หากใครมีลูกสาวสวย ๆ ถ้าพ่อแม่รู้ว่า มีแฟน เป็นเซลล์หรือนักขาย เขาจะรู้สึกไม่ค่อยจะเป็นปลื้ม กับ อาชีพนี้สักเท่าไหร่

แต่พอเกิดวิกฤติขึ้นเท่านั้นแหละ งานตามบริษัทห้าง ร้านต่าง ๆ เขาไม่รับพนักงานเพิ่ม มีแต่ปลดออก คนก็ว่า งานเต็มบ้านเต็มเมือง คราวนี้ผู้คนไม่รู้จะไปทำมาหากิน อะไร ก็เลยเข้ามาลองทำอาชีพขายตรงดู

เมื่อก่อนคนไทยไม่ค่อยจะเข้าใจคำว่า ขายตรง สักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะคิดว่าเอาสินค้าไปเดินเร่ขาย ก็มัก จะได้รับการปฏิเสธจากผู้คนไป คือ ไม่เอา ไม่ชอบ ไม่ใช่ อาชีพในฝัน

มาระยะหลังๆ ผู้คนได้เข้าไปศึกษาการทำอาชีพเครือ ข่ายขายตรงอย่างจริง ๆ จัง ๆ ก็พบว่า อาชีพนี้ไม่ใช่ไปเดิน ขายสินค้าอย่างที่เข้าใจแต่แรก แต่เป็นธุรกิจหรืออาชีพที่ ชักชวนให้คนเข้ามาฟังสรรพคุณของบริษัท และสินค้า เมื่อ เห็นดีเห็นงามแล้วก็ลองซื้อใช้เมื่อรู้สึกว่าดีแล้วค่อยไปบอก ให้เพื่อนบ้าน หรือคนรู้จักมาศึกษาในการทำอาชีพต่อไป จะเห็นว่า ในทุกยุคสมัยที่มีคนตกงานมาก ๆ พอจับ พลัดจับผลูเข้ามาสู่วงการเครือข่ายขายตรง และได้ลงมือ ศึกษาและทำอย่างจริงจัง 5-6 เดือน ก็สามารถทำรายได้ เดือนละ 1-3 หมื่นบาท โอ้โหมากจนบอกไม่ถูกสำหรับคนเข้ามาทำใหม่ ๆ เพราะระดับพนักงานทั่ว ๆ ไปปัจจุบันก็อยู่ในอัตราขั้นตํ่า เดือนละ 9,000 บาท แต่ก็ต้องทำงานไม่ตํ่ากว่า 9 ชั่วโมง แต่นี่เข้ามาทำอาชีพเครือข่ายใช้เวลาวันละไม่เกิน 5-6 ชั่วโมง (เอาแบบขยัน ๆ) กลับสร้างรายได้เดือนละ 1-3 หมื่น บาท และบางคนเก่ง ๆ ได้มากถึง 3-5 หมื่นบาทก็มี

เพราะอาชีพนี้สามารถทำเงินได้มหาศาล ก็เริ่มจะมี พวกหัวหมอเอาไป พลิกแพลง หลอกล่อผู้คนให้เข้ามา สู่อาชีพนี้อย่างง่ายดาย โดยไม่ได้สอนให้เขาเข้าใจในการ ทำธุรกิจนี้อย่างลึกซึ้ง เมื่อผู้คนเข้ามาศึกอาชีพนี้มากขึ้นมันก็เลยเกิดแม่ทีม ลวงโลกขึ้นมา คือ ตัวเองมีความ แตกฉาน ในเรื่องการ ทำธุรกิจเครือข่าย มองเห็นช่องว่างในการสร้างเงิน ก็เลย เอาไปซิกแซ็กหลอกล่อผู้คนให้เข้าสู่ระบบ

แม่ทีมพวกนี้ก็จะเอาเรื่องรายได้ เอาเรื่องผลตอบแทน มาคุยให้ชาวบ้านหูผึ่ง คนเรามันก็มีความโลภด้วยกัน ทั้งนั้นแหละ เมื่อมีใครเอาคำว่าเงินมาล่อก็จะตาโต ยอม จ่ายเงินจ่ายทองเพื่อมาลงทุนทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ศึกษารูปแบบ ของธุรกิจให้แตกฉาน แผนการตลาดเป็นอย่างไรก็ยัง อธิบายไม่ได้ อย่าลืมว่า พวกแม่ทีมที่มีความรู้เรื่องแผนก็จะเอาสายงานของตนเองที่อยู่ล่าง ๆ นั่นแหละมาเป็นเครื่องมือ คอยจับวางโครงสร้างว่าอยู่ตรงไหนตัวเองถึงจะได้ผล ตอบแทน คือ คิดถึงตัวเองเป็นหลัก คนอื่นจะเป็นอย่างไร ไม่สน พฤติกรรมที่แม่ทีมทำกันแบบนี้เกิดขึ้นติดต่อกันมา หลายปีทีเดียว แต่เดี๋ยวนี้คนเริ่มเข้าใจในคำว่า ธุรกิจ เครือข่าย มากขึ้น ทำให้แม่ทีมพวกนี้เริ่มจะตีบตัน หากิน แบบฉ้อฉลก็ยากขึ้น

ฉะนั้น การที่เราจะทำอาชีพขายตรงได้สำเร็จ ต้อง เข้าใจคำว่า เครือข่าย ถ้าใครไม่เข้าใจเรื่องอย่างนี้ ก็จะ กลายเป็นเครื่องมือของพวกแม่ทีมทันที คนพวกนี้วัน ๆ ไม่ ได้ทำอะไร คอยจ้องหน้าคอมพิวเตอร์ว่า สายงานตนเอง ขาดตรงไหน และจะหลอกให้คนมาติดกับดักอย่างไร มา เสริมเติมเต็มโครงสร้างอย่างไร ตนถึงจะได้ผลประโยชน์ เต็ม ๆ

เพราะธุรกิจขายตรง ก็คือ การสร้างเครือข่าย สร้าง สายงานให้เกิดความแข็งแกร่ง ยิ่งสายงานแข็งแกร่งเป็นมือ อาชีพมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้ทีมงานประสบความสำเร็จ มากขึ้นเท่านั้น ธุรกิจนี้หัวใจของมันจริง ๆ ก็คือ การช่วย เหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน จากรุ่นสู่รุ่น ยิ่งสายงานของเรา เป็นมืออาชีพ สวมวิญญาณของนักธุรกิจมากเท่าไหร่ โอกาสที่ทุกคนจะประสบความสำเร็จก็มีมากเท่านั้น มันเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ไม่มีขีดจำกัด ทุกคน สามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ได้ไม่จำกัดชั้นวรรณะไม่จำกัด การศึกษา ไม่จำกัดฐานะ ทุกคนเข้ามาหาความรํ่ารวยได้ ในธุรกิจนี้

ฉะนั้น การสร้างเครดิต สร้างความเชื่อมั่น ถือเป็น สิ่งสำคัญมากกับอาชีพนี้ บางคนพูดเก่ง คล่องตัวมาก แต่ ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไมมี่เครดิต ชอบหลอกล่อผู้คน คิดแต่เรื่องผลประโยชน์ส่วนตน ไม่สนใจคนรอบข้าง คน อย่างนี้จะอยู่อาชีพนี้ได้ไม่นาน การหาเครือข่ายหรือสายงานมันก็ไม่ได้ยากอย่างที่ คิด ต้องรู้ว่าบริษัทที่เราทำอยู่นะสินค้ามันคืออะไร เป็นที่ ต้องการของผู้คนหรือไม่ ซื้อง่ายขายคล่องหรือไม่ ใช้ดีแล้ว บอกต่อหรือไม่

สิ่งสำคัญ คนทำอาชีพนี้ถ้าต้องการประสบความ สำเร็จในระดับสูง ความจริงใจกับสายงานหรือเครือข่าย ของตนเองจะต้องมีสูงกว่าปกติ และจะต้องสร้างให้ทุกคน ที่อยู่ในเครือข่ายเป็นเหมือนกับตนเอง คือ ต้องมีความ จริงใจสูงส่ง อาชีพนี้การสร้างเครือข่าย ส่วนใหญ่จะเริ่มจากคน รู้จักก่อน หลังจากนั้นก็จะขยายไปตามกลไก เพราะ แผนการตลาดมันเป็นตัวกำหนด ทิศทาง ให้เป็นไปตาม นั้นอยู่แล้ว


การเริ่มต้นสร้างเครือข่ายแบบง่าย ๆ คือ เริ่มจาก คนในหมู่บ้านที่เราอาศัยอยู่ก่อน หรือเริ่มจากคนที่เรารู้จัก ก่อน ส่งเสริมทุกรูปแบบเพื่อให้เขาประสบความสำเร็จ ทำให้เขามีรายได้ก่อนเพื่อเป็นเคสตัวอย่าง ความสำเร็จของผู้คนนั่นแหละ จะเป็นใบเบิกทางให้ กับเรา บางคนคิดไกลเที่ยวไปหาสายงานข้ามถิ่น ข้าม อาณาจักร ทั้ง ๆ ที่ตนเองยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ ควร เครดิตและชื่อเสียงก็ยังไม่มี คือ ประเมินตัวเองไว้สูง จนเกินไป เมื่อเป็นเช่นนี้มันก็ล้มเหลว เพราะคนที่ไม่เคย สัมผัสอาชีพนี้มาก่อน ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ คนส่วนมากมัก จะมองเรื่องยาก ๆ แต่เรื่องง่าย ๆ กลับไม่เดินเข้าไปหา ไป สร้างให้เขาประสบความสำเร็จ

ต้องเข้าใจเสียก่อนว่า ธุรกิจเครือข่าย คือ การสร้าง กลุ่มผู้บริโภคอย่างถาวรนั่นเอง ถ้าเรามีผู้บริโภคแข็งแกร่ง และมีความสามารถมากเท่าไหร่ เราก็จะสามารถขยายหรือ ขายสินค้าของบริษัทได้มากเท่านั้น ลองคิดดู ถ้าเรามีสาย งานหรือเครือข่ายเป็นพันเป็นหมื่นคน และทุกคนซื้อกินซื้อ ใช้ ผลตอบแทนเราก็จะได้จากตรงนี้ โดยเฉพาะขายตรง หลายชั้นเขาจ่ายกันหลายช็อต

นี่แหละที่เขาเรียกว่า มนุษย์เครือข่าย ไม่ใช่นักขาย สินค้าโดยขายตรง แต่เป็นนักขยายผู้บริโภคโดยไม่ต้องหิ้ว สินค้าไปเดินเร่หายให้เหงื่อตกยางออก ถ้าเราสร้างสายงาน ให้แข็งแกร่งเหมือน ๆ กับเรา คิดดูก็แล้วกันว่ารายได้มันจะ มหาศาลแค่ไหน กินเจ็ดชั่วโคตรก็คงไม่หมด

แต่คนขายตรงส่วนใหญ่ ไม่ค่อยเข้าใจศาสตร์ตรงนี้ ไปหลอกล่อผู้คนให้เขามาทำอาชีพนี้ โดยไม่ได้สอนให้ เขาเป็นนักขยายเครือข่าย ไม่ได้สอนให้เขาเข้าใจในธุรกิจ อย่างแท้จริง ในที่สุดก็ล้มเหลว และถอดใจไปอย่างน่าเสียดาย






ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย นสพ.ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 346 ประจำวันที่ 16-30 มิถุนายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น