ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"ผู้นำ"พา"องค์กร"







ภาวะผู้นำ-ท่ามกลางภาวะวิกฤตจากภัยพิบัติ (Mobile)


"ผู้นำ" มีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร ซึ่งผู้นำสามารถแบ่งได้เป็นสองลักษณะ คือ ลักษณะแรกเป็นผู้นำที่เป็นผู้บริหารประจำ บริษัท อาจเป็นเจ้าของหรือผู้บริหารที่ได้รับการแต่งตั้งจากกรรมการบริษัท ดูแล บริหารจัดการและกำหนดนโยบายด้านต่างๆ เพื่อนำพาบริษัทให้บรรลุเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ และอีกลักษณะคือ ผู้นำที่เป็นพนักงาน หรือเป็นผู้บริหารระดับต้น ซึ่งขึ้นอยู่กับผลงานทางด้านยอดขาย การดำเนินงาน หรือมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการเป็นผู้นำหรือมีความสามารถด้านการบริหาร


ไม่ว่าจะเป็นผู้นำในลักษณะใด คุณสมบัติที่สำคัญเบื้องต้นที่ผู้นำต้อง มีนั่นคือ วิสัยทัศน์ (Vision) ซึ่งเป็นการมองภาพในอนาคตของผู้นำ หรือ เป็นเป้าหมายในการเดินทางไปสู่อนาคต ผู้นำที่ดีต้องมีมุมมองและวิสัยทัศน์กว้างไกล เข้าใจธรรมชาติของการดำเนินงานและการบริหารองค์กร ผู้นำต้องรู้จักเปิดหูเปิดตา ยอมรับและพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง สามารถมองภาพในอนาคตของการบริหารองค์กร ซึ่งเป็นการศึกษาและ พัฒนาระบบการบริหารจัดการให้เหมาะสมกับองค์กร เป็นการศึกษาเรียนรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นที่มีผลกระทบต่อองค์กร


ซึ่งการเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลนั้น ผู้นำต้องลดเจตคติ ในทางลบ รู้จักการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ต้องรู้จักคิดในมุมมอง ของลูกน้อง หรือทีมงาน ต้องให้ความสำคัญกับพนักงานหรือสมาชิก ทีมงานทุกระดับเปรียบดั่งเป็นครอบครัวเดียวกัน สร้างค่านิยมและความ อบอุ่นให้เกิดขึ้นภายในองค์กร ซื่อสัตย์ มีคุณธรรม มีความเป็นกลางรักความยุติธรรม มีภาพลักษณ์ที่ดี มีภาวะผู้นำและสิ่งสำคัญผู้นำต้องมี ความจริงใจต่อผู้ตามหรือลูกน้องหรือเพื่อนร่วมองค์กร


ผู้นำไม่ใช่ผู้รอบรู้ไปทุกอย่าง หรือเก่งไปทุกเรื่อง ผู้นำที่จะประสบความสำเร็จก็ต้องอาศัยทีมงานและสมาชิกองค์กรที่มีประสิทธิภาพ แต่ในบางครั้งก็มีบ้างที่ผู้นำวิสัยทัศน์สั้น อาทิ


1.หน้าตาไม่เป็นมิตร ชนิดบอกบุญไม่รับ ไม่ยิ้มแย้มแจ่มใส ชอบทำหน้าดุ เพื่อสร้างความน่าเกรงขาม ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ถูกต้อง เพราะผู้นำ ต้องสร้างความประทับใจให้กับลูกน้องหรือลูกทีม ด้วยการแสดงออกที่เป็นมิตร ส่งผลให้สมาชิกอยากร่วมทำงานด้วย


2.นโยบายให้แต่ไม่จริงใจ เป็นการกำหนดนโยบายเพื่อให้สมาชิกในองค์กรสร้างผลงานอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่เมื่อมีสมาชิกทำได้จริงก็จ่าย ผลตอบแทนหรือให้รางวัลแต่ก็พยายามสร้างข้อจำกัดเพิ่มขึ้น หรือสร้าง ความยุ่งยากในการรับผลตอบแทน ดังนั้น ผู้นำต้องมีนโยบายที่ชัดเจน มีความเป็นไปได้ มีความจริงใจ และคำนึงถึงสมาชิกหรือทีมงาน ส่งเสริม ให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายตามขอบเขตที่เหมาะสม


3.ฉันคือเจ้าของ ฉันคือผู้นำ ฉันคือผู้บริหาร แล้วคุณคือใคร เป็นลักษณะของผู้นำที่บ้าอำนาจ ยังไม่รู้จักลูกน้องหรือการทำงานเป็นทีม และกลัวว่าคนอื่นไม่รู้จักตน ผู้นำผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกลไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศให้คนอื่นรู้หรอกว่าฉันเป็นใคร ที่สำคัญผู้นำต้องรู้จักสมาชิก หรือลูกน้อง สร้างความเป็นกันเองให้กับทีมงาน สมาชิกในองค์กร สมาชิก สามารถเข้าพบ หรือพบปะกับผู้นำได้อย่างสะดวกโดยไม่มีเกราะกำบัง ต้องมีการปลูกฝังหรือสร้างจิตสำนึกว่าองค์กรไม่ใช่เป็นของผู้นำแต่เพียง คนเดียว แต่องค์กรเป็นของทุกคน ที่ต้องร่วมด้วยช่วยกันนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ


4.เป็นผู้นำที่ไม่เคยลงมือทำ ผู้นำจะต้องรู้จักการบริหารจัดการ สร้างแรงจูงใจที่ดีในการทำงาน ไม่ใช่รู้จักแต่สั่งหรือใช้คนอื่น ต้องรู้จักการ เรียนรู้ในการทำงาน อาจต้องลงมือร่วมแรงร่วมใจกับสมาชิกในการร่วมกัน ทำกิจกรรมด้วยความเสมอภาค โดยผู้นำต้องมองในมุมกว้างแล้วสามารถ สรุปในลักษณะเฉพาะหรือแยกออกเป็นประเด็นต่างๆ ได้ นอกจากนี้ ผู้นำ ต้องรู้จักการพัฒนาตนเองและการเรียนรู้ต่อการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ จะเป็นผู้นำแบบยุคดึกดำบรรพ์คงไม่ได้แล้ว เพราะผู้นำต้องบริหารเป็น ต้องรู้จักตลาด รู้จักลูกค้าและยอมรับต่อการเปลี่ยนแปลง


5.จอมเผด็จการ ไม่ยอมฟังความคิดเห็นของคนอื่น ชอบคิดเอาเอง แล้วตัดสินใจบนพื้นฐานของความรู้สึกส่วนบุคคล ไม่เน้นความคิดเห็นของบุคคลอื่น หรือไม่ยอมให้คนอื่นแสดงความคิดเห็น ผู้นำจะต้องไม่ลืมว่าความสำเร็จที่บริษัทหรือองค์กรได้รับมานั้นต้องอาศัยทีมงานและสมาชิกที่มีความรู้ความสามารถร่วมกันดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จ


6.ผู้นำนอมินี หรือผู้นำแบบหุ่นเชิด ไม่รู้จักการใช้อำนาจในการตัดสินใจที่สมเหตุสมผล ไม่มีประสบการณ์ ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่รู้จักการ เรียนรู้และพัฒนาตนเองหรือองค์กร มีวิสัยทัศน์แคบ คิดเล็กคิดน้อย ไม่กล้าในการลงทุน


ทั้งหมดก็เป็นตัวอย่างของผู้นำที่มีวิสัยทัศน์สั้น และที่กล่าวมาก็ไม่ได้มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อผู้นำ เพียงแต่ต้องการให้ผู้นำไม่เป็นเช่นนั้น ไม่อยากให้ลูกน้องต่อว่าผู้นำได้ แล้วผู้นำก็จะมีความสุขกับการทำงาน ร่วมกับสมาชิกในองค์กรและสมาชิกก็มีความสุขในการทำงานร่วมกับ ผู้นำ แล้วผู้นำก็จะพาองค์กรไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ





Credit By :http://www.siamturakij.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น