ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กฎหมายขายตรง คุ้มครองแต่ผู้บริโภค







1581_405226349592267_1487215424_n (Mobile)

 


ก่อนที่จะไปถึงขั้นการตั้งสำนักงานอะไรขึ้นมาที่มีขีดความสามารถเทียบเท่า "กรม" ของภาครัฐ "กัมปนาท บุญราศรี" หัวเรือใหญ่จากค่าย "ไอยรา" ก็ให้ความเห็นว่า คงไม่จำเป็นต้องนึกไปถึงขั้นนั้น เพียงแต่ขอให้มีการแก้ไขกฎหมายในหลายข้อบังคับขึ้นมาใช้เสียก่อน ซึ่งจะเป็นการยกระดับวงการได้ในระยะเวลาที่เร็วกว่า ซึ่งนี่ถือเป็นอีกความเห็นของผู้ประกอบการเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายขายตรงไทย


นายกัมปนาท บุญราศรี ประธานกรรมการ บริษัท ไอยรา แพลนเน็ต จำกัด เปิดเผยในประเด็นกฎหมายกับ "สยามธุรกิจ" ว่าคงต้องมีการปรับกฎหมายให้เข้ากับยุคสมัยนี้ โดยจะต้องมีการจัดระเบียบใหม่ให้ธุรกิจขายตรงอยู่ในร่องในรอย และหน่วยงานภาครัฐกับเอกชน ต้องทำงานร่วมกันอย่างสอดคล้อง ซึ่งอาจต้องมีการเปลี่ยนนิยามของกฎหมายตั้งแต่ ฉบับแรก ไม่อย่างนั้นปัญหาของธุรกิจขายตรงก็จะมีไม่จบไม่สิ้น


"ผมคงไม่เรียกร้องอะไรมาก แต่อยากให้มีการปรับเปลี่ยนกฎหมายเหมือนกับความเห็นจากหลายๆ บริษัทขายตรง เพราะปัญหาที่แต่ละบริษัทพบเจอมาก็ไม่รู้จะไปร้องเรียนกับใครได้ หากมีหน่วยงานรัฐที่เข้ามากำกับธุรกิจนี้เหมือนธุรกิจอื่นๆ ก็จะดีกว่านี้ ซึ่งเข้าใจว่าหน่วยงานรัฐอย่าง สคบ. ที่จัดตั้งขึ้นมา ก็สามารถเข้ามาช่วยกับกำดูแลได้ อย่างน้อยหากมองอีกมุมหนึ่ง ถือว่า ภาครัฐก็ให้ความสำคัญ ไม่เช่นนั้นคงไม่จัดตั้งขึ้นมา"


"ตอนนี้ไม่อยากให้หลายฝ่ายมองภาครัฐไม่ดี เพราะทุกอย่างต้องใช้เวลา จริงอยู่หน่วยงาน สคบ. อาจมีจำนวนคนน้อยเกิน ไปที่จะเข้ามาดูแลบริษัทต่างๆ ในธุรกิจขายตรงให้ทั่วถึง ทำให้อาจ กลายเป็นเรื่องของความเข้าใจไม่ตรงกัน แต่ถ้าบริษัทขายตรงลอง ศึกษาดีๆ จะเห็นว่า สคบ. ก็จัดกฎระเบียบให้บริษัทขายตรงอยู่ในความดูแลอย่างชัดเจน ซึ่งอนาคตผมเชื่อว่า ยังไงรัฐบาลก็ต้อง หาทางออกในเรื่องนี้ได้อยู่ดี และอาจจะมีกรมขายตรงเกิดขึ้นมาก็เป็นได้"


แม่ทัพใหญ่ "ไอยรา" กล่าวต่อว่า ตอนนี้ปัญหาในธุรกิจขายตรงมีมากมายจากสมาชิกและผู้ประกอบการเอง แต่สิ่งสำคัญ คือ เหล่ามิจฉาชีพยังลอยนวล และมาหากินเอาเปรียบกับธุรกิจขายตรงหลายรูปแบบ ตนอยากให้หน่วยงานรัฐออกกฎข้อบังคับเกี่ยวกับขายตรงให้รัดกุมกว่านี้ เพื่อจะได้ป้องกันไม่ให้ธุรกิจขายตรงมีภาพลักษณ์ที่แย่ลงไปมากกว่าเดิม


"คงต้องให้มีการปรับแก้ไขกฎหมายขายตรงให้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่คิดว่าจะเกิดขึ้นในวงการขายตรงนั้น ไม่ว่าจะเป็น กรมขายตรง หรืออะไรที่มาหนุนนำขายตรง ผมว่าต้องชะลอไว้ก่อน แต่ขอให้มีการปรับแก้กฎหมายข้อบังคับโดยเร่งด่วนก่อน เพื่อจะได้ไม่ให้ผู้ที่ไม่หวังดี ในธุรกิจขายตรงทำอะไรผิดๆ ได้อีก เพราะทุกวันนี้ยังมีแม่ทีม ที่จ้องเอาเปรียบและชอบย้ายบริษัทบ่อยๆ ดึงลูกทีมหนีหมด ทำให้บริษัทนั้นๆ ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก แบบนี้ผมไม่เห็นด้วย"


"หากออกกฎข้อบังคับให้ช่วยคุ้มครองผู้ประกอบการ ธุรกิจขายตรงจะดีมาก เพราะกฎหมายฉบับปัจจุบันคุ้มครองแต่ผู้บริโภค แบบนี้ผมว่าไม่ค่อยจะดีนัก เพราะมูลค่าการตลาดขายตรง สร้างได้มหาศาล และทั่วโลกก็ต่างยอมรับในธุรกิจขายตรงมีกฎหมายที่ชัดเจน และดำเนินการเอาผิดผู้ที่เอาเปรียบได้อย่าง ดีเยี่ยม หวังว่าธุรกิจขายตรงในบ้านเราจะได้รับการพัฒนาเหมือน ต่างประเทศเช่นกัน"


 


 


 


Credit By :http://www.siamturakij.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น