ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaimlmnews.com
เชื่อมต่อทุกข่าวสาร ยิงทุกประเด็นร้อน แหล่วรวมธุรกิจเครือข่าย

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

"สร้างพลังใจด้วยตนเอง"







men_work (Mobile)


 


ความสำเร็จจะได้มาก็ต้องลงมือทำ ถ้าไม่คิด ไม่ทำอะไรเลย หรือมัวแต่คิดแต่ฝัน แต่ไม่ลงมือทำ แล้วความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ปาฏิหาริย์คงไม่มีจริงสำหรับคนที่รอคอยความสำเร็จ จากการพึ่งพาอาศัยบุคคลอื่นโดยไม่คิดที่จะลงมือ ด้วยตัวเองอย่างตั้งใจ ความสำเร็จในการดำเนินชีวิตหรือหน้าที่การงานขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคลที่ต้องเป็นผู้กำหนดเอง


ความสำเร็จในการดำเนินชีวิตจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ก็ต้องเริ่มต้นที่ตัวเอง ต้อง เริ่มต้นที่หัวใจอันกล้าแกร่ง ด้วยจิตวิญญาณ ด้วยพลังแห่งกำลังใจ ที่มีทัศนคติที่ดี มีมุมมองและมองโลกในแง่บวก เข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ยอมรับต่อการเปลี่ยนแปลง มีความมุ่งมั่นพยายามและรู้จักฉกฉวยโอกาสแห่งความสำเร็จอย่างเหมาะสม โดยต้องมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนอย่างมีทิศทางตามแรงปรารถนาที่มีความเป็นไปได้ ต้องสร้างแรงจูงใจในการก้าวเดินไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ


การสร้างพลังใจเป็นเสมือนแรงจูงใจที่ใช้เป็นแนวทางในการวางแผนให้มีประสิทธิภาพ และมีการเรียนรู้ในสิ่งที่จำเป็น จนนำไปสู่การลงมือปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยต้องเริ่มต้นก้าวเดินหรือลงมือทำทันทีอย่างถูกต้อง และทำอย่างต่อเนื่อง ด้วยความอดทนและพยายาม ไม่ย่อท้อ ตลอดจนมีการกระตุ้นผลักดันให้เกิดกำลังใจเพื่อสร้างแรงจูงใจในการดำเนินชีวิต ซึ่งต้องเผชิญกับสิ่งใหม่ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม กับสถานการณ์ต่างๆ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินชีวิตทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งการสร้างพลังใจให้กับตนเองจะประกอบด้วย


1.การกำหนดเป้าหมายให้กับตนเอง มนุษย์ส่วนใหญ่ชอบความอิสระ การดำเนินชีวิตก้าวไปข้างหน้าเป็นสิ่งท้าทาย ดังนั้น การดำเนินชีวิตในแต่ละวันจะต้อง มีเป้าหมายเพื่อใช้เป็นกรอบในการก้าวเดินไป เราต้องเป็นผู้กำหนดเป้าหมายแห่ง ความสำเร็จด้วยตนเอง ซึ่งการกำหนดเป้าหมายก็เป็นเสมือนการสร้างแรงจูงใจในการดำเนินชีวิต ชีวิตมีเป้าหมายคือชีวิตที่มีคุณค่า คนเราต้องใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมาย ทั้งนี้ ต้องกำหนดเป้าหมายที่สอดคล้องกับพื้นฐานและตัวตนของตัวเอง ต้องประเมินศักยภาพของตนเอง โดยเป้าหมายที่กำหนดต้องมีความเป็นไปได้ตาม ศักยภาพของแต่ละคน และมีความยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ ควรมี เป้าหมายทั้งระยะสั้นและระยะยาว "เป้าหมายคือความท้าทาย"


2.การสร้างพลังแห่งตน เป็นการสร้างแรงจูงใจ เพิ่มกำลังใจให้ตนเอง ด้วยการมองโลกในแง่บวก มีหัวใจนักสู้ ไม่ยอมแพ้ และรู้จักใช้สติในการแก้ปัญหา ต้อง พึงระลึกเสมอว่าทุกอย่างย่อมเกิดมาพร้อมกับปัญหา และทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ เพราะปัญหามีไว้ให้แก้ไม่ใช่หลีกหนี การสร้างพลังแห่งตนถือเป็นการสร้าง แรงจูงใจด้วยการพัฒนาสภาพทางจิตใจ ให้มีหัวใจอันกล้าแกร่ง "คนที่ไม่เคยเจอปัญหาคือคนที่ไม่ทำอะไรเลย" ดังนั้น คนเราต้องฝึกฝน สร้างสมาธิ มีสติและรู้จักควบคุมอารมณ์ "เมื่อเจอปัญหาให้คิดว่าเป็นการฝึกพลังใจให้มีความกล้าแกร่ง"


3.การพัฒนาบุคลิกภาพและทักษะ มนุษย์เป็นสัตว์สังคมต้องพึ่งพาอาศัยแบ่งปันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่มีใครที่รู้ทุกเรื่องหรือเก่งทุกอย่าง และไม่มีใคร ที่จะสามารถประสบความสำเร็จด้วยตัวคนเดียว ซึ่งความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ก็ต้อง มีการพัฒนา ต้องยอมรับต่อการเปลี่ยนแปลง ต้องสร้างแรงจูงใจให้กับตนเองด้วย การพัฒนาและการสร้างสมประสบการณ์ เรียนรู้ถึงกระบวนการที่ถูกต้อง พัฒนาความรู้ เพิ่มพูนทักษะอย่างเหมาะสมและต่อเนื่องเพื่อสร้างเป็นภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง


การสร้างพลังใจให้กับตนเองเป็นการสร้างแรงจูงใจ เติมกำลังใจในการดำเนินชีวิตด้วยหัวใจที่กล้าแกร่งเข้มแข็งพร้อมที่จะเผชิญกับปัญหาอุปสรรค เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จที่รออยู่ ณ จุดหมายปลายทาง


 


Credit By : http://www.siamturakij.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น